ฝันร้ายที่ไม่คาดคิด


เราซื้อ CD เพลงมาฟัง/ก็อปมาจากเพื่อน/โหลดมา ---> เอาขึ้นเน็ต/เผยแพร่ต่อ ---> เข้าข่ายละเมิด ---> ค่ายเพลงเจ้าของสิทธิ์เจอหรือนึกคึกขึ้นมา ถูกฟ้องเป็นตัวอย่าง ---> ทำไมต้องเป็นเรา คนอื่นเขาก็ทำกัน ไม่ได้ทำเพื่อการค้า แค่ฟังเฉยๆ เพื่อความสนุกสนาน ---> เจ้าของลิขสิทธิ์ทำเพื่อค้าขาย ไม่ใช่องค์กรการกุศล ไม่สนุกด้วย ---> ไม่ถอนฟ้อง และฟ้องผู้ให้บริการร่วมด้วย ---> สั่งสอนเพื่อให้ผู้ให้บริการรายอื่นดูเป็นเยียงอย่าง จะได้เข้มงวด ไม่ละเลยให้คนมาใช้ช่องทางเพื่อละเมิดเขา ---> เสียเงินเป็นแสน เดือดร้อนเพราะคิดว่าไม่เป็นไร แต่จริงๆ แล้วเป็น ---> คนอื่นๆ ที่ทำแบบนี้เหมือนกัน talk อย่างเมามัน สมน้ำหน้าเพราะตัวเองไม่โดน ---> คิดเข้าข้างตัวเองว่ามีคนทำเยอะแยะ เราคงไม่โดนหรอก แค่นี้เองคงไม่ฟ้องเรา แล้วก็ทำต่อไป ---> อ่านวนที่สีเขียวจนกว่าจะคิดได้ว่าสักวันอาจเป็นเรา ---> จบ...

สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ ว่าอะไรอาจเข้าข่ายโดนฟ้องได้ บล็อก : แนะนำการนำไฟล์เพลงมาใช้ในบล็อก เพลงที่ใส่ได้โดยไม่ละเมิด แนะนำว่าเป็นเพลงที่หาเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ได้แล้ว แบบที่คนแต่งตาย ไม่มีทายาทสืบทอด ไม่มีใครซื้อสิทธิ์ต่อมา หรือเพลงที่เป็นสาธารณะ แบบเพลงชาติ นอกนั้นที่ทำได้ชัวร์คือเอา backing track มาร้องเอง อัดแล้วเผยแพร่ อันนั้นไม่มีใครมาจับแน่ แต่อาจจะไม่มีใครเปิดบล็อกเราเพราะน่ากลัว ; P

หมายเลขบันทึก: 251398เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาเก็บเกี่ยวเอาความรู้ครับ เป็นกรณีที่น่าสนใจติดตาม ขอบคุณมากครับ

"ลิขสิทธิ์" เป็นเรื่องของการห้ามนำมันสมองของคนอื่นมาลอกเลียนแบบ พร้อมกันนั้น กฎหมายให้สิทธิ์เจ้าของอนุญาตเท่านั้น

หากเจ้าของเกิดนึกว่า จะลองใช้สิทธิ์ตามกฎหมายฟ้องใครสักคน บังเอิญมาเจอคนใน Gotoknow ไม่ได้รับอนุญาต ... ก็มีผลตามกฎหมายทันที

เด็ก ๆ ที่ชอบใช้ไอทีเดี๋ยวนี้ ใช้ไอทีเก่ง แต่ไม่ศึกษาเรื่องต้องห้ามให้ครบถ้วน ... มีโอกาสเป็นจำเลยหน้าตาเฉย แน่ ๆ ครับ

ขอบคุณครับ คุณซูซาน :)

อ.บวร: ยินดีที่มาอ่านค่ะ อาจารย์ใกล้ชิดเด็ก เอาไปเล่าให้เด็กๆ ฟังบ้างก็ได้นะคะ เผื่อจะเป็นการให้ความรู้ในสิ่งที่เขามองข้ามไป เพราะคิดแต่เรื่องสนุกสนานในการใช้เน็ต

อ.วสวัต: จริงๆ แล้วเป็นห่วงหลายคนที่ทำในนี้ แต่ก็พูดยากที่จะไปเตือนทุกคน พอดีเขียนในอนุทินเลยก็อปมาให้อ่าน

ขอขยายเรื่องลิขสิทธิ์เพลง ว่าไม่ได้เกี่ยวกับว่าเราจะเอาไปทำการค้าหรือไม่ แต่แทบทุกค่ายเขาไม่อนุญาตให้นำมาลงฟรีๆ จะต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์เพลงที่เข้าข่ายลักษณะเผยแพร่ถึงจะนำมาใช้ได้ หรือต้องทำเรื่องขออนุญาตเผยแพร่แบบพวกบางเว็บที่นำมาเปิดให้ฟัง อันนั้นค่ายเพลงเขาโปรโมทสนับสนุน แต่ใช้ระบบ streaming ไม่ได้ฝังไฟล์ให้คนมาโหลดไปได้ ทางที่ดีอย่าใส่จะปลอดภัยสุด เคยบอกทางผู้ดูแลแล้วว่าน่าจะเขียนไม่ให้ฝากไฟล์เสียงได้ แต่มันก็มีคนอื่นที่ใช้ประโยชน์ในเรื่องนี้ที่ไม่เกี่ยวกับเพลง เอาเป็นว่าอธิบาย แต่ที่เหลือรับผิดชอบกันเองดีกว่า คนเอามาลงเวลาโดนฟ้องก็โดนเอง+ผู้ดูแลระบบก็โดนด้วย ยุติธรรมดี

ถ้าเปรียบเทียบเรื่องลิขสิทธิ์เพลงให้เข้าใจง่ายๆ ก็เหมือนเราทำเสื้อมาล็อตหนึ่ง เราตั้งใจทำ ลงทุนไปเยอะ พอเสร็จแล้วมีคนหยิบไปใส่โดยไม่ขอไม่ซื้อ คนที่เอาไปบอกว่าไม่ได้เอาไปค้าขายแข่งกับเรา แค่เอาไปใส่เฉยๆ ชอบ ชื่นชมแต่ไม่ซื้อเพราะหยิบเอาก็ได้ ใครๆ ก็ทำกัน ถ้าทุกคนคิดและทำแบบนี้ เสื้อเราก็ขายไม่ได้ ต่อไปก็ไม่ทำเสื้ออีกเพราะทุนหมด หรือไม่มีใจอยากทำ เพราะทำเท่าไหร่ก็ขายได้นิดเดียว ที่เหลือมีแต่คนมาเอาไปใช้ฟรี

เรื่องนี้ถือเป็นภัยเงียบใกล้ตัว จริงๆ นะครับ

เห็นหลายๆ คนใน G2K เอาเพลงมาขึ้นในบล็อกแล้วก็เสียวๆ แทนเหมือนกัน

แต่เนื่องจากผมก็ไม่มีความรู้มากพอจะแนะนำ ได้ว่าแบบไหนผิดหรือถูกอย่างไร

คงต้องฝากถึงทีมงาน GotoKnow หรือ ผู้รู้ ช่วยกันทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง และประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน 

มิฉะนั้นอาจจะโดนกันทั้งคนโพสต์ และคนดูแล

น่าเป็นห่วงจริงๆ ครับ

ขอบคุณที่นำเรื่องราวมาเตือนให้ระวังตัวกันมากขึ้น

เมื่อวันก่อนผมพึ่งนำเสียงขึ้น "บล็อก" ครับ แต่เป็น "เสียงธรรม" ของพระอาจารย์ปราโมทย์น่ะครับ  แต่สบายใจ เพราะยังไงท่านคงไม่ฟ้องผมแน่ๆ  ทำไปเพื่อช่วยท่านเผยแผ่สิ่งดีๆ มิได้เพื่อการค้าครับ

 

คุณซวง: จริงๆ แล้วก็ไม่ได้หมายถึงกลุ่มนำลงบล็อกอย่างเดียวหรอกค่ะ พวกที่ชอบเอาเพลงอัพแจกก็เข้าข่าย มันไม่ต่างอะไรกับเทปผีซีดีเถื่อน เจตนาต่างแต่ความเสียหายไม่ต่าง ไม่ได้ไปทำเพื่อการค้าแต่ก็ทำให้เพลงเขาขายได้น้อยลง เพราะทุกคนคิดว่าหาโหลดจากเน็ตฟรีได้ เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีมันไปเร็ว โหลดมาก็เอาใส่ MP3 เอาใส่มือถือ ขนาดเขาขายแบบดาวน์โหลดได้ถูกๆ เฉพาะเพลงก็ยังไม่ยอมเสียตังค์กัน อยากฟังฟรี รู้สึกว่าเป็นแค่เรื่องการ Entertain ไม่ได้ทำอะไรให้เจ้าของเสียหายซะหน่อย คนส่วนมากรู้สึกแบบนี้ แต่ในทางการค้าเขาเสียหายค่ะ ลองคิดดูว่าถ้าไม่มีคนแจกในเน็ต เวลาอยากฟังต้องทำไง ก็ต้องไปอุดหนุนเขา ศิลปินก็ได้เงิน มีกำลังใจทำงานใหม่ๆ ออกมาให้ฟัง แต่ถ้าทุกคนเอาเพลงเขาไปฟังได้ฟรีแถมแจกต่อ เขาก็ไม่ต้องทำมาหากินแล้ว ใจเขาใจเราค่ะ ถ้าเราทำอะไรแล้วมีแต่คนมาเอาไปใช้ฟรีเพราะคิดเข้าข้างตัวเอง เราก็คงไม่ happy

ขอบคุณค่ะ ที่ให้ความรู้ ดีมากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่ศศินันท์ เรื่องแบบนี้เราใส่ใจเยอะๆ ก็ดี จะได้ไม่ทำอะไรผิดโดยไม่ตั้งใจ เพราะเวลามีเรื่องขึ้นมาก็บอกว่าไม่รู้ไม่ได้ ประชาชนก็ต้องรู้กฎหมายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท