พันธุ์ยางที่เหมาะกับภาคอีสาน


ช่วงนี้มีคนถามกันมากว่า ภาคอีสานปลูกยางพันธุ์อะไรดี
มีต่อ

สวัสดีค่ะ

ที่ภาคคุณสานก็มียางพาราด้วย

เหมือนภาคคุณใต้เลย

อิอิ

สวัสดีครับ

อ่อมีมานานแล้วครับ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521 ที่ได้มีการทดลองปลูก แต่เริ่มเป็นจริงเป็นจังช่วงปี 2532-2536 ผ่านโครงการคุณสานเขียว แล้วก็โครงการยาง 1 ล้านไร่ ช่วงปี 2547-2549 ครับ

สวัสดีครับผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบท่องไปในเน็ต จริงๆๆแล้วข้อมูลในสถาบันวิจัยยางก็มีนะว่าควรจะปลูกอย่างไร ผลิตอย่างไรดูแลรักษาอย่างไร แต่ยังไงควรให้เครดิส สถาบันยางหน่อย กว่าปรับปรุง แต่ละพันธุ์ได้ ก็ปาไป 20-25 ปีแต่ละปีก็โดนตัดตำแหน่งข้าราชการไปทุกปี สถาบันมีงานวิจัยที่เกษตรกร ต้องการอยู่มาก แต่ไม่สามารถพาออกมาได้ เนื่องจากบางหน่วยงานที่สงเสริมการปลูกยาง สงเสริมอย่างเดียวเอาปริมาณเข้าว่า แต่ไม่แนะนำเกษตรกรให้เข้าใจว่าปลูกยางเป็นอย่างไร ต้องทำใจอย่างไร เวลามีปัญหากับเกษตรกรก็เรียกหน่วยงานนี้เข้าไปบางครั้งช่วยอะไรไม่ได้ก็ทิ้งให้เกษตรกรรับกรรมฝ่ายเดียว ทั้ง 2 หน่วยงานคงคิดว่าต่างคนต่างเก่ง หรือไม่ใช่หน้าที่มั่ง อีกอย่างคนที่เข้าไปส่งเสริมก็รู้แค่ว่าปลูกยังไงแค่นั้นเอง ถามอย่างอื่นไม่รู้ ได้แต่โทษสถาบันวิจัย สถาบันก็วิจัยอย่างเดียวไม่มีคนปล่อยงานสู่เกษตรกร น่าเบื่อข้าราชการไทย

RRIM2023 ,2025 นักวิจัยทางมาเลย์ให้ข้อมูลมาว่า หน้าดินตื้น กับ ลมแรงไม่ควรปลูก เนื่องจากเนื้อไม้ข้างในมันไม่แข็ง คล้ายกับ PB 311 และซีรี่ 2000 บางสาย ก็เป็นลูกโคลนนิ่งจาก ต้นที่ประเทศบราซิลเลย ต้นใหญ่มากๆๆ ปลูกห่างมากด้วย ด้าน jvp 80 เปลือกแตกมาก เปลือกหนา ต้นไม่ใหญ่ ใบเขียวเข้ม แต่ทาง cp บันทึกแค่ข้อมูล5-6 เดือนเท่านั้น แล้วออกพันธุ์เลย จริงๆๆแล้วยังผิดกฎหมายอยู่ แต่ไม่รู้ว่าเพราะอะไรถึงโฆษณากันมากมาย สารวัตรเกษตรก็ไม่จับ ถ้าปลูกแล้วไม่ดีไม่รู้ว่าเกษตรกรจะโทษ cp หรือ สถาบันยาง หรือตัวเองดีนะ

พอดีวันนี้ว่างก็เลยเขียนมากหน่อย ....อิอิอิ คงไม่เป็นไรนะครับ  กว่ายางพาราจะปรับตัวเข้ากับสภาพทางอีสาน น่าจะอีกหลายปี  อีกอย่างทางศูนย์หนองคาย ก็เพิ่งตั้งไม่กี่ปีเอง อีกอย่างหลักการปรับปรุงพันธุ์ก็ควรที่ปรับปรุงพันธุ์ที่อีสาน อาจต้องรออีก 20 ปี เพื่อให้ได้ยางที่เหมาะสมอย่างแท้จริง แต่หากจะข้ามขั้น ลองหา  RRII 5 เป็นยางของอินเดีย เป็นยางที่ปรับปรุงพันธุ์ในเขตแห้งแล้ง น่าจะหายาก เพราะมีเฉพาะที่ศูนย์ฉะเชิงเทรา  อ้อท่านไม่ทราบเป็นอาจารย์หรือเปล่านะ งานวิจัยเกี่ยวการสำรวจความเห็นเราควรเริ่มจากที่ไหนดีครับ

หัวข้อ เกี่ยวกับทำอย่างไร ให้เกษตรกรไม่ยึดติดกับ ยางRRIM 600 ทั้งที่มียางอีกหลายพันธุ์ที่ให้ผลผลิตสูงกว่า  RRIM600  อีกตั้งหลายพันธุ์ หรือว่ายางพันธุ์ใหม่ยังขาดการประชาสัมพันธ์  ขอบคุณครับ

ผู้รู้ช่วยตอบด้วยครับ

ผมคิดจะปลูกยางพาราที่บ้านโคกสง่า อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น ดินเป็นดินทรายผสม ไม่ทราบว่าปลูกได้หรือเปล่าครับ

แนะนำด้วยครับ 081-4496728

ขอบคุณครับ

ศราวุธ

แถวโคกสง่า ดินค่อนข้างจะเป็นดินทรายละเอียด เป็นดินทรายค่อยข้างจัด จริงๆ แล้วมีความเหมาะสมต่อการปลูกยางค่อนข้างน้อย แต่ถ้ามีความประสงค์จะปลูกจริงๆ ก็แนะนำให้ใช้ปุ๋ยหมัก รองก้นหลุมเย่อะๆ หน่อย ประมาณ 5-10 กก.ต่อหลุมครับ หลังจากนั้นก็ควรจะปลูกพืชคลุมครับ

ไม่ทราบว่าพื้นที่ของคุณอยู่ด้านไหนของถนน ถ้าเป็นทางด้านขวา ถึงแม้นว่าดินค่อนข้างทรายแต่ก็พอจะปลูกได้เหมือนที่บอก แต่ถ้าเป็นด้าน ซ้าย ที่ค่อยข้างลุ่ม ไม่เหมาะจะปลูกครับ

ช่วยแนะนำสายพันธุ์ยางที่เหมาะกับดินทรายด้วยครับ แล้วพืชคลุมต้องตระกุลถั่วหรือเปล่าครับ พื้นที่เดิมปลูกมันสำปะหลัง,อ้อย

ขอบคุณครับ

ศราวุธ

เรียนท่านผู้รู้

เมื่อ2-3 วันที่ผ่านมาผมมีโอกาสได้กลับไปทำธุรที่บ้านที่ อ.โซ่พิสัย จ.หนองคาย รู้สึกดีใจมากที่มองไปทางไหนก็เห็นแต่สีเขียว

ไม่เหมือนเมื่อ10-15 ปีที่ผ่านมามองไปทางไหนก็มีแต่ความแห้งแล้ง เมื่อขับรถผ่านสองข้างทางก็จะมี

แปลงเพาะพันธุ์กล้ายางขายเยอะมาก บ้างก็บอกชื่อพันธุ์บ้างก็ไม่บอก เกษตรกรที่ซื้อไปปลูกก็ไม่รู้เห็นเขาบอกว่าดีก็ซื้อไปปลูก หรือไม่ก็บอกว่าเกษตร...เขาเอามาให้ แต่ที่อยากถามและอยากรู้ก็คือ เราจะสังเกตุได้อย่างไรว่ายางแต่ละพันธุ์แตกต่างกันอย่างไร แล้วชนิดไหนเหมาะสำหรับปลูกในภาคอีสานจริง ๆ (ขอผู้รู้ช่วยบอกซัก2-3 พัธุ์นะครับ)

ผมมีสวนมะขามหวานอยู่ที่ อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ สามารถที่จะปลูกยางได้หนือไม่ ต้องทำอย่างไรบ้าง ขอให้ท่านผู้รู้ช่วยแนะนำหน่อยครับ

จากการสอบถามคนที่ปลูกยางพาราที่จังหวัดหนองคาย พบว่ายางพันธุ์RRIT251 ให้ผลผลิตสูงกว่าRRIT600มากๆๆ โตเร็วแต่มีปัญหาเรื่องลำต้นไม่ตรงทรงพุ่มไม่สวย การจัดการดูแลต้องเอาใจใส่มากกว่า(ผู้ให้ข้อมูลทั้งหมดปลูกและกรีดมาแล้วทั้งสองพันธุ์) และมักจะตบท้ายด้วยว่า "ปลูกRRIT600ทำไมมันเสียเวลาเปล่าปลูกRRIT251ดีกว่าเยอะ"

ผมก็ปลูกทั้ง 2 พันธุ์ครับ ปลูกมาหลายปีแล้วเหมือนกัน ปลูกในพื้นที่เดียวกันในพื้นที่ประมาณ 40 ไร่ แบ่งดินเป็น 2 แปลง ปลูกเปรียบเทียบกันอย่างละ ครึ่ง แต่ดินโดยรวมของอีสาน เป็นดินที่มีความอุดมและสมบูรณ์ค่อนข้างต่ำ ในขณะที่ 251 เป็นพันธุ์ที่โตเร็ว ผลผลิตสูง ถ้าดินดี น้ำดีแบบหนองคาย ก็ เป็นเรื่องที่ดีครับ ส่วนพื้นที่อื่นคงต้องบำรุงเย่อะหน่อย

คุณพูดเองว่า

พันธุ์ยาง ควรเลือกพันธุ์ยางให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ให้ผลผลิตสูง ทนต่อโรค ใบร่วงน้อย เพื่อให้สามารถสังเคราะห์แสงผลิตน้ำยางได้มากตลอดปี

แล้วยางที่แนะนำมามีทั้งยางสงขลา ยางตรัง ยาง มาเลย์ ซึ่งยางเหล่านั้นคุณรุ้ได้อย่างไรว่า เหมาะสมกับภาคอีสาน เพราะแม้แต่ในมาเลเซียเอง เขายังแนะนำพันธุ์ยางฌเฉพาะพื้นที่ เฉพาะโซนเลย ส่วนการวิจัยคุณก็ยกเมฆ เอาเอง เพราะในประเทศไทย ยางบางพันธุ์ยังไม่ได้มีการวิจัยหรือมีการทดสอบพันธุ์เลย โดยเฉพาะภาคอีสานที่สภาพต่างๆ แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับมาเลเซีย หรือภาคใต้ในบางพื้นที่

ท่านที่เข้ามาอ่านเจอในนี้ ก็ตรึกตรองให้ดีก่อนครับ

คุณพูดเองว่า

พันธุ์ยาง ควรเลือกพันธุ์ยางให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ให้ผลผลิตสูง ทนต่อโรค ใบร่วงน้อย เพื่อให้สามารถสังเคราะห์แสงผลิตน้ำยางได้มากตลอดปี

แล้วยางที่แนะนำมามีทั้งยางสงขลา ยางตรัง ยาง มาเลย์ ซึ่งยางเหล่านั้นคุณรุ้ได้อย่างไรว่า เหมาะสมกับภาคอีสาน เพราะแม้แต่ในมาเลเซียเอง เขายังแนะนำพันธุ์ยางฌเฉพาะพื้นที่ เฉพาะโซนเลย ส่วนการวิจัยคุณก็ยกเมฆ เอาเอง เพราะในประเทศไทย ยางบางพันธุ์ยังไม่ได้มีการวิจัยหรือมีการทดสอบพันธุ์เลย โดยเฉพาะภาคอีสานที่สภาพต่างๆ แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับมาเลเซีย หรือภาคใต้ในบางพื้นที่

ท่านที่เข้ามาอ่านเจอในนี้ ก็ตรึกตรองให้ดีก่อนครับ

มีพันธ์ 2025ไหมครับราคาเท่าไหร่ปลูกปีหน้า

ถ้าปีนี้เอาตาเขียวแล้วรับไปเลี้ยงเองได้ไหมปีหน้าปลูกได้ไหมครับ

ราคาเท่าไหร่ครับ

ตาเขียว

ฉัตรเดียว

2 ฉัตร

คุณแดง ครับ มีพันธ์ ยางRRIM 2025 .ให้จองไหมครับแนะนำได้ไหมครับจองกันที่ไหน

ขอบคุณครับ

ให้ข้อมูลมาน้อยมาก ไม่รู้ว่าคุณอยู่ที่ไหน//จะแนะนำอย่างไรดี

เอาเป็นว่าผมแนะนำกว้างๆ ก็แล้วกันครับ

ติดต่อสอบถามเบื้องต้นที่ศูนย์วิจัยยางใกล้บ้านท่าน อีสานอยู่ ศวย.หนองคาย อ.รัตนวาปี

ศวพ.บุรีรัมย์ อ.สตึก

คือผมกำลังหายางพันธืRRIM 2025 ปลูกที่ยโสธร จำนาน 20ไร่

คุณแดงมีให้จองไหมครับหรืมีที่แนะนำไหมครับ

แล้วราคาจองที่ต้องปลูกปีหน้ามันต้นเท่าไหร่ครับ

ขอบคุณนะครับ

ลองถามดูที่

1. คุณรุธร ที่ สกย.บุรีรัมย์

2. เฮี่ยต๋อง สหกรณ์กองทุนสวนยางแคนดง อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์

3. คุณประธาน แปลงอยู่ บ้านโนนสมบูรย์ อ.เดชอุดม ทางไป อ.น้ำยืน จ.อุบลฯ

4. คุณอดุลย์ โคตรพันธุ์ แปลงอยู่ ม.2 ต.คอแลน อ.บุณฑริก จ.อุบลฯ

ผมสะดวกที่จะบอกได้แค่นี้ ถ้าสนใจจริงๆ ก็หาข้อมูลเพิ่มเติมเองครับ โดยเฉพาะคนที่ผมกล่าวถึงรู้เรื่อง RRIM 2025 พอสมควรครับ

ช่วยวิจัยพันธุ์ยางที่เหมาะกับหนองพลับหัวหินหน่อยได้ไหมครับ

ตอบคุณโสภณ

1. ได้ครับ ยังไงผมจะช่วยแจ้งให้กับทางสถาบัยวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร ให้ทราบครับ เนื่องจากตั้งแต่ปี พ.ศ. 2503 เป็นต้นมา สถาบันวิจัยยางได้รับการจัดสรรเงินจากเงินภาษี ยางพาราไปเพื่อทำการวิจัยยางพาราทางด้านต่างๆ รวมไปถึงพันธุ์ยางด้วย

2. ทางมหาวิทยาลัย บางมหาวิทยาลัยก็ดำเนินการไปบ้างเหมือนกันครับ

ยางพันธ์ เจวีพี 80 เหมาะกับ อ.ผาขาว จ.เลยไหมครับ

และที่ จ.เลย มีจำหน่ายที่ไหนบ้าง ไร่ของผมสามารถให้น้ำได้ตลอดปี ดินร่วนปนเหนียว ควรปลูกพันธ์ไหนครับ

ครูไทเลย

1.ผมมีข้อมูลยาง เจวีพี 80 น้อยมาก แต่เท่าที่เคยเข้าร่วมสัมมนา สถาบันวิจัยยางบอกว่า เป็นยางที่ยังไม่ผ่านการรับรองจากสถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตรครับ

2.RRIT 251,226 ก็น่าสนใจดีครับ

มีกล้ายาง RRIM 2025 นำเข้าจากมาเลเซีย จำนวนจำกัด โทร 081-5965699

มีประโยชน์มากเลยครับ แต่ตัวเล็กไปหน่อย คนแก่อย่างผม อ่านไม่ค่อยเห็นครับ

เรียน คุณโสภณ

ทีหลังถ้าแก้ไขได้ผมจะทำให้ตัวใหญ่กว่านี้ครับ

สวัสดีครับคุณแดง ผมมีสวนยางอยู่ 2 แปลง แปลงแรก 16 ไร่กรีดได้ 1 ปีแล้วครับ ใช้ยางพันธุ์ bmp24 น้ำยางก็ให้ผลดี ครับแต่ตอนนี้ผมกังวลเรื่องหน้ายางแห้ง และได้รู้ข้อมูลมาหลายที่ว่ายางพันธุ์นี้เขาไม่นิดยมปลูกกันแล้วเพราะลำต้นเล็ก หน้ายางแห้งเร็ว ผมใช้ระบบกรีด 1ใน สาม 2 วันเว้น 1 วันครับ ปลูกที่อำเภอเชียงของ จ. เชียงราย ผมอยากรู้ว่ายางพันธุ์นี้ควรดูแลยังไง เพื่อที่จะได้ผลผลิตที่ดี และ สามารถกรีดได้นาน เหมือนพันธ์ อื่น เขาก็บอกว่า เปลือกยางรอบสอง มันจะบาง ตอนปลูกไม่มีข้อมูลเกึี่ยวกับพันธ์ยางเลย ใครเอามาขายใ้หปลูกก็ปลูก เป็นรุ่นบุกเบิกของอำเภอเชียงของเลยครับ รบกวนขอข้อมูลด้วย (ผมได้คุยกะคนสวนแถว ภาคตะวันออก กะภาคใต้ เขาไม่ปลูกกันแล้วพันธุ์ 24 ) ลืมบอกไป ที่ผมปลูกเป้นเนินดอย ครับไม่สูงมาก ถ้าเดินขึ้นก็เหงือแตกครับ

ขอเสริมอีกนิดครับ ยาง 16 ไร่ยังกรีดไม่หมดนะครับ ยางเริ่มกรีด ตุลา ปี 52 ครับ เดือนหน้าก็ครบปีแล้ว ยางที่กรีด รู้สึกว่าจะจำนวน 1100 ต้นครับ ผลผลิต เช้าแรก เฉลี่ย 28 แผ่น(ก็น่าจะประมาณ 1 โล) เช้าที่สอง ประมาณ 25 แผ่นครับ ที่บ้านให้คนงานครับ แบ่งกัน 6: 4 ครับ ผมหาข้อมูลมาว่าพันธ์นี้ ระยะนาน ๆ น้ำยางจะน้อยลง และจะแห้งในที่สุด ไม่ทราบว่าจริงไหม และถึงเวลาโค่นยางพันธุ์ จะได้ราคาน้อยกว่าพันธุ์ 600 จริงหรือเปล่าครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

ตอบคุณเอกเมืองเหนือ

1. จากการรายงานของถาบันวิจัยยาง ซึ่งเก็บข้อมูลแปลงยางเปิดกรีดแล้วทั่วประเทศ ได้รายงานว่า ยางพันธุ์ที่ให้น้ำยางสูง เช่นยางในตระกูล PB และ BPN 24 มีเปอร์เซนที่จะเกิดอาการหน้าแห้งสูงกว่าพันธุ์อื่น

2. ของจริง จากที่บ้านผม จ.นครศรีฯ ซึ่งปลูกยางพันธุ์ BPM 24 เหมือนกันปลูกที่ลุ่มก่อนหน้าที่เป็นคอหญ้าวัวมาหลายสิบปี คิดว่าขี้วัส เยี่ยววัว ที่ใส่เองโดยธรรมชาติมาหลายสิบปีเพิ่มปุ๋ยให้โดยธรรมชาติอยู่แล้ว อายุยางประมาณ 20 ปี ใส่ปุ๋ยทุกปี บางปีก็ครั้งเดียวตอนต้นฝน บางปีก็ 2 ครั้ง ต้นฝนกับปลายฝน กรีดครึ่งลำต้น วันเว้นวัน ตอนกรีดเปลือกแรกก็ไม่เป็นไร แต่เปลือก 2 จากยาง ประมาณ 30 กก./วัน เมื่อก่อนปิดกรีดที่ผ่านมา แม่โทรบอกว่า ยางเหลือ 4 กก./วัน ผมก็เลยบอกให้แม่สั่งคนสวนหยุดกรีด ต้นฤดูปีนี้ใส่ปุ๋ยเพิ่มมากกว่าปกติ กะว่าบำรุงสักหน่อย

3. มาปีนี้หลับเปิดกรีดมา 3 เดือนกว่าๆ สถานการณ์ไม่ดีขึ้น ก็เลยให้ปรับระบบกรีดเป็น วันเว้นวัน ก็ยังไม่ดีขึ้น และอาการเปลือกแห้งก็เพิ่มมากขึ้นเป็นอย่างมาก คิดว่าจะขอทุนปลูกแทนในอีกไม่นาน ซึ่งอาจจะปลูกแทนด้วยปาล์มน้ำมัน (ที่บ้านหาคนกรีดยากหน่อย) หรือปลูกเป็นยางพันธุ์อื่น

4. ยางสวนอื่นก็เจอปัญหาเหมือนกัน บางสวนกรีดวันเว้นวันมาแต่ต้นก็เจอ และโดยเฉพาะสวนไหนที่ปลูกในที่สูง ยางหน้าแห้งมากและน้ำยางจะหมดไปเอง

5. ผมทำงานอยู่ จ.อุบลฯ ออกพื้นที่พบปะประชุมชาวสวนยางประมาณ 2 ครั้ง/เดือน พบว่า ยางพันธุ์ BPM 24 เจอปัญหาคล้ายๆ กัน

6. ราคาไม้ยางขึ้นอยู๋กับขนาดลำต้นครับ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับพันธุ์

7. เท่าที่ผมเล่ามาผมไม่ได้สรุปว่ายางพันธุ์ 24 ดีหรือไม่ดี แต่คุณเอกคงสรุปได้เอง อีกประการ ตอนนี้ยางพันธุ์นี้ ยังเป็นยางกลุ่มที่ 1 ชั้นที่ 1 ตามคำแนะนำพันธุ์ยางของสถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตรอยู่ครับ

จำหน่ายพันธุ์ยางพารา ชั้น 1 ส่งให้ทั่วประเทศ ราคาเป็นกันเอง

คิดอยากปลูกยางพารา วางแผนล่วงหน้า พันธุ์ยางราคาไม่แพง สั่งจองล่วงหน้าราคาพิเศษ

เช่นพันธ์ RRIM251, RRIM 600, RRIM 600 มาเล

รับประกันคุณภาพต้นพันธุได้มตราฐานของเกษตร

เพาะพันธุ์ติดตาด้วยเกษตรกรมืออาชีพ

รับเหมาปลูกกล้ายาง ทั่วประเทศ ราคาไม่แพง อย่างที่คิด

สนใจสอบถามรายละเอียดหรือสอบถามเพิ่มเติม ได้ที่

ชัย กิ่งพันธุ์

โทร. 083-590-8634, 088-167-4364, 081-5144-378 Email : [email protected]

มียางพันธุ์ PB 350 ครับต้องการ 500 ต้น

เรียน ทุกท่าน บล๊อกนี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์สร้างขึ้นเพื่อการทำธุระกิจ ค้าขายใดๆทั้งสิ้นครับ

อาจารย์แดงครับ.. มีญาติไปดูงานทางภาคตะวันออกบอกว่าปลูกยาง 2025 ต้องปลูก

หว่างแถว 3 เมตร  หว่างต้น 2  เมตร บอกว่าอายุการกรีตสั้นอยู่ในช่วง 10 ปี แต่น้ำยาง

มากจริงว่างั้นผมก็อยากลองเผื่อจะได้ข้อมูลให้เกษตรกรรุ่นหลังครับสกย.น่าจะมีงบฯ

ให้แต่ละจังหวัดมีแปลงทดลองสักแปลงถึงไม่ครอบคลุมก็ดีกว่าไม่มีข้อมูลเลยพอมียาง

ใหม่มาก็หาอาสาสมัครโดยไม่ต้องใช้เนื้อที่มากก็ได้มั้ง สกย.ก็คอยเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ

ถึงไม่ครบอายุขัยก็ยังดีกว่าใช้กระแสและความรู้สึก ขอบคุณมากครับอาจารย์

สนใจ ยาง RRIM 2025

ติดต่อ 080-726-6271 / 081-397-8015

บางพันธุ์สามารถปลูกในที่ ลาดชันสูง น้ำใต้ดินสูง หน้าดินตื้น หมายความว่าอย่างไร

ถ้าปลูกในลาดชันได้ หมายถึง สามารถปลูกที่ชันกว่า 35 องศา ปลูกได้ใช้หรือไม่ เเล้วเท่าไหรจึงปลูกไม่ได้ สำหรับพันธุ์นี้

ปลูกได้ในที่น้ำไใต้ดินสูง หมายถึง สามารถปลูกได้ในที่น้ำใต้ดินน้อยกว่า 1 เมตรได้ ใช่หรือไม่ เเล้วลึกเท่าไหรจึงปลูกไม่ได้

ปลูกได้ในพื้นที่หน้าดินต่ำ หมายความว่า สามารถปลูกได้ในพื้นที่ตื้นกว่า 1 เมตรใช่หรือไม่ เเล้วอย่างน้อย ต้องมีกี่เมตรจึงจะปลูกไม่ได้

ผมอยากทราบว่าต้นพันธุ์ยางพาราที่เหมาะกับสภาพดินในแถบจังหวัดสกลนคร อุดรธานี กาฬสินธุ์ ในปัจจุบัน คือ พันธุ์อะไร  จะหาได้ที่ไหน  ใครทราบบ้าง กรุณาช่วยตอบด้วยจักเป็นพระคุณยิ่ง

เห่นง เสงี่ยมมีเจิรญ

สวัสดีครับผมมีความประสงค์อยากปลูกยางพาราในภาคอีสานสกลนครผมมีทีอยู่20ไร่ทีอำเภอวานรนิวาลผมจะใช้ยางสายพันธ์อะไรดีครับแล้วจะปลูกยางพารากีสายพันธ์ดีครับ จากเห่นงมื่อให่ม แต่ตอนนี้ผมอยู่ตางประเทศผมอยากมีสวนยาง

สําหรับผมแล้วเคยปลูกยางพารามาเหมือนกันตอนนี้ได้กรีดแล้วละ 9ปีเห็นจะได้อยู่สกลนคร อ.ส่องดาว 12000ต้นที่ก็ไม้ถึงกับราบ มีทั้งดินเหนียว และก็หินปนทราย ทั้งดินทรายล้วน บางต้นขุดไม่ได้เลยเอาตั้งพื้นไวเลยเป็นหินนะ หาดินไปกลบโคลนต้นไว้เลย แต่ตอนนี้ข้อเปลียบเทียบแล้ว ดินทรายบนหินเวริค์กว่ากันเยอะเลย rrim600นะครับ แต่ปีนี้ 2025แน่นอนครับอยากลองนะชัก10000 คงจะดี

สนใจ RRIM 2025 เปิดกีด 4-5 ปี 500 กก/ไร่ มีต้นกล้าพร้อมปลูก ส่งตรงจากมาเล 40 บาท โทร 089841 4013

สกลนคร อุดร กาฬสินธุ หนองคาย สนใจ RRIM 2025 เปิดกีด 4-5 ปี 500 กก/ไร่ มีต้นกล้าพร้อมปลูก รับต้นกล้าได้เลย ส่งตรงจากมาเล 40 บาท โทร 089841 4013

ตอนนี้ผมกำลังศึกษา เพื่อลงยางแปลงแรกประมาณ 10 กว่าไร่ ที่ด่านซ้าย จังหวัดเลย ซึ่งผมเป็นมือใหม่หัดขับครับ

และตอนนี้มีข้อมูลเฉพาะคุยกับคนในพื้นที่เท่านั้น ซึ่งอยากจะหาจุดเริ่มต้นที่ถูกต้องครับ ทั้งวิธีการปลูก พันธุ์ที่เหมาะสม และวิธีการดูแลรักษาด้วยครับ ว่าจะหาได้ที่ไหนครับ

ผมสอน มามากแล้ว และเรียนรู้มาพอสมควร ผมมีสวนยางอยุ่ที่ภาคใต้ เท่าที่ผมใช้มา30กว่าปีไม่มีพันไหน ทน ปลูกได้ ทุก สภาพดิน 600 ดีที่สุดครับ สนใจ โทรมาปรึกษาได้ครับ 042-224221-080-7030191-084-2091114 ยินดีตอบ

เรียนอาจารย์แดงที่เคารพ

ปัจจุบันผมทำงานอยู่ที่ชลบุรี ที่บ้านต่างจังหวัดผมได้ปลูกยางไว้ 3000 ต้น ซึ่งเป็นพันธุ์ 251 หมดเลยครับ ที่ดินของผมเป็นที่เรียบ ผมเริ่มปลูกเมื่อเดือนเมษายน 53 ที่ผ่านมา พ่อของผมท่านกรีดยางพารามาแล้ว 3 ปี เป็นพันธุ์ 600 หมดเลย ปีหน้าผมจะกลับไปพัฒนาต่อจากคุณพ่อ ซึ่งผมก็เอาเวลาส่วนหนึ่งศึกษาเรื่องของยางพารา จึงอยากให้อาจารย์แดงช่วยแนะนำวิธีการรักษาและพัฒนาส่วนยางพาราที่ผมมีอยู่ ซึ่งผมเองก็จบวิศวกรจึงไม่ค่อยใส่ใจเท่าไร แต่พอเห็นราคาและที่พ่อทำมันได้เงินค่อนข้างมาก ผมจึงอยากให้อาจารย์แดงช่วยแนะนำด้วยนะครับ

ยางพันธุ์ มาเลเซีย ซีรี่ 2000  ได้ปลูกที่เลย 4ปีวัดรอบต้นได้3จับ                      

ได้ทดลองกรีด ดูให้น้ำยางดีมากทดลองกรีดน้ำยางไหลตามมีดเลย

 

บ้านอยู่ที่ อ.ผาขาว จ.เลยค่ะ ปีนี้จะปลูกยางประมาณ 100 ไร่ แต่ยังไม่มีพันธ์ยางเลยค่ะ

และจะปลูกพันธ์อะไรดี ขอเบอร์โทรคนขายกล้ายางด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ติ๊กเด็กบ้านนอก

เรียน อ.แดงที่เคารพ และคุณกอล์ฟ เชียงคาน

       ดิฉันอยากปรึกษาเกี่ยวกับระบบน้ำหยดที่ใช้กับสวนยางพาราค่ะ ขอคำแนะนำด้วยเจ้าคะ

ติ๊ก เด็กบ้านน้อก

 

ปีนี้จะปลูกยางมีพื้นที่อยู่แค่7ไร่จะลงยางได้กี่ต้น พันธ์อะไร ราคาเท่าไหร่ ขอคำตอบด้วยนะค่ะ

ดีค่ะ ฉันอยู่ที่ตำบลโนนทันเริ่มสนใจการปลูกยางแต่ยังไม่รู้เรื่องเลยยากขอคำแนะนำด้วยค่ะ ที่ไร่เป็นเขาใช้ยางพันธ์อะไรจึงจะเหมาะค่ะ

ดีค่ะ  ยังรอคำตอบอยู่นะคะ  มีที่  24  ไร่คิดว่าจะลงยางแต่ยังไม่รู้ว่าจะลงพันธ์อะไรถึงจะเหมาะ  ช่วยแนะนำด้วยค่ะ  ขอบคุณมาก 

ตอนนี้กำลังจะตัดสินใจปลูกยางพาราอยู่ที่ บ้านนาสา อ.เชียงคำ จ.พะเยา พื้นที่ 17 ไร่ ไม่รู้ว่ากล้ายางพันธุ์ไหนเหมาะกับพื้นที่มากที่สุด แต่ของแม่ที่ปลูก 8 ไร่เป็น พันธุ์ 600

แต่ก้ออยากได้คำแนะนำค่ะ ขอบคุณมากนะคะที่ให้ความรู้กับเกษตรกรสวนยางพารามือใหม่จากพะเยาค่ะ

ทานใดสนใจที่จะปลูกยางพาราโทรมาสั่งจองพันธุ์ได้ครับเบอร์/080-7030-191/087-222-6653ยินดีส่งถึงบ้านครับ

ควรจะเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นมากกว่าการขายของนะ จะดีมากๆเลย เพราะบางคนต้องการข้อมูลจริง ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจ อย่างผมก็ลงไว้ 40 กว่าไร่เพิ่งเปิดหน้าไม่กี่ต้น รอดูผล แล้วจะลงเพิ่มอีก 10 ไร่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะลงตัวไหน 

สนใจปลูกยางแต่ไม่มีความรู้เรื่องยางเลย ปลูกที่ศรีสะเกษ พื้นที่เคยเป็นที่นา ดินร่วนบนทราย มีน้ำท่วมประมาณ อาทิตย์หนึ่ง ไม่ทราบว่าสามารถปลูกยางได้ไหมค่ะ จึงอยากถามผู้รู้ช่วยตอบหน่อยค่ะ

ขอบคุณค่ะ เมล์ [email protected] ขอบคุณค่ะ

ตอบ คุณอาทิยา

พื้นที่นา และมีน้ำท่วมด้วย ไม่เหมาะที่จะปลูกยางครับ

แล้วพันธุ์ที่เหมาะกับภาคเหนือล่ะครับ

ขายต้นยางพาราส่งตรงจากมาเลเซีย 4 ปีครึ่งกรีดยางได้เลย และ

พันธุ์ปาล์ม เมล็ดปาล์ม ต้นปาล์ม พร้อมปลูกในภาคอีสาน

สนใจติดต่อได้ที่ คุณมงคล 080-4143716+++.089-8602127

เห็นแล้วต้นปาล์มคุณมงคล โตไวจัง 12 เดือน ถึงสูงระดับหัวแล้ว รากเต็มเลย 2 ปี กะว่าจะเอาไปปลูกสัก 5 ไร่ ยังเตรียมดินไม่เสร็จเลย เดี๋ยวไม่ทันขายทะลาย อีก 2 ปี เอง

1. เรียน ท่านที่เข้ามา อยากไปหลงเชื่อต้นยางจากมาเลเซีย ที่มีผู้มาโฆษณาชวนเชื่อว่า 4 ปี ครึ่งกรีดได้ครับ เนื่องจากสภาพอากาศ สภาพความสมบูรณ์ของดินใน มาเลเซีย กับทางอีสานต่างกันมากครับ อีกอย่างนึง การเปิดกรีดยางไม่ให้ไปกำหนดว่ากี่ปีถึงกรีดได้ ให้เอาการเจริญเติบโตเป็นเกณฑ์ครับ

2. ส่วนใครที่คิดจะปลูกปาล์มนัำมันในภาคอีสานให้มาดูตัวอย่างที่ ม.อุบลฯ ก่อนครับ ผมทดลองปลูก 30 ไร่ ให้ปุ๋ยให้น้ำเต็มที่ ปลูกปลายเดือน มิ.ย. 52 ตอนนี้ไม่กี่วันครบ 2 ปีแล้ว และผู้ทดลองก็มีความรู้เรื่องปาล์มพอสมควร ถ้าผมทดลองครบ 5 ปีตามแผนการทดลองค่อยมาว่ากันครับ

พันธุ์อะไรก็ได้ที่ศูนย์วิจัยพันธุ์ยางรับรองน้ำยางเยอะ/ดินดี/ที่เมาะสม/ระบายน้ำได้ดีไม่มีน้ำท่วมขัง/ดูแลดี/4ปีก็กรีดได้/พันธุ์600ไม่แนะนำให้ปลูก/เพราะให้น้ำยางน้อยกว่า/RRIT251หรือRRIM3001/ขอแค่ไม่มีชั้นหินอยู่ตื้น/สวนยางคนอิสาน

ผมได้ปลูกยางที่อ.เมืองขอนแก่น 2 พันธุ์ คือ 600 กับ 251 เมื่อปี 2550 หรือ 4 ปีมาแล้ว เปรียบเทียบการเจริญเติบโตแล้วพันธุ์ 600สู้ พันธุ์251 ไม่ได้เลย (ขนาดลำต้นโตกว่ากันเกือบเท่าตัว) แม้ว่าพันธุ์ 251 ลำต้นจะโค้งงอบ้างในการเจริญเติบช่วง 1-2 ปีแรก เพราะโตเร็ว ใบมาก ถ้าไม่สมดุล ทำให้ลำต้นเอนเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง เพราะลำต้นรับน้ำหนักใบมาก แต่หลังจากเข้าปีที่ 3 ไปแล้วต้นจะตั้งตรงเข้าที่เข้าทาง เป็นปกติ และถ้าดูแลดี ๆ 5-6 ปี ก็กรีดได้แล้ว ผลผลิตมากกว่าพันธุ์600 ถึง เท่าตัว (ตัวเลขจาก จ.บุรีรัมย์) จากงานวิจัย และการทดลองซำแล้วซ้ำอีก เป็นระยะเวลาหลายปี จนมั่นใจว่าเป็นพันธุ์ดีจริง และถ้าไม่ดีจริงกรมวิชาการเกษตรเขาไม่ยอมปล่อยออกมาแน่นอน เพราะต้องผ่านคณะกรรมการต่าง ๆมากมาย ถึงจะออกมาเป็นพันธุ์รับรองได้

จริงๆ แล้วพันธุ์ 251 ก็เป็นพันธุ์ที่น่าสนใจ ที่คุณบอกว่าผลผลิตที่ จ.บุรีรัมย์ มากกว่าเท่าตัว คงเป็นแปลงของคุณวิชิต (เฮียต๋อง) แต่แปลงของทางราชการเองเป็นการทดลองในศูนย์วิจัย ไม่ได้ทดลองในแปลงเกษตรกรโดยตรง

ส่วนพัน 600 นั้น ตอนนีั้มีข้อเสียมากมายและสถาบันวิจัยยางกำลังจะปลดออกจากพันธุ์ยางแนะนำครับ

แจ้งเตือนภัยพันธุ์ยาง ท่านที่กำลังจะปลูกยางพารา ขอให้หลีกเลี่ยงยางพันธุ์ RRIM 600 ครับ

ข่าวด่วน สถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร กำลังจะเพิกถอนพันธุ์ยาง พัน RRIM 600 ออกจากคำแนะนำพันธุ์ยาง เนื่องจากมีปัญหาไม่ต้านทานต่อโ​รค และปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย (จริงๆแล้วประเทศอื่น รวมทั้ง มาเลเซีย เอง ได้ถอดถอนไปก่อนหน้านี้แล้ว) ใครที่จะปลูกยางพันธุ์นี้ ให้เลิกคิดได้แล้วครับ (ผมเขียนเตือนมาประมาณ 5 ปี แล้ว โดยใช้ชื่อว่า ยางพันธุ์ RRIM 1200 )

อยู่หัวหิน หาซื้อพันธุ์ยางได้ที่ไหน ราคาต้นละเท่าไรครับ

ผมว่าแถวนั้นน่าจะหาซื้อง่ายกว่าทางนี้น่ะครับ ส่วนราคาก็ประมาณ 30-80 แล้วแต่ขนาด ความสมบูรณ์ พันธุ์ ครับ

พันธ์ยางพารา 600 ราคาเท่าไหร่ครับ

ผมไม่ใช่พ่อค้าขายยางครับ ลองไปถามดูแหล่งผลิตน่ะครับ

อ.แดงครับ หากมีการถอด600 ออกจริง แล้วอยากจะหา 408 ที่เพิ่งแนะนำสดๆมาปลูกก็หาไม่ได้อีก เพราะเมื่อวานผมเพิ่งโทรไปถามแปลงเพาะที่เคยอุดหนุนที่ระยองเขาบอกว่ากิ่งตา 408 ทางศูนย์เพิ่งแจกให้คนละนิดเดียวไม่พอผลิตขายและไม่รับปากไม่รับจอง408ปีหน้าด้วยซ้ำ ผมก็งงว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ไปได้

ใช้พันธุ์อื่นทดแทนไปก่อน เช่น 251 , 260,226 ,24 118 ฯลฯ ครับ

แต่เนื่องจาก600 มีปัญหาหลายอย่างจริงๆ ทั้งโรค ทั้งผลผลิตต่ำ แต่ที่ยังไม่ปลดกลัวชาวบ้านจะเหยียบคอเอามั้ง กับข้อดีของ 600 คือ ทนต่อการกรีดถี่ได้ดี

คิดจะเริ่มปลูกยางครับอาจารณ์ ที่สุรินทร์เหมาะที่จะปลูกพันธุ์ไหนบ้างครับ และหาซื้อได้ที่ไหน ขอบคุณครับ

อาจารย์ครับพันธ์3001ดีเปล่าครับ ผมอยู่สุรินทร์ครับ

นี้นี้สถาบันวิจัยยางเขาโปรโมทยางพันธุ์ RRIT 408 กับ RRII 118 ส่วนตระกูล 3000 ของเมเลเซีย ไม่แน่ใจครับ เนื่องจากยังไม่ได้ผ่านการทดลองปลูก ทดสอบพันธุ์

ขอบคุณครับ

ยางพันธุ์ RRIT 408 กับ RRII 118 หาซื้อได้ที่ไหนครับ

ติดต่อศูนย์วิจัยยางใกล้บ้านครับ อีสานมี ศวย.หนองคาย กับ สวพ.บุรีรัมย์

สนใจแลกเปลี่ยนความเหันพันธ์ยางมาเลย์ ติดต่อ ตามอีเมลล์ [email protected]

ยางพันธุ์ RRIM 600 สถาบันวิจัยยาง กำลังพิจารณาเพื่อปลดออกจากคำแนะนำแล้วเนื่องจากมีปัญหาเรื่องโรคและผลผลิตค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับพันธุ์อื่นๆ ตอนนี้ลองพิจารณาให้ดีๆ ก่อนปลูกน่ะครับ

สวัสดีครับอ.แดง ผมสนใจการปลูกยาง เลยหาจากกูเกิ้ล มาเจอเว็บนี้ เห็นข้อมูลแล้วค่อนข้างอัพเดท ตอนนี้กำลังจะติดสินใจแบ่งพื้นที่ซึ่งปลูกมัน ออกมาสัก 10 ไร่เพื่อปลูกยางครับ เพื่อผลระยะยาว อยู่ในระยะหาข้อมูลครับ เพื่อเสนอต่อพ่อ(เจ้าของไร่ตัวจริง แต่ปลูกแบบเก่าๆๆ ) อยู่อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ตอนนี้สนใจพันธ์ 3001 ครับ จะแวะเข้ามาสอบถามและอ่านเรื่อยนะครับ

สวัสดีครับคุณ wooddy

ยางซี่รี่ 3000 มันเป็นยางที่วิจัยมาเฉพาะถิ่นครับ ในภาคอีสานผมยังเป็นห่วงเรื่องปริมาณน้ำฝน ซึ่งยางซี่รี่นี้ให้น้ำยางค่อนข้างมาก ถ้าฝนไม่ดี ดินไม่ดีผมกลัวจะไม่ค่อยไหวครับ แต่ถ้าแถวหนองกี่ดินค่อนข้างดี แต่ถ้าเอาใจใส่ดีก็อาจจะดีก็ได้ แต่อย่างไรก็ตาม เป็นยางที่เขาปรับปรุงมาปลูกในบ้านเมืองเขา บ้านเราข้อมูลยังมีน้อยครับ

อยากทราบว่าที่จังหวัดยโสธรมีการปลูกยางพันธุ์อะไรบ้างครับ และแต่ละพันธุ์มีลักษณะอย่างไร ปลูกในสภาพแวดล้อม สภาพภูมืประเทศอย่างไรจึงจะเหมาะสม

ติดต่อ สกย.จ.ยโสธร ได้เลยครับ เขาคงมีข้อมูลในพื้นที่ดี ตรงกับที่ท่านต้องการ

สวัสดีครับอ.แดง ผมอยู่ที่อ.พิบูลฯครับสนใจที่จะปลูกยางอยากให้อาจารย์แนะนำพันธ์ยางที่เหมาะสมครับมือใหม่ครับ

กราบสวัสดีค่ะอาจารย์ หนูอยากรบกวนขอคำแนะนำเรื่องการปลูกยาง ในดินที่ผ่านการปลูกยูคา ค่ะ หนูเอายูคาออกจากดิน 15 ไร่ และอยากจะปลูกยางค่ะ พื้นที่ใน อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร ค่ะ ไม่ทราบว่าต้องปลูกพันธุ์ไหน ดีคะ และหาซื้อพันธุ์ยางได้ที่ไหนคะ และ 1 ไร่ ใช้กี่ต้นคะ ระยะปลูก ทำแบบไหนคะ...อยากได้พันธุ์ที่ ต้านทานต่อโรค และให้ผลผลิต ที่มีคุณภาพ ให้น้ำยางมากและนาน ค่ะ .....ขอรบกวนท่านผู้รู้ด้วยนะคะ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมเป็นมือใหม่ที่เพิ่งปลูกยาง เมื่อต้นเดือนสิงหาปีนี้ปลูกพันธุ์ JVP80 จำนวน 900ต้น กับ RRIM3001 จำนวน 400ต้น ปลูกที่อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ที่ผมสูงจากระดับน้ำทะเล 800เมตร(เช็กจาก google earth) พื้นที่ทั้งหมด 40 กว่าไร่ ปีหน้าจะปลูกที่เหลืออีก 1800 ต้นแต่ยังไม่รู้ว่าจะปลูกพันธุ์อะไรดีครับ ถ้าเราะดูจากการเจริญเติบโตของสองพันธุ์นี้ที่ปลูกปีนี้ พันธุ์ไหนเติบโตดีกว่าก็เลือกพันธุ์นั้นปลูกต่อจะได้ไหมครับ (ปลูกพร้อมกันระยะ 7x3 เป็นยางตาเขียวบัดดิ้งทั้งคู่ เอาปลูกลงแปลงตอนตาเขียวเลยไม่ได้เลี้ยงให้เป็น 1 ฉัตรกลัวจะไม่ทันฝน) เคยคิดไว้ว่าจะลง 2025 กับ 3001 อย่างละ 900 ต้นแต่ได้อ่านบลอกของอาจารย์ไม่แนะนำเพราะยังไม่มีการทดลองปลูกในภาคอีสานหรือภาคเหนือ

ตอบคุณปัญญา ยาง RRIM ซี่รี่ 2000 และ 3000 โตค่อนข้างดี แต่ในภาคเหนือกับภาคอีสานยังไม่มีข้อมูล ผมก็เลยไม่กล้าพูดว่าดีไม่ดี แต่เอาไปปลูกในลาวก็โตค่อนข้างดีเหมือนกันครับ

ขอบคุณครับอาจารย์..ผมจะลองเสี่ยงปลูกที่น้ำหนาวดูครับ

ผมอยู่ อ.หนองบุนมาก จ.นม คับ ผมอยากรู้ว่า ท้าผมจะปลูกพันธ์ 3001 ปลูกประมาน30ไร่ จะทำระบบน้ำหยด จะดีรึปล่าวคับ คุณแดงช่วยเเนะนำหน่อยน่ะคับ ขอบคุณคับ

หนองบุญมาก เป็นดินแดงภูเขาไฟ ดินค่อนข้างดี ถ้าปลูกแล้วให้น้ำผมว่าน่าจะดีครับ แต่อย่างที่ผมเขียนไว้ข้างบน ยางพันธุ์มาเลย์ฯ ผมไม่มีความเป็นครับ

กราบสวัสดีครับอาจารย์ ผมอยากรบกวนขอคำแนะนำเรื่องการปลูกยาง ในดินที่ผ่านการปลูกมันสัมปรังและอยากจะปลูกยางครับ พื้นที่ใน อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ครับไม่ทราบว่าต้องปลูกพันธุ์ไหนดีครับ

อ.ดงหลวง ดินใช้ได้ ผมว่า สถาบันวันจัยยาง 251 และ สถาบันวิจัยยาง 408 พอได้ครับ แต่ในพื้นที่เชิงเขากับพื้นที่ลาดเอียง 251 ไม่ค่อยเหมาะ

แล้วพันธ์ RRIM 600(ยอดดำ) มันคือ JVP 80 ใช่รึเปล่าครับ

บางคนก็พูดกันว่า เป็น พีบี.350 บางคนก็พูดกันว่า เป็นพันธุ์ 9001 แต่ดีที่สุด เอาตามที่ สถาบันวิจัยยางแนะนำดีกว่าครับ

และที่เชียงคานจังหวัดเลยเป้นที่ภูเขาอ่ะคะควรปลูกยางพันไหนดีคะรบกวนแนะนำหน่อยคะ

อาจารย์ครับ ที่อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิปลูกยางพันธ์อะไรดีครับ สองวันที่แล้วผมโทรถามที่ชัยภูมิที่ๆเขาผลิตกล้ายางจำหน่าย เขาแนะนำว่าพันธ์ 600 เหมาะที่สุดและมีคนปลูกเยอะ กำลังกรีดก็มี พอดีเปิดมาอ่านเจอข้อมูลของอาจารย์ บอกว่าศูนย์วิจัยจะยกเลิก 600 ออกจากพันธ์ยางแนะนำแล้ว ก็เลยอยากขอคำแนะนำจากอาจารย์ครับ ที่ดินมี 14 ไร่เวลานี้ปลูก ยูคา ได้ 2 ปีแล้วคิดว่าจะตัดแล้วหันมาปลูกยางดีก่วา แนะนำด้วยครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมก็กำลังจะปลูกที่จ.ศรีสะเกษกำลังจะลงพันธ์ 600 พอมาอ่านเจอข้อมูลที่อาจารย์บอกคิดหนักเลยครับ พื้นที่ผมเป็นที่ทำนาประจำทุกปี ผมยกร่องเอานะครับว่าจะลองปลูกดูสัก6-7ไร่ดู ช่วงฤดูฝนมีน้ำขังเพราะเป็นที่นา ขอคำแนะนำหน่อยครับว่าจะปลูกพันธ์ไหนดี ขอบคุณครับ

ผมอยู่อำเภอนาแก ที่ดินอยู่แถวลำน้ำก่ำ ดินปนดินเหนียวอยากจะปลูกยางพันธ์251 จะได้ไหมครับช่วยแนะนำด้วยครับ

กำลังจะปลูกยางประมาณ 9 ไร่ แถวบ้านเขื่อนแก้ว อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ แต่ยังไม่ทราบว่าจะใช้พันธุ์อะไรดี บริเวณรอบๆ เขาปลูกพันธุ์ RRIM 600 กันหมดเลย แต่พอเข้ามาเว็บนี้แล้ว อาจารย์แนะนำว่าพันธุ์นี้กำลังจะยกเลิกแล้วเพราะไม่ทนต่อโรคไฟทอบเท่อร่า ส่วนพันธุ์"RRIT408 เป็นพันธุ์ที่กรมวิชาการเกษตรพึ่งแนะนำมาว่าดีที่สุดเพราะใช้ระยะเวลาทดลองมา 20 ปี แล้วหนูจะหาซื้อได้ที่ไหน ถ้าปีนี้หาพัธุ์ดังกล่าวไม่ได้ ปีหน้าจะหาได้ที่ไหน อาจารย์ช่วยแนะนำด้วยค่ะ เพราะในการปลูกแต่ละครั้งต้องใช้เวลาและเงินทุนมากไม่อย่างเสี่ยงค่ะ

ในความเห็นของผม ณ นาทีนี้ยางพันธ์ สถาบันวิจัยยาง 251 ครับ เพราะหาพันธุ์ได้ค่อนข้างง่าย , ผลผลิตดี , ทนต่อโรค และเป็นยางชั้น 1 ที่ได้รับการรับรองจากสถาบันวิจัยยางครับ

ขอบพระคุณท่านอาจารย์มากค่ะ หนูรบกวนถามอีกหลายคำถามค่ะ 1.พันธุ์ RRIM 2025 แตกต่างกับ พันธุ์ สถาบันวิจัยยาง 251อย่างไรค่ะ 2.พันธุ์ กิ่งตายาง กับ พันธุ์ยางชำถุง คืออะไร 3.พันธุ์ สถาบันวิจัยยาง 251 หมายถึงกิ่งพันธุ์ที่เป็นพันธุ์ 251 แต่ต้นตอเป็นพันธุ์อะไรก็ได้ใช่ไหมค่ะหรือว่าต้องเป็นพันธุ์ 251 ด้วย 4. ถ้าหนูจะปลูกปีหน้า พันธุ์ RRIT408 ทาง ศบป.บรุ รีมยั  จะมีจำหน่ายหรือยังค่ะ ขอบพระคุณท่านอาจารย์ล่วงหน้าอย่างสูงค่ะ

1.rrim 2025 เป็นยางตระกูล ซึรึ่ 2000 ของมาเลฯ สถาบับวิจัยยางไม่ได้ให้การรับรอง ส่วน rrit 251 เป็นยางพันธุ์ไทย สถาบันรับรองแล้ว 2.กิ่งตาคือยางตาเขียว ส่วนยางชำถุงเป็นการนำยางตาเขียวมาเลี้ยงต่อ 3.วรรคแรกเข้าใจถูกต้องแล้ว 4.ศูนย์ฯบุรีรัมย์ มีแต่กิ่งตา(ต้องนำไปติดเอง) ลองติดต่อดู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท