จากปุจฉา"นอกกรอบ" ไร้นาม..ที่ว่า "ระหว่างกล่องกับกรอบอะไรน่าอึดอัดกว่ากัน"


       วันนี้ได้ฤกษ์..ที่จะมาวิสัชณา ลปรร. ตามทัศนะ Dr .Ka-poom กล่องกับกรอบอะไรอึดอัด หากมองดูก็น่าจะอึดอัดพอกันในความรู้สึก...หรือว่าอย่างไร สืบเนื่องจากบันทึก "นอกกรอบ" ของคุณ"ไร้นาม" และมีการ ลปรร. กันเกิดขึ้นและท่านทิ้งท้ายคำถามเสมือนเชิญชวนให้มา ลปรร.ซึ่งดูเหมือนเป็นโจทย์ที่ดิฉันแวะเวียนมาดูบ่อยครั้ง แต่หา get ไม่จวบจนถึงวันนี้จึงได้คิด อะไรบางอย่างที่ get จึงอยากเขียนไว้เพื่อเตือน "ตน"

ไร้นาม เมื่อ ส. 15 เม.ย. 11:08:34 2006 เขียนว่า:

คุณชายขอบ

ไปเยี่ยมใครมาหรือ ยกลังมาด้วยน่ะ ^_^

คุณ Dr .ka-Poom

กล่องใครก็กล่องใคร ใครชอบเข้ากล่องก็เรื่องของใคร ส่วนเราจะคิดและสร้างแล้วกระโดดออกจากกล่องก็เรื่องของเรา...เห็นด้วยอย่างแรง แต่ถ้ากล่องคนอื่นแล้วเราไม่เข้ากล่องเขา เราจะไปตำหนิเขาได้ไหมที่สร้างกล่องมาขอเราไปเข้ากล่อง...หรือว่าต้องตำหนิตัวเองที่ไปโกรธเขาที่อยากให้เราเข้ากล่อง ..หรือว่าเจาะรูกล่องที่เราเข้าไปแล้วให้พอมองเห็นทางออก...หรือว่า....เริ่มหลายหรือไปซะแล้ว..

ปุจฉา....ระหว่างกล่องกับกรอบ อะไรน่าอึดอัดกว่ากัน

วิสัชณา

กล่องเรามองเห็นชัดเจน...ล้อมรอบตัว
กรอบ..คือ กรอบที่ล้อมรอบ..ความคิด

หากยกกล่อง...ออก..มองโล่ง
หากยกกรอบ...ออก...อิสระ

กล่องออก...สบายตัว
กรอบออก...สบายใจ

 

 

หมายเลขบันทึก: 24902เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2006 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
     ครั้งหนึ่งได้เคยไปกล่าวไว้ที่เวที "เสวนาคนเขียน Blog ที่ มอ." ว่ายิ่งอ่านยิ่งเขียน ก็ดูเหมือนจะยิ่งโง่ลงทุกวัน ช่างมีอะไรอีกมากมายที่ควรจะได้รู้ และต้องรู้ ต้องเข้าใจ จริง ๆ
     ขอบคุณที่นำมา ลปรร.กัน ทึ่ง!

ระหว่างอึดอัด...ตัว

และอึดอัด...ใจ

อันไหนอึดอัด..กว่ากันคะ

(คือคำตอบคะ...คุณไร้นาม)

เฮ้อ...อ่านแล้วต้องถอนหายใจพร้อมหัวเราะ..

ลองอ่านธรรมมะอันนี้ดู

ภูเขา...ไม่ใช่ภูเขา...และเป็นภูเขา 

อธิบาย( หรือวิสัชนาแหละมั้ง ) คือ

ก่อนเราศึกษาธรรมมะ " ภูเขา " ที่เห็นก็คือ " ภูเขา " ลูกหนึ่ง แต่เมื่อศึกษาธรรมมะไประดับหนึ่ง " ภูเขา " ที่เราเห็นจะแยกออกเป็น " ธาตุ " ต่างๆ เพราะฉะนั้น " ภูเขา " จึงไม่ใช่ " ภูเขา " และเมื่อศึกษาถึงระดับที่สูงขึ้นไป " ธาตุ " ก็คือ " ภูเขา " และ " ภูเขา " ก็คือ " ธาตุ " การดำรงอยู่ของ " ภูเขา " หรือ " ธาตุ " ไม่มีส่วนใดเกี่ยวข้องกับเราอีกต่อไปเพราะฉะนั้น ( หรือจะฉะนี้ก็ได้ ) " ภูเขา " จึงเป็น " ภูเขา " แต่ก็ไม่มีสิ่งใด " รบกวน " เราอีกต่อไป

   กล่อง...ไม่ใช่กล่อง...และเป็นกล่อง

      กรอบ...ไม่ใช่กรอบ...และเป็นกรอบ

                   จะ " กล่อง " หรือจะ " กรอบ "

                     จะ " ไม่ใช่กล่อง " หรือ จะ " ไม่ใช่กรอบ "

                         จะ " เป็นกล่อง " หรือ " เป็นกรอบ "

                                 ล้วนอยู่ที่ " จิต " ตน

คุณ"คนข้างนอก"

สิ่งที่มา ลปรร. มีคุณค่ามาก

ขอบคุณมากนะคะ

 

คุณคนข้างนอก

ขอบคุณ และชอบคำตอบนะ

เมื่อบอกว่าไม่มีเวลาคือมีเวลา

เพราะในการไม่มีเวลาคืออยู่ในกรอบเวลา

ในกรอบหรือในกล่อง หรือนอกกรอบนอกกล่อง ก็คือทั้งมีกรอบและมีกล่องและไม่มีกรอบไม่มีกล่อง

ไร้รูปแบบได้จึงต้องมีและไม่มีกรอบ มีและไม่มีกล่อง

คุณไร้นาม

อยากบอกว่า " ชอบความคิดของคุณจริงๆ "

   ลึกซึ้ง...ละเมียดละไม...เป็นข้อคิดที่คมคาย อ่านแล้วต้อง ยิ้ม แต่บางครั้งก็ หัวเราะก๊าก ( ผิดวัฒนธรรมของ gotoknow.อีกแล้ว )

ขอบคุณคนข้างนอก

เรากำลังสร้างวัฒนธรรมหัวเราะก๊าก...ดีไหม

ต้องขอบคุณ Dr .Ka-Poom ที่เขียนอะไรๆ ให้ ลปรร. และเกิดความคิดที่จะ "เล่น" ให้ได้หัวเราะบ้าง

....อยากเห็นว่า...เจ้าของกระทู้จะหัวเราะบ้างไหม...

คุณ"ไร้นาม"

หากจะ"ขำ"..ก็คงจะขำตรงคนชอบบอกตนว่าไร้นามนี่แหละคะ...ก๊ากก๊าก...ขำขำ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท