คุยกับตนเองเช้านี้ ๒๔๐๖๕๒


อยู่ในห้องบนบ้าน แว่วๆ ได้ยินเสียงให้พรจากพระที่บิณฑบาตร พักหลังๆ ท่านเมตตาเดินเข้ามาซอยด้วย ทำให้คนในซอย ซึ่งดูมีอายุหลายคนดั่งแม่เราสะดวกต่อการได้ทำหน้าที่เป็นพุทธศาสนิกชนมากขึ้น เช้าๆ ยังไม่หกโมง แต่แสงสว้างจ้าให้ความรู้สึกเหมือนว่าสายแล้ว ...

  • เราก็ Detox อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า...และมานั่งอ่านหนังสือ พร้อมเตรียมการทำงานในวันนี้ หลายคนบอกว่า โชคดีที่ไม่มีครอบครัวให้วุ่นวาย แต่สำหรับข้าพเจ้าเองมองว่าการมีครอบครัวหรือไม่มีครอบครัวนั้น อยู่ที่ใจเรามากกว่า อย่างพี่ป้อม - พี่สาวก็ไม่เคยเห็นว่ามีความวุ่นวายอะไร พี่ป้อมเป็นคนที่ใจเย็นมาก น้อยครั้งที่จะเห็นขัดแย้งกับพี่ตุ้ย-พี่เขย ซึ่งดูใจเย็นทั้งสองคน ส่วนเจ้าอะตอมนั้นยายเป็นคนเลี้ยง ซึ่งยายเลี้ยงได้ดีมาก เป็นเด็กที่มีความคิดลึกซึ้ง...ทีเดียว ดังนั้นข้าพเจ้าจึงมองว่าการมีครอบครัวหากเราเข้าใจความปรากฏตามธรรมชาติ เราจะไม่ทุกข์จากการมีครอบครัว การแต่งงานหรือความมีครอบครัว คือ การเกื้อหนุนตามเหตุปัจจัยที่มาสัมพันธ์กัน ดังนั้นข้าพเจ้าจึงค่อนข้างจะเลือกคู่ชีวิต (เพื่อนบอกว่าไม่สวยแล้วยังเลือกมาก)...เพราะการแต่งงานหรือการให้กำเนิดสิ่งมีชีวิตหนึ่งที่เรียกว่า "มนุษย์" นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เป็นเรื่องที่สำคัญไม่ควรทำเล่นๆ ด้วยความเลือกมากนี่แหละ...จึงได้อยู่เป็นโสด เช่นนี้ ...ฮา
  • ได้นั่งเขียนตอบความเห็นในบันทึกตนเองเช้านี้ ดีใจ เหมือนได้นั่งสนทนากับพี่ต้อยและพี่อรวรรณ...ที่มาเขียนความเห็นไว้เมื่อคืนนี้
  • วันนี้ลงพื้นที่ทำกระบวนการจัดการความรู้ (KM) ในชุมชนอีกครั้ง วันนี้เราขับเคลื่อนเรื่อง "โรคเรื้อรัง"เป็นความตั้งใจที่อยากทำจริง เพราะความป่วยนั่นน่ะคือ ความที่เราเผลอเบียดเบียนตนเอง ด้วยการละความใส่ใจดูแลสุขภาพตนเอง ดังนั้น การที่ได้ช่วยเหลือแม้เพียงเป็นเสี้ยวเล็กๆ ก็ดีกว่าที่เราไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย...
  • คุยเรื่องการทำ KMที่ยโสธร กับอ้อ...สคส. เมื่อหลายวันก่อน==> ทบทวนในตนเอง เราทำเพราะเราเชื่อในกระบวนการ ความเชื่อนี้มาจากการได้เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ จนนำมาสู่การศึกษาวิจัยในการเรียน ป.เอก นี้ และยิ่งได้ลงไปพื้นที่ต่างๆ ทำให้เข้าใจเพิ่มเรื่อยๆ แต่การเรียนรู้เรื่องนี้ก็ยังคงต้องเรียนรู้ ครูที่สอนแบบไม่สอน คือ ครูวิจารณ์ พานิช...ท่านทำกระบวนการ KM ให้เห็นอย่างที่ว่า นี่แหละคือ ความเชื่อมโยงจากทฤษฎีสู่การปฏิบัติโดยแท้...ทีเดียว...
  • บ่ายๆ หากเสร็จกระบวนการ...จะเอาหนังสือที่เขียนเรื่อง R2R ไปให้ หมออดิเกียรติ - ผอ.รพ.ยโสธรได้อ่าน พี่เตี้ย - บอกว่ากะปุ๋มควรหาวันไปคุยกับ ผอ.บ้าง ท่านอยากรู้เรื่องราวการทำ R2R อืม...

ควรเตรียมตัวลงไปทานข้าวได้แล้วนะ ไม่รู้ว่าวันนี้แม่ทำอะไรให้ทาน เดาว่าน่าจะเป็นห่อหมกปลาที่ได้มาจากบ้านยายเมื่อวานนี้... "น้ำฝรั่ง - โยเกิร์ต - หมกปลา - ข้าวกล้อง" คิดว่านี่น่าจะได้ทานเป็นมื้อเช้าวันนี้

คุยกับตนเองเช้านี้

๒๔ มิย ๕๒

หมายเลขบันทึก: 270549เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2009 07:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดี ครับ คุณ 

P Ka-Poom

อ่านบันทึกนี้ อยากกิน ห่อหมกปลา ครับ

สุขสันต์ เช้าวันใหม่ ครับ

 

 

  • สวัสดีค่ะ คุณKa-Poom
  • อ่านมาจนจบเรื่องมีชอบและชื่นชมหลายที่
  • คือมุมมองความคิดเห็นในเรื่องของ KM และ RER
  • เมนูอาหารมื้อเช้า "น้ำฝรั่ง - โยเกิร์ต - หมกปลา - ข้าวกล้อง"
  • ที่สำคัญถูกใจสุดๆ ก็คือ มุมมองชีวิตคู่
  • การมีครอบครัวหรือไม่มีครอบครัวนั้น อยู่ที่ใจเรามากกว่า
  • หากเราเข้าใจความปรากฏตามธรรมชาติ เราจะไม่ทุกข์จากการมีครอบครัว การแต่งงานหรือความมีครอบครัว คือ การเกื้อหนุนตามเหตุปัจจัยที่มาสัมพันธ์กัน
  • ขอนำไปใช้ตอบคำถามใครหลายคน  คงไม่สงวนลิขสทธิ์นะคะ
  • นี่ค่ะ อาหารเช้าของแป๋ม มอบให้คุณเผื่อว่าจะได้เติมเป็นเมนูแซ่บๆๆๆๆค่ะ....ขอบคุณค่ะ

                 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท