"ชีวิตอิสระ"คืออะไร


มีเพียงรูป-กายเท่านั้นที่ถูกจองจำ หากแต่ความคิด-จิตวิญญาณยังคงมีอยู่...อย่างอิสระ...

       ขณะนั่งเพลินๆ รอการเดินทาง ทำให้นั่งคิดและนึกอะไรไปพลางๆ  ถึงเรื่องที่เคยค้างคาใจ ชีวิตอิสระ คือ อะไร ทำไมมนุษย์เราจึงโหยหาและเรียกร้องหาอย่างมากถึงความอิสระนั้น คำถามเหล่านี้เคยวนเวียนอยู่ในห้วงความคิดดิฉันมาหลายปี ขณะนั่งเงียบๆ ท่ามกลางคนที่เดินผ่านไปมา หาใช่จะสนใจอะไรใคร ทำให้ดิฉันได้นั่งนึก คิด ทบทวน..."ตน"

       "ชีวิตอิสระ"คืออะไร  ตามความเข้าใจดิฉัน คือ การที่ได้โบยบินไปไหนก็ได้ตามต้องการ ไม่ต้องมาคอยกังวลอะไรกับใครที่ไหน หรืออาจต้องทิ้งระยะห่างพอสมควรที่เหมาะสมบ้างไม่มากไม่น้อยเกินไป ความคิดได้พัฒนาเปลี่ยนไป ดิฉันมองว่าการถูกจำกัดในกล่อง..หรือกรอบคือความไม่อิสระ...เมื่อไหร่ก็ตามที่รู้สึกเหมือนอยู่ในพื้นที่เหล่านี้ ก็จะทำให้รู้สึกอึดอัด...พอชีวิตเดินไปมาช่วงระยะเวลาหนึ่ง เรียนรู้ต่อชีวิตมากขึ้น พยายามให้นิยามและความหมาย แห่งคำตอบที่สงสัย อิสระนิยาม...ที่เข้าใจก็ยังคงเข้าใจอยู่ แต่ดีขึ้นมาหน่อยตรงที่ ยืดหยุ่นความคิดตนเองมากขึ้น...อะไรที่อึดอัดใจ อันนั้น คือ ไม่อิสระ...

       จากความคิดนี้ทำให้ดิฉันมองว่าตนเอง...ขุดหลุมดักตัวเองไว้ เพื่อค่อยๆ ไต่ลงไปเรื่อยๆ ในหลุมนั้น ยิ่งบอกตัวเอง..ก็ยิ่งอึดอัด..เหมือนโดนพันธนาการผูกมัดตนเองไว้โดยไม่รู้ตัว...และยิ่งทำให้ตนรู้ว่าตนไม่อิสระเลย...แล้วอะไรเหล่า คือ อิสระ...ความคิดคำถามวนมากระหน่ำอีกรอบ เพื่อวนให้ตนได้หาคำตอบ...จนบางครั้งเหนื่อยและล้า..ว่าทำไมเราต้องวิ่งวนหาคำตอบอะไรมากมายในชีวิต บางห้วงแห่งชีวิตก็เลือกที่จะนิ่งๆ นิ่งกับ"จิต"ตน เพื่อพัก...ตัดความคิดที่วุ่นวายออกไป เมื่อไหร่ที่"จิต"เบิกบานและแจ่มใส...ก็ค่อยใช้ปัญญาเท่าที่ตนมีอยู่ คิดพิจารณาหาคำตอบต่างๆ ที่ผุดขึ้นมาในชีวิตอีกครั้ง

       จวบจนมาถึง ณ ค่ำคืนหนึ่งดิฉัน..อยู่เงียบๆนั่งมองดูดาว..และถามตนขึ้นมาอีกครั้ง ในวันสบายๆ ที่ไม่รู้สึกอึดอัดใจ ทำให้บอกกับตนว่า จะหาคำตอบให้ได้ว่า "อิสระ" ที่ตนเฝ้าเพียรถามตนนั้น คือ อะไร ทำไมชีวิต"มนุษย์" จึงโหยหาและมุ่งตนไปใน "อิสระ"นั้น...ระหว่างนั่งเพลินกับเพื่อนสนิทที่ชื่อว่า "เหงา" กับหนังสือคู่ใจที่เพียรหยิบมาอ่านบ่อยครั้ง แต่ละครั้งก็ทำให้ตีความต่างออกไปไม่เหมือนเดิม เหมือนเฉกเช่นค่ำคืนที่ว่านี้ "อิสระ"..ที่นักบวชรูปหนึ่งได้รับการจองจำในที่คุมขังตลอดยี่สิบกว่าปี ด้วยเหตุความขัดแย้งทางด้านการเมือง ทำให้นักบวชรูปนั้นต้องถูกจำกัดที่ซึ่งเรียนว่าอิสรภาพ เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศนั้นคลี่คลายลง นักบวชรูปนั้นก็ออกมาสู่โลกภายนอกด้วยแววตาและใบหน้าที่เปี่ยมด้วย "เมตตาจิต"...และเบิกบาน เพราะตลอดเวลาที่อยู่ในที่ขุมขังนั้น นักบวชท่านไม่เคยคิดว่าท่านสูญเสียอิสระภาพ เพราะท่านก็ยังคงดำเนินวิถีแห่งจิตวิญญาณของท่านต่อไปได้ตามปกติ มีเพียงรูป-กายเท่านั้นที่ถูกจองจำ หากแต่ความคิด-จิตวิญญาณยังคงมีอยู่...อย่างอิสระ...

       ขณะนิ่งๆ ท่ามกลางวุ่นวายนี้ ดิฉันคิดว่า.."ตน"...อาจเริ่มมองตน อีกครั้งตามมุมใหม่..."อิสระ"...และกำลังจะทยานขึ้นไปตาม..พลังแห่งการขับเคลื่อนที่เกิดขึ้นใน"จิต"ใจตนเอง...


 

หมายเลขบันทึก: 27773เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2006 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
     ชีวิตเดี่ยวที่อิสระ แตกต่างจาก ชีวิตคู่ที่อิสระ ตามบันทึกนี้เลยครับ ชีวิตคืออะไร...

คะ..บันทึกนี้เขียนขึ้น..เมื่อเริ่มรู้สึกว่า"อิสระ" คืออะไร

และยิ่งทำให้ย้อนกลับไปอ่านบันทึกเดิมที่คุณ"ชายขอบ"

พูดถึงอยู่บ่อยๆ...จนเมื่อได้มาเรียนรู้ด้วย"ตน"อีกครั้ง

ว่าจริงๆแล้ว...อิสระ...นั้นมีอยู่ใน"จิต-วิญญาณ"..แห่ง"ตน"

  • อิสระคือว่างเปล่า ไม่คิดฟุ้งซ่าน มีความสุขในสิ่งที่มี มีเพื่อนๆพี่ๆที่น่ารัก...มีวิญญาณที่จะเดินทางไปทุกๆที่ที่อยากไปครับ
 

ชีวิตอิสระ คือ ชีวิตที่ไม่มีใครมาคอยสั่ง คอยดำเนินการตัวเรา

เราจะทำอะไรก็ได้ ที่มันทำแล้วให้เรามีความสุข

ตอนนี้กำลังทำรายงานปรัชญา เรื่องชีวิตอิสระอยู่ค่ะ พอจะมีแนวคิด หรือรู้จักนักปรัญาที่ให้แนวคิดนี้บ้างป่าวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท