มหกรรมกีฬานักเรียน


มหกรรมกีฬานักเรียน

คอลัมน์ กระแสทรรศน์ สพฐ. / โดย ทรงวุฒิ มลิวัลย์


กีฬานับว่าเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญยิ่งต่อมวลมนุษยชาติ เพราะนอกจากจะประกาศความยิ่งใหญ่เกรียงไกรจากชัยชนะในการแข่งขันแต่ละเกมว่าใครคือหนึ่งในโลกกีฬาแต่ละประเภทแล้ว กีฬายังสามารถเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระหว่างกลุ่ม ระหว่างสถาบัน ให้มีความสามัคคีกลมเกลียว (หากต่างจากนี้ไม่ใช่เป้าหมายของการกีฬา)

จุดประสงค์หลักของกีฬานอกจากการแข่งขันแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมสุขภาพพลานามัยให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ หากเป็นในนักเรียนและเยาวชนยังเน้นถึงการอดทน มีระเบียบวินัย เคารพในกฎกติกามารยาท มีความรับผิดชอบ มีน้ำใจนักกีฬา มีคุณธรรม จริยธรรมที่ดี และที่สำคัญยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ โดยไม่ไปหมกมุ่นในอบายมุขอีกด้วย

ด้วยคุณูปการของการกีฬาที่กล่าวมาแล้ว สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงมุ่งเน้นนอกจากคุณภาพการศึกษาแล้ว กีฬาก็เป็นเป้าหมายหลักเพื่อการสร้างคนให้เป็มนุษย์ที่สมบูรณ์ สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา

สพฐ.กำหนดให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) จัดการแข่งขันหาตัวแทนในระดับ สพท. แข่งขันหาตัวแทนระดับจังหวัด ขณะนี้ทั้งสองระดับดำเนินการมาเรียบร้อยแล้ว จึงถึงเวลามาชิงชัยสู่ความเป็นหนึ่งระดับประเทศ ซึ่งกำหนดการแข่งขันระหว่างวันที่ 1-5 กันยายน ณ สนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จ.ปทุมธานี และสนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน

ประเภทกีฬาที่จัดการแข่งขัน 1.บาสเกตบอล ชาย-หญิง รุ่นอายุ 13 ปี 15 ปี และ 18 ปี มีการจัดประกวดกองเชียร์ เชียร์ลีดเดอร์ Sport Dance for the Queenฯ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ แข่งขันอาคารนิมิบุตร อาคารจันทนยิ่งยง สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน 2.เซปักตะกร้อ ชาย-หญิง รุ่นอายุ 12 ปี 15 ปี และ 18 ปี ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร 3.วอลเลย์บอล ชาย-หญิง รุ่นอายุ 12 ปี 14 ปี -รุ่นอายุ 12 ปี ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี -รุ่นอายุ 14 ปี ชิงถ้วยประทานทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

4.เปตอง ชาย-หญิง รุ่นอายุ 12 ปี 15 ปี และ 18 ปี 5.กรีฑา ชาย-หญิง รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี และไม่เกิน 18 ปี 6.ว่ายน้ำ ชาย-หญิง รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี 15 ปี และ 18 ปี 7.กอล์ฟนักเรียนชาย-หญิง รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี 8.กีฬานักเรียนการศึกษาพิเศษ -ตะกร้อชาย เด็กบกพร่องทางสติปัญญาและทางการได้ยิน -ฟุตซอลชาย เด็กบกพร่องทางสติปัญญา และทางการได้ยิน -เปตอง เด็กบกพร่องทางสติปัญญา ทางการได้ยิน และบกพร่องทางร่างกาย -กรีฑาชาย-หญิง เด็กบกพร่องทางสติปัญญา ทางการได้ยิน และบกพร่องทางร่างกาย

วันที่ 1-5 กันยายนที่จะถึง อย่าลืมไปเชียร์เพื่อเป็นกำลังใจให้นักกีฬา ลูกหลานของท่านด้วย ใครจะรู้เขาอาจจะเป็นตัวแทนทีมชาติไปแข่งขันเวทีโลกในอนาคตก็ได้

อ้างอิงจาก http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=11863&Key=hotnews

คำสำคัญ (Tags): #กีฬานักเรียน
หมายเลขบันทึก: 287878เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 07:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท