ความต้องการ "การยอมรับ" ...


เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะรักษาระดับความต้องการขั้นนี้ของเราให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมนะครับ...

             ได้ยินคำกล่าว ๆ หนึ่งครับที่เขาบอกว่า "มนุษย์ทุกคนต้องการการยอมรับ ไม่ในทางใดก็ทางหนึ่ง" ผมฟังแล้วก็ลองมานั่งทบทวนดู ทำให้นึกถึงบันทึกหนึ่งครับที่ผมเคยเขียนไว้นานแล้ว ชื่อบันทึกคือ เราอยู่ในลำดับขั้นไหนตามทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของ Maslow บันทึกนี้ ครับ...

             การต้องการการยอมรับหรือเป็นที่ยอมรับของบุคคลอื่น อยู่ในลำดับขั้นความต้องการขั้นที่ 4 คือ Esteem Needs ซึ่งในขั้นนี้รวมความต้องการการยกย่องและเกียรติยศชื่อเสียงด้วย...

             ผมเห็นใครหลาย ๆ คนอยู่ในขั้นนี้กันมากนะครับ ต้องการการยอมรับจากบุคคลอื่น พยายามที่จะทำอะไรหลาย ๆ อย่างเพื่อสนองตอบความต้องการขั้นนี้ของตนเอง และสำหรับบางคนก็พร้อมที่จะเลือกทำในสิ่งที่ผิดหากสิ่งนั้นทำให้ตนได้รับการยอมรับจากสังคม...

             หลาย ๆ ครั้งที่ได้เห็นการกระทำหรือความพยายามที่จะกระทำในสิ่งเหล่านี้แล้วก็รู้สึกเห็นใจพวกเขานะครับ ยิ่งสิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัวของเราด้วยแล้ว ยิ่งรู้สึกเห็นใจเขามาก ๆ ครับ...

             สำหรับผมแล้วผมมองว่าความต้องการการยอมรับ เป็นความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุก ๆ คนนะครับ แต่เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะรักษาระดับความต้องการขั้นนี้ของเราให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมนะครับ และหากเป็นไปได้เราก็คงต้องพยายามพัฒนาตัวเราให้ผ่านขั้นความต้องการขั้นนี้ไปให้ได้นะครับ...

             เพราะหากเราผ่านขั้นความต้องการขั้นนี้ไปได้แล้ว เราย่อมพร้อมที่จะเป็นผู้ให้หรือแสดงการยอมรับต่อคนอื่น มากกว่าที่จะพยายามเรียกร้องที่จะได้รับการยอมรับจากคนอื่น ๆ นะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 284709เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2009 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ยังไงๆความต้องการในทุกๆขั้นไม่ว่าจะใช้ทฤษฎีใด สุดท้ายขั้นที่คนเราควรต้องการมากที่สุด คือ ขั้นความโปรดปราณจากพระเจ้าครับ ดูแลสุขภาพด้วยครับบัง

ครับ...เด๊ะ P

ถือเป็นความต้องการขั้นสูงสุดนะครับ...

รักษาสุขภาพเช่นกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

กว่าจะพัฒนาให้ผ่านขั้นนี้ไปได้...ยากนะค่ะ

เพราะมนุษย์ทุกคนต้องการเป็นที่รักของผู้อื่น

ต้องการให้คนอื่นยอมรับตน...

-----------

ที่สำคัญกว่านั้น...ตัวเองต้องยอมรับในตัวตนของตนก่อนนะคะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

ครับ...พี่แก้ว P

สบายดีครับผม...

หวังว่าพี่แก้วคงจะสบายดีเช่นกันนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดี ค่ะ

แม้แต่ เด็ก ตัวเล็ก ๆ ก็ต้องการ การยอมรับ จากคนใกล้ตัว โดยเฉพาะ จากพ่อแม่ ดังนั้น การยอมรับในตัวลูก คือ การทำให้ลูก ได้เห็นคุณค่าในตัวเองค่ะ

สบายดีนะคะ

ที่วุ่นๆ ในองค์กร ก็เพราะ "การยอมรับ" นี่แหละครับ

ผมเองก็แสวงหาการยอมรับเหมือนกันครับ แต่จะพยายามไม่ให้ไปกระเทือนคนอื่น

ครับ...คุณ Vij P

มนุษย์ทุกคนต้องการความรักและการยอมรับนะครับ...

และเราก็สามารถที่จะรักษาระดับของความต้องการนี้ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและในแนวทางที่ถูกต้องได้นะครับ...

ผมก็เห็นด้วยครับที่เราต้องเริ่มรักและยอมรับในตัวเราให้ได้ก่อนนะครับ...

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

ครับ...คุณครูใหม่ P

การสร้างให้เด็ก ๆ เห็นคุณค่าและยอมรับตัวเองตั้งแต่เล็ก ๆ ...

ย่อมทำให้เขาโตเป็นผู้ใหญ่ที่ยอมรับตัวเองได้ และพร้อมที่จะให้การยอมรับต่อคนอื่น ๆ ด้วยนะครับ...

ผมสบายดีครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณ small man P

ในแต่ละองค์การเรื่องการยอมรับมีความสำคัญนะครับ...

เพราะส่งผลกระทบต่อการทำงานร่วมกันนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท