สติ..และนิ่ง"กลวิธีอันแยบยล"


มักคิดถึงเรื่องอดีต และอนาคตในสิ่งที่มาไม่ถึงหากลืมคิดถึงปัจจุบัน

       วันนี้พี่เขียว ส่ง case (refer case) มาให้ บอกว่าช่วยรับต่อหน่อย เพราะน่าจะมีอะไรที่ลึก..มาก..ให้ช่วยเหลือ  เมื่อได้เจอ case ได้พูดคุยกันเพื่อค้นหาปัญหา และสาเหตุแห่งปัญหาที่ก่อกวนให้เขาเกิดความทุกข์ใจ...

       รายนี้มองตนว่าค่อนข้างเป็นคนคิดมาก มักคิดถึงเรื่องอดีต และอนาคตในสิ่งที่มาไม่ถึงหากลืมคิดถึงปัจจุบัน เขาเพิ่งสูญเสียแฟนคนรักจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่งสงกรานต์ ก่อนเธอเสียชีวิตเขาและเธอได้เลิกคบกันมาได้ประมาณ 5-6 เดือน แต่เขาก็ยังมีความหวังว่าจะได้กลับมาคืนดีกัน แต่เวลาผ่าน และเธอสูญ เขาจึงรู้สึกเสียใจมาก...

       แรกพบ ดิฉันมองเห็นว่าเขาค่อนข้างวิตกกังวลอย่างรุนแรง นั่งไม่นิ่ง มักคิดไปถึงเรื่องอดีตที่ผ่านมา และกระโดดข้ามไปถึงอนาคตที่ยังมาไม่ถึง กลัวการสูญเสีย และหวาดระแวง แต่เมื่อประเมินสภาพทางจิต พบว่าการรับรู้นั้นยังปกติ อยู่ในโลกของความเป็นจริง เพียงแต่เขายังไม่สามารถจัดการกับสภาพอารมณ์ของตนเองได้ จึงได้ให้เขาระบายความรู้สึกที่อัดอั้นแน่นอยู่ในใจ เพื่อให้เบาผ่อนคลาย และเอื้ออำนวยให้เขามองเห็นตนเองให้ชัดเจนขึ้น

       จากนั้นภารกิจสำคัญที่เราต้องทำร่วมกัน และช่วยกัน นั่นคือ การมองหาแนวทางที่จะทำอย่างไรให้เขาลุกขึ้นเผชิญต่อปัญหาที่ทุกข์อยู่ในใจนั้นได้ เขามองตัวเขาเองว่ายัง"ไม่นิ่ง"..จึงนำสิ่งที่เขามองเห็นมาเป็นเป้าหมายเพื่อกำหนดไปสู่แนวทางที่เขาสามารถพอที่จะทำได้ ในเบื้องต้นนี้ดิฉันให้โจทย์เขาไปหนึ่งข้อ เพื่อมาตอบดิฉันในสัปดาห์หน้าว่า "เขารู้สึกว่าลมหายใจเขาผ่านรูจมูกข้างไหนมากที่สุด หรืออย่างไร" ...ดิฉันแนะนำว่าให้เขาสามารถสังเกตตนเองได้ตลอดเวลา แม้เวลาทำงานหรือกิจใดใดก็ตาม หากยามนึกได้ก็ให้สังเกต..เพียงเพื่อให้ "จิต" ของเขาได้นิ่งบ้างเท่านั้นเอง เพราะตลอดเวลาเขาจะปฏิเสธการนั่ง/ฝึกสมาธิตลอด ดิฉันก็เลยแนะนำว่าหากไม่ถนัด ก็ไม่ต้องทำ แต่ขอให้กลับมาตอบดิฉันตามโจทย์ที่ให้นั้นก็พอใจแล้ว (ยิ้มๆๆ)

 

หมายเลขบันทึก: 24912เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2006 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
     ได้อ่านไปรอบหนึ่งแล้วนึกทึ่ง! ในกลวิธีอันแยบยลของการทำสมาธิโดยไม่รู้ตัว ไม่มีพิธีกรรมอะไรมากกมาย เรียกว่าทำโดยไม่รู้ตัว นึกอยู่ลึก ๆ ว่าศาสตร์ในลักษณะเช่นนี้ ผมจะมีโอกาสเรียนรู้ได้ไหมหากไม่มี GotoKnow.org และไม่มี Blogger ขอบคุณผู้ให้ที่ไม่หวังสิ่งใด ๆ คืนเป็นการตอบแทนครับ
พี่เม่ยขอจดจำคำถามของ Dr.Ka-poom ไว้เพื่อค้นหาคำตอบในเวลาที่เริ่มรู้สึกว่าตัวเอง "ไม่นิ่ง"  บ้างนะคะ!

มีเพื่อนของแม่ผมคนหนึ่ง เคยประสบปัญหาลูก(แรกเกิด)เสียชีวิตถึง 3 คน
เธอมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเป็นปกติเหมือนคนทั่วไป
แต่ผมไม่แน่ใจว่าทำไมคลอดลูกมาแล้วต้องเสียชีวิตไปถึง 3 ครั้ง

แต่ที่ผมจะบอกก็คือ เธอมีลูกคนที่ 4 และตอนนี้ก็เป็นเด็กที่น่ารัก
และร่าเริงมาก  บางครั้งการสูญเสีย มิได้หมายความว่าเราจะเริ่มใหม่ไม่ได้  หากเพียงมีความหวัง และกำลังใจ  สิ่งดีๆก็เกิดขึ้นได้....

ขอบคุณที่มา ลปรร.

  • คุณ"ชายขอบ" หากนิ่งทุกขณะ"จิต" จะทำให้เราเบา สบาย และมีพลังในชีวิต...ก้าวเดิน
  • คุณ"พี่เม่ย" คุณประโยชน์ใดใดก่อเกิดและมอบให้ด้วยความรักคะ
  • คุณ"ตุมปัง" ทุกลมหายใจแห่ง "ชีวิต" มีความหวัง..เสมอ

 คุณ ตุมปัง

" บางครั้งการสูญเสีย มิได้หมายความว่าเราจะเริ่มใหม่ไม่ได้  หากเพียงมีความหวัง และกำลังใจ  สิ่งดีๆก็เกิดขึ้นได้...."  เห็นด้วยอย่างที่สุด.. เพราะเมื่อใดที่ไม่เป็นดังหวัง เราก็ยัง " หวัง " ใหม่ได้ โดยไม่จำเป็นว่าต้องเป็น " ความหวังเดิม "

  • ขอบคุณที่แนะนำวิธีการที่ดี
  • ทำให้ได้ข้อคิดการนำไปใช้กับผู้ป่วยหรือพวกที่จิตไม่นิ่งทำสมาธิไม่เป็น

ในเบื้องต้นนี้ดิฉันให้โจทย์เขาไปหนึ่งข้อ เพื่อมาตอบดิฉันในสัปดาห์หน้าว่า "เขารู้สึกว่าลมหายใจเขาผ่านรูจมูกข้างไหนมากที่สุด หรืออย่างไร" ...ดิฉันแนะนำว่าให้เขาสามารถสังเกตตนเองได้ตลอดเวลา แม้เวลาทำงานหรือกิจใดใดก็ตาม หากยามนึกได้ก็ให้สังเกต..เพียงเพื่อให้ "จิต" ของเขาได้นิ่งบ้างเท่านั้นเอง

น้องกระปุ๋มคะ พี่อยากให้ช่วยตอบและปลอบใจคนไข้ของพี่หน่อยสิคะ ว่าในยามที่เขาอ่อนแอแบบนี้ จะใช้คำพูดอย่างไรดี

ลองอ่านเรื่องนี้ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/ubolAPN/97064

สวัสดีค่ะ...พี่

P

ดีใจค่ะ...ที่ได้แบ่งปันให้ได้บ้าง... และกะปุ๋มแวะเข้าไปอ่านแล้วค่ะ... เดี๋ยวจะร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยนะคะ

(^___^)

.....

คำพูดที่ปลอบใจ... คือ คำพูดที่เปี่ยมไปด้วยความจริงใจ คำใดก็ตามที่เราพูดออกมาจากใจจริง... คนฟังก็จะสามารถสัมผัสได้...เสมอ...

....

ขอบคุณค่ะ

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท