ลดความเหลื่อมล้ำ รีดคนรวยช่วยท้องถิ่น


การออกมาตรการใหม่ๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมให้ดีขึ้น ในช่วงแรกอาจมีการต่อต้านบ้างเพราะเป็นเรื่องใหม่ที่อาจมีผลกระทบบ้าง แต่ในภาพรวมผลลัพท์ที่ได้จะทำให้ทุกคนยอมรับได้ในเวลาต่อมาแน่นอน

       เมื่อวานอ่านหนังสือพิมพ์เรื่องดันสุดลิ่มเก็บภาษีบ้าน-ที่ดินเพื่อลดความเหลื่อมล้ำรีดคนรวยช่วยท้องถิ่นโดยกระทรวงการคลังจะเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำสำหรับผู้เสียภาษีทั้งระบบ ซึ่งขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังได้ยกร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเสร็จแล้ว

       ครั้งก่อนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (ผอ.สศค.) ก็เรียกประชุมผู้อำนวยการส่วน/หัวหน้าฝ่าย เพื่อพบปะพูดคุยเป็นประจำทุกเดือน และในแต่ละครั้งของการประชุมก็จะนำเรื่องประเด็นร้อนและเรื่องน่ารู้ มาเล่าสู่กันฟัง พร้อมทั้งอธิบายเนื้อหาสาระให้ฟังด้วย

       นอกจากนี้ก็มีการเปิดเวทีให้มีการสอบถามและชี้แนะ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาโดยเฉพาะเรื่องของร่างพระราชบัญญัติฯ ฉบับนี้ ก็เป็นที่ถกเถียงถึงข้อดี/ข้อเสียเหมือนกัน ซึ่ง ผอ.สศค. แจ้งกับพวกเราว่าจะมีเวทีให้ได้พูดคุยในเรื่องนี้อีกแน่นอน

       ผู้เขียนยังไม่ทราบรายละเอียดของร่างพระราชบัญญัติฯ ฉบับนี้มากนักเพราะสำนักฯ ที่ทำเรื่องนี้ คือ สำนักนโยบายภาษี แต่ก็คิดว่าสิ่งที่ ผอ.สศค. ดำเนินการน่าจะดีที่สุดแล้ว เพียงแต่ต้องหนักประชาสัมพันธ์ในรายละเอียดของร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ว่า เป็นการช่วยลดความเหลื่อมล้ำและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างไร

       ถ้าให้พิจารณาก็เป็นสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้เสียภาษีทั้งระบบโดยไม่มีใครได้เปรียบและเสียเปรียบเพราะต้องเสียภาษีในฐานเดียวกัน และเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้มีฐานะซื้อที่ดินเอาไว้เก็งกำไรโดยไม่ได้ทำประโยชน์ในที่ดินนั้นเลย

       สังเกตได้ว่าตอนนี้เริ่มมีผู้มีอันจะกินซื้อต้นไม้ไปลงในที่ดินของตัวเองเพื่อเป็นการแสดงว่า ฉันไม่ได้ซื้อที่ดินเอาไว้เก็งกำไร แต่ฉันซื้อไว้เพื่อทำประโยชน์ในที่ดินจริงๆ

       เหล่านี้เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องเข้ามาดูแลและมีวิธีการในการตรวจสอบให้ได้ เพื่อเป็นการสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชนผู้เสียภาษีให้ได้อย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 260846เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท