ก ไก่ยุคใหม่


 

 

ก ไก่ ยุคใหม่.. 

 

         สวัสดีค่ะ..เพื่อนกัลยาณมิตรบ้านภาษาไทยทุกท่าน

หวังว่าสบายดีกันนะคะ..กับสายฝนพรำ  ยามย่างของวสันตฤดู ปีวัวปีนี้

ช่วงนี้ได้รับ forward mail จากเพื่อนๆ ค่อนข้างเยอะ  ส่วนมากเป็นเรื่องราวดี ๆ

ที่ควรจัดเก็บไว้เพื่อเป็นความรู้ และนำมาแบ่งปันเพื่อนๆ ค่ะ..

มีที่น่าสนใจหลายเมลค่ะ..เมลหนึ่ง  ก ไก่ ยุคใหม่ที่ไม่ควรลืม 

น่ารักในความคิดของผู้ริเริ่ม   ..ช่างคิดสร้างสรรค์.. ดีแท้..

ผู้ส่งคงเล็งแล้วว่า ส่งถูกคน..คนรักภาษา  ขอบคุณมากค่ะในน้ำใจ

จึงขอนำมาฝากเพื่อนๆ ในวันหยุด  ลองดูนะคะ..

 

 

ก - ฮ   ยุคใหม่ที่ไม่ควรลืม

 

- เก็บเราไว้ในใจ

 

- เข้าใจเรา

 

- คอยเป็นกำลังใจให้เรา

 

- ง้อเราเมื่อรู้ตัวว่าเขาผิด

 

- จับมือเราเมื่อต้องการกำลังใจ

 

- เฉยกับความใจร้อนของเรา

 

- ช่วยเหลือเรา

 

ซื่อสัตย์กับเรา  ญาติดีกับเราเสมอ

 

- เดินเคียงข้างเรา

 

ติดตามข่าวคราว ความเป็นไปของเรา

 

- ไถ่ถามทุกข์สุข

 

- ทำให้ชีวิตของเราเปลี่ยนไป

 

- ธัมมะธัมโมกับเรา

 

- นับถือเราและน่ารักในสายตาของเรา

 

- บอกความจริงแก่เรา

 

- ปลอบใจเมื่อเราท้อ

 

- ผายมือต้อนรับเราเสมอ

 

- ฝากความจริงใจไว้กับเรา

 

- เพิ่มพลังให้แก่เรา

 

- ฟังเราเสมอ

 

- ภูมิใจในตัวเรา

 

- มอบสิ่งดีดีแก่เรา

 

- ยกโทษให้กับข้อผิดพลาดของเรา

 

- รักที่เราเป็นเรา

 

- ละเอียดอ่อนกับความรู้สึกของเรา

 

- ไว้ใจเรา

 

- ศึกษานิสัยที่แท้จริงของเรา

 

- สังเกตความเปลี่ยนแปลงในตัวเรา

 

- เห็นคุณค่าของเรา

 

- อธิบายในสิ่งที่เราไม่เข้าใจ

 

- เฮฮากับเราได้ทุกเวลา

 

น่ารักไหมคะ..

 

ทำให้อยาก  คิด  ต่อค่ะ..ตามประสาคนชอบคิด

เป็นของฝากเพื่อนครูภาษาไทยด้วยค่ะ..

ลองให้เด็กๆได้ฝึกคิด

 

๑. ก ไก่ยุคใหม่มีพยัญชนะ ทั้งหมดกี่ตัว

๒. พยัญชนะที่หายไป มีอะไรบ้าง (เมื่อเทียบกับพยัญชนะทั้งหมด ๔๔ ตัว)

๓. ผู้เขียนมุ่งหวังจะพูดถึงเรื่องใดเป็นประการสำคัญ

๔. ท่านประทับใจ คำนัย ของพยัญชนะตัวใดมากที่สุด..เพราะอะไร...บอกด้วยนะคะ

๕. เลือกพยัญชนะที่ชอบมากที่สุด  ๓ ตัว  พร้อมระบุความชอบ

๖. คำนัย  ของพยัญชนะใดที่ให้ความรู้สึกไม่ดีเลย ในความรู้สึกของฉัน..เพราะ..

๗.    ซื่อสัตย์กับเรา ญาติดีกับเรา  :  หากต้องการให้เขาซื่อสัตย์กับเรา  เราควรทำตัวอย่างไรก่อนล่ะ

๘. - มอบสิ่งดีดีแก่เรา : สิ่งดีๆที่เราอยากได้จากเขามีอะไรบ้าง..มากหรือน้อยคะ

๙. - เห็นคุณค่าของเรา  : อะไรล่ะ..ที่คิดว่าคือ คุณค่า ที่เราอยากให้เขาเห็น   และคำว่า "เห็น"

    หมายถึง  อะไร

 

โห..มีอีกสารพัดสารพันเลยนะคะ..หากอยากคิดต่อ ถามต่อ

ลองอีกข้อสุดท้าย..นะคะ

 

๑๐. หากเปลี่ยนคำว่า เรา เป็น เขา บ้าง จะดีไหมนะ

 

 

ก - ฮ   ยุคใหม่ที่ควรทำ

 

- เก็บเขาไว้ในใจ

 

- เข้าใจเขา

 

- คอยเป็นกำลังใจให้เขา

 

- ง้อเขาเมื่อรู้ตัวว่าเราผิด

 

- จับมือเขาเมื่อต้องการกำลังใจ

 

- เฉยกับความใจร้อนของเขา

 

- ช่วยเหลือเขา

 

ซื่อสัตย์กับเขา  ญาติดีกับเขาเสมอ

 

- เดินเคียงข้างเขา

 

ติดตามข่าวคราว ความเป็นไปของเขา

 

- ไถ่ถามทุกข์สุขของเขา

 

- ทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนไป (ในทางที่ดี)

 

- ธัมมะธัมโมกับเขา

 

- นับถือเขาและน่ารักในสายตาของเขา

 

- บอกความจริงแก่เขา

 

- ปลอบใจเมื่อเขาท้อ

 

- ผายมือต้อนรับเขาเสมอ

 

- ฝากความจริงใจไว้กับเขา

 

- เพิ่มพลังให้แก่เขา

 

- ฟังเขาเสมอ

 

- ภูมิใจในตัวเขา

 

- มอบสิ่งดีดีแก่เขา

 

- ยกโทษให้กับข้อผิดพลาดของเขา

 

- รักที่เขาเป็นเขา

 

- ละเอียดอ่อนกับความรู้สึกของเขา

 

- ไว้ใจเขา

 

- ศึกษานิสัยที่แท้จริงของเขา

 

- สังเกตความเปลี่ยนแปลงในตัวเขา

 

- เห็นคุณค่าของเขา

 

- อธิบายในสิ่งที่เขาไม่เข้าใจ

 

เฮฮากับเขาได้ทุกเวลา

 

..สุขจังเมื่อเปลี่ยน เรา เป็น เขา ได้  โลกสวยสดงดงามขึ้นอีกมากมาย

ก ไก่ เก็บเขาไว้ในใจ

..ชอบจังค่ะ..คำนี้

..จะเก็บเขาไว้ในใจ..

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณ..กัลยาณมิตรที่ส่งเมลมาให้

ขอบคุณ..ภาพไก่และนกสวยๆ จากกูเกิล

ขอบคุณ..สายฝนพรำจากน้องพิมค่ะ

หมายเลขบันทึก: 266322เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2009 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

อ่านง่ายสบายตาดี

เปลี่ยนคำว่า เรา เป็น เขา บ้าง จะดีไหม

ดีจังครับ           

ชอบคำนี้ครับ

 

ย. ยกโทษให้กับข้อผิดพลาดของเขา

พาหลานม่อน มาศึกษา ไก่  ยุค ใหม่  ก่อนนอนทุกคืนม่อนจะต่อจิ๊กซอ ก-ฮ  และ A-Z  ช่วงนี้ให้ทำสถิติ ขอบพระคุณมีนำสิ่งที่ดีงามมาฝากพวกเราเสมอๆ โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ..คุณสันติ

โดยใจจริงแล้วชอบทุกตัวค่ะ..เพราะต่างเป็นเรื่องราวที่ควรกระทำทั้งสิ้น

ไม่ว่า "เรา" หรือ "เขา "

ทั้งนี้เพียงหากเราคิด..มองถึงประโยชน์สุขของผู้อื่นมาก่อน  โลกคงมีความสันติขึ้นเยอะนะคะ  มอง เขา ก่อน มองเรา

โดยเฉพาะ " ย ยกโทษ ให้กับข้อผิดพลาดของเขา"

นี่เป็นสุดยอดของการให้ทีเดียวนะคะ  "การให้อภัย"

ยิ่งใหญ่กว่าการให้ใดๆทั้งมวลในโลก

ขอบคุณค่ะ..ที่กรุณาเข้ามาทักทายเป็นท่านแรก

และชอบตัว ย

สวัสดียามฝนพรำค่ะ..ท่าน ผอ.

น้องม่อนน่ารักมากค่ะ..

ภาพนี้ยังอยู่เชียงใหม่ใชไหมคะ

ขอบพระคุณค่ะที่กรุณาแวะมาเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอมิได้ขาด

ฝนตกต่อเนื่องช่วงนี้..รักษาสุขภาพนะคะ

ด้วยความเคารพค่ะ

สวัสดียามบ่ายแดดร่มค่ะครูพี่อ้วนจ๋า

ห่างหายไม่ค่อยได้มาละเลียดอักษร วันนี้จังหวะดีได้มาอ่าน

บันทึก น่ารักๆ ได้คิดต่อหลาย ... ชอบตัวไหน หลายตัว ตอบไม่ถูกเลยค่ะ

ชอบ ร รัก มังคะ กับ ธ ธรรม ค่ะ  เพราะธรรมะ ธรรมชาติ รัก เรา โดยไร้เงื่อนไข

พี่อ้วนจ๋า คิดถึงนะคะ ... เสมอ เช่นเคย

  • สวัสดีค่ะ พี่ ศน.อ้วน
  • กำลังฝึกคิดอย่างหนักเลยค่ะ
  • รักที่เราเป็นเรา รักที่เขาเป็นเขา....ค่ะ
  • ......
  • เมื่อตอนที่ไปเรียน อาจารย์ก็เขียน พยัญชนะไทย 44 ตัว ป้าแดงได้ 3 ตัวเองค่ะ
  • ----
  • คิดถึงนะคะ ถึงบ้านก็นอนไม่สบายหลายวันค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับการเอาใจใส่ดูแลและห่วงใยระหว่างที่ป้าแดงอยู่เชียงใหม่ "บุญคุณต้องทดแทน"ค่ะ
  • :-)))

สวัสดีค่ะ

  • มาดูก ไก่ ยุคใหม่แล้วถูกใจจัง ๆ  เลยค่ะ
    ก ไก่ เก็บเขาไว้ในใจ  ...ชอบจังค่ะ..คำนี้
  • เขาจะถูกเก็บไว้ที่นี่ ตลอดกาล ค่ะ
  • บอกได้คำเดียวค่ะว่ายอดเยี่ยม
  • สมเป็นนักวิชาการจริง ๆ
  • พี่แจ๋วขอมาเรียนรู้กับน้องศน.ด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • งานนี้ครูโบตั๋นและครูวีณาวัชนันท์ ..ได้สื่อเพียบค่ะ
  • ส่งเสริมความดีงามในจิตใจด้วยนะคะ
  • พี่คิมเคยเห็นแต่  ก ไก่ คุณธรรมของครูกานต์ค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

ชอบค่ะตัวอักษรมีที่มาแบบนี้

สวัสดีค่ะ ... มาอย่างรวดเร็วเลยค่ะ เมื่อเจอ ก.ไก่ ยุคใหม่ อิอิ น่ารักมากๆค่ะ

พอดีกับดิฉันนั่งทำ ก.ไก่ 3 ภาษา เตรียมไว้อ่านให้ น้องธอมส์ฟังเล่นๆ ก่อนที่

จะไปหาซื้อหนังสือ ก.ไก่ ตัวจริงจากเมืองไทยนะค่ะ ... คุณแม่มั่วแต่อึดอาดตอนนี้น้องธอมส์ก็จะ 8 เดือนแล้วค่ะ ยังไม่ได้ดู ก.ไก่จากคุณแม่เลยค่ะ ได้แต่ฟัง ..

กลับเมืองไทยจะเอาไปฝากเป็นลูกศิษย์ ศน.อ้วน แล้วค่ะ อิิิิอิ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

* ตามมาดู ก ไก่ยุคใหม่ค่ะ

* ลูกชายพี่บอกว่าเพลงเหนือฟังแล้วสบายหูสบายใจดีจัง

* สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีครับท่านศน.อ้น ขอบคุณ กไก่ยุคใหม่ ขอบคุณภาษาไทย ขอบคุณที่ทำให้อ่านแล้วได้ยิ้มอย่างมีสุข  ขอบคุณครับ

ขอบคุณน้อง Poo จ๋า..มากค่ะ

ที่แวะมาเยี่ยมบ้านภาษาไทยอย่างสม่ำเสมอ

คนรักภาษา..ภาษาสวย ..เช่นกัน

พี่อ้วนก็ชอบทุกตัวค่ะ..กระตุ้นคิดได้ดีทั้งนั้น

หากทำได้ โลกของชีวิตคู่..โลกของความเป็นเพื่อน ..คงปลอดปัญหานานาประการ

ขอบคุณจ้า..สาวน้อยอันดามัน

ป้าแดงขา..

คิดถึงป้าแดงตั้งหลายวันแล้วค่ะ..

คิดว่างานคงเข้าเยอะแยะ  เพราะเพิ่งได้กลับถึงบ้าน

ก็คอยๆฟังข่าวอยู่ค่ะ..ทราบว่าไม่เจ็บไข้ได้ป่วยก็สบายใจค่ะ

อิอิ..ไม่ต้องงงง..ค่ะ ..ต้องทดแทน..

พี่อ้วนไม่ได้ดูแลป้าแดงเท่าที่ควรเลย ในฐานะเจ้าของบ้าน

เอาไว้พี่อ้วนมีโอกาสไปบ้านป้าแดงก่อนก็แล้วกันนะคะ

เอาให้เต็มที่เล้ยย..

ป้าแดงบอกด้วยนะคะ ว่า พยัญชนะ ๓ ตัวที่เขียนได้ คืออะไรบ้าง ทำไมน้อยจังคะ..อิอิ

คิดถึงเสมอค่ะ..พี่อ้วน

สวัสดีค่ะ..น้องพยอมคนสวย

ดีใจๆๆๆ..ชอบเหมือนกันเลยยย

ก ไก่ เก็บเขาไว้ในใจ..ตลอดกาล

เอาไปฝากเด็กๆด้วยนะคะ..

ขอบคุณค่ะ..

สวัสดีค่ะ..ครูพี่แจ๋ว

ขอบคุณค่ะ..ในน้ำใจรักและความปรารถนาดีของครูพี่แจ๋ว

มีหลายความรู้สึกเชียวค่ะ ทั้งปลาบปลื้มและภาคภูมิใจที่พี่แจ๋วให้เกียรติ

ทำให้เกิดแรงใจแรงกายเพิ่มขึ้นมากค่ะ  ที่จะนำเรื่องราวดีๆมาแบ่งปันเพื่อนๆ  รวมทั้งคุณครูที่มีโอกาสได้แวะเวียนเข้ามาอ่านมาพบและทักทายที่บ้านภาษาไทยและอีกหลายๆบล็อกค่ะ

ดอกไม้น้ำใจสวยมากค่ะ..หอมกลิ่นรัก..ของครูพี่แจ๋วจัง

ก.ไก่เก็บไว้ในใจฝัน

อ.อ้วน อ.อ้อย ฝากในใจเธอ

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ศน.อ้วนที่เคารพ..มาลักไก่ไปตัวนึงค่ะ...

  • ห่างเหิน ก.เอ๋ย กอไก่ ไปเสียนาน
  • บันทึกนี้ชวนให้กลับไปรำลึกความหลัง
  • และ รู้ว่า กอไก่ มีพัฒนาการใหม่ๆ อีกด้วย
  • ขอยืมไปให้ครูสอนภาษาไทยข้างบ้านใช้บ้างนะคะ
  • ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
  • อ้อ! เพลงเพราะด้วยค่ะ ทำให้จิตใจสบาย.

สวัสดีค่ะ พี่ศน.อ้วน

ก้อยไปเชียงใหม่ครั้งนี้ จะได้พบพี่จริงๆหรือค่ะ ดีใจจังเลย.....คะ

อิอิ

สวัสดีค่ะพี่ศน.อ้วน

จริงด้วยค่ะ...จะได้ไม่คิดแต่จะเอาเข้าข้างตัวเราอย่างเดียว  รู้จักคิดถึงใจเขาบ้างก็ดี  กลายเป็น "เอาใจเขามาใส่ใจเรา" งั้นมั๊ยคะพี่

น้องครูแอนก็เคยได้รับ mail นี้มาเหมือนกันค่ะ  แต่เป็นเรา ทั้งหมดเช่นกัน  เปลี่ยนเป็นเขาบ้างโลกเราจะสดใสขึ้นกว่าเดิมนะคะพี่ อิอิอิ

มีความสุขในหน้าที่การงาน  กับทุกๆ วันทำงานนะคะพี่สาว

สวัสดีค่ะ...

     น่ารักจังค่ะบันทึกนี้....อ่านแล้วอมยิ้มเลย

     คิดเหมือนพี่ครูแอน "เอาใจเขามาใส่ใจเรา"  และก็พาลนึกไปถึงคำตอบของครูกานท์บนเกาะดอกไม้  และเลยไปถึง ก.ไก่ของครูกานท์ด้วย คริ..คริ

     ขอบคุณบันทึกน่ารักๆนี้ค่ะ..^_^..

ถนัด ฮ. นกฮูกครับ เฮฮาๆๆๆๆ พี่อ้วนสบายดีไหม ขอไปทวงงงานวิจัยครูตู๊กก่อนนะครับ

  • เปลี่ยนจาก  เรา  เป็น เขา
  • แล้วเราจะได้ทุกอย่าง
  • จาก ก - ฮ เลยค่ะ
  • ขอบคุณบทความดีๆที่เอามาแบ่งปันจ้า
  • แล้วตกลงน้องก้อยมาเราเจอกัน
  • ที่ไหนดีคะ

 

เลยถือโอกาส

  • มาชวนท่าน ศน.
  • ไปอ่านเรื่องครู
  • จริงเหรอ ที่ ผอ.ประจักษ์ว่า
  • ครูชอบพูดไม่ชอบฟัง  อิอิ

http://gotoknow.org/blog/mananya222/266484

สวัสดีค่ะ พี่ศน.อ้วนน้องกุ้งค่ะมาขอบคุณที่ไปตามคำชวนให้ไปฟังเพลงลูกทุ่งด้วยกัน

ยินดีที่ได้รู้จักคนหัวใจเดียวกัน รักลูกทุ่งค่ะ วันนี้มาเรียนก.ไก่กับครูอ้วนคนสวยและคนเก่งด้วยค่ะ ขอเชียร์ให้พี่อ้วนได้รางวัลสุดตะลึง

เอ๊ย สุดคนึงนะคะ

ขอ "ผ" ก่อน

แผ่เมตตา ต่อเราและเขา เสมอ ตลอดเวลา;P

ขอบคุณค่ะ..น้องอ้อยเล็ก

มาพร้อมสายฝนพร่างพรู..ฉ่ำเย็นถึงเชียงใหม่ตั้งหลายวันแล้วค่ะ

..ก ไก่ เก็บไว้ในใจฝัน..ฉันและเธอ

บางครั้งการเก็บไว้ในใจนี่ก็ดีนะคะ..เงียบๆ..อยู่เพียงในฝัน (ที่งดงาม)

ขอบคุณน้องอ้อยเล็กค่ะ..

 

P     สวัสดีค่ะ..

ขอบคุณค่ะ..ที่มาเยือนและทำให้รำลึกถึงความหลังได้

"วันวานยังหวานอยู่"

ยินดีค่ะ..ใจจริงแล้วอยากฝากให้ทุกๆท่านได้นำไปบอกกล่าวอยู่แล้วค่ะ

โดยเฉพาะคุณครู..คุณพ่อคุณแม่  คุณปู่ย่าตายาย..อิอิ

 

Pน้องก้อยจ๋า..เย็นนี้พบกันนะคะ สัญญาๆ ค่ะ

Pขอบคุณน้องแอนค่ะ..มาเยี่ยมพี่อ้วน  พี่อ้วนก็เห็นด้วยค่ะ  การมองประโยชน์สุขของผู้อื่นมาก่อน  หากทำได้โลกคงสงบสุขขึ้นเยอะนะคะ  เรามาช่วยกันบอกเด็กๆนะคะ  พี่อ้วนร่วมเป็นหนึ่งแรงแข็งขันด้วยคนค่ะ..

P P ขอบคุณค่ะ..ทั้งน้องสาวและน้องบ่าว ที่มาอ่าน ก ไก่ ยุคใหม่  อิอิ..ใช่เลย ฮ เฮฮา เหมาะกับน้องบ่าวจริงๆค่ะ  ครูตุ๊กจ๋า..อาจารย์ขจิตทวงอะไรแน่ะ..ค่ะ 

PPP ขอบคุณน้องเขี้ยว..น้องกุ้ง..และคุณหมอเล็กค่ะ  จาก กไก่ - ฮ เฮฮา ..ให้อะไรๆ แก่ผู้อ่านได้เยอะอยู่นะคะ  ยิ่งมองทั้ง "เขา " และ ย้อนมอง "เรา" อีกด้วยยิ่งดีใหญ่เชียวค่ะ   ยิ่งคุณหมอมี ผ แผ่เมตตาอีก ยิ่งสุดยอดค่ะ เผื่อสุขให้ผู้อื่น 

  • น้องเขี้ยวพบกันเย็นนี้นะคะ..(สาธุ..อย่ามีอะไรด่วนๆมาขัดขวางเลย)
  • น้องกุ้งขา..พี่อ้วนยังหาไม่เจอค่ะ..เพลงคู่จากใจครูสลา จะหาอีกค่ะ อยากฟังๆ
  • ขอบคุณคุณหมอเล็กค่ะที่  ก ไก่ กรุณาเข้ามาแจม..พร้อม ผ แผ่เมตตาด้วย ..สาธุค่ะ
  • ขอบคุณเพื่อนๆอีกครั้งหนึ่งค่ะ

สวัสดีค่ะ

.ก.ไก่ยุคใหม่ น่ารักจัง ความหมายดีด้วยค่ะ

.แวะเข้ามาทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ตื่นเต้นกับก.ไก่ยุคใหม่ค่ะ
  • ความหมายดีมาก
  • เคยเห็นแต่ ก.เอ๋ย ก.ไก่  ข.ไข่ในเล้า .....
  • ขอนำไปให้เด็กอ่านและฝึกให้เขาคิดต่อนะค่ะ

 

สวัสดีค่ะ..คุณครูอุดมพันธ์

ดีใจค่ะ..ที่มาเยือนบ้านภาษาไทย

ยินดีต้อนรับกัลยาณมิตรจากแดนใต้ค่ะ..

ศน.อ้วนจะไปเยี่ยมที่บันทึกนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมค่ะ

ได้สระที่ดีมาก

ด้วยความขอบคุณ

  • สวัสดีครับท่าน ศน.อ้วน
  • เมื่อเป็น"เรา"ก็เข้าท่ามากแล้วเชียวนา ให้ความรู้สึกและเข้าใจได้ดีมาก
  • แต่พอเปลี่ยนเป็น"เขา"(คิดได้ไง) ให้ความรู้สึกสูงขึ้นไปอีกหลายชั้นที่เดียวเชียว
  • ยิ่งถ้าคู่นี้ได้อยู่ด้วยกัน ในฐานะใดก็เถอะ จะยิ่งประเสริฐขนาดไหน
  • ใคร? จะเป็นคู่แรก ในโลก
  • ขอให้โชคดีมีความสุขตลอดไปครับ

ทีเด็ด คือ เปลี่ยน เรา เป็น เขา โดยแท้

สุดยอดครับ

สวัสดีค่ะ

  • มารายงานตัวรอบสองค่ะ
  • วันนี้กะว่าจะเอา ก.ไก่  เวอร์ชั่นใหม่ไปให้เด็กอ่าน
  • มีกิจกรรมที่โรงเรียนทั้งวัน
  • พรุ่งขอนำไปให้เด็กอ่านนะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท