เด็กเรียน 2 ภาษามีความสุขมากขึ้น


เดลินิวส์ 27 กรกฎาคม 2552 ตีพิมพ์เรื่อง "ทวิภาษาเพิ่มความสุขให้เด็ก" ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟัง [ เดลินิวส์ ]

ถ้าท่านได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้... เรียนเสนอให้พวกเราแวะไปให้กำลังใจ "เดลินิวส์" เพื่อส่งเสริมสื่อมวลชนไทยที่นำเสนอเรื่องราวดีๆ สู่สังคมไทยต่อไปครับ [ เดลินิวส์ ]

...

[ ข้อความคัดลอก ] > [ เดลินิวส์ ]

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ [ เดลินิวส์ ]

ที่ประชุมได้รายงานผลการดำเนินโครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยในโรงเรียนแนวชายแดน และพื้นที่พิเศษ 30 จังหวัด โดยนำภาษาท้องถิ่นไปร่วมจัดการเรียนรู้  หรือโครงการทวิภาษา

... 

ซึ่งที่ผ่านมา สพฐ.เคยสำรวจใน 9 จังหวัดทาง  ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคเหนือ พบว่าในโรงเรียน 880 แห่ง มีเด็กนักเรียนที่ใช้ภาษาถิ่น เช่น ภาษามลายู กะเหรี่ยง มอญ ถึงร้อยละ 50 

เมื่อประเมินผลสัมฤทธิ์พบว่าเด็กกลุ่มนี้มีผลคะแนนวิชาภาษาไทยต่ำมาก แต่เมื่อนำโครงการดังกล่าวไปนำร่องที่กาญจนบุรีและเชียงราย ทำให้เด็กในระดับอนุบาลถึงประถมศึกษามีความสุขกับการเรียนมากขึ้น เพราะสามารถสื่อสารเข้าใจกับครูได้เป็นอย่างดี

...
    
เลขาธิการ กพฐ. กล่าว  ต่อไปว่า การจัดการเรียนการสอนตามโครงการทวิภาษาจะเป็นการปรับกระบวนการเรียนการสอนใหม่ เช่น จัดทำสื่อการเรียนรู้พื้นฐานเชื่อมโยงกับภาษาถิ่น หรือให้คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำชุมชน ร่วมออกแบบสื่อการเรียนรู้ให้

เพื่อให้สอดคล้องกับเด็กตามสภาพพื้นที่ ขณะเดียวกันจะมีการอบรมครูให้เข้าใจภาษาถิ่นควบคู่ไปด้วย

... 

ทั้งนี้ตนจะมอบหมายให้ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศขยายผลในเขตพื้นที่ของตนเองต่อ [ เดลินิวส์ ]

[ ข้อความคัดลอก ] > [ เดลินิวส์ ]

หมายเลขบันทึก: 280677เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2009 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท