เชิญร่วมงานวันวิสาขบูชา ณ ท้องสนามหลวง


เห็นการทำงานของพระแต่ละบูธดูเหมือนเป็นธุรกิจเหมือนกัน คือ ท่านก็แจกพระ แต่ก็ไม่ลืมถามว่าหยอดตู้หรือยัง พอได้ยินหมดศรัทธาไปบ้าง แต่ที่คิดว่าไม่ใช่กิจของสงฆ์คือ แจกพระพร้อมดูลายมือค่ะ ตลกมาก

       วันนี้ไป มธ.และแวะไปเดินทัวร์ทำบุญที่สนามหลวง เนื่องจากตอนนี้สนามหลวงกำลังจัดงานวันวิสาขบูชา ดูไป ก็ทำบุญไป แถมได้น้ำมนต์ปะพรมศีรษะหลายบูธมาก กว่าจะเดินได้รอบสนามหลวงก็เล่นเอาเมื่อยเหมือนกัน จากนั้นไปเดินเวียนเทียนรอบพระธาตุ ตอนหยอดเงินใส่ตู้เจ้าหน้าที่บอกว่าอย่าลืมไปร่วมสวดมนต์ที่เก้าอี้ที่จัดไว้ให้นะค่ะ

       ตอนแรกกะเวียนเทียนเสร็จก็จะกลับแล้ว แต่พอเดินผ่านเก้าอี้ที่เขาจัดไว้ให้ ขอนั่งหน่อยก็ได้เมื่อยแล้ว คราวนี้ยาวเลยค่ะเพราะพระเริ่มสวดมนต์ ตอนนั้นประมาณหกโมงเย็น กว่าพิธีจะเสร็จประมาณทุ่มครึ่ง เพลินค่ะรับบุญเพลิน ช่วงที่สวดมนต์ก็นั่งสวดในใจ สวดไปสวดมาหลับในเหมือนกัน

       พอสวดมนต์เสร็จก็มีพระเทศน์ให้ฟั่งต่อ ช่วงนั้นลูกน้องซึ่งจบด็อกเตอร์จากอังกฤษและตอนนี้ลาพักผ่อนไปเที่ยวเกาะเสม็ดโทร.มาถามเรื่องงานที่เสนอเอาไว้ก่อนเดินทางว่ามีปัญหาอะไรหรือเปล่า

       ตอนนั้นเสียงพระเทศน์ดังมากจนน้องคงได้ยิน น้องเลยสงสัยค่ะถามว่าพี่อยู่ไหนเนี่ย พอบอกว่าสนามหลวง น้องก็ถามต่อว่ามาทำอะไร พอบอกน้องว่ามาฟังเทศน์ น้องรีบพูดและวางสายไปเลย คาดว่าคงเกรงใจหัวหน้ากำลังจะบรรลุแล้ว

       ช่วงที่เดินสำรวจรอบสนามหลวงผู้เขียนแวะทำบุญตามบูธต่างๆ และแวะซื้อหนังสือธรรมะพอซื้อเสร็จออกมา เห็นคนกำลังมุงรอรับของแจกก็รีบเดินเข้าไปรับแจกกับเขาด้วย แต่ก่อนรับถามว่าน้องแจกอะไรน่ะ น้องผู้ชายที่ยืนแจกของก็ไม่ให้ของกับผู้เขียนนะ แต่บอกว่าผมแจกถุงยางอนามัย "เพล้ง" เลยค่ะ เดินเขินออกมาเลย

       พวกผู้ชายที่ขายของตรงนั้นยืนขำผู้เขียนใหญ่เลย แม้แต่น้องผู้ชายที่แจกก็ขำกับเขาด้วย แหม! อันที่จริงเป็นผู้หญิงก็รับแจกได้นะ แต่เท่าที่สังเกตมีแต่บรรดาสาวสูงอายุและผู้ชายที่เข้าไปรับแจก ก็ของที่แจกน่ะบรรจุในซองสีแดง มองแล้วเหมือนแจกลูกอมมากกว่าถุงยางอนามัยเสียอีก

       วันนี้ที่ประทับใจอีกอย่างคือ แต่ละบูธมีกล่องแจกเอกสารแต่ละกล่องจะมีกระดาษเขียนติดไว้ว่า "เชิญมาหยิบบุญ" แต่ก็ไม่ได้แวะเข้าไปดูนะเพราะมีหลายบูธต้องรีบเดินดูให้ครบ สำหรับบูธที่แวะทำบุญคือ ทำบุญกับวัดพระบาทน้ำพุ 300 บาท หล่อพระประธานไปบังคลาเทศ 120 บาท หยอดตามตู้ของแต่ละบูธทีละ 20 -40 บาท

หมายเลขบันทึก: 259310เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2009 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 00:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขออนุโมทนาบุญ นอกจากจะทำบุญแล้วยังชวนผู้อื่นทำบุญด้วย ในทางพุทธศาสนาถือว่าได้บุญสองต่อ

ประการที่ ๑: ตัวเองทำบุญ (ทำความดีด้วยตัวเอง)

ประการที่ ๒: ชักชวนคนอื่นทำบุญ (ชวนคนอื่นทำความดี)

ขอให้ตั้งอยู่ในความดีต่อไป

อย่าลืมไปร่วมทำบุญกันนะค่ะ

ใกล้จะหมดเวลาแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท