มองตนเอง ๒๕๐๖๕๒


ความพยายามกับการมีสติและสมาธิให้จิตใจนั้นจดจ่อที่การงานนั้น เป็นหน้าที่อย่างหนึ่งที่ต้องทำ เมื่อเช้าไม่ทันได้บันทึกเรื่องการคุยกับตนเอง แต่ได้เขียนไว้ในสมุดบันทึกส่วนตัวแล้ว ค่ำคืนนี้มองนาฬิกาทีแรกคิดว่าจะเข้านอนแล้ว แต่ได้ยินเสียงเคาะระฆังบอกเวลาสี่ทุ่ม อ้าว! เราเข้าใจผิดนึกว่าห้าทุ่ม

  • ที่บ้านเรายังคงความเดิมที่ย้อนไปเกือบสามสิบปี นั่นคือ ยังมียามปั่นจักรยานและตีระฆังบอกเวลาทุกๆ หนึ่งชั่วโมง ซึ่งหากว่าเป็นเมืองใหญ่ๆ จะไม่มีให้ได้เห็นหรือได้ยิน
  • วันนี้ทำกระบวนการ KM เขาให้ไปสอนเรื่องการถอดบทเรียนหรือ AAR แต่เราไม่บรรยาย ใช้วีธีลงมือเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติเลย .... จากนั้นค่อยชี้ให้เห็นว่าเป็นการถอดบทเรียนเช่นไร เป็นรูปแบบการเรียนรู้แบบใหม่สำหรับผู้เรียนในวันนี้ ซึ่งเป็นเครือข่าย อสม. โจทย์ที่ผู้จัดตั้งให้คือ อสม. ทำงานมากมายแต่ไม่สามารถนำเสนองานที่ตนเองทำได้เลย ซึ่งโจทย์นี้ก็ไม่ได้แตกต่างไปจากคนหน้างานเท่าไรนักที่ทำงานประจำทุกวัน แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าตนเองมีผลงานอะไร
  • ช่วงบ่ายไปคุยกับท่าน ผอ.นพ.อดิเกียรติ เอี่ยมวรนิรันดร์ ท่านเป็นคนอารมณ์ดีและมีเมตตา คุยกันเบาเบา ประทับใจในทัศนะของท่านที่ว่า "เราน่ะนะศรัทธา KM อยู่แล้ว" ก็น่าจะเป็นนิมิตรหมายที่ดีของการขับเคลื่อน CoP R2R ของโรงพยาบาลยโสธร และเครือข่ายภาพของจังหวัด ท่านตอบรับและยินดีที่จะเข้าร่วมเสวนาในลานเวทีเสวนา งานมหกรรม R2R 16-17 กรฎาคม 2552
  • ตอบเมล์หมอสุพัฒน์เรื่องกำหนดการเดินทางไปปาย...ขอบคุณทางโรงพยาบาลปายที่ให้โอกาสได้แบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอีกครั้ง
  • สวัสดีครับ
     
    ขอบคุณมากๆครับ
     
    ตอนแรกว่าจะจองไว้
     
    อาจารย์อย่าลืมเก็บตั๋วไว้นะครับ
     
    ไว้ประกอบค่าเบิกการเดินทาง
     
    เราเตรียมค่าใช้จ่ายตรงนี้ไว้แล้ว
     
    เป็นโครงการที่ท่านผอ  สนับสนุนเป็นอย่างดีครับ
     
    เพราะคาดหวังว่าทุกคนจะได้เรียนรู้จากตรงนี้มากๆ
     
    หลายคนกระหายความรู้เรื่องนี้  โดยเฉพาะพี่ๆน้องๆพยาบาลที่จะต้องนำไปใช้ในอนาคต
     
    เป็นเรื่องที่จะมีคุณค่ากับคนที่นี่  ทั้งด้านใน  เเละเรื่องทางโลกครับ
     
      ฝากท่านอาจารย์แทรกเรื่อง  หลักคิด  ความจริงของธรรมชาติ  เชื่อมโยงกับงานด้วยนะครับ
     
      คาดหวังว่าทุกๆกิจกรรมที่จัดขึ้นผู้คนจะได้ซึมซับเรื่องราวที่ดีงาม  และสิ่งต่างๆจะดีขึ้นเรื่อยๆครับ
     
       กิจกรรมครั้งที่แล้ว   ยังอยู่ในความทรงจำของผู้คนหลายคนครับ
     
      ผมว่าเขาเปลี่ยนแปลงโดยที่ตนเองอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำไปครับ
     
      ขอบคุณมากๆครับ  ดีใจที่จะได้พบอาจารย์ครับ
  • ตอนเย็นเลิกงาน แอบงีบเล็กๆ ระหว่างที่รอแม่สอนคณิตศาสตร์เจ้าอะตอม ยาย-หลาน ช่วยกันแก้โจทย์คณิตศาสตร์ของเด็ก ม.สอง เรานอนฟังจนเผลอหลับไป ตื่นมาอีกทีได้เวลาพาแม่ไปออกกำลังกาย
  • พักหลังไม่ค่อยได้วิ่ง แต่เลือกที่จะเดินไปพร้อมๆ กับแม่ คุยกับแม่ อยากใช้เวลาที่มีอยู่กับท่านอย่างคุ้นค่า
  • อืม... ลืมไปว่าเมื่อเช้านั่งรถไปกับพี่ป้อม...แต่ตอนเลิกงาน พี่ป้อมน่ะลืมน้อง ถึงบ้านแล้วโทรมาหาเราว่าลืมเรา ก็เลยบอกไปว่า ไม่เป็นไรพี่หน่อยน้อยจะไปส่งที่บ้าน (พี่สาวเราชอบลืมเราเป็นประจำเวลาที่ติดรถไปที่ทำงานด้วย)
  • กลับเข้าบ้านหลังจากไปออกกำลังกาย แม่ชวนแวะไปซื้อผลไม้ มาถึงบ้านเจอเจ้าอะตอมกำลังปั่นจักรยาน...บ้านนี้น้า-หลานชอบปั่นจักรยาน
  • วันนี้ได้ทำความเข้าใจเรื่องการคิดจากการศึกษาคัมภีร์วิสุทธิมัคค์แสดงอุบายในการมนสิการเพื่อแก้ไขความคิดแค้นเคืองขัดใจ ซึ่งมีให้เลือกใช้ตามอุปนิสัยของแต่ละบุคคล อนึ่งพระสารีบุตรได้แนะนำวิธีแก้ไขกำจัดอาฆาต คือ ความอึดอัดใจแค้นเคืองไว้อีก ๕ อย่าง โดยให้รู้และเข้าใจความจริงเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างบุคคล (หน้า ๖๙๘ - ๖๙๙ ; พุทธธรรม)

อ่านไปมากเท่าไร ก็ไม่เท่ากับการได้ลงมือฝึกฝนในตนเอง

 

ทบทวนตัวเองก่อนปิดฉากค่ำคืนนี้

๒๕ มิย ๕๒

หมายเลขบันทึก: 271104เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2009 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท