ล้างกรรม


บุญก็ทำ กรรมก็มี จนไม่รู้ว่าในบางครั้งหรือชาติก่อนจะทำกรรมอะไรไว้บ้าง และจะทำอย่างไรให้กรรมนั้นลดน้อยลง นอกจากการสวดมนต์และทำสมาธิแล้ว การคิดดีทำดีทุกวัน น่าจะเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ไม่ยาก

       ตั้งแต่เกิดความวุ่นวายทางการเมืองและได้หยุดราชการเพิ่มทำให้มีเวลาดูทีวีและได้ดูรายการ 84000 ซึ่งเป็นการนำประสบการณ์ของคนที่ประสบเคราะห์กรรมจากการกระทำของตนเองมาทำเป็นละคร พอดูแล้วก็ติดเลยค่ะ ต้องดูทุกวัน

       รายการนี้จะออกอากาศตอนหกโมงเย็นตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดีทางช่อง 5 งานนี้ถ้าไปทำงานคงต้องรีบกลับมาดู อย่างวันนี้มีเรื่องของการทำร้ายวัว ทำให้นึกถึงวัวที่ผู้เขียนไถ่ชีวิตทุกปี เห็นแล้วปราบปลื้มใจเพราะวัวที่ไถ่มาบางตัวมีกากบาทสีแดงที่หลัง แสดงว่ากำลังจะถูกฆ่า

       วัวบางตัวท้องก็อ้วนกลม เจ้าหน้าที่บอกว่า วัวที่ไถ่ชีวิตมาบางตัวท้องโตค่ะ และตกลูกในระหว่างพิธีก็มี ปลื้มใจจัง ตอนนี้ที่บ้านรับไถ่ชีวิตโค - กระบือของวัดปากน้ำ คือ กระบือทุกวันแม่ โคทุกวันพ่อ ผู้เขียนทำบุญนี้ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ/ยังไม่มีเงินเดือน

       วิธีการหาเงินคือตอนเรียนโททำงานเป็นลูกจ้างในศาล ก็ไปขอบริจาคจากเพื่อน ๆ ที่ทำงาน และผู้พิพากษาค่ะ ถ้าเป็นผู้พิพากษาท่านจะบริจาคเยอะ บางทีเราจองไว้ตัวเดียว แต่เงินบริจาคเยอะ ก็ไปขอจองเพิ่มอีกตัวทำมาทุกปี ตอนนี้น่าจะเกือบ 20 ตัวแล้วมั่ง (จะเป็นคอกแล้ว)

       ตอนที่แม่ป่วยหนักปีนั้นทำสามตัวเลย ยังเอาไม่อยู่ แสดงว่า แม่หมดอายุขัยจริง ๆ

    

หมายเลขบันทึก: 255796เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2009 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท