โอ้โฮ...นี่หรือบางกอก...


อาจเป็นภาพที่สวยงาม...แต่อาจไม่ใช่ความจริงทั้งหมด

เคยได้ฟังหลายเพลงที่สื่อความหมายดีๆๆ...มองเห็นภาพลักษณ์ที่ชัดเจน...มาวันนี้ได้เห็นกรุงเทพแล้ว...

.....โอ้ โฮนี่หรือบางกอผิดกับบ้านนอกตั้งหลายศอกหลายวา....รถราวิ่งกันวุ่นวายมากกว่าฝูงวัว ฝูงควายบ้านนา..ผู้คนเดินชนหัวไหล่  ไม่รู้ไปไหน เดินไปก็เดินมา......(เพลงคุณพุ่มพวง  ดวงจันทร์....)

....วันนี้มีโอกาสได้นั่งรถทัวร์คันใหญ่ๆๆๆ เข้าไปชมทัศนียภาพเมิองกรุงเทพฯตอนเช้าๆๆ.   อากาศแจ่มใส...มีฝนโปรยปรายลงมาเล็กน้อย  ...รถเรามุ่งหน้าทไปชลบุรี...ดิฉันถือกล้องไว้ในมือแล้วแอบเก็บไว้ข้างๆๆ ทางที่ผ่านไว้อย่างมากมาย....วิถีชีวิตแตกต่างเรามาก...ภาพที่เห็นล้วนสวยงามตา...น่าทึ่ง...ตึกโน้นเขาสร้างได้ไงนะ...ถนนลอยฟ้าทำได้ไงเนี่ย...บ้านอยู่ใต้สะพานนั้น..ต้องลงไปไหนน๊า....เกิดความคิดและคำถามมากมาย...

...แต่เมื่อมองลึกๆ (ด้วยความคิดนะ) จะพบว่ามีหลายๆอย่างที่ไม่ได้สวยงามอย่างที่เราคิด  ...อาจจะด้ยความที่เราเป็นคนบ้านนอกจึงชอบนำมาเปรียบเทียบหลายๆอย่าง...ในฐานะที่เราเป็นนักท่องเที่ยว...อาจสวยงามเพราะมาอยู่บนรถมีแอร์เย็นๆ และมองเห้นเฉพาะภาพลักษณ์ภายนอก...

...แต่ถ้าเราเป็นคนที่ต้องใช้ชีวิตประจำวันในเมืองกรุงฯ คงลำบากน่าดู...อากาศร้อน รถติด.. ควันพิษจากโรงงาน  การเดินทางรีบเร่ง  ค่าครองชีพก็แพง  ค่าแรงก็ต่ำ  ยังต้องแข่งขัน ชีวิตจึงรีบเร่งตลอดเวลา....กรุงเทพฯจึงอาจไม่ได้สวยงามสำหรับคนทำงาน ระดับรากหญ้า...อย่างเราๆ..

...แต่ไม่รู้นะว่าคนอื่นคิดอย่างไร......นั่นเป็นมุมมองของฉันขณะที่ฉันเดินทางเข้ากรุงเทพเพื่อดูงาน...เพียง 1+2 วัน...แต่เราได้เจอะอะไรเยอะมาก...นั่งรถไปใจก็นึกถึงเพลงลูกทุ่งหลายๆเพลง...ที่ผู้เขียนสื่อให้เห็นชีวิตประจำวันของคนทำงาน...จากบ้านนอกสู่เมืองฟ้า..

....อีกเพลงหนึ่งที่นึกถึงตลอดเวลา ....เมื่อฉันมองเห็นดอกเฟื้องฟ้าที่ส่งสีสันยื่นลอดมาจากคอนโด...ฉันนึกถึงเพลงดอกหญ้าในป่าปูน  (ต่าย อรทัย)

...เพลงไมค์  ภิรมย์พร ...หลายเพลงที่เกี่ยวกับชีวิตต้องสู้...

...เพลงศิริพร  อำไพพงษ์.....ปริญญาใจ...

และอีกหลายเพลง...

.................ไม่รู่นะ รู้สึกเขียนแล้วสับสน...เอาเป็นว่าอยากเก็บภาพเหล่านี้มาฝากเป้นควมทรงจำก็แล้วกัน.............

คำสำคัญ (Tags): #ที่นี่กรุงเทพ
หมายเลขบันทึก: 252148เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขออนุญาติแลกเปลี่ยนนะครับ ผมก็คนต่างจังหวัดเหมือนกัน

ผมคิดว่ากรุงเทพโตเร็วเกินไป ไม่มีการวางผังที่รอบคอบ แปลกแยกจากธรรมชาติ แต่ที่คนส่วนใหญ่ต้องอยู่เพราะอาจจะต้องทำงาน มาเรียน หรือ อยู่ที่นั่นตั้งแต่เกิด

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพก็ยังมีสิ่งดีดี เช่น วัดวาอาราม ศิลปะ พระราชวัง คนดีดี

ทุกที่ ทุกจังหวัดก็มีข้อดี ข้อเสียต่างกันไปครับ คนกรุงเทพบางคนก็ไม่อยากไปอยู่ต่างจังหวัด ก็เหมือนเราที่ไม่อยากอยู่กรุงเทพหรอกครับ

อยู่ที่ไหน ไม่เป็นไร แต่เป็นคนดี มีศีลธรรมก็น่าจะพอใช้นะครับ

สวัสดีค่ะ...คุณครู ตอนนมาครั้งแรกก็อารมณ์ประมาณนี้เลยค่ะ.

โอ้ โฮนี่หรือบางกอผิดกับบ้านนอกตั้งหลายศอกหลายวา....รถราวิ่งกันวุ่นวายมากกว่าฝูงวัว ฝูงควายบ้านนา..ผู้คนเดินชนหัวไหล่  ไม่รู้ไปไหน เดินไปก็เดินมา......

.

ดูวุ่นวายไม่เหมือนบ้านนอกของเรา....ไม่อยากอยู่ คิดว่าอยู่ไม่ได้

แต่ก็ผ่านไปสิบเอ็ดปีแล้ว....ไวจริงๆ แต่สิ่งเดียวที่ยืนยันได้ กรุงเทพไม่สามารถเปลี่ยนเด็กบ้านนอกอย่างก้อยไปได้ค่ะ...หัวใจยังลูกทุ่งเหมือนเดิม  ตอนนี้รอวันได้กลับไปอยู่บ้านเราดังเดิม...

ขอบคุณนะค่ะ...

  • ขอบคุณคุณP Phornphon ที่แวะมาส่งพลังใจ
  • ขอบคุณคุณก้อย P  ♥あ★ 【KiTTyぃJUmP】あ ぁ♥•~ ★  ทั้งสวยทั้งเก่งนะคะ....อยากรู้ว่าอยู่จ.อะไรคะ
  • ยินดีที่รู้จัก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท