คนสงขลากินผักคะน้า นาน


บันทึก ที่คัดลอกมาเผยแพร่ ...

ของ ศาสตรจารย์ ดร.ภก.วิเชียร จีรวงส์  ได้รับพระราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้ง  เป็นราชบัณฑิต สำนักวิทยาศาสตร์ ประเภทวิทยาศาสตร์ประยุกต์ สาขาวิชาเภสัชศาสตร์ เมื่อวันที่  ๑๓  มิถุนายน  พ.ศ.๒๕๒๔

" ผักคะน้า เป็นผัก ที่คนไทย นิยมบริโภคกันแต่โบราณ กินกันเป็นประจำ.  โบราณจะต้องนำไปหั่นและ ผัดกับน้ำมันก่อนเสมอ เพราะรู้ว่า ผัดกับน้ำมันก่อนแล้วจะไม่มีพิษ    มีรายงานว่าคนที่จังหวัดสงขลาชอบกินผักคะน้ามาก  กินเช้า กลางวัน เย็น กินหมูต้มคะน้าอยู่ 1 เดือน  จนต้องเข้าโรงพยาบาล   เหตุที่ร่างกายใช้สารอาหารไม่ได้  เนื่องจากมีสารที่สามารถยับยั้งการดูดซึมของสารอาหารบางอย่าง

  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ควรระวัง  และ ตอนนี้ยิ่งน่ากลัว เพราะกินกันดิบๆ  โบราณกันไว้อย่างดียิ่ง  โดยเอาไปผัดกับน้ำมันก่อน  "

 

ที่มา  ปาฐกถา ชุด " สิรินธร " ครั้งที่ ๑๓ เรื่อง  เครื่องยาและเรื่องสมุนไพรที่น่ารู้  พิมพ์เพื่อเป็นที่ระลึก ในโอกาส ศาสตราจารย์ ดร.วิเชียร จีรวงส์ มีอายุครบ ๗ รอบ (๘๔ ปี)  ๒๔๗๕

 

เรื่องนี้ มีข้อคิด  สอง ประเด็น  ที่ท้าทาย

หนึ่ง  คะน้าผัดน้ำมัน  ทานได้พอเหมาะ บ่อยเพียงใด และ ใช้น้ำมันอะไรผัด   แม้คะน้าจะมีส่วนดี  แต่น้ำมันที่ผัด ก็เริ่มพบว่า มีส่วนไม่ดี   แล้วที่ยากกว่าก็คือ ทานพอดี คือ ทานเพียงใด  ผมไม่มีความรู้มากพอที่จะแนะนำได้ครับ

สอง  ผักคะน้า และ ผักตระกูลกระหล่ำ เดียวกันทั้งหลาย   มีคนศึกษาและ อ้างอิง ว่า ต้านมะเร็งเต้านม ยอมรับกัน และ รู้กันแพร่หลายทั่วโลก   แต่น้อยคนจะพูดต่อว่า ยับยั้งการดูดซึม อะไร   และ ควรแก้ไขอย่างไร 

        ที่ยับยั้งการดูดซึม อาจจะมีหลายสาร แต่ที่กังวลที่สุด น่าจะเป็น ยับยั้งการดูดซึม ไอโอดีน ซึ่งมีผลต่อเนื่องหลายเรื่อง   ทางแก้ไข ก็คือ หากชอบกิน หรือ กินประจำ เพื่อช่วยเรื่อง มะเร็งเต้านม ก็ให้เติมไอโอดีน ในอาหาร

และหากกลัวไปต่อว่า ได้ไอโอดีน แต่ได้เกลือเกิน ก็จะต้องหาทางแก้ปัญหาต่อ เช่นลดเกลือที่ไม่จำเป็น

หรือ หาเฉพาะไอโอดีนมาทาน  ซึ่งทำยาก

นอกจากนี้ ไอโอดีน ที่ควรทานต่อ วัน  ก็ควรจะพอดี           หาก มากเกินเรื้อรัง ก็เป็นโทษ ต่อระบบไทรอยด์

 

นักปราชญ์ และพระพุทธเจ้า ทุกพระองค์ สอน   เว้นจากบาป สร้างกุศล ทำจิตให้สงบสบาย  ยังสอนให้รู้จัก ประมาณในการบริโภค

ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

 

หมายเลขบันทึก: 251212เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2009 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีประโชนน์มากเลยค่ะ โชคดีที่ไม่ชอบกินผักคะน้า  ขม  แต่ก็จะนำสาระดีๆไปบอกคนอื่นต่อค่ะ   อีกอย่างชอบที่ปลอดสารพิษหมายถึงปลูกเองเพราะที่ทำงานมีแปลงผักปลอดสารพิษอยู่ค่ะ (ไม่ต้องซื้อ)

ความพอดี  พอประมาณ  จึงช่วยได้ค่ะ

                                      

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท