ตั้งบรรเจิดสุข
อัญชลี คุณนายตั้ง ตั้งบรรเจิดสุข

จบไปอีกงาน สำราญหัวใจดี


ถ้าทุกคนเปิดใจรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง เปิดหูของตัวรับเอาแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่องาน และเปิดตามองหาภาพจิ๊กซอร์ที่จะเชื่อมต่องาน จะเป็นการทำงานที่ดีมากพี่ฟังน้อง น้องฟังพี่ ต่างรับสิ่งดีๆของกันและกัน

วันนี้มีโอกาสไปช่วยพี่นัยนา สำเภาเงิน จัดประชุมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้รูปแบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวของภาคีเครือข่ายในเขตตรวจราชการที่ 18 ที่โรงแรมพิมาน ก่อนการจัดอบรม พี่นัย ได้ชวนคุยเรื่องขั้นตอนการจัดประชุม ตอนนั้นใช้เวลาว่างที่เหลือจากการทานอาหารกลางวัน คุยกัน ก็มี พี่ตุ๊กใหญ่(คุณนพรัตน์ ผลิตากุลหัวหน้ากลุ่มงาน ) พี่ตุ๊กเล็ก(คุณดุษณี แพสุวรรณ งานแม่และเด็ก)พี่นัยนางานผู้สูงอายุ เราและน้องนก (คุณมณฑวรรณ ยุชังกูล)งานเด็กวัยเรียน ตอนนั้นก็คุยกันยังไม่มีบทสรุป เพียงคุยกันคร่าวๆก็หมดเวลา ครั้งหลังสุดก็คุยกันใหม่ คราวนี้พี่ตุ๊กใหญ่ไม่อยู่ เพราะไปตรวจราชการ  พวกเราก็จัดการคุยกันต่อ จากการคุยครั้งนี้ เราได้บทสรุปว่า ถ้าทุกคนเปิดใจรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง  เปิดหูของตัวรับเอาแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่องาน และเปิดตามองหาภาพจิ๊กซอร์ที่จะเชื่อมต่องาน จะเป็นการทำงานที่ดีมาก อย่างเช่นการจัดประชุมครั้งนี้ พวกเรามีการถก เถียง เสนอ และอธิบายกันอย่างที่เรียกว่า พี่ฟังน้อง น้องฟังพี่ ต่างรับสิ่งดีๆของกันและกัน และสังเกตเห็นบุคลิกภาพ ความเป็นตัวตนในการเสนอความเห็นอย่างชัดเจน อย่างเรามักพูดว่า เดี๋ยวนะคือสงสัยว่า......มันจะได้อะไร ส่วนพี่ตุ๊กเล็ก มักจะเติมเต็มส่วนที่มองเห็นว่ามันขาดหายไป มักจะพูดว่า ขออนุญาตเสนอนะ........ ส่วนน้องนก จะมองดูเกล็ดเล็กเกล็ดน้อยในรายละเอียดที่ควรเพิ่ม ก็จะพูดว่า อื่ม..ก็ดีนะ แต่นกว่า เพิ่มตรงนี้อีกนิด.......ส่วนพี่นัย จะคอยอธิบายความต้องการ(วัตถุประสงค์)และรายละเอียดที่ดำเนินการไปบ้างแล้ว  เพราะเป็นเจ้าของโครงการก็จะพูดว่า คือ อย่างนี้นะแล้วก็อธิบาย........ทุกคนเอาอย่างนี้ใช่ไหม คือคำพูดสุดท้ายที่จบลงด้วยข้อตกลงในแต่ละประเด็น แล้วเราก็สรุปเป็นคำถามหลัก คำถามรอง คำถามเจาะลึก โดยใช้ แผนผังความคิดให้ทุกคนถือติดไม้ติดมือเพื่อเอาเข้ากลุ่มเมื่อทำ KM   เมื่อจัดการประชุมเสร็จ เราเห็นอย่างหนึ่งว่าแต่ละกลุ่มมีรูปแบบขั้นตอนของกลุ่มที่เหมือนกัน(พวกเราใช้หลักของการทำแผนที่ยุทธศาสตร์มาปรับใช้กับการประชุมกลุ่ม) และได้ประเด็นหลักๆและประเด็นย่อยๆมากมาย มีผู้สูงอายุที่เป็นคณะกรรมการวัดพูดกับเราว่า เออ..ทำแบบนี้เข้าใจง่ายดี  มันมองเห็นดีนะว่าใครทำอะไรบ้าง  ทำให้เราคิดว่า แบบอย่างนี้น่าจะลองไปทำกับกลุ่มอื่นๆดูบ้าง ถ้าทำได้ดีกับทุกกลุ่ม ก็น่าจะเอาแนวทางนี้ไปทำต่อ   แหม... จบไปอีกงานสำราญหัวใจดี

 

หมายเลขบันทึก: 275252เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2009 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เเวะมาเยี่ยมครับ สำหรับสร้างเครือข่ายร่วมกัน ขุมความรู้-เปิดหู เปิดตา เปิดใจ เปิดสมองรองรับประสบการณ์ใหม่ครับ

ฝากดวงดาวคอยห่วงใย          ให้กำลังใจเธอเมื่ออ่อนล้า

ฝากสายลมโบกพัดพลิ้วมา   ให้รู้ว่า มีฉันคนนี้ที่ห่วงเธอ

 

             ไข้หวัด สายพันธ์ใหม่ระบาดหนัก เป็นห่วงคะ

 

 แวะเข้ามาฟังกิจกรรมดีๆ  ข้อคิดดีๆๆ คะ ทุกอย่างต้องมีการวางแผน และ     ร่วมมือช่วยกันคิด แม้ว่างานจะไม่ดีหรือไม่สำเร็จจะได้ไม่ว่ากัน

จริงๆด้วย จบไปอีกงานสำราญใจดี แต่ก็ยังเหลืออีก หลายงานที่ยังไม่เสร็จ เป็นกำลังใจกัน ได้เรียนรู้กันและกัน เพื่อ พัฒนางาน และพัฒนาตน แบบนี้ น่าสนุก พี่ชอบมากๆ ที่สำคัญ ได้มีโอกาส นำงาน แม่และเด็กบูรณาการให้ผู้สูงอายุด้วย เพราะ น่าจะช่วยเติมเต็ม ให้ครอบครัวอบอุ่นได้อีกทาง ปีหน้าจะขอตามพี่นัยนา ไปดูชมรมผู้ สูงอายุ ว่ามีงานแม่และเด็มแจมด้วยไหม 555 ไปจุดประกายไล้วละ

  • อิอิ แบบนี้เรียกอีกนัยหนึ่ง ก็คือ
  • "เข้ากันเป็นปี่ เป็นขลุ่ย" ทีเดียวเจียวนะคะ
  • "จบไปอีกงาน สำราญหัวใจดี"
  • คำนี้เท่ห์ไม่เบา ... ขอให้สำราญหัวใจในทุกงานเลยละค่ะ

ยังขาดภาพคุณยาย 101ปี นะจ๊ะที่เป๋ง

  • รอพี่นัยนาส่งรูปคุณยาย 101 ปีมาให้คะ
  • น้องเจี๊ยบรออ่านได้คะ

ให้กำลังใจค่ะ ทุกกลุ่มอายุต้องช่วยกันอยู่แล้ว เห็นคุณนัยนาหัวฟูแล้ว ไม่ทราบเตรียมงานต้นกล้าอาชีพไปถึงไหนแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท