สวนในบ้าน ยาชูกำลังประจำวันของดิฉัน


เนื่องจาก เป็นคนสันโดษ ชอบอยู่เงียบๆกับคนรู้ใจ และสมาชิกในครอบครัว ไม่ชอบความพลุกพล่าน บางวันว่างๆ ก็อาจหยิบกล้องถ่ายรูป มาถ่ายรูปต้นไม้ ดอกไม้ ไว้ดูเล่นเพลินๆ ก็เป็นความสุขอย่างหนึ่ง แค่นี้ ก็เป็นชีวิตที่สดชื่นจริงๆ มีบ้านที่เหมือนสวรรค์ส่วนตัวแล้ว

 พอเริ่มขึ้นเดือนมีนาคม 2552 นี้ อากาศก็เริ่มร้อนทีเดียว แต่บางวัน ก็พอมีลมพัดผ่านอยู่บ้าง นึกภาวนาให้มีฝนตกลงบ้าง แต่กรมอุตุนิยมวิทยา ก็ออกข่าวว่า ตอนปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ กรุงเทพมหานคร อุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 38.8 องศาเซลเซียส สูงกว่าสถิติเดิมที่ 37 องศาเซลเซียสเมื่อปี 2534 หรือจังหวัดมุกดาหาร ที่อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส จากสถิติเดิมที่ 39.6 องศาเซลเซียส เมื่อปี 2548 ลักษณะเช่นนี้อาจส่งผลให้เดือนมีนาคม และเมษายนในบางจังหวัดมีอากาศร้อนจัด และมีโอกาสที่จะทำลายสถิติเดิม โดยอาจมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

แต่ก็น่าแปลกที่ ไม่ว่า ที่ไหนๆจะร้อน แต่ที่บ้านดิฉัน จะไม่ค่อยร้อน ส่วนใหญ่ จะมีลมพัดผ่านสบายๆอยู่เกือบตลอดวัน ยกเว้นบางวัน ที่อบอ้าวจริงๆ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่า ที่บ้าน มีบริเวณที่เป็นสนามและสวนต้นไม้ ดอกไม้ ค่อนข้างกว้าง ไม่มีรั้วสูงๆกันลมเลย ลมพัดผ่านไปมาได้สะดวก ประกอบกับต้นไม้ค่อนข้างโต ให้ร่มเงาได้เป็นอย่างดี จนบางมุม ร่มไปจนหญ้าไม่ขึ้นก็มี รอยยิ้มแห่งความสุขเกิดขึ้นได้ง่ายๆที่บ้าน

Forestchongko
 
ระยะหลังๆนี้  มักจะทำงานที่บ้าน เป็นส่วนใหญ่  เพราะร่มรื่นเย็นสบายกายสบายใจกว่าที่อื่นๆ
  ต้นไม้ที่ปลูกไว้ มีหลายชนิด ส่วนใหญ่ให้ร่มเงาได้มากจริงๆ   ลำต้นของต้นไม้บางต้น ไม่เคยโดดเดี่ยว   มีพลูด่างใบใหญ่เลื้อยพัน เป็นเพื่อนอยู่เสมอ และช่วยกั้นรังสี ความร้อนไม่ให้เข้ามาในบ้านได้ง่ายๆ   แต่ก็ต้องคอยเล็มตัดแต่ง ไม่ให้รก ให้อยู่ในจังหวะที่พอดีอยู่เสมอ
และโดยที่ สวนของดิฉันมีต้นไม้มากพอควร จึงมีเหล่าพวกกระรอก กระแต ผึ้ง นกใหญ่น้อย  มาอาศัยอยู่  เคลื่อนไหวฉวัดเฉวียนไปมา ให้เห็นเป็นเพื่อนอยู่เสมอ โดยเฉพาะนกชนิดต่างๆ มีมาทำรังบนต้นไม้ อย่างชุกชุม


คนเรา เมื่อมีบ้านแล้ว ก็ต้องอยากปลูกต้นไม้ใบหญ้าให้สวยงาม ตามรสนิยมของแต่ละคน จริงๆเรื่องการจัดสวน จะจัดเองก็ย่อมได้ ถ้าไม่รีบร้อน อยู่ไปจัดไปตามใจเรา ไปเลือกซื้อต้นไม้เอง จะชอบสวนแบบไหน ก็หาหนังสือมาเป็นแบบคร่าวๆ  ไม่สงวนลิขสิทธิ์ นอกจากนี้ ก็มีตำราการปลูกและการบำรุงรักษาต้นไม้ใบหญ้ามากมาย  สวนสวยหรือไม่สวย อยู่ที่การมองของแต่ละคน และประโยชน์ใช้สอยของผู้ใช้ เจ้าของบ้าน    บางคนต้องการสวนแบบโปร่ง ๆ   มีแค่สนามหญ้ากับต้นไม้ที่ให้ร่มเงา สักต้นสองต้น กับเก้าอี้ตัวโปรดไว้นั่งในยามพักผ่อน
บางคนชอบแบบธรรมชาติมีต้นไม้ร่มรื่น มุมน้ำตกและธารน้ำไหล ไว้นั่งมองเมื่อต้องการผ่อนคลาย ทำให้จิตใจสดชื่นแจ่มใสขึ้นมาอีกครั้ง
สำหรับคนที่รักความฉ่ำเย็นของน้ำ  และมีพื้นที่ของสวนกว้างสักหน่อย  ทำให้สามารถจัดสวนได้หลายมุม ทุกมุม จะดูร่มรื่น เหมาะที่จะเป็นมุมสงบและเป็นส่วนตัว อย่างที่สุด


สำหรับสวนส่วนตัวนี้  ก็ไม่มีแบบชัดเจนว่า จะเป็นสวนเมืองร้อนแบบโมเดิร์น สวนบาหลี สวนไทยประยุกต์ หรือ สวนแบบอังกฤษ  ที่หลายคนชื่นชอบว่า เป็นธรรมชาติดี   การ ตกแต่งสวน มักใช้ ่ กระถางปูนปั้น เสาปูนทรงสูง กระเบื้องปูพื้นลายดอกไม้ ไปจนถึงลวดลายปูนปั้นที่ตกแต่งบนกำแพงบ้าน ซึ่งเข้ากับการใช้พรรณไม้เรียบ ๆ
  หน้าบ้านทำเป็นลานกรวดเพื่อเปิดมุมมองจากห้องรับแขกออกมาให้ดูโล่ง  และเมื่อมองจากมุมนี้จะเห็นว่ากำแพงสูงๆ  กลายเป็นฉากหลังของม้านั่งได้ี
บางที มีบ่อน้ำอยู่ติดกับลานนั่งเล่นเล็กๆข้างบ้าน และใช้ ทางเดินกรวด นำไปยังพื้นที่ด้านหลัง ทำให้ทุกส่วนดูเชื่อมต่อถึงกัน    ขณะเดียวกันก็ยังให้ความรู้สึกต่อเนื่องกับตัวบ้าน




แต่เป็นสวนตามใจฉัน คือ เป็นสวนแบบธรรมชาติๆแนวสวนเมืองร้อน โล่งๆ โปร่งๆ ไม่รกรุงรัง มีศาลาริมน้ำ มีโต๊ะใต้ร่มไม้ไว้จิบกาแฟ และกินอาหารเช้า ได้ความสุขจากอากาศที่เย็นสบายยามเช้า ลูบไล้ด้วยแดดอ่อนๆ กลิ่นหอมเย็นชื่นใจของดอกไม้นานาพรรณที่ปลูกไว้ หรือนั่งคุยกับสมาชิกในครอบครัว หรือ เพื่อนฝูงได้


มีสนามกว้างพอสำหรับจะจัดมุมนั่งเล่น  พร้อมกับจัดสวนในพื้นที่ขนาดเล็ก หรือจัดเป็นจุด ๆ ที่เรียกว่า สวนหย่อม  ในพื้นที่ใหญ่เพื่อเน้นเฉพาะบริเวณกระจายอยู่ตามมุมต่างๆที่เหมาะสม  สำหรับเป็นที่พักผ่อนของครอบครัว  หรือ ไว้เปลี่ยนบรรยากาศในการนั่งทำงานในสวนบ้าง  พร้อมๆกับการเดินเล่น ยืดเส้น ยืดสาย ยามเช้า ยามเย็นก็พอแล้ว 


เนื่องจาก เป็นคนสันโดษ ชอบอยู่เงียบๆกับคนรู้ใจ และสมาชิกในครอบครัว   ไม่ชอบความพลุกพล่าน บางวันว่างๆ ก็อาจหยิบกล้องถ่ายรูป มาถ่ายรูปต้นไม้ ดอกไม้ ไว้ดูเล่นเพลินๆ ก็เป็นความสุขอย่างหนึ่ง แค่นี้   ก็เป็นชีวิตที่สดชื่นจริงๆ  มีบ้านที่เหมือนสวรรค์ส่วนตัวแล้ว
ดังนั้น บันทึกนี้ อาจเป็นบันทึกที่อาจจะยาวหน่อย เพราะเมื่อถ่ายรูปต้นไม้ ดอกไม้ในบ้านมาแล้ว ก็ต้องนำมาใส่เสียหน่อย เพื่อให้เป็นบันทึกที่รวบรวม  เรื่องสวนสวยส่วนตัวไปเลย
เป็นคนชอบ สีเขียว ของสนามหญ้า มากที่สุด บางทีมากกว่าดอกไม้เสียอีก
มีความรู้สึกว่า สีเขียวของสนาม เป็นเสมือนแหล่งพักกาย พักตา พักใจ ของสมาชิกทุกคนในบ้าน ไปไหนมาเหนื่อยๆ เมื่อมาเดินเล่น นั่งเล่น อยู่ที่สนามเขียวๆของตนเอง จะรู้สึกสดชื่น หายเหนื่อย คลายเครียด ขึ้นมาทันใด กลับมีแต่ ความรู้สึกว่า บ้านเรานี้ คือ Home sweet home อย่างแท้จริง
แต่การจะรักษา สนามหญ้าให้สวยเรียบอยู่เสมอ ก็ต้องการๆบำรุงรักษา และความเอาใจใส่อยู่มิใช่น้อย ซึ่งเรื่องนี้ ก็ต้องขอขอบใจคนสวน ที่ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ไม่ขาดตกบกพร่อง มาตลอดเวลาหลายปีที่อยู่ด้วยกันมา



เอกสารอ้างอิง 
.. สารานุกรมไม้ประดับในประเทศไทย เล่ม 1
และเล่ม 2
.. คู่มือปาล์มประดับ. สำนักพิมพ์บ้านและสวน
.. นิตยสารบ้านและสวน  เล่มที่มีข้อมูลบางส่วน ที่ตรงกับพรรณไม้ที่กล่าวถึง ในบันทึก
..ไม้ประดับมีพิษ (คู่มือคนรักต้นไม้ 25) พิมพ์ครั้งที่ 1.  สำนักพิมพ์บ้านและสวน,  กรุงเทพฯ.  96 น.
..คณะกรรมการฝ่ายหาทุนมูลนิธิสวนหลวง ร. 9.  2539.  พรรณไม้ในสวนหลวง ร. 9.  ด่านสุทธาการพิมพ์, กรุงเทพฯ.
..กรมส่งเสริมการเกษตร กองส่งเสริมพืชสวน
..ชื่อพรรณไม้แห่งประเทศไทย ศ.เต็ม สมิตินันทน์ สำนักหอพรรณไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

หมายเลขบันทึก: 247970เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2009 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (251)
  • หลงเข้ามาชมสวนสวย ๆ ด้วยคนนะครับ
  • ที่บ้านหลังคาติดกำแพง
  • ปลูกได้นิดหน่อยแค่นั้นครับ

1. เกษตร(อยู่)จังหวัด

สวัสดีค่ะ ตอนนี้ เป็นช่วงหน้าร้อน อากาศไม่สบายตัวเลย ถ้าเราไม่มีต้นไม้อยู่ใกล้ๆบ้าน เพื่อให้ร่มเงาเลย ก็ไม่อยากจะคิดเลยค่ะ คงหงุดหงิดมากนะคะ ดอกไม้ของคุณสวยจริงๆ นี่ขนาด มีที่ปลูกไม่มากนะคะ ถ้ามีที่มากหน่อยจะแค่ไหน....

มีไม้ที่ปลูกไว้ริมน้ำตกเล็กๆที่บ้าน มาฝากให้ดูแล้ว คลายร้อนหน่อยค่ะ
แถวน้ำตกปลูกไว้หลายกอ หลายชนิด นานาพันธุ์ ที่ดุแล้วเหมาะ น่ารักคือ ต้นที่คล้ายๆ เศรษฐีเรือนแก้ว (White Lily Turf) ใบมีสีเขียวเป็นเส้นแคบยาว ปลายใบอ่อนโค้ง เป็นพุ่ม มีดอกเล็กๆ เป็นช่อสีขาว ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ น่าจะพันธุ์เ ดียวกับซุ้มกระต่าย ปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและร่มรำไร จะปลูก เป็นกลุ่มแซมตามเนิน โคนไม้ใหญ่ หรือชายน้ำ ก็สวยทั้งนั้น
ต้นไม้ชนิดนี้ ไม่มั่นใจเต็มร้อยในเรื่อง ชื่อ แต่น่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน เพราะปลูกมานานมากแล้ว ผู้รับเหมาปลูก บอกชื่อมา จดให้ด้วย แต่กระดาษหายไปแล้ว


วันนี้ อากาศร้อน  ออกไปเดินเล่น สำรวจต้นไม้ใบไม้ต่างๆ ลมพัดเย็นพอประมาณ ต้นไม้ยังเขียวขจีตามปกติ ไปเห็น ลิ้นมังกร" (Sansevaria) หรือ Snake Plant หรือ Mother-in-Law-Tongue ต้นไม้แห่งความอดทนสูง กำลังแตกกอกันเยอะแยะ แยกไปปลูกได้ทุกที่ ไม่มีวันหมด ลิ้นมังกรด่าง จะสีสวยกว่าต้นปกติ

ลิ้น มังกร อยู่ในวงศ์ DRACAENACEAE (เดิมเคยอยู่ในวงศ์ AGAVECEAE)
มัก พบขึ้นตามธรรมชาติในแถบร้อนของแอฟริกาใต้ และแอฟริกา มาดากัสการ์ เอเชียใต้ อราเบีย เป็นไม้ล้มลุกข้ามฤดูที่มีเหง้าสั้นๆ ใบแข็งหนาและเหนียว ผลิดอกเป็นช่อ ดอกเล็กๆสีอ่อน ชาวพื้นเมืองเช่น แอฟริกันสมัยก่อนมักใช้ใบของมันนำมาทำเชือก เครื่องใช้ในเรือ กระดาษ เพราะมีเส้นใยคล้ายป่าน
ที่บ้าน ใช้เป็นไม้ประดับกระถางด้วย ทั้งภายในและภายนอกบ้าน เป็น ไม้จัดสวนที่ปลูกได้ตั้งแต่ระดับคลุมดิน แทรกกับก้อนหิน ปลูกเป็นแนวหรือแปลง ใช้เป็นไม้กอหรือไม้พุ่มขนาดกลาง ตลอดจนจัดวางในมุมเด่นด้วยรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ของมัน เลือกไปใช้ได้ตั้งแต่สวนแนวธรรมชาติ สวนป่า สวนริมทะเล สวนญี่ปุ่น และเหมาะมากกับสวนสมัยใหม่แบบโมเดิร์น
"ลิ้นมังกรบางพันธ์ปลูก แช่ใน น้ำเปล่าๆ ใส่ภาชนะหรือแจกันสวยๆ ตั้งประดับในบ้าน ในห้องน้ำได้ เคล็ดลับคือ ต้องล้างดินออกจากรากและโคนต้นจนสะอาด และดูอย่าให้มีรอยช้ำรอยแผล จากนั้นจึงนำมาแช่น้ำ"


สวัสดีค่ะคุณพี่

  • นอกจากจะเป็นยาชูกำลังให้คุณพี่แล้ว  ยังเป็นยาชูกำลังให้ชาวโลก  ชาวบล็อกเกอร์  และครูอ้อย คนนี้ด้วยค่ะ

ขอบคุณ คุณพี่มากค่ะ

รักและคิดถึงเสมอค่ะ

เข้ามาเยี่ยมค่ะ

ปลูกใบสระแหน่ตามที่พี่แนะนำได้เก็บทานหลายเดือนค่ะ แต่ระยะนี้ดูไม่ค่อยงามเหมือนเดิม

กำลังหัดทำสวนเพราะหลังจากจ้างคนมาจัดถ้าเราดูแลไม่เป็นต้นไม้ก็ตายค่ะ

จะตามมาหาคราวรู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆค่ะ

4. ครูอ้อย แซ่เฮ

สวัสดีค่ะครูอ้อย คิดถึงจังค่ะ แต่ก็ตามไปเยี่ยมเยียนสม่ำเสมอนะคะ ดีใจที่ยังสดชื่นอยู่ตลอดเวลา เป็นกำลังใจ ให้พี่ด้วยค่ะ เห็นครูอ้อย พูดถึงคุณพ่อ คุณแม่บ่อยๆ พี่ก็มีเรื่องเล่าเหมือนกันค่ะ...

ดอกไม้แห่งความทรงจำ
...สมัยเมื่อเป็นเด็กๆ ที่บ้านปลูกบานบุรีให้เลื้อย ที่ซุ้มประตูบ้าน เพราะคุณพ่อ ชอบสีเหลืองมาก เสื้อยืดสีเหลืองก็มีหลายตัว
ดอกบานบุรีที่ปลูก เป็นชนิดใบใหญ่ ดอกใหญ่ที่ปลูกเป็นไม้เลื้อยเถาใหญ่เลื้อยไปได้ ไกลมาก ลำต้นแข็งและเหนียว
ดอกบานบุรีออก เป็นช่อสั้นๆ ตามข้อบริเวณใกล้กับยอด ลักษณะ ดอกเป็นรูปกรวย สีเหลือง มี 5 กลีบ กลีบดอก ซ้อนทับเหมือนกังหัน มีทั้งชนิดดอกลาและดอก ซ้อน ออกดอกตลอดปี แต่จะดกในช่วงฤดูฝน
มาวันนี้ จึงไปหามาปลูกให้เลื้อยที่ริมรั้ว เป็นที่ระลึกถึงคุณพ่อค่ะ

5. พ.ญ. อัจฉรา เชาวะวณิช
สวัสดีค่ะคุณหมอ ดีใจที่คุณหมอทำสวนครัวเหมือนกัน แต่พวกนี้ จะเป็นพืชล้มลุกค่ะ ต้องเปลี่ยนดินบ่อยๆ และเปลี่ยนชนิดพืชไปบ้างก้ดี แมลงจะได้ไม่ค่อยมารบกวน ถ้ามีแมลง ก็ใช้พวกสะเดานะคะ มีขายค่ะ

ที่สวน มีต้นกระดังงาไทย ออกดอกเต็มต้นเ ช่นเคย หมือนกัน กระดังงาไทยเป็นไม้ยืนต้นพุ่มกลางถึงใหญ่ สูงได้ถึง ประมาณ 15 - 25 เมตร เรือนยอดสูงโปร่ง กิ่งก้านห้อยลู่ ลงมา ดอกสีเหลือง อมเขียว ออกเป็นช่อตามซอกใบหรือปลายกิ่ง กลีบดอกยาว เรียวม้วนบิด มี 2 ชั้น ชั้นละ 3 กลีบ ออกดอก 365 วันค่ะ
กระดังงาไทยพบมากตามป่า เบญจพรรณทางภาคใต้ ของไทย แต่มีถิ่นกำเนิดในมาเลเซีย อินโดนีเซีย และ หมู่เกาะแปซิฟิกเขตร้อน เป็นไม้ที่โตเร็ว ดอกหอมจัด ออก ตลอดปี ในสมัยโบราณนิยมนำมาอบทำน้ำอบ เครื่องร่ำ หรือนำมาปรุงยารักษาโรค

ถ้าอยากจะได้กลิ่นหอมกรุ่นรับรุ่งอรุณเช้า โชยเข้ามาในบ้าน ต้องปลูก ต้นราชาวดีค่ะ...ดอกราชาวดี มีกลิ่นหอมหวานนี้ มักจะบานเต็มต้น น่ารักมากๆ ราชาวดีเป็นไม้กึ่งต้นกึ่งเลื้อย สามารถเลี้ยงเป็นพุ่ม หรือเลี้ยงให้พาดพิงซุ้มไม้ก็ได้ ราชาวดีมีกลิ่นหอมจัดและให้ดอกตลอดปี  มีถิ่นกำเนิดในอินเดีย มาเลเซีย และ เอเชียเขตร้อน เป็นต้นไม้ที่น่าปลูกมากๆ


ต้นไม้คลุมดินอีกอย่างหนึ่งที่ปลูกไว้หลายชนิดคือ เฟิร์นๆชอบน้ำ  ชอบความชุ่มชื้นเต็มที่  เฟิร์น เป็นไม้ดึกดำบรรพ์ก่อนประวัติศาสตร์ เป็นไม้คู่ป่ามานานมากๆ
เฟิร์นสามารถปรับตัวได้ดีนสิ่งแวดล้อมต่างๆ แต่ก่อนเฟิร์นถูกจัดเป็นพืชชั้นต่ำ คือไม่สามารถขยายพันธุ์ให้เป็นต้นเดิมได้
ต่อมาเฟิร์นได้ถูกพัฒนามาเป็นพืชที่มีสถานภาพอย่างพืชปกติโดยทั่วไป เฟิร์นมีขนาดและรูปร่างมากมาย ตั้งแต่ชนิดคลุมผิวดินจนถึงเป็นต้นสูงกว่า 10 เมตร ใบของเฟิร์นมีลักษณะแตกต่างกันไปตามชนิด  
ลักษณะพิเศษคือ ใบที่งอกมาใหม่มักจะม้วนงอแล้วค่อยกางออกเมื่อเจริญเต็มที่  เมื่อใบแก่ จะมีสปอร์อยู่ใต้ใบเพื่อขยายพันธุ์ 
แต่รูปนี้ คือ เฟิร์นข้าหลวง ที่สวนของตัวเอง งามมากทุกต้นเลย  ใ ช้น้ำคลองรดน้ำ ไม่ได้ใช้น้ำประปา ชอบเห็นสีเขียวๆ ของต้นไม้ ใบหญ้า เป็นยาชูกำลังประจำวัน ที่จรรโลงใจให้สดชื่นมากๆ  แค่เห็น  ก็สบายตา สบายใจจริง

Enjoy%20going%20outdoor%20and%20breath%20fresh%20air

สวัสดีค่ะ

อ่านบันทึกนี้ เขียนได้เข้ากับบรรยากาศตอนนี้เลยค่ะ ชอบมากๆๆ ค่ะ เพราะอากาศกำลังร้อนเลยค่ะ พอเห็นต้นไม้แล้วดูสดชื่นค่ะ ทำให้คลายร้อนได้ ที่บ้านมีหูกระจง 2 ต้น กิ่ง ก้าน ให้ความร่มเงาอย่างดีเลยค่ะ ช่วยบังแสงแดด ได้ดี เย็นสบาย ต้นก็สวยงามด้วย ไม่ทราบว่าบ้าน คุณศศินันท์ มีต้นหูกระจง หรือเปล่าค่ะ

กุหลาบ เป็นไม้ดอกที่ชอบปลุกมาก ไม่เคยขาดสวนเลย แต่จะเป็นกุหลาบพันธุ์ที่ทนร้อนได้ ดอกดก  กุหลาบมีหลายพันธุ์ กว่า 100 ชนิด   มีทั้งชนิดดอกลาและดอกซ้อน
แต่ส่วนใหญ่นิยมปลูกมักเป็นลูกผสมที่มีกลีบซ้อนมาก กุหลาบเป็นไม้ที่ถูกรบกวนจากศัตรูพืชมาก ต้องดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ จึงต้องใช้ชนิดที่ดูแลง่าย  อย่างกุหลาบวาเลนไทน์ที่เห็นในรูป และยังมี  กุหลาบพวง กุหลาบหนูบางชนิดด้วย

ถ้าออกดอกมากๆ จะตัดมาใส่แจกัน โดยตัดตอนเย็น หลังจากที่ต้นไม้ได้สังเคราะห์แสงมาแล้วในตอนกลางวัน หรือตอนเช้าตรู่ ตอนที่ต้นสดชื่น อวบน้ำ เพราะเมื่อตัดแล้วจะได้มีสารอาหารสะสมในต้นมากๆ
สำหรับการตัดใช้มีดหรือกรรไกรคมๆตัดเป็นปากฉลาม (เฉียง) ให้รอยตัดอยู่เหนือตาเล็กน้อย และให้เหลือใบไว้สัก 2-3 ใบ

เวลาปักแจกัน : ตัดแล้วอย่าให้โดนความร้อน และจุ่มน้ำทันที นอกจากนี้ก็มีเคล็ดลับในการยืดอายุของดอกไม้ดังนี้
1.ใช้น้ำยาสำเร็จรูป มีหลายสูตรหลายยี่ห้อ เช่น Chrysal, PBI Flowerlife, TOG
2.ใช้เซเว่น-อัพ หรือสไปรท์ ผสมน้ำเปล่า อัตราส่วน 1 : 4 ได้ยินมาว่าได้ผลดีทีเดียว
3. ใช้น้ำตาลทราย(เอานิดเดียว) และน้ำส้มสายชูหนึ่งหยดผสมน้ำในแจกัน ใช้หลักการเดียวกับข้อที่2คือ น้ำตาลเป็นอาหาร กรดช่วยไม่ให้รอยตัดเน่า
4.หมั่นตัดก้านดอกไม้ทุกวัน รอยตัดจะได้ไม่อุดตัน

Rosesinthegarden

มีเวลานิดเดียว ขอบอกว่าแว่บแรกเห็นก็ ฮัม เพลงนี้ค่ะ

ชมผกา จำปา จำปี

กุหลาบ ราตรีพร้อมชมนาดและกรรณิการ์

ลำดวน นมแมว ซ่อนกลิ่นยี่โถ ชงโค มณฑา

สายหยุด เฟื่องฟ้า

ชบาและสร้อยทอง.... 

 

 

เดี๋ยวมาคุยใหม่ค่ะ

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งนะคะ และมีดอกไม้มาฝากด้วยค่ะ เป็นดอกไม้แห่งความทรงจำในอดีต ได้พยายามหามาปลูกไว้ที่บ้านคุณพ่อที่ภูเก็ต(เพราะต้องการความชื้นสูง) มีชื่อว่า ดอกจำปูน มีกลิ่นหอมมากๆ ค่ะ

ระลึกถึงเสมอนะคะ

ศิริวรรณค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะเข้ามาอ่าน ค่ะ ชอบบรรยากาศอย่างนี้จังค่ะ ที่บ้านมีต้นพญาสัตบรรณให้ร่มเงามาก และใบหนา ร่มรื่น ดูแล้ว สบายใจ มีต้นไม้ที่บ้านก็ดีค่ะ ช่วยทำให้อากาศไม่ร้อน ชอบมากๆ เลยค่ะ

10. คุณกฤษณา
สวัสดีค่ะ ต้นหูกระจงเป็นต้นไม้ที่ฮิตมากๆ เพราะต้นสูงใหญ่ โตเร็ว แผ่กิ่งก้านสาขา ให้ร่มเงาได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ
ที่บ้าน มีต้นไม้ชนิดนี้อยู่ 3 ต้นค่ะ ชอบเดินเล่นอยู่ใต้ต้นหูกระจง ชอบดูแสงแดดส่องมาโดนใบพอดี เป็นเงา ร่มบ้างสว่างบ้าง สวยดีค่ะ
ต้นไม้ชนิดนี้ มีชื่อทั่วไปว่า Terminalia ivoriensis A. Chev.
มีดอกด้วยนะคะ สีขาว ออกดอก เกือบตลอดปี โตเร็วมาก : ขึ้นได้ในดินทั่วไ ไม่ชอบแฉะ ชอบ แดดเต็มวัน ไม่ค่อยผลัดใบมาก เรือนยอดรูปไข่ หนาทึบ เปลือกสีน้ำตาลแตกเป็นร่อง สีน้ำตาลอมเหลือง แตกกิ่งในแนวราบเป็นชั้นๆคล้ายฉัตร แผ่นใบหนา ผิวใบด้านบนสีเขียว เป็นมัน
มีชื่อเรื่อง การใช้งานด้านภูมิทัศน์ (Landscape Used) เพราะ ทรงพุ่มสวย พุ่มใบละเอียดเป็นชั้นๆสวยงาม ปลูกประดับสวน อาคาร ให้ร่มเงา ริมถนน ลานจอดรถ ปลูกในพื้นที่กว้าง เช่น สวนสาธารณะ มีทุกสวนค่ะ

13. ภูสุภา

สวัสดีค่ะคุณหมอ รู้สึกจะรสนิยมเดียวกันค่ะ ชอบต้นไม้ใบหญ้าเหมือนๆกัน

สมัยก่อน พี่เคยเลี้ยงกล้วยไม้เยอะมากด้วย มีคนมาตัดดอกถึงบ้านเลย ต่อมา ก็ส่งกล้วยไม้ออกนอก พอคุณพ่อเสีย  พี่ไม่มีเวลา ก็เลยเหมาขายไปเสียเยอะ มีเก็บไว้บ้าง ไม่มาก พอชื่นชมดอก
ข้างล่างนี้ น่าจะเป็นลูกผสมของฟ้ามุ่ย   
ฟ้ามุ่ย Vanda coerulea 
เป็นกล้วยไม้แวนด้าใบแบนที่มีถิ่นกำเนิดทางภาคเหนือของไทย 
ดอกสีฟ้าอ่อนจึงถึงฟ้าแก่ มีลายเป็นตารางสีฟ้าแก่กว่าสีพื้น ปากเล็กหูปากแคบโค้ง ปลายมนที่ปลายมี 2 ติ่ง เส้าเกสรเบื้องบนสีขาว ขนาดดอกใหญ่ประมาณ 7-10 เซนติเมตร ดอกขนาดใหญ่และบานทนนาน ออกดอกเดือนกรกฎาคม-ธันวาคม
แต่ก่อน ที่บ้านมีฟ้ามุ่ย หลายต้น  แต่ไม่ค่อยได้สนใจ ใกล้เกลือกินด่างจริงๆ ตอนนี้ เลี้ยงแต่ลูกผสมของฟ้ามุ่ยค่ะ

14. ศิริวรรณ

ค่ะ ดีจังที่เรามีดอกไม้ ที่เป็นดอไม้แห่งความทรงจำคล้ายกัน แต่จำปูนนี่ไม่เคยเห็นค่ะ ทราบแต่ว่า

  จำปูนเป็นพรรณไม้ดอกชนิดหนึ่ง มีกลิ่นหอมหวาน ดอกมีขนาดเล็ก กลีบหนา อูม ดอกมีลักษณะคล้ายดอกบัวตูม  เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดพังงา ด้วยนะคะ
รู้จักแต่จำปาค่ะ Champaca, Orange Champak

ซึ่งจำปาเป็นไม้ยืนต้น ขนาดกลาง สูงได้ 10 - 15 เมตร เป็นไม้โบราณคู่กับจำปี แต่ต่างกัน เล็กน้อยตรงลำต้น จำปีมีลำต้นสีน้ำตาล ส่วนจำปาสีน้ำตาลอ่อน เกือบขาว มีรอยควั่นเป็นปล้องๆ ตามลำต้นมีตุ่มเล็กๆ กระจายอยู่ ทั่วไป ใบจำปามีขนาดเล็กกว่าใบจำปี ดอกเป็นดอกเดี่ยว ออกตาม ซอกใบที่ปลายกิ่งเหมือนจำปี แต่กลีบดอกจำปากว้างกว่าและมีสี เหลืองอมส้ม มีกลิ่นหอมในช่วงค่ำถึงเช้า เป็นไม้ชอบที่ดอน ให้ดอก ตลอดปี

ช่วงนี้ ที่บ้านดอกโมกออกดอกเยอะมาก หอมกรุ่นไปหมด เลยเก็บมาฝากค่ะ

15.คุณ นัฐทิชา

ค่ะ ต้นพญาสัตบรรณ เป็นต้นไม้โตเร็วที่ให้ร่มเงาดีมาก แต่กิ่งค่อนข้างเปราะนะคะ ระวังอบ่าไปปลูกในแนวที่ลมพัดผ่านแรงๆค่ะ นึกอยากจะล้ม ก็ล้มเลยค่ะ
ต้นพญาสัตบรรณไว้หลายต้น พญาสัตบรรณ (อังกฤษ: Devil Tree ;ชื่อวิทยาศาสตร์ Alstonia scholaris) หรือ ตีนเป็ดไทย

ที่บ้าน ปลุกไว้ 4 ต้น  โตเร็วมาก ขอให้ได้น้ำดี ก็สูงใหญ่ จนผิดตา แม้ในแค่ปีเดียว ผลัดใบน้อยมาก อาจจะเป็นเพราะ รดน้ำทุกวัน เขียวสวยตลอดปี ดอกสีขาวหรือขาวอมเหลือง ดอกมีกลิ่นฉุนมาก ออกเป็นช่อแบบช่อซี่ร่มตามปลายกิ่ง ดอก ออก ต.ค -พ.ค
อยากได้ไม้เพื่อเป็นร่มเงา ไม่ผิดหวัง เพราะเป็นต้นไม้ที่มีขนาดสูงใหญ่มาก การเจริญเติบโตของทรงพุ่มมีลักษณะคล้ายกับฉัตร คือ เป็นชั้นๆ
และยังมีความเชื่อกันอีกว่า เป็นต้นไม้ที่เป็นมงคล
ต้นพญาสัตบรรณ คือต้นด้านหลังในรูป ที่อยู่ริมน้ำ ปลูกในกลุ่มเดียวกับ ต้นหูกระจง และต้นจามจุรี เวลาฝนตก เข้าไปอยู่ใต้ต้น 3 ต้นนี้แล้ว ไม่เปียกฝน

ข้อเสีย...กิ่งมันเปราะมาก เคยหักตกลงมาทั้งที่ลมพัดไม่แรงสักเท่าไร แต่เป็นพวกพายุฤดูร้อน ไม่ควรปลูกใกล้ๆตัวบ้าน อีกอย่างคือ พวก ผึ้ง ต่อ แตน ชอบมาทำรังบนกิ่งสูงๆ ของมันด้วย แต่ที่บ้าน ยังไม่เคยเห็นว่า มีต่อแตนมา มีแต่ผึ้งมาทำรัง

ในช่วงฤดูร้อนนี้ ตอนเช้าๆ เมื่อเดินออกไปที่สนาม จะเห็นดอกแคนา หล่นลงใต้ต้นสีขาว ตัดกับสนามสีเขียว พอสายหน่อย ยิ่งหล่นมากขึ้น จนขาวไปหมด  มีคนที่ชอบกินดอกแคชนิดนี้  รีบมาเก็บไปใสตู้เย็น ไว้กินกับน้ำพริกตอนเย็น หลายๆคนบอกอร่อย แต่ตัวเองไม่เคยกินสักที
ยังมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อ เช่น : แค่เก็ต แคขาว แคทราย แคแน แคป่า แคฝ่อย แคพูฮ่อ แคยอกดำ แคยาย แคอาว

ลักษณะ: เป็นต้นไม้ต้นขนาดเล็ก  สูง 10-20เมตร ผลัดใบ เวลาหน้าฝน มีใบเยอะ สวยดี ถ้าไม่อยากให้ผลัดใบมาก ต้นรดน้ำมากๆให้ชุ่มๆ 
แต่ปีนี้ ต่อให้รดน้ำอย่างไร ก็ทิ้งใบเกือบหมดต้นเลย พอผลิใบใหม่ ก็ออกดอก หล่นใต้ต้น ให้คนเก็บกินได้
ดอก จะเป็น สีขาว ออกเป็นช่อ
  ตามปลายกิ่งช่อยาว 2-3 ฃม. มี3-7 ดอก กลีบเลี้ยงโคนเชื่อมติดกันและปลายแยกออกเป็นรุปกาบรองดอก กลีบดอกโคนเชื่อมติดกันเป็นรุปแจกันสูง ดอกบานกลางคืน ดอกออก ก.พ - มิ.ย เวลาหน้าฝน จะมีใบหนา สวย ดังในรูป
แต่เวลาผลัดใบ จะไม่สวย   กำลังรอให้ต้นไม้อื่น ที่ปลูกคู่กันโตก่อน จะโค่นทิ้งแล้ว ไม่ค่อยชอบไม้ที่ผลัดใบ ดูแห้งแล้ง ยังไง ชอบกล

ซุ้มเฟื่องฟ้า หน้าบ้าน เงยหน้าขึ้นไปเห็น รังผึ้ง 2 รังเลย มีผึ้งบินกันไปมา แม่บ้านบอก อย่าไปเข้าใกล้ เกรงผึ้งจะต่อยเอา 
บ้านที่มีต้นไม้มากๆ จะต้องระวังในเรื่องของแมลงสัตว์กัดต่อย อยู่เหมือนกัน อย่างเมื่อวาน ไปตัดแต่งกุหลาบ โดนตะขาบต่อยเข้าที่หัวแม่เท้า บวมไป ปวดนิดหน่อย แต่อีกไม่นาน ก็ค่อยยังชั่ว มีคนบอกว่า เป็นเพราะ ไม่แพ้พิษตะขาบ ไม่งั้นคงบวมเป่งและปวดด้วย
เฟื่องฟ้านี้ คือ "ราชินีแห่งไม้ประดับ" เนื่องจากสีสันของดอกเฟื่องฟ้า สดสวย เวลาปลูกเป็นกลุ่มหรือแนวยาวๆ ยิ่งสวย
# ชื่อวิทยาศาสตร์: Bougainvillea hybrida
# ชื่อสามัญ: ดอกเฟื่องฟ้า (อังกฤษ: Bougainvillea, Paper flower)
# ชื่อพื้นเมืองอื่นๆ: Peper Flower, Kertas, ตรุษจีน
เป็นต้นไม้ที่เด็กเล็กๆไม่ควรเข้าใกล้ เพราะมีหนามแหลมคมมาก

อ่านแล้วเพลิดเพลิน ดูภาพแล้วสบายใจ ขอบคุณพี่ Sasinand ที่นำมาเผื่อแผ่กันในวันร้อนๆนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาชมสวน..สวยมากๆค่ะ เพลินตาเพลินใจ มีความสุขสดชื่นที่สุด
  • ขอบคุณมากค่ะ

(*-*) สวัสดีค่ะพี่ แวะมาขมสวนในบ้าน

(*-*) เห็นดอกไม้ แล้วสดชื่นหายร้อยเลยค่ะ ชอบมากที่สุดคือกระรอก ตัวน้อยวิ่งเล่นอยู่บนต้นไม้

(*-*) ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆๆ มาฝากค่ะ

            

23. โอ๋-อโณ

ขอบคุณค่ะคุณโอ๋ พอดี พี่ปลูกอะไรต่ออะไรไว้เยอะหน่อย  ก็เลยอยากจะรวบรวมไว้ด้วยน่ะค่ะ ไว้อ่านให้คลายร้อน

แต่ก่อนที่บ้านเคยปลูก  ต้นสุพรรณิการ์ ออก ดอกปีละครั้ง สีสวยสดมาก บานที อยู่เป็นเดือน เวลาออกดอก ก็ไม่มีใบ มาเห็นอีกทีใกล้ๆ ที่สวนเบญจกิติ เลยถ่ายรูปมา  ช่วงนี้ หน้าร้อนนี้  ดอกไม้แข่งกันออกดอก สวยๆทั้งนั้น
ชื่อสามัญ Yellow Cotton Tree
ชื่อวิทยาศาสตร์ Cochlospermum regium (Mart. & Schrank) Pilg. วงศ์ BIXACEAE (COCHLOSPERMACEAE)
ชื่ออื่น ฝ้ายคำ (ภาคเหนือ), สุพรรณิการ์ (ภาคกลาง)
ต้นสูง 7-15 เมตร   ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง สีเหลือง
ออกดอกช่วง เดือนธันวาคม-มีนาค  ชอบอากาศ ไม่ร้อนนัก  แสงแดดจัด
มีถิ่นกำเนิดที่  อเมริกากลาง และอเมริกาใต้



ช่วงนี้ ดอกไม้สีขาวก็ออกดอกเยอะเต็มต้นเลยเหมือนกัน มีดอกลีลาวดี สีขาวมาฝากค่ะชื่อสามัญ : Pagoda Tree, Frangipani (แดง) / Pagoda Tree, Frangipani (ขาว)
ชื่อพื้นเมือง : จำปาขอม จำปาขาว จำปาลาว จำปาย

เดิมชื่อ ลั่นทม เป็นไม้ต้นฟอร์มสวย ต้นไม่ใหญ่มาก มีกิ่งก้านสาขา แผ่เป็นพุ่มกว้าง จึงจัดให้อยู่ในกลุ่มไม้พุ่มที่ใช้ในการจัดสวน สูงประมาณ 5 - 8 เมตร กิ่งก้านอวบน้ำ เปราะ มียางมากสีน้ำตาลอมเทา ใบเป็นใบเดี่ยว รูปหอก ปลายแหลม กว้างประมาณ 3 นิ้ว ยาวประมาณ 12 นิ้ว
สำหรับต้นดอกสีขาว ปลายใบมน เส้นใบชัด ดอกออกเป็นช่อใหญ่ตรงปลายกิ่งประมาณ 15 - 25 ดอก ดอกคล้ายกรวยปากบาน มี 5 กลีบ ดอกมีหลายสี เช่น ขาว แดง ชมพู เหลือง ส้ม แสด
ลั่นทมขาวเป็นชนิดเดียวที่มีกลิ่นหอม
ลั่นทมเป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้ เช่น เม็กซิโก ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ตอน และปักชำ ชอบที่แห้งแล้ง

ในอดีตมัก นิยมปลูกลั่นทมในวัด เพราะส่วนใหญ่คนคิดว่าชื่อลั่นทมไม่เป็นมงคลคล้ายคำว่าระทม   แต่ในปัจจุบันคนจำนวนมากไม่น้อยไม่ได้ถือเรื่องชื่อ สนใจแต่ความสวยงามของต้นและดอก จึงนำไปปลูกในบ้านกันมากขึ้น กอปรกับมีการเปลี่ยนชื่อใหม่คือ ลีลาวดี ทำให้หลายคนนำลั่นทมมาปลูกในบ้าอย่างสบายใจขึ้น

Lantom

25. mena 
สวัสดีค่ะ คุณมีนา เชิญเข้ามานั่งพักให้คลายร้อนก่อนได้เลยค่ะ ตอนนี้ดึกแล้ว เมื่อสักครู่เดินออกไปนอกบ้านนิดหน่อย  เห็นดอกพุดพิชญา สวยเด่น ขาวนวลอยู่ท่ามกลางแสงสว่างสลัวๆ เสียดายจริง กลิ่นไม่หอมเลย แต่รูปทรงดอกน่ารักดี 

มีดอกบานให้ชม 365 วันจริงๆ สีขาว ออกเป็นช่อๆละ 3-6 ดอก  ตามซอกใบที่ปลายกิ่ง กลีบเลี้ยงสีเขียวอ่อนปนเหลือง ปลูกเป็นกลุ่มๆ จะมีดอกดก สวยสะดุดตา ชอบแดด แต่ไม่ชอบแฉะ ถ้าแฉะเมื่อไร จะเหลืองเน่าตาย

ส่วนเช้ามา อากาศดี จะได้กลิ่นหอมกรุ่นๆโชยเข้ามาในบ้าน รีบเดินไปดู อ้อ.ดอกแก้วนี่เอง  ชื่อสามัญ : Orange Jasmine, China Bon Tree

แก้ว เป็นไม้ต้นหรือไม้พุ่ม สูงประมาณ 5 - 8 เมตร  เป็นไม้เก่าแก่ที่นิยมในบ้านเรามานานนับร้อยปี มีถิ่นกำเนิด ในจีน อินเดีย และเอเชียเขตร้อน  บ้านเราพบมากในป่า เบญจพรรณและเขาหินปูนทั่วประเทศ ใบสวย  ผิวใบมัน ดอกออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ช่อละประมาณ 10 - 15 ดอก สีขาว มี 5 กลีบ กลิ่นหอมมาก เวลาบานเต็มที่ ี เมื่อดอกร่วงหมดแล้วจะมีลูกเล็กๆ สีเหลือง ส้ม แสด และแดง พราวไปทั้งต้น   ปัจจุบันมี แก้วแคระ ลักษณะคล้ายกัน เพียงแต่มี ขนาดเล็กกว่า
ต้นแก้ว แปลกหน่อยคือ พอไปตัดแต่งเข้ามากๆ ดอกจะน้อย แต่ถ้าปล่อยตามธรรมชาติ ดอกดกเชียวค่ะ กลิ่นหอมแรงมากเลย บางคนอาจว่า หอมไป พาลเวียนหัวก็มี

Kaewflowers

12. kaen

สวัสดี ค่ะ จริงๆต้นไม้ใบหญ้าเขียวๆนี่ ตอนนี้ ตามสวนสาธารณะก็มีเยอะค่ะ สวยๆทั้งนั้น ดิฉันเองก ชอบเปลี่ยนบรรยากาศ ไปเที่ยวเล่นที่สวนต่างๆบ่อยครั้งมากค่ะ
เช่น ในบันทึกนี้  และบันทึกนี้ค่ะ
ตอนนี้ มีหลายสวนสาธารณะ มากในกทม. ที่เขา จัดดนตรีในสวน นะคะ น่าชมมากค่ะ

Garden1Musicinbenjasiri

 

ดูแล้วเย็นสบายดสดชื่นดีจังครับ

ขอบคุณครับ

28. ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

ขอบคุณครูโย่งที่มาเยี่ยมค่ะ เป็นไงคะ เห็นต้นไม้เยอะแล้ว เย็นสบายขึ้นไหมคะ

คนเราเดี๋ยวนี้ มีความเครียดกันมากขึ้น ทั้งเรื่องเงิน ความรัก สุขภาพ การเรียน ความแตกต่างด้านความคิด คนรอบข้างทำอะไรให้ไม่ถูกใจ เมื่อเครียดแล้ว สุขภาพกาย ก็พลอยแย่ไปด้วย
การทำบ้านให้น่าอยู่ เป็นการช่วยคลายเครียดได้เป็นอย่างดีค่ะ รับรอง

ที่ริมคลอง ปลูกต้นประดู่ 2 ต้น คงจะออกดอกอีกไม่นานนี้
ต้นประดู่นี้ พวกด้วงชอบกินเจาะเข้าไปในลำต้น เจาะกินมากๆเข้า ก็แห้งตายไป เคยมีถูกเจาะต้นตายไปแล้ว น่าเสียดายจัง

Peek-a-boo-%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b9%88%e0%b8%99%e0%b8%8b%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%99%e0%b8%ab%e0%b8%b2

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

เข้ามาอ่านบันทึกนี้แล้ว อิ่มตา อิ่มใจ และยังอิ่มสมองด้วยค่ะ

ได้ความรู้ต่าง ๆ อย่างเพลิดเพลิน ... เหมือนได้เดินชมสวนพันธุ์ไม้ค่ะ ไม่อยากออกไปเลย...

อากาศร้อนอ้าวจังค่ะ...ถ้าไม่มีต้นไม้จะเป็นอย่างไรยังไม่กล้าคิดเลยค่ะ...^_^...

ขออนุญาตเข้ามาชมสวนคลายร้อนบ่อย ๆ นะคะ

(^___^)

24. สารินี ไกรพจน์

ขอบคุณที่เข้ามาชมสวนค่ะ
ตามปกติ พี่จะพาเด้กๆที่บ้านไปเที่ยวเล่นที่ ่สนามเด็กเล่นตามสวนสาธารณะหลายๆแห่ง เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ
เคยไปที่สวนแห่งหนึ่ง เห็นเขาปลูกต้นยี่โถไว้ใกล้ๆ  ดูแล้วอันตราย  ต้องกันไม่ให้เด็กไปเด็ด ไปหักกิ่งมาเล่น เพราะมียางเป็นพิษไม่ควรปลูกใกล้สนามเด็กเล่น คนสวนคงไม่ทราบ
ชื่อภาษาอังกฤษคือ.. Sweet oleander, Rose bay, Oleander สีชมพู ขาว แดง เหลือง ออกดอกตลอดปี ชอบแดดเต็มวัน ปลูกประดับสวนเป็นกลุ่ม หรือเป็นแถว ปลูกริมทะเล ริมถนน ทางเดิน ลานจอดรถ สวนสาธารณะ รีสอร์ท ทนแล้งและทนต่อสภาพแวดล้อมต่างๆได้ดี

คุณสาริณี ชอบดอกเล็บมือนางไหมคะ กำลังบานสะพรั่งสวยเลย อดไม่ได้ ต้องไปถ่ายรูปไว้เสียหน่อย เฮ้อ...ที่ไหนๆ ก็ไม่สุขใจเหมือนบ้านเรา จริงๆนะ...

ตอนแรก ออกดอก จะเป็นสีขาว แล้วเปลี่ยนเป็นชมพู แดง ออกดอกตลอดปี โตเร็วมากๆ ชอบแดด ไม่งั้น ไม่ออกดอกเท่าไร กลิ่นจะหอมแรงในช่วงค่ำถึงเช้า ออกเป็นช่อๆ ห้อยลงตามซอกใบที่ปลายกิ่ง ช่อละ10-20 ดอก ทยอยบานครั้งละ 3-6 ดอกต่อช่อ
ถ้าไปเด็ดมาเดี๋ยวก็เหี่ยว ให้อยู่กับต้นดีกว่า ข้อเสีย ชอบมีมดแดงไปต่ายตามต้นเยอะไปหน่อย

13-03-2552  วันนี้ ไม่ค่อยมีลม อบอ้าวหน่อย ฝนทำท่าจะตก แต่ที่สวนของดิฉันก็ยังมีลมพัดอ่อนๆพอหายเหนียวตัวได้

เดินไปคุยกับคนสวน เห็นกำลังตัดแต่งต้นเล็บครุฑอยู่ ต้นไม้นี้ก็งามมาก ต้องแต่งกันอยู่ไม่ได้หยุด
เล็บครุฑ ชื่อสามัญ : Polyscias เป็นไม้พุ่มอีกต้นหนึ่งที่มีใบสวยงามหลากหลายรูปแบบ
เป็นไม้เก่าแก่ที่นิยมปลูกในบ้านเรา เห็นมาตั้งแต่จำความได้ เป็นต้นไม้เก่ามากๆ คล้ายๆ โกสน ลักษณะใบมีทั้ง รูปกลม ชนิดใบรีมีริมจักหรือขลิบขาว ใบรูปไข่ห่อขึ้นคล้ายกระทง ใบเรียวยาว ขอบใบจักลึก ใบฝอย มีใบสีเขียว สีเหลือง สีแดงเรื่อๆ หรือสีน้ำตาลเกือบดำ เป็นต้น

เล็บครุฑเป็นไม้ที่ทนทาน เลี้ยงง่าย อยู่ได้ในที่แจ้งแดดจัดจนถึงร่มรำไร
เล็บครุฑ มีถิ่นกำเนิดในหมู่เกาะแปซิฟิกและเอเชียเขตร้อน จะปลูกเลี้ยงเป็นไม้พุ่ม ประดับสวนหรือปลูกเป็นไม้กระถางก็ดีทั้งสองอย่าง ถ้าจะขยายพันธุ์ ต้องปักชำ

ฟังข่าว ทางผู้ว่า กทมจะรณรงค์ให้คนกรุงเทพฯ ช่วยกันประหยัดน้ำ อาทิ ขอความร่วมมือลดการล้างรถ ลดการรดน้ำต้นไม้ ซึ่งเป็นวิธีการที่ต่างประเทศปฏิบัติกันแล้ว โดยจะไม่ออกเป็นกฎหมายบังคับ
แต่ที่บ้าน ใช้น้ำคลองหลังบ้านรดต้นไม้ ไม่ได้ใช้น้ำประปา ค่อยยังชั่ว..
..ไม่ได้เอาเปรียบใครเลย

ปั่นจักรยานมาชมสวนและดอกไม้งามค่ะ

ขอบพระคุณนะคะที่แวะไปจูงมือกะปุ๋มได้...มาร่วม "พักผ่อน"

(^___^)

สวัสดีค่ะ

  • น่าอยู่และอบอุ่นมากนะคะ
  • ชีวิตนี้เลือกได้ค่ะ
  • ครูคิมมีบ้านเล็ก ๆแต่ก็ชอบอยู่บ้าน
  • อยู่กับสมาชิกหมา ๆ และพยายามทำบ้านหลังเล้กให้เป็นธรรมชาติ
  • ข้างถนนชวนเพื่อนบ้านปลูกต้นไม้
  • ตอนนี้ดูร่มรื่นขึ้นมาบ้างแล้วค่ะ

35. Ka-Poom

สวัสดีค่ะน้องกะปุ๋ม เห็นจักรยาน คันนี้แล้ว ต้องบอกว่า เท่มากๆค่ะ พี่เองเคยอยากขี่จักรยานเก่งๆ แต่ไม่มีโอกาสเลย เหมาะสำหรับบุคคลิกของน้องมากค่ะ

ที่บ้านพี่  ปีนี้ มะม่วงออกลูกดก จริงๆก็ดกทุกปี  ไม่ค่อยได้ซื้อมะม่วงกินเลย
แต่ต่อๆมา ชักน้อยลงหน่อย เพราะไม่ค่อยได้ตัดแต่งกิ่งโดยตั้งใจ เพราะอยากได้ร่มเงาของต้นมะม่วงด้วย เลยอาจทำให้ทึบไปหน่อย แต่บ้านเย็นและร่มมาก 

จริงๆการตัดแต่งต้นมะม่วงเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อให้เป็น พุ่ม โปร่ง บางขึ้น แสงและลมผ่านทะลุทรงพุ่มได้สะดวก ต้นไม้นั้นจะปราศจากโรคและแมลงมารบกวน ที่สำคัญการตัดแต่งยอดต้นไม้เป็นการกระตุ้นทางสรีระ ช่วยเร่งให้ตาดอก ตาใบเจริญเติบโตได้ดีขึ้น ผลที่ตามมาก็คือเราจะได้เก็บลูกเก็บผลมากขึ้นด้วย
สิ่งสำคัญคือ เราจะต้องตัดแต่งโดยให้เกิดบาดแผลฉีกขาดน้อยที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดโรคจากแผลฉีกขาดเหล่านั้น
ที่บ้านน้อง ก็คง มีมะม่วงออก ให้ได้สอยลงมาทำมะม่วงน้ำปลาหวานเหมือนกันนะคะ

เข็มชมภูที่ปลูกตามแนวรั้วด้านใน กำลังออกดอกเต็มที่ เขาชอบแดด  ดอกดก ทั้งปีเลย ส่วนเข็มแดง เคย ปลูกมาก แต่ตอนนี้ ฟันทิ้งไปหมดแล้ว เพราะ จัดสวนใหม่ ถ้าปลูก ก็จะขึ้นง่ายมาก เพราะชอบแดดๆ ไม่มีโรค ไม่ต้องดูแลมาก เพียงแต่ตัดแต่ง ให้ได้รูปทรง จะออกดอกหนาแน่น ทั้งปี
Dsc_0054

เข็ม เป็นไม้พุ่ม มี ตั้งแต่พุ่มเตี้ยจนถึงพุ่มสูงประมาณ 2 เมตร  มีใบหนา แข็ง สีเขียวสด ดอกออกเป็นช่อแน่นที่กิ่งข้างหรือปลายกิ่ง มีหลายสี เช่น แดง ชมพู ส้ม เหลือง ขาว
 สำหรับต้นดอกขาวจะมีกลิ่นหอม  ในหนึ่งช่อมีดอกแน่นมาก เข็มมีดอกที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว จนไม้ดอกสกุลอื่น ๆ ที่ไม่ใช่สกุล Ixora แต่มีดอกหน้าตาคล้ายเข็มหลายต้นถูกเรียกว่าเข็มไปด้วย เช่น เข็มม่วง หรือเข็มพญาอินทร์ เข็มอุณากรรณ เข็มอินเดีย เป็นต้น
เข็ม เป็นไม้ในเขต ร้อน กระจายอยู่ทั่วไปในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ แหลมอินโดจีน และหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ญี่ปุ่น และอเมริกาใต้ ให้ดอกเกือบตลอดปี
เคย เลี้ยง เคยปลูกมาจนเกือบจะครบหมดแล้วเหมือนกัน....ข้างล่างนี้เป็นเข็ม พวงชมภู ที่สวนสมเด็จพระนางเจ้าฯ แถวจตุจักร เป็นพันธุ์ใหม่ สวยดี

  Littlepink

ข้างบนนี้ี่คือ เข็มอินเดีย ชื่อสามัญ : Egyptian Star Cluster ที่ บ้านปลูกทุกสีเลย แต่หมดอายุ ตายไปบ้างแล้ว ไม่ค่อยชอบเท่าไร ชอบเป็นเพลี้ย และชอบกิ่งใบหงิก ต้องดุแลดีๆ ต้องคอยตัดแต่ง  จึงจะงาม จริงๆ ไม่ใช่เข็ม แต่รูปทรงดอก คล้ายเข็มเท่านั้นเอง

 เข็มอินเดีย [Pentas lanceolata (Forssk) Deflers] เป็น ไม้พุ่มรกเลื้อย เช่นเดียวกับผกากรองป่าหรือ สาบเสือ ขยายพันธุ์ง่าย มักขึ้นตามป่าเบญจพรรณทั่วๆ ไป ในอังกฤษ ยุโรป และเอเชีย เป็นไม้เนื้ออ่อน กิ่งก้านเปราะ มีขนปกคลุมทั้งต้นและใบ ใบดก รูปยาวรี ปลายแหลม ดอกออกเป็นช่อตามยอดอย่างเข็ม มีสีแดง ชมพู และขาว มีดอกตลอดปี

เย็นตา เย็นใจ สุขกายแสนสบายจริงๆค่ะสวนของคุณพี่ นุชชอบมากๆค่ะ สวนตามใจฉัน^__^

การที่มีบริเวณโล่งกว้างลมมีทางพัดผ่านระบายความร้อนได้ดีนี่ก็สำคัญมากนะคะ บ้านคนในเมืองมักมีกำแพง มีตึกสูงบังทางลม

ชอบเจ้ากระรอกเวลาเขามาวิ่งไต่ไปมาตามต้นไม้ต้นโน้นต้นนี้นะคะ ฝากมาเป็นเพื่อนกันตัวหนึ่งค่ะ

30. คนไม่มีราก

ดีใจสุดๆ ที่คุณเข้ามาเดินเล่นในสวนของพี่ด้วย ดีจัง ได้มีดอกไม้มาแลกเปลี่ยนกันนะคะ
พี่รู้สึกว่า คุณจะรู้เรื่องดอกไม้มากกว่าพี่นะคะ เพราะจริงๆแล้ว พี่เป็นคนชอบสนาม ชอบต้นไม้เขียวๆมากที่สุดค่ะ เพราะชอบความกว้าง โล่ง โปร่งๆ เป็นขี้อึดอัดค่ะ อ็อกซิเยนน้อยหน่อย   พี่ก็พาลจะเป็นลมแล้ว เป็นนิสัยประจำตัวค่ะ

ดอกสีขาว ปากม่วงข้างบน นี่ดอกอะไรคะ คล้ายๆเคยเห็น แต่ไม่แน่ใจค่ะ
เรื่อง สวนนี่ มีหลายแบบนะคะ
เมื่อพักก่อน คนในครอบครัวบางคน อยากมีี สวนแบบอังกฤษ เขาบอก มันเขียวดี ไม่ต้องคัดเลือก ปรุงแต่ง ต้นไม้กันมากมาย เป็นธรรมชาติๆดี
ซึ่ง การ ตกแต่งสวน มักใช้ ่ กระถางปูนปั้น เสาปูนทรงสูง กระเบื้องปูพื้นลายดอกไม้ ไปจนถึงลวดลายปูนปั้นที่ตกแต่งบนกำแพงบ้าน ซึ่งเข้ากับการใช้พรรณไม้เรียบ ๆ
  หน้าบ้านทำเป็นลานกรวดเพื่อเปิดมุมมองจากห้องรับแขกออกมาให้ดูโล่ง  และเมื่อมองจากมุมนี้จะเห็นว่ากำแพงสูงๆ  กลายเป็นฉากหลังของม้านั่งได้ี
บางที มีบ่อน้ำอยู่ติดกับลานนั่งเล่นเล็กๆข้างบ้าน และใช้ ทางเดินกรวด นำไปยังพื้นที่ด้านหลัง ทำให้ทุกส่วนดูเชื่อมต่อถึงกัน    ขณะเดียวกันก็ยังให้ความรู้สึกต่อเนื่องกับตัวบ้าน
แต่ ส่วนตัวพี่  กลับไม่ชอบเท่าไร เพราะไม่ชอบฝุ่นของกรวด และไม่ชอบตุ่มน้ำและบ่อน้ำ ชอบสวนแบบโล่งๆ กว้างๆ อากาศถ่ายเทดีๆ สบายๆ มากกว่า คือ เป็นสวนตามใจผู้อยู่นั่นเอง
มีรูปมาฝาก  นี่คือ สวนแบบอังกฤษค่ะ...อยู่บนด้านบน ในบันทึกค่ะ
เห็นคุณชอบ ความสวยของใบไม้ มีใบเฟิร์นมาฝากค่ะ

ใบสวยงามมาก เลยตัดเอามาปักแจกันแบบญี่ปุ่น ใบแข็งแรง สีเขียวสด อยู่ได้เป็นอาทิตย์ได้สบาย ชอบแดดรำไร และความชื้นสูง แยกไว้หลายกอ เอาไว้ใช้ปักแจกัน สวยดีค่ะ

สวัสดีค่ะ ชุ่มชื่นหัวใจเมื่อมองสวนสวย สีเขียวเย็นตาแบบนี้ หาไม่ค่อยได้ในช่วงเดือนนี้ค่ะ ที่บ้านมีสีเขียวแต่ไม่สวยเลยและบรรยากาศเมืองเชียงใหม่เวลานี้เล่นงานคนจนเปื่อยเลยค่ะ ดอกไม้ที่บ้านค่ะ นำมาฝากค่ะ

35. ครูคิม
สวัสดี ค่ะ แต่ก่อนพี่เคยเลี้ยงหมาหลายตัว หลังๆ นี้ไม่เลี้ยงเลย เพราะมีเด็กเล็กๆ กลัวขนเข้าจมูก และเขาก็แพ้ง่ายด้วยค่ะ รอไว้โตก่อนดีกว่า

ที่บ้านพี่ มีต้นหลิวหลายต้น ปลุกที่ริมน้ำบ้าง ริมทางเดินบ้าง พี่ชอบใบ ชอบรูปทรง ดูพลิ้วไสว อ่อนโยนดีมาก และยังปักแจกันได้อีกค่ะ ต้นนี้ ชื่อ หลิวทองค่ะ เพราะใบจะออกสีทองๆ



หลิว ใบเป็นไม้ต้นขนาดกลาง สูงได้ถึง 15 เมตร ลำต้นสีน้ำตาล มีเปลือกแตกเป็นร่องไม่มีระเบียบตามแนวตั้ง มีกิ่งก้านสีเขียวหรือน้ำตาลอ่อน ห้อยลู่ลง ใบเรียวยาว เหมือนหอก ริมใบจัก สีเขียวอ่อน ดอกเล็กมาก ไม่มีกลีบ สีเขียวอมเหลือง กลืนไปกับพุ่มใบ ไม้ต้นนี้มีถิ่นกำเนิดใน ประเทศจีน โดยรวม ของไม้ต้นนี้จะมีกิ่งห้อยย้อย นุ่มนวล ลู่พลิ้ว ถ้านำไป ปลูกประดับสวนตามชายน้ำหรือริมบึง จะให้บรรยากาศ ที่ร่มรื่นสวยงาม



แต่ต้นนี้เป็น หลิวดอกหรือแปรงล้างขวด Bottle Brush

หลิว ดอกหรือแปรงล้างขวดเป็นไม้ต้นขนาดเล็ก สูง 5 - 10 เมตร มีลำต้นและเรือนยอดสูงแคบ ลำต้นมีสีน้ำตาล มีเปลือกแตกเป็นร่องลึกตามแนวตั้ง มีใบเป็นรูปหอกแคบ - ยาว ปลายแหลม มีขนนุ่มมือ กิ่งโค้งห้อยอ่อนช้อยลู่ลม คล้ายหลิวใบ
ดอกออกเป็นช่อยาวตามปลายกิ่งห้อยโน้มลงมา มีเกสรสีแดงจำนวนมากคล้ายแปรงล้างขวด จึงตั้งชื่อตาม ลักษณะดอก ให้ดอกเป็นระยะๆ เกือบตลอดปี ไม้ต้นนี้มีถิ่นกำเนิดในประเทศออสเตรเลีย อยู่ใน ตระกูลยูคาลิป ในออสเตรเลียดอกหลิวมีเกสรมากมาย หลายสี สีแดง ชมพู เหลือง ขาว และม่วง มีทั้งช่อสั้น และช่อยาว
เป็นไม้ต้นหนึ่งที่นิยมมาใช้ในการจัดสวนใน บ้านเรา หากปลูกไว้ชายน้ำก็ให้บรรยากาศที่งดงามอีกต้นหนึ่ง ต้นนี้ อยู่ใกล้ๆบ้านพี่ค่ะ เขาปลูกไว้หลายต้น เห็นมีดอกตลอดปีเลย

37. คุณนายดอกเตอร์

ค่ะ สวนตามใจฉัน^__^อิๆๆๆ เหมือนๆกับบ้านไทยของอาจารย์ ที่จัดแบบตามใจเจ้าของค่ะ ก็เราชอบของเรา อย่างนี้ อยู่แล้ว สบายใจค่ะ

พี่ชอบที่กว้างๆ ลมพัดถ่ายเทได้สะดวก  จริงๆ ชอบสนามมากกว่าสวนดอกไม้ค่ะ ขอบคุณ ที่ส่ง เจ้ากระรอก มาเป็นเพื่อนกันตัวหนึ่งค่ะ รวมเป็น 3 ตัวแล้วค่ะ
ที่บ้านพี่จะมีน้ำตกเล็กๆอยู่  จึงต้องมีการปลูกต้นไม้แถวๆน้ำตกด้วย ซึ่งปลูกไว้หลายกอ  หลายชนิด นานาพันธุ์ ที่ดูแล้วว่า เหมาะ  ที่เห็นน่ารักคือ ต้นที่คล้ายๆ เศรษฐีเรือนแก้ว (White Lily Turf) ใบมีสีเขียวเป็นเส้นแคบยาว ปลายใบอ่อนโค้ง เป็นพุ่ม มีดอกเล็กๆ เป็นช่อสีขาว ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ น่าจะพันธุ์เ ดียวกับซุ้มกระต่าย ปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและร่มรำไร จะปลูก เป็นกลุ่มแซมตามเนิน โคนไม้ใหญ่ หรือชายน้ำ ก็สวยทั้งนั้น
ต้นไม้ชนิดนี้ ไม่มั่นใจเต็มร้อยในเรื่อง ชื่อ แต่น่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน เพราะปลูกมานานมากแล้ว ผู้รับเหมาปลูก บอกชื่อมา จดให้ด้วย แต่กระดาษหายไปแล้ว




อีกกอหนึ่ง เป็นเฟิร์นชนิดหนึ่งค่ะ สีสวย สีเขียวอมน้ำเงิน ใบแข็ง คมๆ เอาไปจัดแจกันก็สวยค่ ไม่ชอบแดด แดดมากก็จะเฉา และใบเหี่ยวเลยค่ะ

  • แวะมาชมดอกไม้ค่ะ
  • ชอบดอกไม้มาก ๆ เหมือนกันค่ะ
  • ที่บ้านปลูกไว้หลายชนิดค่ะ
  • เพราะผู้หญิงคู่กับดอกไม้  สวย ๆ และหอม ๆ ค่ะ
  • อากาศร้อน   รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

×÷•.•´¯`•)» บ้านรักษ์สุขภาพ «(•´¯`•.•÷×

 

43. °o.O ปลายฟ้า O.o°
ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ วันนี้ 13-03-2552  ฝนตกมากเหมือนกัน ไม่ต้องรดน้ำต้นไม้เลย ชุ่มฉ่ำดีจริงๆค่ะ ตอนนี้ดอกไม้สีม่วงก็มากค่ะ   ดอกที่เห็นนี้ ดอกเป็นปุยๆ สีขาวๆ อมม่วง บางช่อ ก็เป็นสีม่วง ดอกอยู่สูงเหลือเกิน มองไม่ชัดเลย แต่ก็ดูว่า สวยดี เข้าใจว่า น่าจะเป็นอินทนิลดอกขาว ถ้าเป็นอินทนิลน้ำ จะมีดอกสีชมภูอมม่วงบานทั้งต้นเลย



ข้างบน นี่คือ ดอกอินทนิล กำลังบานเต็มต้นเชียว สวยมากๆ อินทนิล, จ่อล่อ, จะล่อหูกวาง ชื่อสามัญ ( Common name ) Queen's flower, Queen's crape myrtle ชื่อวิทยาศาสตร์ ( Scientific name ) Lagerstroemia macrocarpa Wall. ชื่อวงค์ ( Family ) LYTHRACEAE
สีดอก ดอกสีม่วง ม่วงชมพู เป็นช่อตรง ดอกออกตามปลายกิ่งหรือตามข้อกิ่ง
ออกดอก ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-มิถุนายน
เป็นสัญญลักษณ์ของ "มหาวิทยาลัยเกษตรแม่โจ้"

ส่วนดอกข้างล่างนี้คือ  เสลา ออกดอก ในช่วงเดียวกันนี้ สีม่วงเหมือนกันเวลามีดอก ใบไม่มีมีแตใบอ่อนๆ...
แต่เสลาจะบานก่อนดอกม่วงๆ ชนิดอื่น หน้าหนาวทิ้งใบ พออากาศเริ่มร้อน บางทีตั้งแต่มกราก็มี ก็เริ่มมีดอก สีขาว ม่วง ชมพู จะมีก้านช่อสั้นๆ ที่เกิดบนกิ่งแก่.....มองไปจะเห็นกิ่งแก่
เป็นเส้นยาวมาก....แล้วมีก้านช่อดอกสั้นๆๆๆ กระจุกๆ ปักอยู่บนกิ่งแก่....ใบมีผงเหมือนฝุ่นปกคลุมอยู่ ตรงนี้ ไม่เหมือน ตะแบกและอินทนิล



สีม่วงข้างล่างนี้อีกคือ...
ดอกตะแบก

ออกดอก ช่วงเดือน ธันวาคม-กุมภาพันธ์  อีกชนิดคือ ดอกตะแบกค่ะ ออกดอกปีละครั้ง  ดอกออกรวมกันเป็นช่อตามปลายกิ่ มีขนาด 2 - 2.5 ซม. กลีบดอกย่น มี
6 กลีบ สีม่วงอมชมพู แล้วเปลือกเป็นสีชมพูซีด ๆ
ชื่อพฤกษศาสตร์ : Lagerstroemia frosreginae, Retz.     ชื่อสามัญ : Queen's Flower
ชื่อวงศ์ : Lythraceae    ชื่ออื่น ๆ : กระแบก

ตะแบกเป็นไม้ยืนต้นเนื้อแข็งขนาดกลางถึงใหญ่ ชอบขึ้นอยู่ทั่วไปตามป่าราบ เป็นไม้กลางแจ้งออกดอกปีละครั้ง ลำต้นมีเปลือกเรียบสีขาวเป็นมัน เมื่อแก่ผิวร่อนคล้ายต้นฝรั่ง ลำต้นสูง แตกกิ่งก้านด้านบน ใบโต ปลายใบแหลมคล้ายใบลั่นทม
เมื่อออกดอกจะทิ้งใบ ดอกสีชมพูอมม่วง บางพันธุ์ดอกสีขาว เวลาดอกบานจะดูสะพรั่งสวยงามมาก เมื่อดอกโรยจะติดผลเป็นช่อ ลูกคล้ายหมากดิบ การขยายพันธุ์ ใช้วิธีเพาะเมล็ด  เป็นต้นไม้ประจำจังหวัดสระบุรี



ข้างล่างนี้ คือดอก
ลีลาวดี  ที่สวนเบญจกิติ   ต้นสูงขนาดกลาง ประมาณ 12 เมตร มีดอกสพรั่ง สวยมาก ที่นึกถึงที่สวนพัทยาของเราเอง  ก็มีปลูกอยู่หลายต้น สีต่างๆ ทั้ง ขาว แดง เหลือง ชมพู ส้ม ม่วง สีทอง มีกลิ่นหอมต่างๆกันไปในแต่ละชนิด  มีผลด้วย  เป็นฝักคู่ รูปยาวรี  เมื่อแก่  แตกเป็น 2ซีก  มีเมล็ดมีจำนวนมาก เมล็ดแบนมีปีก  ต้นลีลาวดีมีช่วงชีวิตที่ยาวนานนับ 100 ปี

แต่วันนี้มาเห็นที่สวนกลางกรุง ก็งามดีมากชื่อวิทยาศาสตร์ Plumeria spp. ตระกูล Apocynaceae   ชื่อสามัญ Frangipani,Pagoda,Temple



ข้างล่างนี้ คือ ดอกศรีตรัง ค่ะ สวยมากๆนะคะ

  สุดท้ายคือดอก นางพญาเสือโคร่ง ที่คล้ายๆกับซากุระ ออกดอกทางภาคเหนือเท่านั้นค่เป็นดอกไม้ประจำอำเภอเวียงแหง ออกดอกช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และพบมากบนดอยแม่สลอง จ.เชียงราย * ชื่อวิทยาศาสตร์: Prunus cerasoides D.Don
* ชื่อสามัญ: นางพญาเสือโคร่ง
* ชื่อพื้นเมืองอื่นๆ: ชมพูภูพิงค์
  * ดอก: ออกดอกเป็นกระจุกตามปลายกิ่ง มีทั้งสีชมพู แดงและขาว เมื่อดอกได้รับการผสมจะติดผลรูปไข่ ผลสุกเป็นสีแดงแบบลูกเชอรี่

 

สวัสดีครับ เข้ามาเยี่ยมบันทึกนี้ มีความสุขมาก ได้เห็นดอกไม้ ใบหญ้าธรรมชาติ สดชื่นสดใส มีชีวิต มีชีวา  มีบ้านที่เหมือนสวรรค์ส่วนตัว จริงๆ ดอกบัวที่บ้านผมครับ

39. ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี
ขอบ คุณสำหรับดอกไม้ ดอกไม้ชนิดนี้ พี่ไม่เคยมีค่ะ สีส้มออกสแดสวยนะคะ ตามข่าวที่เชียงใหม่อยู่ค่ะ เห็นว่า อากาศไม่ดีเลย คนไม่ค่ยกล้าไปออกกำลังกัน กลัวสูดพวกควันเข้าไป ตอนนี้ ฝนตกหรือยังคะ ถ้าตก ก็จะดีขึ้นนะคะ

ตอนนี้ มีต้นไม้ดอกสีเหลือง สีม่วงออกกันมากมายค่ะ แถวบ้านพี่ กำลังออกดอกสวยมาก มีรูปมาฝากค่ะ

นี้คือ เหลืองอินเดีย ค่ะ    เพื่อนบ้านห่างไปอีก2-3 หลังปลูกอยู่ กำลังออกดอกเต็มต้นเลย   Golden tree, Yellow pui  ออกดอก มี.ค.-เม.ย  เจริญเติบโตช้า ชอบดินปนทรายระบายน้ำดี  ความชื้นปานกลาง  แดดเต็มวัน 
ไปยืนดูแล้ว เห็นเป็นต้นไ ม้ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง  ผลัดใบ  ถ้ายังไม่มีดอกจะหนาทึบ เปลือกสีน้ำตาลเทา  กิ่งก้านมีขนหรือเกือบไม่มี ดอกสีเหลือง   ออกเป็นช่อแบบช่อกระจุกแยกแขนงที่ปลายกิ่ง 3-10 ดอก แต่จะบานเพียง 2-3 วันเท่านั้นค่ะ แล้วก็โรย

Yellow_pui

อีกไม่นาน ดอกประดู่จะบานเหมือนกัน ที่บ้านพี่ มี 2 ต้น แต่ตายไปเสีย 1 ต้น เสียดาย ออกดอกสวยมาก  ปลูกไว้ ริมคลอง คงจะออกดอกอีกไม่นานนี้ ต้นประดู่นี้ พวกด้วงชอบกินเจาะเข้าไปในลำต้น เจาะกินมากๆเข้า ก็แห้งตายไป เคยมี ถูกเจาะต้นตายไปแล้ว

แต่ดอกไม้สีเหลืองใส บานสะพรั่งเต็มต้นนี้คือ  เหลืองปรีดิยาธร ต้นสูงใหญ่มากค่ะ งามจริงๆ ขอบคุณค่ะ ไม่ืิ้ทิ้งใบ แต่ดอกมากกว่าใบ ตาเบเหลือง หรือ เหลืองปรีดิยาธร มีชื่อสามัญเหมาะกับรูปร่างของดอกว่า Silver Trumpet Tree

เป็นไม้ยืนต้นที่ เมื่อโตเต็มที่แล้วมีความสูงได้กว่า 4 เมตร นิยมปลูกประดับตามริมทางเดินหรือเป็นไม้รองไม้ประธานในสวน

ตาเบเหลือง
  ช่อดอกออกตามปลายยอด โดยจะให้ดอกในฤดูร้อน และในระหว่างการให้ดอกจะทิ้งใบ จึงทำให้มองเห็นแต่เพียงช่อดอกเหลืองพราวทั้งเรือนต้นสวยงามมาก จึงนิยมใช้ตาเบเหลืองปลูกเป็นไม้ประดับในพื้นที่กลางแจ้งเพราะชอบแดดจัดและชอบน้ำเพียงน้ำปานกลางเท่านั้น


เมื่อวาน ออกไปเดินเล่นริมคลอง เห็น  ต้นประดู่ 2  ต้น  ริมคลอง คงจะออกดอกอีกไม่นานนี้ แล้ว   ต้นประดู่นี้ พวกด้วงชอบกินเจาะเข้าไปในลำต้น เจาะกินมากๆเข้า ก็แห้งตายไป เคยมีถูกเจาะต้นตายไปแล้ว น่าเสียดาย


แต่ที่ออกดอก ทุกฤดูกาลที่บ้าน และที่ดอกมีสีเหลืองสดคือ ดอกกล้วยไม้ ตุ๊กตาเต้นระบำ   ตอนนี้  ก็ออกกันหลายช่อเลยค่ะ สีเหลืองสวยจัง เก็บภาพมาฝากค่ะ

44. นายประจักษ์~natadee

ดีใจที่มาเยี่ยมค่ะ คนเรา ก็ต้องมีความเครียดบ้าง เป็นธรรมดา แต่เมื่อไร ที่เราเข้ามาในบ้านของเรา ที่เราจัดเอง ตกแต่งเอง ทำสวน ปลูกต้นไม้ ใบหญ้าของเราเองแล้ว  พลิกใจเพียงนิดเดียว เราก็มีความสุขขึ้น คลายทุกข์ไปเยอะค่ะ

ที่บ้านปลูก พลับพลึงทอง  ไว้หลายกอ มีดอกสีีขาว มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกเป็นช่อแบบช่อซี่ร่มที่กลางต้น ก้านช่อดอกแข็งและค่อนข้างแบน ยาว  มีช่อละ 4-8 ดอก แต่ออกดอกหน้าฝน   ต้นไม้ชนิดนี้ เหมาะสำหรับเอาจัดแต่งภูมิทัศน์ เพราะมี พุ่มใบสีแหลืองเด่นสะดุดตา  จะปลูกริมน้ำตก ลำธาร ริมถนน ทางเดิน ก็เหมาะ  ปลูกริมทะเลก็ดี ไม่เลือกชนิดของดินเท่าไร
พอเอาไปปลูกที่บ้านพักที่พัทยา กับชะอำ ก็งามมากจริงๆ  สีเหลืองสดใสมาก  ต้นไม้นี้ชอบแดดเต็มวัน ไม่ชอบร่มๆเลย


 เมื่อวาน กลางวันร้อนน่าดู  เดินเล่นไปทั้วบริเวณบ้าน  เห็นพลับพลึงทอง กำลังมีสีสวยงามมาก ไม้พุ่มชนิดนี้ ปลูกและขยายพันธุ์ง่ายมากๆ เหมาะสำหรับเป็นไม้แต่งสวน   เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก มีหัวใต้ดินลักษณะเป็นกลีบๆเรียงเวียนเป็นวงซ้อนอัดแน่น
เจริญเติบโตเป็นช่อชูส่วนของใบขึ้นมาเหนือดิน แตกกอ มีหัวขนาดใหญ่อยู่ใต้ดินเวลาจะขยายพันธุ์ ก็เพียงแต่แยกหัว ไปปลูกก็ใช้ได้แล้ว ง่ายมากๆค่ะ

นายประจักษ์~natadee
ลืมไปค่ะ ว่าจะนำรูปดอกหางนกยูงสีเหลืองให้ดู สีเหลืองหายาก ส่วนใหญ่ดอกของต้นหางนกยูง เป็นสีแดง หรือส้ม หรือส้มอมชมภูนะคะ ต้นไม้ ออกดอก ในฤดูร้อนค่ะ

Yellowpeacockflowers

พายุฤดูร้อนเมื่อ 14 มีนาคม นี้  ทำให้อากาสเย็นสบาย หลังจากที่ร้อนมากมาหลายวัน แถมประหยัดค่าไฟ ที่ต้องดึงน้ำมารดน้ำต้นไม้จากคลองหลังบ้านด้วไปเห็น ต้นหางนกยูงไทย กำลังออกดอกเชียว....

ชื่อทางวิทยาศาสตร์ของ หางนกยูงไทยคือ Caesalpinia pulcherrima (L.) Sw. และมีชื่อสามัญที่ฝรั่งเรียกกันว่า Barbados Pride, Peacock Flower
หางนกยูงไทย แต่เกิดที่อเมริกาเขตร้อน หมู่เกาะเวสต์อินดีส แต่เนื่องจากบ้านเราก็จัดอยู่ในกลุ่มเขตร้อน หางนกยูงไทยจึงสามารถเจริญเติบโตได้ดีเช่นกัน

หางนกยูงไทยมีดอก หลายสีมาก เช่น สีเหลือง แดง ส้ม ชมภู ดอกออกเป็นช่อ และให้ผลมีรูปร่างเป็นฝักแบน หางนกยูงไทยเป็นไม้พุ่มมีความสูง 1-2 เมตร โดยทรงพุ่มค่อนข้างกลม กิ่งก้านมีหนาม ใบเป็นใบประกอบแบบขนนกสองชั้นออกสลับ ใบย่อยรูปขอบขนานหรือรูปไข่กลับโคนเบี้ยว

หางนกยูงไทยชอบแดดจัด เหมาะสำหรับการปลูกกลางแจ้ง ไม่ต้องการน้ำมากนัก จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการปลูกในฤดูร้อนนี้ ให้ร่มเงาที่ร่มรื่น และ้สีสันที่สวยงามด้วย

ร่มรื่น สวยงาม ลดอากาศ และ (ใจ) ร้อนได้มากเลยค่ะ หมอนและเสื่อ น่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ต้องการ ท่ามกลางสายลมเย็นๆค่ะ

ดอกไม้สีเหลือง ที่กำลังออกดอกสะพรั่ง ในหน้าร้อนนี้ที่บ้าน คือ....
ราชพฤกษ์, คูน Golden Shower (Caesalpiniaceae)
ต้นราชพฤกษ์ถือเป็นไม้มงคล เพราะเป็นทั้งสัญลักษณ์ทางศาสนาและเป็นไม้ประจำชาติไทย นิยมปลูกในสวน ตกแต่งริมถนน เพราะความสวยงามของดอกสีเหลืองอร่าม
ช่วงออกดอก คือ ระหว่างเดือน ก.พ. - พ.ค.
ต้นราชพฤกษ์จะทิ้งใบ แล้วเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสดทั้งต้น
ราชพฤกษ์
ปลูกได้ดีทั้งดินทั่วไป และริมทะเล แต่มีข้อระวังคือ ไม่ควรปลูกในที่มีระดับ น้ำใต้ดินสูง เพราะจะทำให้รากเน่าได้  และชอบมีีแมลงประเภทเจาะไชกิ่ง และลำต้น อาจทำให้ตาย แถมมดแดงก็ชอบขึ้นไปทำรังเสียอีก


48. คุณน้อยหน่า

ขอบคุณที่เข้ามาชมสวนค่ะ เช้านี้อากาสดีนะคะ เย็นสบายเพราะฝนตกเสียชุ่มฉ่ำเลย บ่ายเมื่อวาน 13-03-2552
เมื่อเช้า เป็นวันเสาร์  มีลมพัดอ่อนๆ  น่าเดินเล่น  จึงออกไปที่สนาม ยืนพักอยู่ที่ใต้ต้นหูกระจง สดชื่น ขึ้นมามากเลย หูกระจง หรือ แผ่บารมี ชื่อวิทยาศาสตร์ Terminalia ivorensis Chev. ชื่อสามัญ Ivory Coast almond, Black Afara, Idigbo (Nigeria), Emeri (Ghana), Framire (Ivory Coast)

เป็นต้นไม้ที่ชอบมาก มีทรงพุ่มสวยงามแตกกิ่งเป็นชั้น ๆ แต่ละชั้นห่างกันประมาณ 50-100 ซม. แม้หูกระจงเป็นไม้ผลัดใบ แต่จะผลัดใบน้อยกว่าหูกวาง โดยปกติเป็นไม้ที่ชอบน้ำเมื่อนำไปปลูกในกระถางหรือลงดินแล้วรดน้ำให้ชุ่ม และสม่ำเสมอใบแทบจะไม่ร่วงเลย
ที่บ้าน ใบแทบจะไม่ร่วงเลย แม้กระทั่ง วันที่อากาศร้อนมาก แต่ ใบยังเขียวสดชื่นตลอดเวลา และมีกิ่งก้านสาขาแผ่ออกไป สวยงาม ใครมาเห็นจะชอบกันทุกคน น่าจะเป็นเพราะ ได้น้ำอย่างเพียงพอนั่นเอง ดอกมีสีขาวคล้ายดอกกระถินณรงค์
ต้นไม้ จะผลัดใบมากน้อย ส่วนหนึ่ง ขึ้นอยู่กับน้ำด้วย ถ้าน้ำน้อย จะผลัดใบมาก

เช้าที่ 14-03-2552  อากาศสบายๆ ครึ้มๆเพราะฝนตกเมื่อวาน สาเหตุเพราะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในช่วงนี้    เดินออกไปดูต้นไม้ที่ปลูกไว้ คือ  ต้นคล้า
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Calathea majestica H.Kenn. 'Roseo-lineata'
เ ป็นไม้พุ่มขนาดไ ม่เกิน 1 เมตร   ดอก สีขาว
ชอบดินร่วน ระบายน้ำดี ความชื้น ปานกลาง ร่มรำไร
ผิวใบด้านบนสีเขียวเข้มเป็นมันมีลายขีดสีขาวยาวไม่เท่ากันพาดขวางเป็นกลุ่มๆละ 2-3 เส้น ยาวไม่เท่ากัน เป็น ไม้กระถางหรือปลูกลงเเปลงในพื้นที่ที่เหมาะสม ริมน้ำตก ลำธาร ใบมีลวดลายสวยงามดี

มีพันธุ์ไม้อยูหลายชนิดที่ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะปลูกง่ายมากๆ จนแพร่หลายไปทั่ว ดินอะไรๆ ก็ไม่ค่อยเกี่ยง แต่จะงามดี ในดินร่วนและแดดรำไร เช่น ราชินีสีทอง และดาดตะกั่ว เป็นต้น
ราชินีสีทอง ชื่อวิทยาศาสตร์ : Epipremnum aureum (Lind. & Andre ) Bunting 'Lime'

ชื่อวงศ์ : Araceae
เป็นพวกไม้เลื้อย ขนาดเล็ก โตเร็ว แต่มีอายุหลายปี ลำต้นเลื้อยไปตามพื้นหรือมีรากเกาะพัน กับต้นไม้ใหญ่หรือเสาหลักอื่นๆ เมื่อแก่มีเนื้อไม้ กิ่งก้านสีเขียวถึงสีเขียวอ่อนอมเหลืองมักมีขีดตามยาวสีเหลือง หรือสีขาว  มีดอกให้เห็น เมื่อต้นสมบูรณ์เต็มที่ ใช้ ปลูกคลุมดินบริเวณที่ร่มรำไร ความชื้นสูงหรือปลูกพันหลัก  ในกระถางเพื่อประดับอาคาร

ดาดตะกั่ว ชื่อวิทยาศาสตร์ : Hemigraphis alternata T. Anderson
ชื่อวงศ์ : Acanthaceae ชื่อสามัญ : Red ivy, Red flame ivy
ชื่อพื้นเมือง : ฮ่อมครั่ง ฤาษีผสมแล้ว ห่งจี๊อั้ง
เป็นไม้คลุมดิน  ดอกสีขาว โตเร็ว ขึ้นได้ในดินทั่วไป ความชื้นปานกลาง แดดเต็มวัน-ร่มรำไร
ไม้คลุมดินชนิดนี้  ลำต้นสีแดง มีลักษณะเป็นข้อๆ ตามเส้นใบ ผิวใบด้านบนสีเขียวปนม่วงเหลือบเทาเงิน ผิวใบด้านล่างสีม่วงแดง
 

เมื่อเย็น วันที่ 14-03- 2552 ออกไปเดินออกกำลัง เห็นต้นปีบ ที่บ้าน 3 -4 ต้น กำลังออกดอกขาวพราว สวยมาก แต่อยู่สูงแหงนคอตั้งบ่า ยังมองไม่ชัด รอพรุ่งนี้เช้า จะหล่นลงใต้ต้นเต็มไปหมดแน่นอน
มีชื่ออังกฤษว่า Indian cork tree ชื่อพื้นเมือง : กาซะลอง กาดซะลอง เต็กตองโพ่
เป็น ต้นไม้ขนาดกลาง โตเร็ว ชอบแดดเต็มวัน ดินร่วนซุย ออกดอก สีขาวหรือชมพู มีกลิ่นหอม ออกเป็นช่อแบบช่อกระจุกซ้อนตามปลายกิ่ง ช่อดอกขนาดใหญ่ และยาว 10-35 เซนติเมตร มีขน กลีบเลี้ยงมีขนาดเล็ก โคนติดกันเป็นรูปถ้วย ปลายแยก 5 แฉก
เป็นไม้ที่มี พุ่มใบสวย ดอกสวยมีกลิ่นหอม บานตอนเย็น ปลูก ประดับสวน ให้ร่มเงา ลานจอดรถ ริมถนน ทนแล้ง แต่ไม่ทนน้ำท่วมขัง เคยอ่าน พบว่าในดอกมีสาร hispidulin ที่ระเหยได้และมีฤทธิ์ในการขยาย หลอดลมรักษาอาการหอบหืด
ที่เมืองกาญจน์  มีดอกปีบแบบนี้ ขึ้นเต็มพื้นที่ไปหมด โดยไม่มีใครไปปลูก เพราะดินที่เมืองกาญจน์ดี เขาเรียกว่า ดินขุยไผ่ ปลูกอะไรก็งาม



เช้านี้ 15-03-2552   เดินเล่นอาบแดดอ่อนๆ ตอนเช้า แลไปเห็นดอกการเวก ที่ริมรั้วกำลังออกดอกอยู่ 5-6 ดอก หอมกรุ่นๆ ไม่อยากเด็ดมา เพราะอยู่ที่ต้น สวยกว่า แถมมีมดแดง ขึ้นเต็ม เนื่องจากมีกลิ่นหอมหวานๆ
มีชื่อเรียกว่า  Climbing Ilang-Ilang
กระดังงาจีนและการเวก  มีคนอนุโลมให้เป็นเหมือนๆต้นไม้เดียวกันได้ เพราะคล้ายกันมาก  
ป็นไม้เลื้อยยืนต้นเถาใหญ่
เลื้อยเร็วมากๆ ใบหนา มันๆ สีเขียวเข้ม ไปได้ไกลถึง 5 เมตร ดอกกลีบหนา แข็งมี 6 กลีบ ซ้อนกันสองชั้น ชั้นละ 3 กลีบ ดอกอ่อนมีสีเขียว แต่เมื่อแก่จะกลายเป็นสีเหลือง ออกดอกตลอดปี
ก้านช่อดอกส่วนหนึ่งแบน และโค้งคล้ายตะขอใช้เกาะเกี่ยว เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในอินเดีย ศรีลังกา และจีนตอนใต้ ต้นไม้นี้ เถาใหญ่ ใบดก ถ้าปลูกให้เลื้อยคลุมเป็นซุ้มกันแดดจะได้ผลดีและรวดเร็วทันใจ แต่หากเอาไปเลื้อยคลุมหลังคาจากหรือแฝกที่ไม่แข็งแรงพอ คงจะทำให้หลังคารั่ว หรือพังลงมาได้
ตามซุ้มริมถนนในกรุงเทพมหานคร ก็มีให้เห็นกันทั่วไป ให้ร่มเงาดีมากๆ

Karavek

หลายปีก่อน ซื้อต้น หนวดปลาหมึก (Umbrella Tree)มา 1 ต้น แบบใบใหญ่ เลี้ยงในกระถาง เนื่องจากต้นค่อนข้างสูง ถูกลมพัดที ก็ล้มที จนคิดว่าไม่รอดแล้ว พอดีย้ายบ้าน จึงนำมาปลูกลงดิน ปรากฏว่า โตวัน โตคืน จนภายใน 2 ปี สูงถึงหลังคาบ้าน ตอนนี้เลยหลังคาบ้านไปแล้ว เวลามีพายุมา มีบ้าง ที่กิ่งหักลงมา แต่ปกติ จะเขียวขจี ตลอดปี ให้ร่มเงาแก่บ้านได้เป็นอย่างดี
จัดเป็นไม้พุ่มที่มีความสูงประมาณ 2 เมตร เจริญเติบโตเร็วมาก ใบมีสีเขียวเป็นมันสวยงาม หนวดปลาหมึกมีหลายชนิด มีทั้งใบเล็ก ใบใหญ่ แต่ละมีลักษณะเหมือนกัน คือใบจะแตกออกมา จากกิ่งเดียว แต่ละกิ่งจะมีใบประมาณ 7-15 ใบ ซึ่งจะกางออกคล้ายกับนิ้วของคน
ถ้าจะเลี้ยงใส่กระถางในบ้านก้ได้  หนวดปลาหมึกเจริญเติบโตได้ดีในห้องที่มีอุณหภูมิอบอุ่น มีการเจริญเติบโตที่สม่ำเสมอ หากต้องการให้แตกกิ่งก้านสาขา ควรตัดยอดออก ในขณะที่ต้นยังเล็ก ควรให้น้ำแต่น้อย แต่ให้บ่อยๆ ครั้ง สังเกตจากดินในกระถาง หากแห้งจึงค่อยให้น้ำ
เมื่อปี 2551 ออกดอกเป็นครั้งแรก ค่อยๆบานทีละดอก และอยู่นาน 3 เดือน จึงค่อยๆโรย ดอก เวลาบานเต็มที่ สีแดงสด สวยแปลกดีไม่น้อย
สำหรับ หนวดปลาหมึกแคระ
  จะเหมาะแก่การใช้งานด้านภูมิทัศน์  ทรงพุ่มสวย ปลูกลงกระถางประดับในอาคาร หรือปลูกในสวน
บริเวณที่มีแสงปานกลาง-รำไร เช่น ริมน้ำตก ลำธาร สระว่ายน้ำ หรือริมถนน ทางเดิน ที่ปลูกอยู่ปัจจุบัน อยู่บริเวณน้ำตก

สวัสดีครับ

ผมมาเยี่ยมชมสวนในบ้านครับ หลังจากที่ได้ชมแล้วต้องขอบอกว่าสุดยอดเลยครับ

สวนร่มรื่น มีชีวิตชีวา เป็นบ้านที่น่าอยู่มาก ผมไม่แปลกใจเลยที่ท่านบอกว่าชอบอยู่บ้านมากกว่า แถมยังชอบถ่ายภาพได้ชมแล้วนับถือครับ

ที่บ้านผมไม่มีพื้นที่มากอย่างนี้หรอกครับ แต่ก็พยามยามปลูกต้นไม้เพื่อเป็นร่มเงาและให้ความเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด เพราะผมก็ชอบใช้เวลาวันพักผ่อนอยู่บ้านเช่นเดียวกัน

ขอบคุณที่เชิญให้มาชมครับ

 56. กะทกรกบ้าน

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ ดิฉันคงต้องไปเยี่ยมๆมองๆ ที่บันทึกคุณบ่อยๆแล้วค่ะ เพราะมีรสนิยมเรื่อง ต้นไม้ดอกไม้คล้ายกันเลยค่ะ
ที่บ้านดิฉัน มีสระน้ำอยู่พร้อมน้ำตกเล็กๆ เละต้องไปหาต้นไม้ที่ปลูกริมๆน้ำได้ดีมาปลูกอยู่บ้าง ที่เห็นในภาพคือ
จันทร์ผา จันทน์แดง ลักกะจันทน์ ต้นซ้ายมือ ปลุกปนๆกันหลายอย่าง มีต้นโมก และต้นหนวดปลาดุกแคระ  ต้นไม้นี้ ทรงพุ่มสวย ดอกมีกลิ่นหอม ปลูกเป็นไม้ประธานในสวนหิน ปลูกเป็นกลุ่ม ปลูกประดับในอาคาร สระว่ายน้ำ ริมทะเล ทนลมแรง ทนเค็ม ไม่ทนน้ำท่วมขัง   มีดอก สีขาวนวลตรงกลางดอกมีจุดสีแดง มีกลิ่นหอม ออกเป็นช่อแบบช่อแยกแขนงขนาดใหญ่  ตามซอกใบที่ปลายกิ่ง มีดอกจำนวนมาก กลีบดอก 6 กลีบ



ส่วนภาพนี้ เป็นว่านกาบหอย ว่านหอยแครง ปลูกคลุมดินประดับสวนทั่วไป
เพราะดูแลรักษาง่าย เจริญเติบโตเร็วและทนแล้งได้ดี  มีใบเดี่ยว เรียงป็นวงรอบ ซ้อนเหลื่อมกันเป็นกระจุก ใบรูปใบหอก กว้าง 3-5 เซนติเมตร ยาว 15-45 เซนติเมตร ปลายใบแหลม โคนใบตัดหรือเป็นกาบหุ้มลำต้น ขอบใบเรียบ แผ่นใบหนา ผิวใบด้านบน   สีเขียวเข้ม ผิวใบด้านล่างสีม่วงแดง
มีดอกสีขาว ออกเป็นช่อแบบช่อกระจุกตามซอกใบ มีกาบใบประดับสีม่วงแซมเขียวหุ้มดอกที่อยู่  รวมกันเป็นกระจุก กลีบเลี้ยงสีขาว 3 กลีบ บางใส กลีบดอก 3 กลีบ ปลูกแทรกๆตามก้อนหิน สวยดีเหมือนกันค่ะ

  • หวัดดีค่ะ
  • สบายดีนะค่ะ
  • แวะมาชื่นชมธรรมชาติ และดอกไม้สวย ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับสาระดี ๆ กับความสบายตาสบายใจด้วยค่ะ

58. อ้อยควั้น
สวัสดีค่ะ น้องอ้อยควั้น สบายดีนะคะ ไม่ได้คุยกันมาพักนึงเลย คิดถึงค่ะ
อย่างที่บอกค่ะ พี่เป็นคนชอบธรรมชาติ  แม้จะไม่ใช่ขาลุย แต่ก้เที่ยวหาต้นไม้มาปลูกเองบ้างตามควรค่ะ
ที่บ้านพี่ ปลุกกล้วยไว้หลายชนิดเหมือนกัน ทั้งกล้วยน้ำว้าไว้กิน กล้วยบัว ไว้ชมดอกและใช้ประโยชน์จากใบตอง
กล้วยน้ำว้า
นี้ เป้นกล้วยประจำตัวของคุณแม่พี่  กินวันละ 3 ลุกหลังอาหารเลย
เป็นกล้วยพันธุ์หนึ่ง พัฒนามาจากลูกผสมระหว่างกล้วยป่ากับกล้วยตานี บริโภคกันอย่างแพร่หลาย ปลูกง่าย รสชาติดี มีความอร่อย ซึ่งกล้วยน้ำว้ามีชื่อพื้นเมืองอื่นเช่น กล้วยน้ำว้าเหลือง กล้วยใต้ หรือกล้วยอ่อง มีคุณค่าทางอาหารและยา ซึ่งเป็น "ต้นไม้เพื่อชีวิต" ที่มีคุณค่านานัปการ


แต่ยังมีกล้วยอีกอย่าง คือ กล้วยพัด ได้ชื่อเรียกว่ากล้วย  ก็ด้วยเหตุที่ใบมีรูปร่างคล้ายใบตองกล้วยนั่นเองแต่ใบจะคลี่ออกคล้ายพัด  การขยายพันธุ์จะใช้หน่อเช่นเดียวกับกล้วย แต่ลักษณะของลำต้นนั้น จะคล้ายไปทางปาล์มมากกว่า และนอกจากนี้ยังเป็นพรรณไม้ชนิดที่มีดอกโดยให้ดอกสีขาว และมีหลายดอกในแต่ละใบประดับ แต่ไม่มีผลเช่นกล้วย
กล้วยพัด มีถิ่นกำเนิดอยู่แถบมาดากัสการ์ นำพันธุ์เข้าไทยครั้งแรกสมัยสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นการนำมาโดยคณะสงฆ์จากประเทศลังกา จึงเรียกอีกชื่อว่า กล้วยลังกา บางท้องถิ่นเรียกกล้วยฝรั่ง และเรียกกล้วยศาสนาก็มี เพราะนิยมปลูกประดับวัดวาอารามและพระราชวังโบราณ
ชื่อภาษาอังกฤษ  Traveller's tree หรือต้นไม้ของนักเดินทางนั่นเอง ส่วนชื่อวิทยาศาสตร์ของกล้วยพัดนั้น เรียกว่า Revenala madagascariensis Sonn.
กล้วยพัด เหมาะเป็นอย่างยิ่งในการปลูกเพื่อบังแดดบ่ายในทิศตะวันตกของบ้านเพราะว่าโตเร็ว และบังแดดได้ดี  ไม่ควรปลูกในที่มีลมพัดแรงเพราะจะทำให้ใบแตกเป็นริ้วได้

ที่บ้าน ปลูกต้นมะพร้าวไว้ 6 ต้นด้วยกัน ในจำนวนนี้ มีพันธุ์พิเศษสีทอง น้ำหอมเสีย 2 ต้น แต่โดนด้วงเจาะไป 1 ต้นเลยเหลือต้นเดียวงามดี อยู่ริมน้ำ ออกลูกดกให้เก็บมาตลอด
มะพร้าว Coconut tree, Coco palm  เป็นต้นไม้สูง สูงได้ถึง 25 เมตร เป็นลักษณะ ปาล์มต้นเดี่ยว ลำต้นขนาด 20-40 เซนติเมตร ลำต้นตั้งตรงหรือโค้ง ไม่แตก กิ่ง มีรอยแผลเมื่อก้านใบหลุดออกไป ผลสดแบบมีเนื้อเมล็ดเดียว ติดผลจำนวนมาก ทรงไข่แกมกลมหรือรูปไข่กลับ ขนาด 20-25 เซนติเมตร สีเขียวหรือ เขียวแกมเหลือง ผลแก่สีน้ำตาล เนื้อในเมล็ดสีขาว
นิยมปลูกในสวนผลไม้ สวนริมทะเล สวนทั่วไป ทนลมแรง ไม่นิยม ปลูกใกล้สนามเด็กเล่น และลานจอดรถเพราะใบ ผลร่วงเป็นอันตรายได้ ยอดมะพร้าวใช้แกง เนื้ออ่อนรับประทานได้ เนื้อแก่คั้นเป็นน้ำกะทิใช้ปรุงอาหาร ทำขนม
แทบทุกส่วนของมะพร้าว มีประโยชน์หมด แม้กระทั่งโบราณ ใช้กาบมะพร้าวขัดพื้นไม้ได้มันแผล็บ แต่ไม่ใช่มะพร้าวทั่วไป ต้องเป็น มะพร้าวที่เรียกว่า "มะพร้าวทุย" หรือ "มะพร้าวฟีบ" (อาจมีชื่อเรียกอื่นๆอีก) มาตัดครึ่งท่อนเพื่อใช้ถูพื้นบ้าน มะพร้าวที่ว่ามีรูปรีๆ กะลาลีบ น้ำหนักเบา เพราะไม่มีเนื้อและน้ำ แต่เปลือกนอกหรือกาบจะมีความหนากว่ามะพร้าวทั่วไป
ส่วนการสร้างความ "มันแผล็บ" ได้อ่านพบว่า เขาใช้กากมะพร้าวที่เหลือจากการคั้นกะทิมาทาบนพื้นไม้หรือ ปูน ก่อนจะลงมือขัดด้วยกาบมะพร้าว
หรือจะใช้เทียนไขหรือเศษน้ำตาเทียนก็ได้ หากทำเป็นประจำพื้นที่บ้านก็จะมันวาวไม่แพ้บ้านที่ใช้น้ำยาเคลือบผิวสมัย ใหม่เลย เป็นภูมิปัญญาของคนไทยและคนฟิลิปปินส์ด้วยค่ะ

%e0%b9%80%e0%b8%94%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b9%88%e0%b8%99%e0%b8%a2%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b9%80%e0%b8%8a%e0%b9%89%e0%b8%b2 

เข็มเหลือง เป็นดอกเข็ม  ที่ได้รับความนิยมมาก  ในการจัดสวนก็คือ เข็มเหลือง  เพราะมีทรงพุ่มที่ค่อนข้างกลม รัศมีไม่เกิน 1 เมตร ความสูงของพุ่มเต็มที่คือ 1-2 เมตร ผิวสัมผัสไม่หยาบแต่ก็ไม่ละเอียด ลำต้นสีน้ำตาล ใบสีเขียว ดอกสีเหลืองไม่มีกลิ่นเช่นเดียวกับเข็มชนิดอื่นๆ แต่ก็มีดอกสวยงามตลอดทั้งปี ไม่เลือกฤดูกาล

ชอบแสงแดดเต็มวัน  เติบโตค่อนข้างช้าเมื่อเทียบกับเข็มชนิดอื่นๆ
แต่ข้อดีก็คือเข็มเหลืองนี้ ไม่มีโรคหรือแมลงมารบกวนเหมือนเข็มอย่างอื่น
เนื่องจาก เพราะพุ่มใหญ่และมีดอก ถ้าตัดแต่งบ่อยจะไม่มีดอก ปลูกริมทะเลก็สวย

ส่วน เข็มสามสี หรือ Rainbow tree ที่มีสีแดงๆปลายใบแหลม โคนใบสอบ ชอบใบเรียบ แผ่นใบมีสามสีเป็นแถบไปตามความยาว   ของใบโดยสีแดงจะอยู่ขอบนอก สีครีมหรือเหลืองอ่อนจะอยู่ถัดเข้ามาและสีเขียวจะอยู่ข้างในตรงกลางใบ นิยมปลูกเป็นกลุ่ม ต้นใหญ่ใช้เป็นประธานสวนหย่อมได้ ปลูกริม
ทะเล สระว่ายน้ำ สีใบสดใส ควรปลูกใกล้ไม้สีเขียว สีตัดกันสวยดี

 ที่เป็นใบกระๆเขียวๆ คือ ไผ่ฟิลลิปปินส์ด่าง  หรือ ชื่อ Florida beauty  ปลูกในสวนหย่อม ปลูกริมน้ำตก ลำธารสวย ชอบแสงรำไรหรือแสงน้อยๆ   มีดอกด้วย สีขาว มีกลิ่นหอม

เฟิร์นที่ชอบนำมาจัดสวน มักเป็น เฟิร์นสีทอง หรือเฟิร์น หางกระรอก  ใช้ในการ จัดสวนหรือปลูกลงกระถางเป็นไม้ประดับอาคาร มีลักษณะเป็นกอสวยรอบด้าน เพราะฉะนั้นจะจัดวางตรงไหนก็จะดูดีไปหมด ง่ายต่อการใช้ และยังมีให้เลือกมากชนิดอีกด้วย
เฟิร์นเป็นไม้ที่ชอบความชื้นสูง แต่ดินที่ใช้ปลูกก็ควรระบายน้ำได้ดี ขยายพันธุ์ด้วยการแยกกอและเพาะสปอร์ ที่เห็นเป็นใบใหญ่ๆ ริมรั้ว คือ เฟิร์น ใบมะละกอ และ ปรง

Variousplants

ต้นไม้ ที่ปลูกง่ายมาก แต่สีสันสวยดีคือ  Philodendron หรือฟิโลทอง งาม ทุกต้นเลย   เป็นต้นไม้ที่ขึ้นง่ายมากๆ ถ้าใครปลูกแล้ว ตาย ก็เรียกว่า แย่แล้ว คงไม่สมควรจะปลูกอะไรเลยดีกว่า เพราะเจ้าต้นไม้เลื้อย ที่เขาชอบเอามจัดสวนกันนี้ จะงอกงามเร็วๆมากๆ ปลุกในดินอะไรก็ได้ ต้องคอยตัดทิ้งด้วยซ้ำ  ชอบแดดปานกลาง-ร่มรำไร   มีดอกด้วย  สีขาว ออกเป็นช่อแบบช่อเชิงลด  มีกาบหุ้มช่อดอก
มีผลสด สีขาวถึงส้ม แดง มี หลายเมล็ด นิยมปลูกเป็นพืชคลุมดิน หรือปลูกลงกระถางให้เกาะพันหลัก เพื่อประดับในอาคาร ชอบอากาศร้อนชื้น ไม่ควรถูกแสงแดดจัดตรงๆ  เพราะจะทำให้ใบไหม้ เห็นมีปลูกกันแทบทุกบ้านเลย

ดอกสีแดง คือ เข็ม ชนิดหนึ่ง และดอกเฟื่องฟ้า ที่ ปลูกมานานเป็น 12 ปีเป็นซุ้มเหนือประตูบ้าน ยังให้ดอกสีสดสวยอย่างสม่ำเสมอ เห็นแต่ไกล บ่งที ก็มีผึ้งมาทำรัง เป็นครั้งคราว และก็ทิ้งรังจากไป หลายครั้งหลายหนแล้ว
เฟื่องฟ้านี้ คือ "ราชินีแห่งไม้ประดับ" เนื่องจากสีสันของดอกเฟื่องฟ้า สดสวย เวลาปลูกเป็นกลุ่มหรือแนวยาวๆ ยิ่งสวย
# ชื่อวิทยาศาสตร์: Bougainvillea hybrida
# ชื่อสามัญ: ดอกเฟื่องฟ้า (อังกฤษ: Bougainvillea, Paper flower)
# ชื่อพื้นเมืองอื่นๆ: Peper Flower, Kertas, ตรุษจีน

ดอกสีขาว อาจจะเป็นดอก "เอื้องแซะ" ขาวหอม เป็นกล้วยไม้ที่ขึ้นอยู่ตามต้นไม้ใหญ่ทั่วไปบนภู มีสีขาวดอกเล็ก ๆ กลิ่นหอมชื่นใจมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า เอื้องแซะหอม หรือ เอื้องแซะหลวง ไปเห็นที่งานแห่งหนึ่ง ชอบมาก จึงถ่ายรูปมาไว้ดู เพื่อให้นึกถึง ความหลัง สมัยเด็กๆว่า ที่บ้าน มีดอกเอื้อง คล้ายๆอย่างนี้ อยู่หลายต้นเลย ยังติดใจมาจนบัดนี้


ที่บ้านพัก ที่ใกล้แม่น้ำ บางปะกง มีต้นนนทรี ต้นใหญ่มาก
นนทรี ชื่อวิทยาศาสตร์ : Peltophorum pterocarpum (DC.) Backer ex K. Heyne   วงศ์ : LEGUMINOSAE- CAESALPINIOIDEAE
ชื่อสามัญ : Copper pod , Yellow flame   ชื่ออื่น : กระถินป่า กระถินแดง (ตราด) สารเงิน (แม่ฮ่องสอน)

 เป็นไม้ต้นผลัดใบขนาดกลาง ลำต้นค่อนข้างเปลาตรง สูง 8-15 เมตร ชอบขึ้นตามป่าชายหาด เปลือกสีเทาค่อนข้างเรียบหรือแตกเป็นสะเก็ดเล็กๆ ทั่วไป
เรือนยอดเป็นรูปร่มหรือทรงกลมกลายๆ ตามกิ่งและก้านอ่อนจะมีขนสีน้ำตาลแดงทั่วไป ส่วนกิ่งแก่เกลี้ยง    ใบ เป็นช่อเรียงสลับเวียนกันถี่ๆ ตามปลายกิ่งดูเป็นกลุ่ม   หลังใบสีเขียวเข้มกว่าท้องใบ โคนก้านใบ ก้านแขนงย่อย และก้านช่อบวม หูใบเป็นเส้นเรียว
ดอก สีเหลืองออกเป็นช่อตั้งตรง ขนาดใหญ่ มีกิ่งก้านแขนงมาก อยู่ตามปลายกิ่งหรือตามง่ามใบตอนปลายๆ กิ่ง 
ดอกยาว 20-30 ซม. กลีบดอกป้อมบางและยับย่น โคนกลีบมีขนสีน้ำตาลประปราย  มีฝักด้วย  ส่วนผลจะแก่ในเดือนพฤศจิกายน   ออกดอกเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม
ประโยชน์ : เนื้อไม้ สีชมพูอ่อน ถึงน้ำตาลแกมชมพู เป็นมันเลื่อม เสี้ยนตรงหรือเป็นคลื่นบ้าง เนื้อหยาบปานกลาง เลื่อยผ่าไสกบตบแต่งง่าย ใช้ทำกระดานปูพื้น เพดาน ฝา เครื่องเรือน และหีบใส่ของได้
ส่วนที่บ้านที่อยู่นี้ ไม่ได้ปลูกไว้ เพราะเห็นว่า มีอยู่แล้ว แต่แถวใกล้ๆบ้าน ต้นนนทรี กำลังออกดอกกันหลายต้นเลย

ต้นนนทรี จะคล้ายกับต้น อะราง ชื่อวิทยาศาสตร์ : Peltophorum dasyrachis (Miq.)
Kurz ชื่อวงศ์ : Leguminosae-Caesalpinioideae
ชื่อพื้นเมือง : กว่าเซก คางรุ้ง คางฮุ่ง จ๊าขาม ช้าขม ตาเซก นนทรี ราง ร้าง อะล้าง อินทรี   ต้นสูงใหญ่  สูงได้ถึง 30 เมตร
สีดอก สีเหลือง  ดอกบาน ม.ค.-มี.ค.   โต  เร็ว  ขึ้นได้ในดินทั่วไป  เเดดเต็มวัน
ออกเป็นช่อแบบช่อกระจะตามซอกใบใกล้ปลายกิ่ง ช่อดอกห้อยยาว 15-30 เซนติเมตร
ดอกตูม รูปไข่ กลีบเลี้ยงและกลีบดอกมีอย่างละ 5 กลีบ
มีการใช้งานด้านภูมิทัศน์บ่อย   เพราะทรงพุ่มสวยงาม ดอกสวยมีสีสัน ปลูกในพื้นที่กว้าง สวนสาธารณะ ให้ร่มเงา ริมถนน ทางเดิน ที่จอดรถ รีสอร์ท ริมทะเล คล้ายต้นนนทรีแต่ช่อดอกห้อยลง ทนแล้งได้ดี

ตอนสายๆทางด้านทิศตะวันออกของบ้าน บางที แดดส่องแรงไปนิดหนึ่ง อยากให้เย็นๆมากขึ้น จึงไปหาต้นไผ่เหลือง มาปลูกตรงแนวชิดรั้วเลย
ไผ่เหลือง ชื่อภาษาอังกฤษว่า....Yellow running bamboo, Moso bamboo Feathery bamboo ไผ่ซางทอง
เป็นพืชล้มลุกอายุหลายปี เป็นไม้พุ่มเป็นกอ ลำต้นตั้งตรง กลม เป็นทรงกระบอก กลวง ขนาด 5-8 เซนติเมตร ผิวเกลี้ยง สีเหลืองมีเส้นแถบสีเขียวอ่อนตามยาวบ้าง ไม่มีหนาม เนื้อเเข็ง มีช้อปล้อง ชัดเจน แต่ละปล้องยาว 30-40 เซนติเมตร มีเหง้าใต้ดิน ทรงพุ่มสวย ปลูกประดับสวน ริมทางเดินเข้าอาคารหรือศาลา ที่เป็นจุดเด่นหรือมุมอาคาร เพราะลำต้นสีเหลืองทอง สวย ราคาสูง ให้ร่มเงาพอสมควร โตเร็วกอจะแน่น  แต่ต้องตัดแต่งลำออกบ้าง  จึงจะสวย และทนน้ำท่วมขังได้


นอกจาก ไผ่เหลืองแล้ว ไผ่รวกก็สวย แต่ไม่ได้ปลูก ได้แต่ชอบ
ไผ่รวก มีชื่อว่า ตีโย รวก ว่าบอบอ แวบ้าง แวปั่ง ฮวกด้วย
เป็นพืชล้มลุกอายุหลายปี เป็นไม้พุ่มเป็นกอ ลำต้นตั้งตรง กลม เป็นทรงกระบอกกลวง ขนาด 2- 5 เซนติเมตร   ผิวเกลี้ยง สีเขียวอมเทา ไม่มีหนาม เนื้อเเข็ง มีช้อปล้องชัดเจนแต่ละปล้องจะยาว
15-30 เซนติเมตร มีเหง้าใต้ดินสั้น ไม่ทอดขนานไปทางระดับ 
ปลูกประดับสวนเป็นฉากหลัง กันลม  เพราะลำต้นและกอเป็นระเบียบ
สวยงาม มีใบเล็กและพลิ้วลม เปลาตรง ไม่มีหนาม ผิวต้นสดเขียวแก่ เมื่อแห้งสีเหลือง แต่ต้องคอยตัดแต่งทรงพุ่ม ให้มีขนาดตามที่ต้องการ

สวัสดีครับ  วันนี้มียาชูกำลังบ้านสวนเหมือนกันบ้านผมเองเล็กๆมา ลปรร.ด้วยครับ

66. นายประจักษ์~natadee
โอ้โฮ มะม่วงกำลังออกลูกดกเลยนะคะ ที่สุพรรณ มีมะม่วงเยอะมาก พันธุ์ดีๆ ทั้งนั้น ชอบซื้อมะม่วงมันมากินเองและฝากคนโน้น คนนี้บ่อยๆค่ะ กล้วก็ลุกใหญ่ สมบูรณ์มาก ที่บ้านอาจารย์น่าจะดินดีมากนะคะ
อาจารย์คะ ที่บ้านดิฉัน มีปลูกตะโก ด้วยนะคะ 3ต้น แต่ไม่ค่อยได้ไปบำรุงหรือตัดแต่งอะไร เป็นต้นไม้ที่โตช้ามากๆค่ะ อยู่ในร่มได้ทั้งปี ไม่ค่อยผลัดใบด้วย พอดีที่ริมรั้วด้านทิศตะวันออก ร่มมาก ต้นไม้อะไรก็ขึ้นยาก เพราะอยู่ใต้ร่มของต้นชงโคป่า เลยเอาต้นตะโกไปปลูกให้หายว่างหน่อย ไม่งั้น ขี้เกียจหาต้นไม้มาผลัดเปลี่ยนบ่อยๆ นี่ก็ปลูกมาหลายปี รู้สึก จะโตกว่าเดิมนิดหน่อยค่ะ มีใบชงโคร่วงใส่ เป็นประจำเลย



ตะโก  เ ป็นไ ม้ ยืนต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 15 เมตร เปลือกต้นสีดำแตกเป็นสะเก็ดหน้า ๆ ใบ เป็นใบเดี่ยว เรียงสลับกัน รูปไข่กลับหรือรูปป้อม ๆ กว้าง 2.5 - 7 ซม. ยาว 3 - 12 ซม. โคนใบสอบเป็นรูปลิ่ม ปลายใบโค้งมน ป้าน เว้าเข้าใบเกลี้ยงด้าน ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเนื่องจากโตช้า, การตอนกิ่ง หรือใช้วิธีขุดล้อมมาจากธรรมชาติก็ได้
นิยมปลูกเป็นไม้ประดับหรือทำเป็นตะโกดัด สรรพคุณทางสมุนไพร ต้น (เปลือกและเนื้อไม้) ต้มน้ำดื่ม เป็นยาบำรุง  ผล รสฝาด ใช้แก้อาการท้องร่วง ขับพยาธิ  และใช้เป็นสีย้อมผ้า

ที่มุมแหลม บริเวณหน้าบ้าน มีที่กว้างพอ จึงเอาก้อนหินไปตั้งเข้าและปลูกต้น ลิ้นมังกร ซุ้มกระต่ายด่างล้อม ข้างหลังฉาก เป็นแนวต้นไม้สีเขียวเข้ม
ลิ้นมังกร ชื่อสามัญ : Mother - in - Law s Tongue, Snake Plant

ไม้ในครอบครัวลิ้นมังกร หรือ Sansevieria มี มากมายหลายชนิด ทั้งประเภทใบเป็นแผ่นแบนยาวปลาย แหลม กว้างบ้าง แคบบ้าง มีสีและลวดลายต่างๆ กัน บาง ชนิดก็เป็นแท่งกลมคล้ายฝักมะรุม บางชนิดก็ใบสั้น ปลาย แหลม แต่ทุกชนิดจะมีเนื้อใบหนาแข็ง ผิวเรียบ ลิ้นมังกร เป็นพืชที่มีต้นเป็นเหง้าหรือไหลอยู่ใต้ดิน เหง้าหรือไหล จะเป็นข้อและสามารถแตกต้นใหม่ได้ ลักษณะลิ้นมังกร จะขึ้นมาเป็นกอ
ดอกจะเป็นก้านช่อพุ่งขึ้นมาจากกลางกอ เป็นดอกเล็กๆ สีขาวอมเขียว ออกเป็นแนวเรียงกันเต็มก้าน ดอก เมื่อบานมีกลิ่นหอม

ลิ้นมังกรออกดอกในช่วงฤดูร้อน คือเดือนมีนาคม - พฤษภาคม เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกาใต้ ทน ความแห้งแล้งได้ดี สามารถอยู่ได้ทั้งที่แจ้งและรำไร ขยาย พันธุ์ด้วยการแยกกอจากไหลหรือตัดใบไปปักชำ
ส่วนที่ใบเรียวๆเล็กๆคือ ซุ้มกระต่ายด่าง  ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ophiopogon jaburan (Kunth) Lodd. ชื่อวงศ์ : Convallariaceae   ชื่อสามัญ : Variegated mondo grass
ชื่อพื้นเมือง : เศรษฐีไซ่ง่อน
เป็นพวก ไม้คลุมดิน  มีดอก สีขาว ชอบร่ม รำไร ปลูกคลุมดินประดับแปลงสวนหย่อม ปลูกเป็นไม้กระถางแขวนได้   เลี้ยงง่ายเหมาะสมในการจัดสวนทั่วไป ปลูกริมทะเลได้

ดอกประดู่ที่บ้าน  กำลังออกเหลืองเต็มต้นเลย  แต่ก่อนมี  2 ต้น โดนด้วงกัด เหลือต้นเดียวริมน้ำ   ประดู่  Burma Padauk  คือ  สัญญลักษณ์ ของความพร้อม ความร่วมมือ ร่วมใจสามัคคี มีพลังเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  เพราะ ดอกของประดู่  มีลักษณะที่ระดมกันบานเต็มต้นดูลานตา  แต่เวลาโรย ก็โรย พร้อมกันหมด     ดังนั้นคนโบราณจึงได้เลือกเอาต้นประดู่เป็นไม้ประจำกอง กองทัพเรือ  โบราณให้ปลูก  เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้าน ประดู่ชอบดินร่วนซุยและชอบน้ำชุ่มชื้น พอประมาณ


ส่วนที่หน้าบ้าน  ก็มี
ต้นหางนกยูงที่กำลังออกดอก สีแดงสดอยู่
มีชื่อว่า Pride of Barbados, Peacock"s Crest, Peacock Flower, Dwarf Poisciana
เป็นไม้ พุ่มกว้าง กลม สูงได้ถึงประมาณ 3 เมตร ใบเป็นใบประกอบแบบ ขนนกสองชั้น เป็นช่อใบและใบย่อยเล็กๆ ช่อใบจะมี ประมาณ 5 - 10 ช่อ ใบย่อยของช่อใบจะมี 8 - 12 คู่ ดอก จะออกเป็นช่อตั้งตามส่วนยอดและปลายกิ่ง ยาวประมาณ 12 นิ้ว มีกลีบบางยับย่น 5 กลีบ เกสรยาว ดอกมีสีแดงแสด สีเหลือง และสีชมพูเข้ม
เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดแถบหมู่เกาะ อินดีสตะวันตกและอเมริกาใต้  ในบ้านเรานิยมปลูกหางนกยูงมานานแล้ว เพราะ เป็นไม้ที่ขึ้นง่ายในดินทุกชนิด ทนทาน ให้ดอกตลอดปี ไม่ต้องดูแลรักษามาก

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

เข้ามาเดินชมสวนสวย ๆ ของพี่อีกแล้วค่ะ

เข้ามาแล้วออกไปไม่ค่อยได้ เดินชมโน่นชมนี่ ... ได้อาหารตา อาหารใจ และอาหารสมองไปด้วยค่ะ

อากาศร้อนแต่ต้นไม้ใบหญ้าช่วยได้มากเลยค่ะ...ช่วงเย็น ๆ เป็นช่วงที่น้องไป "เดิน" เกือบทุกวันเลยค่ะ แวะเวียนไปบ่อย ๆ เพราะใกล้ที่สุดคือ สวนลุม ฯ ค่ะ มีครอบครัวพากันไปออกำลังกาย นั่งคุยกัน ทานอาหารว่างด้วย.... บรรยากาศดีมากค่ะ

ส่งดอกโคลงเคลงตูมบนเขาคิชฌกูฐมาฝากพี่ค่ะ...^_^..

P30202788

มาชมสวนสวยด้วยคนค่ะ และมาเยือนความสุขที่เกิดจาก "ชอบอยู่เงียบๆกับคนรู้ใจ และสมาชิกในครอบครัว" ที่เป็นความสุขง่ายๆ กับทุกวันของชีวิต

 

71. คนไม่มีราก 
สวัสดีค่ะ ดีใจที่มาเยี่ยมค่ะ   มี ดอกโคลงเคลงตูมบนเขาคิชฌกูฐ มาฝากด้วย ไม่เคยเห็น แปลกดีนะคะ สวยด้วย

ที่บ้านปลูกต้น สาละมาหลายปี ยังไม่มีดอกเลย เขาว่า ต้องอดทนคอยเพราะ เป็นต้นไม้ใหญ่ สูงได้ถึง 30 เมตร สาละ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Couroupita guianensis Aubl. หรือเรียกกันทั่วไปว่า Cannon-ball tree   ลูกปืนใหญ่  มีดอก สีชมพูอมเหลืองหรือแดง   ออกดอก เกือบตลอดปี   ชอบ แดดเต็มวัน  ดอกที่เห็นนี้ ไปเห็นที่บ้านคนอื่น เลยถ่ายรูปมา  คนชอบปลูกประดับสวนกัน  ดอกสวย  บานได้นาน มีผลกลม ใหญ่สะดุดตา     ปลูกในพื้นที่กว้างๆหน่อยจะสวย  เห็นที่สวนในวัดแถวอยุธยาก็มี    ปลูกในสวนป่า สวนสาธารณะ ปลูกริมทะเล ก็ดี เพราะต้นใหญ่  สูงได้ถึง 30 เมตร

ที่ดีคือ ไม่ผลัดใบ  เขียวตลอดปี  เรือนยอดทรงกลมหรือรูปไข่ หนาทึบ เปลือกสีน้ำตาลแกมเทา แตกเป็นร่องและสะเก็ด  ผลมีเมล็ดจำนวนมาก  ไว้เพาะพันธุ์ต่อได้ 

71. tuk-a-toon 
สวัสดีค่ะ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ เรื่องการเลือกต้นไม้มาปลูกในสวนหย่อมนี่ จะมีต้นไม้พื้นฐานอยู่ไม่มากชนิด ที่นิยมกันมาก และก็ทั้งสวยและทนทานด้วย ชนิดหนึ่งคือ ดอกเดหลี ใบมัน  เป็นไม้พุ่มยอดนิยมชนิดหนึ่งเลย รู้สึกจะปลูกกันแทบทุกสวน ดอก สีขาวบางพันธุ์มีกลิ่นหอม ออกเป็นช่อแบบช่อเชิงลดที่ปลายกิ่ง มีจานรองดอกสีขาวรูปไข่ ไม้พุ่มขนาดเล็ก มีเหง้าใต้ดิน แตกกอได้ ทุกส่วนมีน้ำยางเยิ้มๆ 
ที่บ้าน ปลูกต้นไม้ชนิดนี้ มาตลอดหลายปีที่ผ่านมา และก็ยังคงนิยมต่อไปค่ะ ลองปลูกดูซิคะ ไม่ผิดหวังค่ะ



มีดอกไม้ที่เ ป็นที่นิยมของดิฉัน อีกชนิดหนึ่งคือดอกก้ามกุ้ง และดอกว่าน
ช่วงนี้กำลังบานสวย ใ ช้ประโยชน์ในการนำาปักแจกันได้สวยเลย ชื่อภาษาอังกฤษ Parrot, Parrot flower, Yellow bird
ดอกสวย ปลูกมุมอาคาร บังกำแพง ริมลำธาร น้ำตก ปลูกริมถนน ริมทางเดิน ริมสระว่ายน้ำ ริมทะเล ถ้าใครชอบปักแจกันดอกไม้ ควรปลูกไว้ เพราะ ขึ้นง่ายมากๆ และมีอายุการปักแจกันนาน
ส่วน ดอกว่าน ปลูกลงแปลงประดับสวน ดอกช่วยสร้างสีสันงามดี ตัดมาปักแจกันก็ได้ แต่ไม่ทนค่ะ

 

ส่วนต้นไม้ที่มีรูปให้ดูนี้ เป็นต้นไม้กระถางก็ได้ ลงดินก็ได้ ที่ชอบมาก ราคาค่อนข้างแพง แต่ออกดอกทั้งปี บานทีอยู่เป็นเดือน คุ้มมากๆ มีสีแดงสด และสีออกส้มแดง ที่สวยค่ะ ชื่อ ซันคิส  น่าจะเป็นพันธุ์ผสมมาจาก หน้าวัว ซึ่ง  มีชื่อวิทยาศาสตร์ Anthurium x cullorum ซึ่งเป็นลูกผสมของสกุล Anthurium ชนิดต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะเป็น Anthurium andraeanum หน้าวัวอยู่วงศ์ Araceae วงศ์เดียวกับเผือก และบอน มีถิ่นกำเนิดในแถบเขตร้อนของทวีปอเมริกาเหนือ และใต้
ซันคิส เป็นพืชระบบรากอากาศ (aerial root) สามารถดูดน้ำและความชื้นจากอากาศได้  ต้องการความโปร่ง ระบายน้ำดี มิฉะนั้นรากเน่าได้

ใบ เป็นใบเดี่ยว รูปร่างแตกต่างกัน เช่น รูปใบพาย รูปทรงสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด แต่ที่พบส่วนใหญ่มีลักษณะคล้ายรูปหัวใจ ปลายใบแหลม ผิวใบมัน การเรียงตัวของใบจะเรียงเป็นเกลียวรอบต้น  เส้นใบมักจะนูนขึ้นอย่างชัดเจน

%e0%b8%95%e0%b9%89%e0%b8%99sun%20kiss 

สวัสดีครับ มียาชูกำลังมาฝากครับ

75. นายประจักษ์~natadee

สวัสดีค่ะ   ขอฝากต้นเขียวหมื่นปี Aglaonema  ที่ชื่อเป็นไม้มงคล ให้กับอาจารย์  ที่บ้านเลี้ยงไว้หลายกระถาง ไม่ค่อยจะถูกแดดนัก ก็เขียวสดทั้งปี ตัดแช่น้ำในแจกันสูงๆ ก็อยู่เป็นเดือนๆ เขียวหมื่นปีเป็นไม้ที่ปลูกเลี้ยงดูแลรักษาง่ายมาก สามารถเจริญงอกงามได้ดีในที่มีแสงสว่างไม่มากนัก ทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศที่แห้งแล้งและความชื้นต่ำได้เป็นอย่างดี
การปลูกเลี้ยงเขียวหมื่นปีถ้าปลูกเลี้ยงในที่มีแสงสว่างมากใบจะชูตั้งขึ้น ใบจะสั้นลงแต่มีสีสวยสดใส ถ้า ปลูกเลี้ยงในที่มีแสงสว่างน้อยใบจะลู่ราบลงขนานกับพื้น ใบจะยาวขึ้น สีไม่สดใส จึงควรปลูกเลี้ยงในที่มีแสงเหมาะสมประมาณ 30-40% และมีแสงสม่ำเสมอรอบต้น หากได้รับแสงเพียงด้านใดด้านหนึ่งจะทำให้ต้นเอียงไปทางด้านที่มีแสงมากกว่า
เขียวหมื่นปี เป็นพืชในวงศ์ Araceae สกุล Aglaonema มีถิ่นกำเนิดกระจายอยู่ในประเทศเขตร้อนของเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ จีน และ แอฟริกา
ไม้ในตระกูลนี้คนไทยส่วนใหญ่มักจะรู้จักกันในชื่อว่านมงคลที่มีสรรพคุณต่างๆ กันตามความเชื่อถือ เช่น ว่านเขียวพันปี, ว่านเขียวหมื่นปี
เชื่อว่าจะทำให้ผู้ปลูกเลี้ยงมีอายุยืนนาน ว่านกวักทองคำ เชื่อว่าจะทำให้ค้าขายดีสามารถกวักสิ่งดีๆ ให้มาหาได้ ว่านเงินเต็มบ้าน เชื่อว่าจะทำให้ร่ำรวยเงินตราไม่รู้จบ
ซึ่งเขียวหมื่นปีที่ปลูกเลี้ยงกันในประเทศไทย บางพันธุ์ก็เป็นพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยเอง บางพันธุ์ก็สั่งนำเข้าจากต่างประเทศ แล้วมาตั้งชื่อเป็นภาษาไทยให้มีความหมายไปในทางมงคล   รวมถึงการนำพันธุ์จากต่างประเทศเข้ามาเพื่อผสมกับเขียวหมื่นปีพันธุ์พื้นเมือง เพื่อให้ได้พันธุ์ใหม่ที่มีสีสันสวยงามแปลกตาออกไป

ต้นไม้ ที่อาจารย์นำมาฝากคือ บัลลังก์ทอง หนึ่งในสายพันธุ์เขียวหมื่นปี ฝีมือคนไทย ใช่ไหมคะ

มี ความเชื่อกันว่า น้ำพุหรือน้ำตก  ที่ไหลวนหรือหลั่งไหล อยุ่ในบริเวณบ้าน เป็นการนำสิ่งที่ดีงามเข้าสู่เจ้าของบ้านและครอบครัว ซึ่งต้นไม้ที่ใช้ปลูก แถวๆบริเวณดังกล่าว ก็มีอยู่หลายชนิดด้วยกัน เช่น จันทน์ผา ดาดตะกั่ว   คล้าขุนแผน กาบหอยแครงแคระ ประทัดไต้หวัน   เดหลีใบมัน ไผ่ฟิลิปปินส์ด่าง หนวดปลาหมึกแคระ
Picara หรือ  กะเบือ ซึ่งมีใบท้องแดง ชื่ออื่นๆ เช่น กระบือเจ็ดตัว กำลังกระบือ
  เป็นพวก ไม้พุ่ม  สูง 0.5-1.5 เมตร  มีดอก  สีเหลืองอมเขียว  ดอกบานใน ฤดูฝน เป็นต้น

ช่วงนี้ อากาศดีมากๆลมพัดโชยเย็นสบายๆ จนต้องออกไปเดินเล่น สุดอากาศบริสุทธิ์นานเป็นพิเศษ ไปยืนใต้ต้นชงโคป่า ยิ่งเย็นสบายขึ้นไปอีก เพราะเหมือนกับมีอ็อกซิเยนเพิ่มขึ้นบริเวณใต้ต้น ซึ่งมีกิ่งก้านสาขาที่แผ่ขยาย จนแทบจะกลายเป็นร่มไปนิดด้วยซ้ำ ถ้าอยู่ในช่วงเช้า แต่ถ้า ในช่วงเที่ยง จะร่มมาก เหมือนมีร่มคันใหญ่กางให้ตลอด ไม่ถูกแดดและไม่ร้อนเลย แม้ฝนตก ก้ไม่เปียก

ชงโคป่า Bauhinia pottsii G.Don var. subsessilis (Craib) de Wit  Fabaceae (Leguminosa-Caesalpinioideae)
ลักษณะคล้ายกับชงโคขาว   Bauhinia pottsii G.Don var. subsessilis (Craib) de Wit Fabaceae (Leguminosa-Caesalpinioideae
ดอกชงโคป่า  บางที  มีคนบอกว่า ทางเหนือเรียกว่า ดอกเสี้ยวป่า ที่บนภูชี้ฟ้าช่วงประมาณเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 
 

Chongkoflower

เดือน มีนาคม 2552  ตอนเช้าๆ  มักออกไปเดินสำรวจต้นไม้ ดอกไม้ในบ้าน ว่าเป็นอย่างไรบ้าง เพราะพักนี้อากาศร้อนมากในช่วงกลางวัน ปรากฏว่า ทุกต้นยังเจริญงอกงามดี ออกดอกกันหลายต้นให้ชื่นใจ   แถมสนามหญ้าก็เขียวขจี เนียนเรียบ น่าเดินเล่น เช่นเคย ต้องขอบใจ คนสวนที่เขาทำหน้าที่ดูแลให้เป็นอย่างดี
เห็นกล้วยไม้ดิน กำลังออกดอกสพรั่งอยู่หลายกระถาง  สีม่วงสดมากๆ เลยถ่ายรูปมา เสียดาย ไม่ค่อยชัด เพราะใช้กล้องเล็ก ไม่ค่อยคมเท่ากล้องใหญ่ แต่สีสัน ใช้ได้
กล้วยไม้ดินใบหมากมีชื่อสกุลว่า Spathoglottis  
    สามารถจำแนกชนิดของกล้วยไม้ดินออกเป็น 2 ประเภท คือกล้วยไม้ดินประเภทผลัดใบตามฤดูกาล และกล้วยไม้ดินประเภทไม่ผลัดใบตามฤดูกาล ถ้ามีสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์และมีการดูแลเอาใจใส่ที่ดี
อย่างในภาพนี้ เป็นแบบที่สอง จริงๆแล้ว ออกดอกตลอดปี ไม่มีวันไหน ไม่มีดอกเลย

ที่บ้านจะปลูก ชบา ไว้ 2-3 สี เพราะเป็นสีสันของสวน เนื่องจาก ให้ดอกทุกวัน ไม่มีเว้น โดยมีชื่อ วิทยาศาสตร์ : Hibiscus spp. and hybrid  ชื่อวงศ์ : Malvaceae
  เป็น ไม้พุ่มที่ไม่โตมากเกิน  2-3 เมตร
มีดอกสีต่างๆหลายสี  เช่น สีขาว ม่วง ชมพู เหลือง ส้ม    โต เร็ว ชอบความชื้น  ระบายน้ำดี  แดดเต็มวัน มีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน โคนกลีบดอกซ้อน มีผลด้วย   ผลแห้งแตก รูปกลมถึงยาว
  คนชอบปลูก สวนสาธารณะ  หรือ ตัดแต่งทรงพุ่มทำรั้วได้ ปลูกริมถนน ริมทางเดิน ริมน้ำตก ลำธาร สระว่ายน้ำ ริมทะเล

Goldencolorflower

ถ้าพูดถึง ดอก พุทธรักษา Indian shot หรือ ชื่อพื้นเมือง พุทธศร ดอกบัวละวง ก็จะเป็นดอกไม้ที่ไม่มีใคร ไม่รู้จัก  เป็นไม้ล้มลุก มีอายุหลายปี ลำต้นใต้ดินเป็นเหง้าใหญ่แข็งแรง เนื้ออ่อนอวบน้ำ  มีการเจริญเติบโตโดยแตกกอ   ประกอบด้วยกลุ่มของก้านใบแผ่เป็นกาบหุ้มประกบกันไว้ มีหลายสี เช่น สีแดง แสด เหลือง ชมพู ขาว
ขึ้นง่ายมาก ปัจจุบัน มีการผสมเป็นพันธุ์ใหม่มากมาย สีสวยๆ ต้นไม่สูง ถ้าปลูกเป็นแนวยาวๆ  ปลูกประดับริมสวนน้ำ ริมคูน้ำที่โล่งแจ้ง ร่องระบายน้ำ ริมถนน  ทางเดิน ดอกสวย มีหลายพันธุ์หลายสี เมื่อดอกโรย ควรตัดพุ่มใบนั้นทิ้งไป เพราะเมื่อดอกโรยแล้ว ก็จะต้องตัดหน่อนั้น ทิ้งไปเลย จะมีหน่อใหม่ ขึ้นมาแทนที่

Canna_indica_linn

ที่บ้านปลุก ขิงแดง Red ginger ชื่อวิทยาศาสตร์ : Alpinia purpurata (Vieill.) Schum.   ชื่อวงศ์ : Zingiberaceae   ซึ่งเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นสีเขียวผอมเรียว แตกกอ เป็นพุ่มแน่น ดอกสวย ปลูกมุมอาคารดูสวย  หรือจะบังกำแพง ริมลำธาร น้ำตก ปลูกริมถนน ทางเดิน สระว่ายน้ำ ริมทะเล ก็ได้ ทนน้ำท่วมขัง แดดครึ่งวัน-ร่มรำไร ก็อยู่ได้

Dok_kha

ตอนนี้ถมที่เสร็จแล้วครับ..เป็นที่ที่ติดทุ่งนา
กำลังวางแผนว่าจะปลูกเรือนอย่างไร แต่อยากออกแนวอีสานๆ ...มีนอกชานดูดาว..ดูพระจันทร์

มีเรือนรับรองญาติๆ..
มีเรือนโสเหล่ เสวนา แบบนอนกลิ้งไปกลิ้งมาได้..มีห้องสมุดเล็กๆ สำหรับเด็กและเยาวชนในท้องถิ่น  มีลานทำกิจกรรมกับเด็กๆ ในท้องถิ่น

และที่สำคัญคือ มีต้นไม้เต็มไปหมด เดินไปไหนก็มีมุมนั่งใต้ต้นไม้ ..มีเปลผูกไว้ในนอนเล่น..นอนอ่านหนังสือ...

ขณะที่อีกฟากก็เป็นหนองน้ำและแปลงนาที่ผมต้องใช้เป็นห้องเรียนชีวิตสำหรับตัวเอง  เพื่อปลูกข้าว ปลูกผัก...

ผมมีความสุขที่กำลังได้ทำในสิ่งที่ฝันครับ..

84. แผ่นดิน

ดีใจ ที่คุณ แผ่นดิน  กำลังจะ มีเรือนรับรองญาติๆ..และที่สำคัญคือ มีต้นไม้เต็มไปหมด เดินไปไหนก็มีมุมนั่งใต้ต้นไม้ ..มีเปลผูกไว้ในนอนเล่น..นอนอ่านหนังสือ...
นี่ล่ะค่ะ สวรรค์ในบ้านจริงๆค่ะ Home Sweet Home
 ต่อไป คงได้ไปเยี่ยมนะคะ
เมื่อปีที่แล้ว ได้ไปเที่ยวที่บ้านเพื่อน ที่อยุธยา บ้านเขาเป็น บ้านไทย น่าอยู่มาก อยู่ริมแม่น้ำน้อย มีการปลูกต้นไม้ สวยงาม ในบริเวณบ้าน พี่ไปเจอ ดอกไม้ชนิดหนึ่ง ที่สวยงามมาก สีเหลืองอร่าม ห้อยระย้า ยังอยากจะไปหามาปลูกบ้าง ถามเขาๆบอกว่า ชื่อดอกสร้อยสุดา

พอดีอ่านไปเจอ เรื่องดอกไม้ ที่มีคนบอกชื่อไว้หลายชื่อ ไม่รู้ว่า ชื่อไหน เป็นชื่อจริงกันแน่
เจ้าของ บอกว่า ชื่อ สร้อยสุดา แต่ ในหนังสือ คม ชัด ลึก ในคอลัมน์ ไม้ดี มีประโยชน์ บอกว่าชื่อ มาลัยทอง มีดอกสวยงามมาก มีดอกห้อนระย้า ตลอดทุกฤดูกาล คนนิยมไปปลูก ทำซุ้มบังแดด ตามชายคาบ้าน หรือ แนวทางเดิน
เป็นไม้แถวเลื้อย ในวงศ์ Annonaceae ตระกูลเดียวกับพวกกระดังงา จำปา จำปี 
ที่ สามารถเลื้อยยาวถึง 20 เมตร เป็นเถากลม เปลือกค่อนข้างเรียบ สีเทา ดอกจะออกเป็นช่อๆ สีเหลืองอร่ามจำนวนมาก ชอบแดดตลอดวัน ความชื้นพอเหมาะ
ขอรับรองว่า สวยจริงๆค่ะ

สำหรับสวนที่บ้าน จะเน้นที่สนามกว้างๆ เป็นหลัก เพราะเป็นคนชอบสีเขียวของสนามที่ตัดหญ้าอย่างเรียบเนียนตลอดเวลา  ส่วนต้นไม้ ก็จะเป็นทั้งไม้ใบสีต่างๆ และไม้ดอก เพื่อเป็นสีสัน อย่างพวก ต้นเฟิร์น ก็มีหลายชนิด ที่เห็นภาพแรก เป็นปรงไข่ ปรงทอง
ต้นไม้แบบนี้ ไม่ต้องปลูก ขึ้นเอง โดยมากขึ้นแถบริมน้ำ ดูเป็นธรรมชาติ ดีเหมือนกัน ชอบดินเหนียวชุ่มชื้น  และมีอินทรีย์วัตถุสู แดดเต็มวัน-ปานกลาง  เป็นพวก ไม้ริมน้ำ อายุหลายปี ลำต้นแตกเป็นกอเหนือดิน ลำต้นใต้ดินเป็นเหง้าแข็ง  รากฝอยแตกจากลำต้นใต้ดิน ปลูกประดับสวน ริมน้ำ ริมบ่อ น้ำตก ลำธาร ทนดินเค็ม ใบอ่อนรับประทานได้

ภาพที่ 2 เป็น เทียนทอง เทียนทองคำ เป็นต้นไม้จัดสวนได้สวย ไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นแตกกิ่งก้านจำนวนมาก ทรงพุ่มแน่นทึบ
เปลือกสีน้ำตาลอ่อน พุ่มทรงกลม ค่อนข้างหนาทึบ มีน้ำยางสีขาว รากอากาศเหนียว ใบอ่อนสีเขียวสดเป็นมัน มีผล สุกแล้วอ่อนนุ่ม สีเหลือง แต่ละผลมีเนื้อบางๆ และมีเมล็ด 1 เมล็ด มีดอก สีม่วง ออกเป็นช่อเเบบช่อกระจะที่ปลายกิ่ง โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นรูปกรวย
การปลูกในกระถางเพื่อประดับภายในและภายนอกอาคาร   ต้องการแสงแดดอ่อน จนถึงแสงแดดจัด หรือกลางแจ้งถ้าอยู่ในร่มมาก ใบจะเป็นสีเขียวเข้ม ไม่สวย

ภาพที่ 3 คือ เฟิร์นสีทอง เฟิร์น จัดเป็นพืชกลุ่มที่มีท่อลำเลียงและขยายพันธุ์ด้วยสปอร์ โดยพืชกลุ่มเฟิร์นนี้แยกเป็นเฟิร์นและกลุ่มที่ใกล้เคียงกับเฟิร์น ซึ่งพืชกลุ่มนี้มีวงชีวิตคล้ายเฟิร์น เพียงแต่ว่าใบและลำต้นพัฒนาน้อยกว่าเฟิร์นแท้
ส่วนเฟิร์นแท้จะสังเกตได้ง่าย คือจะมียอดใบอ่อนที่ม้วนงอใบที่แก่เต็มที่จะมีสปอร์เป็นจุดแถบสีน้ำตาลอยู่ใต้ใบธรรมชาติของเฟิร์นเป็นพืชที่ชอบอากาศชื้น ร่มรื่น แต่ก็มีเฟิร์นบางจำพวกเหมือนกันที่ขึ้นได้ดีในที่แล้งเฟิร์นที่เรานำมาใช้ในการจัดสวนหรือปลูกลงกระถาง  เป็นไม้ประดับอาคาร มีลักษณะเป็นกอสวยรอบด้าน เพราะฉะนั้นจะจัดวางตรงไหนก็จะดูดีไปหมด ง่ายต่อการใช้ และยังมีให้เลือกมากชนิดอีกด้วย

ภาพที่ 4 คือ เป็นไทรชนิดหนึ่ง ใช้จัดสวนได้ดี

 

มีดอกไม้อีกชนิดหนึ่ง ชื่อ พวงแก้ว ชื่อวิทยาศาสตร์ : Clerodendrum thomsoniae Balf. Bag flower, Bleeding heart vine, Broken heart ชื่อพื้นเมือง : พวงแก้วมณี พวงเงิน มังกรคาบแก้ว     รูปร่างดอกไม้ เป็นรูปหัวใจแตกสีแดงเข้ม มีกลีบเลี้ยงสีขาว  ดอกมีสีสวยสะดุดตา นิยมปลูกลงกระถางมากกว่าปลูกขึ้นซุ้ม  หรือปลูกข้างรั้ว ปลูกริมทะเล ดูแลรักษายาก ถ้าความชื้นไม่เพียงพอ การระบายน้ำไม่ดีใบจะแห้งและร่วงบ่อย ชอบแดดเต็มวัน หรือครึ่งวัน

ส่วนดอกไม้ ที่ยังมีเกาะรั้วอยู่บ้างตอนนี้ คือ พู่ระหงส์ ชื่อวิทยาศาสตร์ : Hibiscus schizopetalus (Mast.) Hook.f. พู่เรือหงส์ หางหงส์ ชุมบาน้อย สีแดงหรือสีแดงอมส้ม  ฤดูที่ดอกบานคือ  ตลอดปี สีแดงหรือสีแดงอมส้ม ออกเป็นดอกเดี่ยวตามซอกใบใกล้ปลายกิ่ง ดอกห้อยลง กลีบดอกชั้นเดียว   ปลายกลีบดอกเป็นแฉกและหยักเป็นริ้วแผ่โค้งไปด้านหลัง เกสรเพศผู้เป็นหลอดยาว ยอดเกสรเพศเมีย
สีแดง ก้านดอกยาว 4-8 เซนติเมตร ดอกบานเต็มที่กว้าง 7-8 เซนติเมตร ปลูกเลี้ยงง่าย ทนแล้ง ตัดแต่งทรงพุ่มได้ นิยมปลูกเป็นแนวรั้ว หรือ  ริมกำแพง เป็นฉากหลัง ริมถนน ทางเดิน ปลูกริมน้ำตก สระว่ายน้ำ ปลูกริมทะเล



แทบทุกบ้าน จะปลูก โมกลา หรือ โมกซ้อน  ชื่อวงศ์ : Apocynaceae  ที่ดอกมสีีขาว กลิ่นหอมเย็น ออกเป็นช่อแบบช่อกระจุกห้อยลง บริเวณซอกใบที่ปลายกิ่ง ช่อละ 2-8
ดอก กลีบเลี้ยงสีเขียวอ่อน มีทั้งดอกชั้นเดียว(โมกลา) และขนิดที่มีกลีบดอกเรียงซ้อนกัน(โมกซ้อน) กลีบดอก
รูปไข่ โคนกลีบดอกเชื่อมกันเล็กน้อย  มีผลด้วย  มีผลแห้ง เป็นฝักคู่ปลายโค้งเข้าหากัน ยาว 10-15 เซนติเมตร เมื่อแก่แตกเป็น 2 ซีก มีเมล็ดจำนวนมาก มีขนสีขาวเป็นกระจุกที่ปลาย ชนิดดอกลาจะติดฝักได้ดีกว่าชนิดดอกซ้อน
มีการใช้งานด้านภูมิทัศน์กันแพร่หลายมาก   ดอกมีกลิ่นหอม นิยมปลูกประดับสวน ปลูกลงกระถาง ปลูกเป็นแถว บังสายตา ทิ้งใบในฤดูหนาว ทนร่มได้ดี ปลูกในอาคารได้นาน ปลูกริมน้ำตก ลำธาร ริมทะเล ทนน้ำท่วมขัง

นอกจากนี้ ก็มีต้นวาสนา ที่คนนิยมปลูกกันมาก รวมทั้งที่บ้าน ก็ปลูกไว้หลายต้น ชื่อวิทยาศาสตร์ : Dracaena fragrans (L.) Ker Gawl.   ชื่อพื้นเมืองคือ ประเดหวี มีดอกสีีชมพูอ่อนถึงขาวมีกลิ่นหอมแรง ออกเป็นช่อแบบช่อแยกแขนงตามซอกใบที่ปลายต้น
ช่อดอกยาว 45-50 เซนติเมตร ใบประดับแห้งสีขาว มีดอกย่อยจำนวนมาก โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยก 6 กลีบ บานกลางคืนโดยบานเกือบพร้อมกันทั้งช่อ
ปลูกเป็นไม้กระถางประดับในอาคารหรือปลูกลงแปลง ริมทะเล
มีใบที่สวยงาม ดอกมีกลิ่นหอมช่วงเย็น มีหลายพันธุ์ ทนร่มได้ดี ถ้าแดดจัดใบจะเหลืองหรือไหม้ แต่ไม่ทนน้ำท่วมขัง


ที่บ้าน ดิฉันชอบ ต้นรางเงิน ซึ่งมีดอกคล้ายต้นพลับพลึงเหมือนกัน
 รางทอง ดอกและใบคล้ายว่านสี่ทิศ กลีบดอกมีลายตาข่าย สีขาวกระจาย  ส่วนรางเงินของที่บ้านเป็นแบบนี้ค่ะ   ลายเส้นสีส้มสีอ่อนซีกหนึ่ง 

สาวน้อยประแป้ง Dumbcane  สาว น้อยประแป้ง เป็นไม้ใบประดับอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับความนิยมปลูกเลี้ยงไว้ประดับอาคาร บ้านเรือนและสำนักงานอย่างแพร่หลาย ไม่ต่างไปจากเขียวหมื่นปี ไม้ในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ เมื่อมาถึงเมืองไทยก็กลายเป็นไม้มงคลที่ถูกตั้งชื่อให้มีความหมายไปในทาง มงคล จึงเป็นไม้ประดับที่นิยมเลี้ยงกันเพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้ปลูกเลี้ยง
สาวน้อยประแป้ง มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า อ้ายใบ รูปที่ 3  เป็น พืชในวงศ์ Araceae สกุล Dieffenbachia แต่นิยมเรียกกันทั่วไปว่า Dumbcane มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบหมู่เกาะอินดิสตะวันตกและทวีปอเมริกาใต้
สาวน้อยประแป้งในเมืองไทย ถูก นำเข้าจากประเทศอเมริกาใต้หลายประเทศ เช่น เวเนซุเอล่า บราซิล โคลัมเบีย และคอสตาริก้าเป็นต้น การนำเข้ามีทั้งพันธุ์ดั้งเดิมและลูกผสมใหม่ๆ โดยที่รัฐฟลอริด้าของสหรัฐฯ ถือได้ว่าเป็นแหล่งผลิตลูกผสมใหม่ๆ มากมาย ซึ่งล้วนมีความสวยงามแปลกตา ความสวยงามของไม้ตระกูลสาวน้อยประแป้งอยู่ที่ทรงต้น ใบ ที่มีขนาดใหญ่ มีริ้วลาย จุดประ สีสันสะดุดตา การเรียงตัวของกาบใบ และความอ่อนช้อยนุ่มนวล เหล่านี้ล้วนเป็นเสน่ห์ของสาวน้อยประแป้ง

หู ปลาช่อน ชื่อสามัญ รูปที่ 2  : Fire Dragon Plant, Copperleaf, Beefsteak Plant
เป็นไม้พุ่มที่นิยมปลูกในบ้านเรามานานแล้ว เป็นไม้ ที่ทรหดอดทน ไม่ต้องดูแลมาก เราจึงมักชอบเรียกหูปลาช่อนและ ไม้อื่นๆ ที่มีลักษณะเดียวกันนี้ว่าไม้เทวดาเลี้ยง
หูปลาช่อนเป็นไม้ที่มี ถิ่นกำเนิดในชวาและปาปัวนิวกินี แรกเริ่มนิยมปลูกในบ้านเรามี 2 ชนิด คือ หูปลาช่อนแดงและหูปลาช่อนเขียว หูปลาช่อนแดงมีใบ สีแดงและด่างสีน้ำตาลแดง
ส่วนหูปลาช่อนเขียวมีใบสีเขียวด่างสีครีม
 ใบ รูปเรียวถึงรูปไข่ ปลายแหลม ริมใบจัก ลำต้นและกิ่งก้านมีขนพุ่ม สูงได้ตั้งแต่ 3 - 6 ฟุต ต่อมาภายหลังมีพันธุ์ใหม่เข้ามาอีกหลายต้น เริ่มมีใบย่นและบิด มีสีชมพู และต้นเตี้ยกว่าต้นเดิม  ถ้าอยู่แจ้งได้แดดจัด สีจะจัดจ้านสวยงาม หูปลาช่อน ขยายพันธุ์ด้วยการตอนหรือปักชำกิ่ง

Flex Lily กำแพง เงิน  รูปที่ 4 เป็น ไม้พุ่มที่มีลักษณะเป็นกอ ใบเป็นแผ่น เรียบแคบ ยาวประมาณ 12 - 20 นิ้ว เรียงซ้อนกันแน่น แล้วค่อยๆ คลี่ออกคล้ายพัด พื้นใบสีเขียว มีเส้นเล็กๆ สีขาวแซมตามทางใบ มีขอบใบด่างเป็นแถบสีขาวครีม ดอกเล็กๆ มีสีขาวอมม่วงเป็นช่อยาวชูสูงพ้นกอขึ้นมามาก    กำแพงเงิน เป็นไม้ที่ขยายพันธุ์ด้วยการแยกกอ ขึ้น ง่าย เลี้ยงดูง่าย โตเร็ว สามารถอยู่ได้ทั้งที่แจ้งแสงแดดจัด และร่มรำไร


แ ต่ก่อน เคยเลี้ยงบอนสี ( Caladium ) ซึ่งเป็นไม้ใบที่มีสีสันและลายใบสวยงาม ตลอดจนขนาดรูปใบแตกต่างมากจนได้รับการขนานนามว่า “ ราชินีแห่งไม้ใบ“Queen of the Leafy Plant"
การผลิตบอนสีในต่างประเทศ มีแหล่งผลิตใหญ่อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐฟลอริดา ที่นี่จะเป็นแหล่งผลิตหัวพันธุ์บอนสีจำหน่ายที่มีพื้นที่ประมาณ 8,000 ไร่ ในทุกปีจะมีการจัดงาน คาลาเดียม เฟสทิวัล ( Caladium Festival ) ที่รัฐฟลอริดา ในวันที่ 27-29 สิงหาคมของทุกปี
ประเทศไทยมีการนำเข้าบอนสีจากต่างประเทศตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 มีการปลูกเลี้ยงและผสมพันธุ์บอนสีกันมานานมากกว่า 100 สายพันธุ์เดียว
ขณะนี้ ไม่ได้เลี้ยงแล้ว แต่ไปเห็นจากที่อื่น จึงถ่ายรูปมาดูกัน

โป๊ยเซียนถือเป็นพืชนำโชค สมัยก่อนโป๊ยเซียนบ้านไหนบาน 8 ดอกก็ถือว่าจะมีโชคลาภ ปัจจุบันนี้โป๊ยเซียน 8 ดอก 16 ดอก ถือเป็นของธรรมดาเลยค่ะ  
โป๊ยเซียน เป็นพืชที่เลี้ยงไม่ยาก มีศัตรูพืชน้อย จึงไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีให้เกิดมลภาวะในบ้าน  โป๊ยเซียนมีมากมายหลายพันธุ์  บางพันธุ์จะแตกเป็นพุ่มสวย ใช้เป็นไม้ประดับสวนได้เป็นอย่างดี  
เนื่องจาก เป็นคนชอบต้นไม้ ดอกไม้ ดังนั้น จึงถือโอกาสปลูกต้นไม้ บนชั้นสองของบ้านด้วย ที่เรียกว่า Flowers Bed
 ด้วยต้น เฟื่องฟ้า เพราะจะออกดอกตลอดเวลา


แวะมาส่งกำลังใจค่ะ

นอนหลับหรือยังคะ

ปลายฟ้า นำเมนูอาหารรสเลิศมาฝากค่ะ

(¯`°.•°•.★* ตลาดนัดอาหาร *★ .•°•.°´¯)

สำหรับการจัดสวน ไม้ใบที่ดิฉันชอบมาก และใช้ประโยชน์ในการจัดสวนแทบทุกครั้ง โดยเฉพาะการปลูกริมๆน้ำ คือ ไม้ในกลุ่มพลับพลึง ซึ่งจัดอยู่ในจำพวกไม้หัว (bulb) มีทั้งประเภทใบใหญ่กอใหญ่จนกระทั่งถึงใบเล็กกอเล็ก
พลับพลึงต้นที่เรานิยม นำมาปลูกประดับสวนและทำหน้าที่ไม้ใบก็คือพลับพลึงทอง
คือต้นที่กลายพันธุ์มาจากต้นพอยซันบัลบ์ (Poison Bulb) ที่มีถิ่นกำเนิดในเอเชียเขตร้อน
 ตอนแตกใบใหม่ๆ มีสีเขียวอมเหลือง และจะกลายเป็น สีเหลืองทั้งใบเมื่อโตเต็มที่
ทำให้คนที่ไม่ค่อยชินกับพลับพลึง ใบเหลืองตกใจคิดว่าต้นไม้กำลังจะตาย

แต่จริงๆแล้ว  นั่นคือ ธรรมชาติของมันและเห็นเป็นไม้ที่เลี้ยงดูง่ายจริงๆ  พลับพลึง- ทองขยายพันธุ์ได้รวดเร็วด้วยการแยกหัว

พลับพลึงอีกต้นคือ พลับพลึงตีนเป็ด (Spider Lily) ก็นิยมนำไปจัดสวน ปลูกประดับถนน แนวรั้ว ใบสีเขียว ดอกขาว อยู่ได้ทั้งในที่แจ้งและที่ที่มีแสงรำไร แต่ต้องการ ความชื้นสูง

ไม้ใบตระกูลพลับพลึงอีกต้นที่นิยมกันมาก คือ ราง- ทอง หรือ ว่านสี่ทิศด่าง ไม้ต้นนี้เป็นต้นที่กลายพันธุ์มาจาก พลับพลึงตีนเป็ด ลักษณะใบและกอคล้ายกัน แต่กอเล็กกว่า ใบสั้นกว่า สีเขียวแก่ ขอบใบมีแถบด่างสีครีมถึงเหลืองนวล ปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและรำไร ขยายพันธ์โดยการแยกหัว มีรูปแล้ว อยู่ด้านบนค่ะ

93. °o.O ปลายฟ้า O.o°
สวัสดีค่ะ คุณปลายฟ้า ขอต้อนรับที่เข้ามาชมสวนอีกครั้งค่ะ
เมื่อวานเย็นนะคะ   ไปออกกำลังที่สวนแห่งหนึ่ง ไปเจอดอกกาหลาสวยๆ เขาปลูกเป็นแนวยาวที่สวน   ดอก Torch Ginger หรือกาหลา เป็นพืชที่มีเหง้า ต้น และใบเหมือนพืชในกลุ่มขิงข่า ลักษณะ เป็นกอ คล้ายต้นขิงที่บ้านมาก แต่ดอกไม่เหมือนกัน ดอกกาหลาสวยเหมือนดอกไม้พลาสติกเลย มีรูปมาฝากค่ะ

ดอกไม้นี้ สีแดงหรือสีชมพู มีกลีบหนาซ้อนทับกันหลายชั้น ขนาดดอกใหญ่ ประมาณ 4 - 5 นิ้ว มีก้านดอกยาวแข็งแรง ก้านใหญ่ประมาณ 1 - 2 เซนติ- เมตร ชอบที่ร่มรำไร ออกดอกในฤดูฝน  ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ เป็น ไม้ที่กระจายพันธุ์อยู่ตามเขตร้อนทั่วไป แต่สันนิษฐานกันว่าอาจมาจากหมู่เกาะ อินดีสตะวันตก
บางคนเรียกชื่อ ไม้ต้นนี้เพี้ยนเป็น ดาหลา ปัจจุบันคนนิยมปลูกกาหลาเพื่อตัดดอกขาย แต่ถ้าเราจะจัดสวน ในที่ร่ม กาหลาก็เป็นพืชชนิดหนึ่งที่สามารถแต่งสวนได้สวยงามเลยค่ะ

Torchginger Dok_kha

สวีสดีค่ะคุณ Sasinand

สวนสวยมากเลยค่ะ หนูอยากมีบ้านแบบนี้จังอิอิ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ หนูมาเป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ

เอาน้องแมวสุดที่รักของหนูมาเป็นกำลังใจให้ด้วยค่ะ

 

96. อาร์ม
ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยม  ยังมีดอกไม้อีกชนิดหนึ่ง ที่ไม่ค่อยได้กล่าวถึงในบันทึกนี้มากนัก คือ กล้วยไม้ และ เอื้อง ค่ะ
จริงๆ เป็นคนที่คุ้นเคยกับกล้วยไม้มา
ตั้งแต่จำความได้ แต่ก่อนที่บ้านเลี้ยงกล้วยไม้มาก เพราะมีบริเวณกว้าง ทำรังกล้วยไม้ได้ 2-3 รังใหญ่ๆ
กล้วยไม้ เป็นพืชดอกที่มีความหลากหลายมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง โดยมีมากกว่า 800 สกุล และ 25,000 สปีชีส์ กล้วยไม้จัดอยู่ในกลุ่มพืชใบเลี้ยงเดี่ยว (Monocotyledoneae) อยู่ในวงศ์กล้วยไม้ (Orchidaceae) มี 2 นิดใหญ่ๆ คือ
กล้วยไม้อากาศ คือ กล้วยไม้ที่เกาะอาศัยอยู่บนต้นไม้อื่น โดยมีรากเกาะอยู่กับกิ่งไม้หรือลำต้น
และ กล้วยไม้ดิน คือ กล้วยไม้ที่ขึ้นอยู่ตามพื้นดินที่ปกคลุมด้วยอินทรีย์วัตถุ

ดอกกล้วยไม้ทั้งสองดอกนี้ คงจะเป็นสกุลหวาย เลี้ยงง่ายๆ ทนทาน ไม่ต้องดูแลอะไรมาก แต่ให้ดอกบ่อยมากๆค่ะ เป็นสีสันของสวนดีจังค่ะ

แวะมาส่งความคิดถึง

มีความสุขกับการทำงานนะคะ

98. °o.O ปลายฟ้า O.o°
ขอบคุณที่แวะมาค่ะ ที่บ้านนะคะ ปลูกต้นชบาไว้กอใหญ่เลย ให้ดอกตลอดปี เป็นสีสันของสนามจริงๆเลยค่ะ เป็นต้นไม้ธรรมดามากๆ ไม่หอมแต่สีสด เป็นส่วนใหญ  ชบา ชื่อภาษาอังกฤษว่า Shoe Flower ชื่อพื้นเมือง : ดอกใหม่ ชุมบา แดงใหม่
ชบา เป็นไม้พุ่มขนาดย่อม สูงได้ถึง 3 - 8 ฟุต
 ดอกมีหลายชนิด ชนิดดอกซ้อนและดอกลา มี 5 กลีบ มี หลายสี อาทิ แดง ชมพู ส้ม เหลือง ขาว ม่วง ฯลฯ ลักษณะเด่นของชบาอยู่ตรงที่เกสรยื่นยาวออกมาพ้นดอก หากดอกชบาขาดเกสรที่ว่านี้แล้วคงดูไม่ใช่ชบาเลย
เชื่อว่า ชบาเป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในจีน อินเดีย ฮาวาย และ กระจายอยู่ในเขตร้อนทั่วไป ขยายพันธุ์ด้วยการตอนและ ปักชำกิ่ง  รากยังมีสรรพคุณทางสมุนไพรได้อีกค่ะ
ไม้ที่อยู่ในตระกูลเดียวกับชบาที่นิยมนำมาใช้เป็นไม้ ดอกไม้ประดับในสวนหรือบริเวณบ้านมีหลายอย่าง ได้แก่ ฝ้าย โสม ปอ กระเจี๊ยบ พู่ระหง

Morningfreshpink Sweetrosy 

สวัสดีค่ะ  สวนสวยมากเลยละค่ะ  กระรอกน้อยน่ารักจังเลย  ที่บ้านเพิ่งจะได้ดอกดาหลาสีขาวมา กำลังแตกหน่อไว้ออกดอกแล้วจะเอามาให้ชมนะค่ะ

                                             

                                

100. ตุ๊กตา
สวัสดีค่ะ ขอบคุณค่ะ ที่แวะมา เอ๊ะ ดอกกาหลาสีขาวมีด้วยหรือคะ ไม่เคยเห็น ถ้ายังไง ถ่ายรูปมาให้ชมเป็นขวัญตาด้วยนะคะ
คุณเคยเห็น ชบาหนู ชบาหลอดไหมคะ  ชื่อสามัญ : Turk "s Cap, Sleeping Hibiscus
แต่ก่อนเคยปลูกค่ะ เดี๋ยวนี้ ไม่ได้ปลูกแล้ว
ชบา หนู ชบาหลอด หรือบางครั้งเรียกกันว่า ชบาร่ม ตาม รูปร่างของดอก ชบาหนูเป็นไม้ดอกไม้ประดับที่อยู่ในกลุ่มชบา
ลักษณะต้น ใบ และธรรมชาติเหมือนชบา แตกต่าง กันเพียงมีขนาดเล็กกว่า ดอกที่ดูหุบอยู่ตลอดเหมือนร่มที่ยังไม่กาง   เมื่อกลีบแย้มออกมาเพียงเล็กน้อยและมีเกสรยื่นออกมาจากดอก   ดอกออกเป็นพุ่มแน่นอยู่บริเวณปลายกิ่ง ให้ดอก ตลอดปี
แต่ เมื่อปลูกเป็นแถวเป็นแนวรั้ว หรือริมถนน หรือเป็นกลุ่มใหญ่ๆ จะดูสวยงาม เพราะชบามีใบสีเขียวเข้ม ดอกเล็กๆ สีแดงสดจำนวนมาก ดูพราวไปทั้งต้น นอกจากนี้ยังตัดแต่งเป็นพุ่มเป็นระเบียบได้ดีด้วยค่ะ

Sleepinghibiscus 

มีต้นไม้เลื้อยอยู่ชนิดหนึ่ง ไปเห็นที่บ้านเพื่อน เขาปลูกไว้งามมาก เลื้อยทอดไปไกล แมดอกสวยๆ หลายดอก เขาบอกว่า ชื่อว่า Wax Plant  หรือ นม ตำเลีย
เป็นไม้ในกลุ่มโฮย่า นิยมปลูกเป็น ไม้เลื้อยหรือใส่กระถางแขวน
นมตำเลียมีถิ่นกำเนิดในอินเดียไปจนถึงตอนใต้ ของอินโดจีนและอินโดนีเซีย ในประเทศไทยมักพบตามป่าดิบแล้งและ ป่าผลัดใบ 
แผ่นใบหนา สีเขียวอ่อน มีพันธุ์สีด่างครีม ดอกมี 5 กลีบ ออกเป็นช่อ ช่อละ 10 - 30 ดอกห้อยลง มีสีขาว สีขาวอมชมพู สีชมพู สีม่วงแดง  บางชนิดเมื่อดอกบานแล้วมีมงกุฎอยู่กลางดอก  ดอกนมตำเลีย มีกลิ่นหอมด้วยนะคะ
เพื่อนให้มา 1 ต้น กำลังปลูกอยู่ ต่อไป คงได้ชมดอก แต่รูปที่ถ่ายมานี้ เป็นดอกนมตำเลีย  จากบ้านเพื่อนค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ "Sasinand"

หนูอยากมีปลูกดอกกล้วยไม้จังค่ะ ชอบมากเลยค่ะ

ดอกไม้ของพี่สวยมากๆๆค่ะ

ดอกไม้ขอพี่ทำให้หนูยิ้มได้ ขอบคุณค่ะ ^0^

 103. อาร์ม
สวัสดีค่ะ พี่ก็ชอบกล้วยไม้มากๆ และคลุกคลี เลี้ยงดถ รดน้ำใส่ปุ๋ยมาเองอย่างชำนาญเลยค่ะ    ที่บ้านน้องปลูกต้นแก้ว  (Murra ya paniculata Jack)  หรือเปล่าคะ

แก้วเป็นไม้ดอกหอมที่รู้จักกันดีทั่วประเทศ  มีชื่ออื่นอีก  ได้แก่ แก้วขาว แก้วขี้ไก่ แก้วพริก ตะไหลแก้ว แก้วลาย และจ๊าพริก อยู่ในวงศ์ Rutaceae พวกเดียวกับมะนาว และส้มต่างๆ  ชื่อภาษาอังกฤษว่า...Andaman satinwood, Chinese box
พบขึ้นตามป่าเบญจพรรณทั่วประเทศ ต้นเป็นพุ่มหรือเป็นไม้ต้นขนาดเล็ก ต้นและกิ่งก้านแข็งเหนียว แตกเป็นร่องยาวสีขาว  ใบมันๆ  ดอกเป็นช่อสั้นตามปลายกิ่ง  สีขาว มี ๕ กลีบ ดอกบานวันเดียว ดอกในช่อมักบานพร้อมกันเกือบหมด เห็นเป็นสีขาวพราวไปทั้งต้นตัดกับสีใบเขียวเข้ม  กลิ่นหอมแรง ออกดอกปีละหลายครั้ง หรือเกือบตลอดปี

ผลสุกสีแดงสวย (ภายในมีน้ำเหนียวๆ คล้ายยาทาเล็บ เด็กๆ นิยมเอามาทาเล็บเล่น) แก้วเป็นพันธุ์ไม้ที่ปลูกเลี้ยงง่ายและทนทาน ตัดแต่งพุ่ม เป็นทรงต่างๆ ได้ง่าย จึงเป็นไม้ประดับที่นิยมกันมาก ถ้าปลูกที่ร่มใบจะเขียวเข้มกิ่งยืดยาวและให้ดอกน้อย ผลมีสีสันแต่ไม่ติดผล

Kaewflowers 

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

แวะเข้ามาเดินเล่นในสวนสวยและเปี่ยมพลังความรู้ค่ะ...^_^...

ช่วงนี้น้องมีงานติดพันเข้ามา G2K ได้ช่วงระยะเวลาสั้น ๆ อยากเขียนแต่ไม่ค่อยได้ตอบคอมเม้นท์ เพียงแวะมาทักทายกัลยาณมิตรที่รักค่ะ

ส่งภาพนี้มาค่ะ....

ที่บ้าน ตรงศาลาริมน้ำ จะปลูก ต้นชมนาดไว้ ให้เลื้อยขึ้นไปบนหลังคาของศาลา คนที่นั่งที่ศาลา จะได้กลิ่นหอมกรุ่นๆตลอด เวลาออกดอก
ชื่อสามัญ : Bread Flower
ชื่อพื้นเมือง : ชำมะนาด ข้าวใหม่ อ้มสาย
ชมนาด เป็นไม้เลื้อยยืนต้นเถาใหญ่ เถาค่อนข้างเหนียวและแข็ง สามารถเลื้อยไปได้ไกล 6 - 8 เมตร ใบชมนาดเป็นใบเดี่ยว รูปไข่ยาวรี ปลายแหลม ดอกมีลักษณะเหมือนถ้วย มี 5 กลีบ สีขาวอมเขียว ออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง ช่อหนึ่งอาจมี 20 - 30 ดอก กลิ่นหอมคล้ายกลิ่นข้าวใหม่กำลังเดือด จึงมีชื่อพื้นเมืองอีกชื่อหนึ่งว่า ข้าวใหม่
ดอกชมนาดหอมทนนาน ในสมัยโบราณนิยมนำดอกไปอบทำน้ำหอม ออกดอกในช่วงเดือนมีนาคม - มิถุนายน ขยายพันธุ์ด้วยการตอน เพาะเมล็ด ปักชำ หรือทับกิ่ง เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในอินโดนีเซีย  เป็นเถาไม้เลื้อยที่คนชอบปลูกกันมาก ตอนเด็กๆ ที่บ้านปลุกต้นไม้นี้ เลื้อยไปตามไม้ระแนงที่ทำเป็นซุ้ม ยาวตลอด ส่งกลิ่นหอมฟุ้งไปหมด เลี้ยงง่าย โตเร็ว พวกผีเสื้อและพวกนก จะชอบมาเกาะตามต้น คงเป็นเพราะมีกลิ่นดอกไม้หอมแรงมาก

Breadflower 

105. คนไม่มีราก
ดีใจจัง ที่ได้ดอกไม้สวยๆแปลกๆ ของฝาก  ถึงไม่มีเวลา เพียงแค่เพียงแวะมาทักทายก็ดีใจแล้วค่ะ เอ... ดอกไม้นี้ พี่ก็เพิ่งเคยเห็นอีกนั่นแหละ ดูสวยแปลก ก้านตั้งตรง อย่างทรนงองอาจเลยนะคะ ดูสง่าผ่าเผยดีจังค่ะ ดอกอะไรคะ พี่ไม่ทราบจริงๆ

เมื่อเดือนธันวา 2551 พี่ไปบ้านเพื่อนคนหนึ่ง เขาปลูก
ช่อม่วง หรือ Purple wreath, Sandpaper vine ซึ่งเป็นไม้เลื้อย ไว้ข้างรั้ว สวยจังค่ะ
ไม้เลื้อยชนิดนี้ เป็นไม้เนื้อเเข็ง อายุหลายปี เลื้อยแบบพาดพิงได้ไกลถึง 12 เมตร เปลือกสีน้ำตาลอ่อน หรือสีเทาอ่อนกิ่งอ่อนมีขนสีม่วงเข้ม ออกเป็นช่อแบบช่อกระจะตามซอกใบ ช่อดอกยาว  ส่วนใหญ่มักปลูกขึ้นซุ้มหรือปลูกข้างรั้ว ดอกมีสีสวยสะดุดตา เมื่ออากาศเย็น และแห้ง จะมีดอกสะพรั่งเป็นช่อใหญ่สะดุดตา  แต่เจริญเติบโตช้าค่ะ กว่าจะโตได้ ต้องใจเย็นๆ เห็นสีม่วงนึกถึงน้องเลยค่ะ นึกอยากจะปลูกตามรั้วบ้างเหมือนกันค่ะ

เมื่อเย็น  23 มี.ค 2552 ไปเห็น ต้นวาสนากำลังแตกกออีกแล้ว   จะให้แยกลงกระถางดีกว่า   เป็นต้นไม้ ที่เลี้ยงง่าย ถ้าดูแลดีๆ ก็จะมีรูปทรงที่สวยงาม แต่ไม่ชอบดอก เพราะมีกลิ่นเหม็นฉุนแรงมาก ส่งกลิ่นเวลากลางคืน นานๆๆๆจะออกดอกที เคยมีแขกมาที่บ้าน พอเห็นต้นวาสนาออกดอก เขาบอกให้เราไปเอา ผ้าแดงมาผูกที่ต้น....จะได้โชคดี..ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกันเลย
ต้นวาสนา Dracaena หรือ Corn Plant หรือ ประเดหวี มีดอกสีชมพูอ่อนถึงขาว มีกลิ่นหอมแรง ออกเป็นช่อแบบช่อแยกแขนงตามซอกใบที่ปลายต้น ช่อดอกยาว 45-50 เซนติเมตร ใบประดับแห้งสีขาว มีดอกย่อยจำนวนมาก โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็น หลอด ปลายแยก 6 กลีบ บานกลางคืนโดยบานเกือบพร้อมกันทั้งช่อ ดอกบานเต็มที่กว้าง 1 เซนติเมตร
ปลูกเป็นไม้กระถางประดับในอาคารหรือปลูกลงแปลง ริมทะเล ใบสวยงาม ดอกมีกลิ่นหอมช่วงเย็น มีหลายพันธุ์ ทนร่มได้ดี ถ้าแดดจัดใบจะเหลืองหรือไหม้ ไม่ทนน้ำท่วมขัง
Dracaenas หรือ วาสนา เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่ง ที่ใช้ในองค์การ NASA Clean Air Study กล่าวกันว่า จะช่วยขจัดกลิ่นของ Formaldehyde.

Vasana 

เมื่อปลายปี 2551 เพิ่งตั ต้นพุดตานทิ้งไปเพราะปลูกมานานแล้ว ต้นเริ่มโทรม เหี่ยวแห้งลงทุกทีๆ ชื่อภาษาอังกฤษว่า Rose of Sharon, Cotton rose hibiscus,
Changeable rose mallow, Confederate rose mall
ow ชื่อวิทยาศาสตร์ Hibiscus mutabilis L.
คนไทย บางทีเรียก ดอกสามสี ดอกสามผิว
จะเป็นต้นไม้ที่ออกดอกตลอดปีจริงๆ ดอกดก และสวยมาก มีสีขาว ชมพู ชมพูเข้ม ออกดอกเดี่ยวตามซอกใบที่ปลายกิ่ง กลีบเลี้ยง 5 กลีบ มีขน กลีบดอก
มีทั้งแบบชั้นเดียว หรือซ้อนกัน กลีบดอกเปลี่ยนสีไปตามอุณหภูมิของวัน ในตอนเช้าสีขาว กลางวันสีชมพู และตอนเย็นเป็นสีชมพูเข้ม
ยอดเกสรเพศเมียสีเหลือง ขนาด 8-12 เซนติเมตร ดอกบานเต็มที่กว้าง 8-12 เซนติเมตร   ปลูกบังกำแพง หรือทิวทัศน์ที่ไม่น่าดู ดอกสวยมากมีทั้งดอกลาและดอกซ้อน   เหมาะกับสวนไทย

 

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

เป็นดอกหญ้าที่ขึ้นบนภูหลวง จ.เลยค่ะ

ได้อ่านเรื่อง "ช่อม่วง" ของพี่ในความเห็นที่ 107  จึงมาดูดอกไม้ที่ไปเดินดูที่สวนจตุจักรกับพี่หมอเจ๊ น่าจะเป็น "ช่อม่วง"หรือเปล่าคะ

ดอกไม้สวยๆทั้งนั้นเลยนะค่ะ  ดอกกาหลาสีขาวมีค่ะ  เป็นของพระราชทานที่ตกทอดกันมาของเพื่อน และบังเอิญเพิ่งจะได้มาค่ะยังเป็นต้นเล็กๆอยู่เลยค่ะ ไว้มีดอกเมื่อไหร่แล้วจะเอามาให้ชมนะค่ะ (เจ้าของเค้าหวงมากเลยละค่ะ)แต่ก็ไม่พ้นความพยายามค่ะ            

                                  

                              

         ได้มาจากของเพื่อนมาค่ะ เลยเอามาให้ชมก่อนนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

ว่างๆ พักสายตา จากภารกิจยุ่งเหยิง มาแวะเดินเล่นในสวนสวยของคุณพี่นะคะ

เวลาปวดๆ ตาหน้าจอคอมพ์แล้ว เบนสายตาไปมองต้นไม้เขียว ก็พอช่วยได้ระดับหนึ่ง คุณพี่สบายดีนะคะ

ยังระลึกเช่นเคยค่ะ

ชวนชม ที่บ้าน ยามเช้าค่ะ :)

111. คนไม่มีราก
อ้อ..เป็นดอกหญ้า สวยนะคะ แม้เป็นเพียงดอกหญ้า พี่เคยไปถ่ายดอกหญ้ามาบ้างเหมือนกัน รู้สึกจะชื่อดอก สาบเสือค่ะ

Dokyaonthemountain
ส่วนรูป ที่บอกว่า ชื่อ ช่อม่วง พี่ว่า ใช่นะคะ เพราะที่เห็นที่บ้านเพื่อน ก็แบบนี้ค่ะ มีอีกชื่อว่า พวงคราม

Queen's Wreath, Sandpaper Vine, Purple Wreath, Blue Bird Vine, Fleur de Dieu
ถิ่นกำเนิด เคยอ่านพบว่า คือ Mexico  ไปจนถึง  Central America
ที่แปลกคือ ดอกช่อม่วงจะอ่อนช้อยมาก แต่ ใบไม้ กลับแข็ง สีเขียวเข้ม
ใบสกระคายมือ แผ่นใบค่อนข้างหนาและแข็ง ละดูหยาบๆ คล้ายๆกระดาษ
คงเป็นที่มาของชื่อ  Sandpaper Vinepale 
ดอกออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง ลักษณะเป็นกลีบประดับ รูปหลอด ปลายแยกเป็น 5 แฉก สีม่วงคราม blue-mauve จนถึง สีม่วงเข้มขึ้น  มีดอกเล็ก ๆ อยู่ตรงกลาง พวงครามมักจะบานพร้อมกันทั้งช่อดอกดก และบานทน นะคะ

112. ตุ๊กตา
สวัสดีค่ะ ต้นกาหลา สีขาวสวยแปลกดีนะคะ ไม่เคยเห็นเลยค่ะ ขอบคุณที่มีรูปมาฝาก

พี่เคยพูดถึงต้นบอนสี  Caladium จริงๆแล้ว ต้นไม้ชนิดนี้  เป็นไม้ใบที่สวยมากนะคะ
บอนเป็นไม้ที่คนไทยเรานิยมปลูกกันมานานกว่า 60 ปีแล้ว
สมัยก่อน  จำได้ มีการสั่ง  สั่งบอนสีมาจากต่างประเทศ และมีการเลี้ยงบอนประกวดกันอย่างเอาจริงเอาจัง   บอนสีบางชนิดราคาสูงมาก ทำให้คนตื่นตัวอยากศึกษาค้นคว้า

มีหนังสือตำราเกี่ยวกับเรื่องบอนขายดิบขายดีเลยค่ะ   บอนเป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้ และประเทศในเขตร้อนทั่วไป ลักษณะใบส่วนใหญ่เป็นรูปหัวใจหรือใบโพธิ์ มีสีสันลวดลายหลากหลายมาก เวลาจัดในสวนที่อยู่ในร่ม ไม้ดอกไม่สามารถอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ บอนสีจะทำหน้าที่แทนไม้ดอกได้ดีมาก
่ปัจ จุบันเราสามารถเลี้ยงบอนให้สวยได้ตลอดปี บอนขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ ที่บ้านพี่ ก็มีบอนสีอยู่บ้างไม่มากนัก แต่รับว่า บอนสี สีสวยจริงๆค่ะ แทนดอกไม้ได้เลย ถ้าเราเลี้ยงในที่ร่มหน่อย

วันนี้ เย็นๆ ไปออกกำลังกาย เจอบ้านหนึ่งเขาปลูกต้น ดาวกระจายสีเหลือง แบบดั้งเดิม ที่เคยปลูกเองมานานมากๆแล้ว  ก็เลยดูแปลกไปเหมือนกัน เพราะเดี๋ยวนี้หันไปทางไหน ก็เจอแต่สีม่วงๆ ชมภูๆ
ดาวกระจาย 
Cosmos, Tickseed  ดาวเรืองพม่า คำแพ คำเมืองไหว คำอังวะ เป็นไม้ดอกในตระกูลเดซี   ไม้ในตระกูลนี้มีเยอะมาก ในบ้านเรานิยมนำไม้ตระกูลนี้มาใช้จัดสวนหรือปลูกประดับบ้าน
ดาวกระจายเป็นพืชล้มลุก อายุไม่เกิน 6 เดือน ลำต้นกิ่งก้าน สูงชะลูดเพรียวลม   ปัจจุบันมีพันธุ์ ผสมเป็นดอกซ้อนด้วย   มีหลายสี เช่น เหลือง ส้ม ชมพู แดง ม่วง เวลาบานมักบานพร้อมกัน ปลูกเป็นกลุ่มใหญ่ เป็นแถว หรือเป็นทุ่ง จะดูสวยงามมาก ดาวกระจายขยายพันธุ์ด้วย การเพาะเมล็ด ขึ้นง่าย โตเร็ว เมื่อต้นเก่าหมดอายุ ต้นที่ขึ้นมาใหม่ ก็จะเจริญเติบโตขึ้นมาแทน เป็นไม้
ที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้และเม็กซิโก

Cosmos

112. ตุ๊กตา
คุณตุ๊กตาคะ  คุณมีรูปดอกกาหลาสีขาวมาฝาก วันนี้เลยมี ดอกCordia มาฝากบ้างค่ะ เพราะเห็นว่า สวยดี
วันนี้ ไปเห็นต้น Cordia,Geiger tree หรือ หมันแดง อีกที ยังมีดอก สีแสดแดง หรือ สีส้ม ออกเป็นช่อแบบช่อกระจุกที่ปลายกิ่ง ช่อละ10-40 ดอกอยู่ ถามคนสวน เขาว่า ออกดอกตลอดปี แต่ต้อง แดดเต็มวัน มีผลด้วย รูปไข่ถึงกลม สดๆมีสีเขียวเมื่อแก่มีสีขาว ผลมีเนื้อนุ่มกินได้
เป็นต้นไม้ ทรงพุ่มขนาดกลาง ดอกมีสีสวยสดตลอดปี ปลูกริมทะเลริมสระ-ว่ายน้ำ จะสวย ปลูกเป็นไม้ให้ร่มเงาในพื้นที่ขนาดเล็กๆ หรือปลูกเป็นกลุ่มในพื้นที่กว้างๆได้ ข้อสำคัญ ไม่ผลัดใบ เขียวสดตลอดปีเลยค่ะ นี่ถ้ามีที่ปลูก ก็อยากปลูกเหมือนกันค่ะ

มีต้นไม้อยู่ชนิดหนึ่ง เป็นที่นิยมปลูกทั่วไป เพราะรูปทรงต้นสวย คล้ายน้ำเต้า  ชื่อ น้ำเต้าต้น, น้ำเต้าญี่ปุ่นชื่อวิทยาศาสตร์ : Crescentia cujete L. เป็นสัญญลักษณ์ว่า เหมือนถุงเก็บเงิน
ต้นคล้ายตีนเป็ดฝรั่ง แต่ใบมีขนาดใหญ่กว่า แตกกิ่งแผ่กว้าง ปลายกิ่งทอดย้อย โตช้า ติดผลขนาดใหญ่จำนวนมากตามกิ่ง ดูสวยงามแปลกตา
ลักษณะทั่วไป : สูง 3 - 8 ม. ไม่ผลัดใบ หรือผลัดใบน้อย  เรือนยอดกลมโปร่ง
 ใบเดี่ยว อยู่รวมกันเป็นกระจุกตามกิ่ง 3-5 ใบ ใบรูปไข่กลับแกมรูปช้อน โคนใบสอบเรียวเป็นครีบ    ออกดอกเดี่ยวหรือคู่ตามลำต้นและกิ่งดอกห้อยลง เป็นหลอดยาวโค้ง สีเขียวอมเหลือง มีลายริ้วสีชมพูอมม่วงเข้ม ดอกร่วงง่าย
มีผลกลมใหญ่ เปลือกแข็งหนา เมล็ดกลมแบนจำนวนมาก การขยายพันธุ์-: เพาะเมล็ด  ซึ่งเพาะง่ายมาก เพาะแจกคนไปเยอะแล้ว ตอนนี้หยุดเพาะ ไม่ทราบจะแจกใคร  ต้นไม้ ชนิดนี้ ไม่ได้ให้ร่มเงาเท่าใด แต่รูปทรงสวย

Dsc_0115 

กระดุมทอง หรือพิกุลทอง Little yellow star  เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก มีอายุสั้นประมาณสองปี ตามลำต้นมีขนสากมือ  แดดเต็มวันหรือครึ่งวันก็ได้ มีดอกดกมาก สีเหลืองใสๆ ปลุกประดับสวนเป็นกลุ่มๆหรือแนวยาวๆ สวยดี เสียแต่ดอกมีกลิ่นเหม็น
ออกดอกเดี่ยวหรือออกเป็นคู่ตามซอกใบใกล้ปลายกิ่ง โคนช่อดอกมี  ใบประดับรูปรีเรียงซ้อนกัน 2 ชั้น ชั้นนอก 3-5 ใบโคนเชื่อมติดกัน ชั้นในหุ้มผลไว้ ขอบใบประดับมีขนเรียงกันถี่  กลีบดอกรูปรี ดอกบานเต็มที่กว้าง 2-3 เซนติเมตร  ปลูกลงกระถางก็ได้  พอผลแห้งแตก จะมีเมล็ดเล็ก สีดำเป็นมัน พอเราโรยๆ ไปที่แปลงปลูกอีก ก็ขึ้นเป็นต้นใหม่อีก แต่ดอกอาจมีขนาดเล็กกว่าเดิม และต้นเล็กลง
ปกติ จะปลูกประดับสวนหย่อมอยู่บ่อยครั้ง พอหมดรุ่น เราก็เปลี่ยนไปปลูกอย่างอื่นๆได้อีก หมุนเวียนไปเรื่อยๆ ทำให้ไม่เบื่อ

ช่วงมีนา เมษา  เป็นช่วงอากาศร้อน  แต่มีลม  ถ้าทำน้ำตกไว้ที่บ้าน ไปเปิด น้ำตก ให้เห็นเล่น เย็นๆใจได้ แค่ดูและฟังเสียงน้ำตก ก็สบายใจ สบายกาย ขึ้นมากแล้ว ไม่ต้องไปเที่ยวไกลๆ
แถวน้ำตก ไม่ค่อยมีแดดมากนัก ปลูก สาวน้อยประแป้งหรือ อ้ายใบ  หรือ  Dumbcan (อยู่ในตระกูลดิฟเฟเฟนบาเคียหรือดัมบ์เคน)
คนนิยมปลูกในอ๊ออฟฟิต เหมือน
เขียวหมื่นปี มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบหมู่เกาะอินดิสตะวันตกและทวีปอเมริกาใต้

สาวน้อยประแป้งในเมืองไทยถูกนำเข้าจากประเทศอเมริกาใต้หลายประเทศ เช่น เวเนซุเอล่า บราซิล โคลัมเบีย และคอสตาริก้าเป็นต้น
ที่รัฐฟลอริด้าของสหรัฐฯ ถือได้ว่าเป็นแหล่งผลิตลูกผสมใหม่ๆ มากมาย ซึ่งล้วนมีความสวยงามแปลกตา สาวน้อยประแป้ง มีทรงต้นสวยงาม ใบมีขนาดใหญ่ มีริ้วลาย จุดประ สีสันสะดุดตา และความอ่อนช้อยนุ่มนวล จึงเป็นที่นิยมมาก
สาวน้อยประแป้ง ชื่อ "อุดมทรัพย์" นำเข้าจากรัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา
จุดเด่นที่มีใบที่มีขนาดใหญ่ มีริ้วลาย จุดประ สีสันสะดุดตา

  • อากาศเริ่มร้อน
  • เลยเข้ามาอาศัยร่มเงาต้นไม้บ้านนี้
  • สวนสวยมาก
  • พี่ก็ชอบสนามหญ้าค่ะ
  • เอาสวนหย่อมข้างบ้านมาให้ดู
  • จัดเองปลุกเอง
  • แบบไม่มีรูปแบบ  ไปเจออะไรมาก้เอามาปลูก  อิอิ

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

มาทักทายยามสาย ๆ ค่ะ

ส่งภาพฝน....มาช่วยให้สวนสวยของพี่...ชุ่มฉ่ำค่ะ

สวัสดีคะ สวนสวยและร่มรื่นมาก

ขอบคุณนะคะ คลายร้อนได้คะ

122. คนไม่มีราก 
สวัสดีค่ะ ที่มาพร้อมสายฝน กำลัง อยากให้ตกอยู่พอดีเลยค่ะ ร้อนนะคะ ต้นไม้ออกเหี่ยวๆหน่อยแล้ว

มีดอกไม้สีม่วงเข้มอีกชนิดหนึ่งที่คุณต้องชอบคือ  ดอกม่วงเข้ม หรือขาว ที่ออกเป็นช่อตามซอกใบที่ปลายกิ่ง
ผลสด ออกเป็นช่อห้อยลง รูปกลม ขนาด 0.5-0.8 เซนติเมตร สีเขียว เมื่อสุกสีเหลือง ดอกสวย ปลูกประดับเป็นไม้ประธาน หรือเป็นแนวรั้วบัง
สายตา ตัดเเต่งเป็นรูปทรงต่างๆได้ ปลูกริมถนน ทางเดิน ริมทะเล
แต่ผลเป็นพิษไม่ควรปลูกใกล้สนามเด็กเล่น  
มีชื่อไทยว่า 
ฟองสมุทร เครือออน ช่อม่วง  ชื่อวิทยาศาสตร์ : Duranta erecta L.  ชื่อภาษาอังกฤษ  Duranta, Golden dew drop, Sky flower, Pigeon berry

123. ประกาย~natachoei ที่~natadee
ขอบคุณค่ะ ที่มาเยี่ยมเยือน ตอนนี้ ร้อนนะคะ แต่ขณะที่พิมพ์นี้ ฝนทำท่าจะตก ดีเหมือนกัน จะได้คลายร้อนหน่อย
พอดีเมื่อเช้า ออกมาเดินเล่น เห็นดอกกล้วยไม้สีชมภูอ่อน กำลังออกดอกสวยสะพรั่งเชียว เลยถ่ายรูปมาฝากค่ะ แม้จะไม่ใช่พันธุ์ที่ดีๆมากมาย แต่เวลาออกดอกเป็นช่อใหญ่ๆแบบนี้ ก็ทำให้เราชื่นใจค่ะ

121. มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

สวัสดีค่ะ
ที่บ้านก็จัดสวนแบบ ตามใจฉันเหมือนกันค่ะ ไม่มรูปแบบ เห็นว่าสวย และชอบ ก็เอามาปลูก และก็ชอบเปลี่ยนไปเรื่อยๆเหมือนกัน เพื่อไม่ให้จำเจ จึงดูหมือนว่า ปลูกต้นไม้มาเยอะมากค่ะ

ที่ริมคลองที่บ้าน มีบัวสายค่ะ Red indian water lily   ชื่อวิทยาศาสตร์ : Nymphaea pubescens Willd.     ดอกดกมาก สีม่วงออกแดงเข้มๆ ตัดกับสีใบเขียวเข้มอมน้ำเงิน สวยไปอีกแบบค่ะ

บัว สายเป็นบัวอยู่ได้นานหลายปี มีเหง้า อยู่ใต้ดิน  จะดึงออกเท่าไร เดี๋ยวก็โผล่มาอีกขึ้นในดินเหนียวที่มีอินทรีย์วัตถุสูง    และโตเร็วมาก ก้านใบยาวเท่าระดับน้ำ ส่งใบมาลอย อยู่บนผิวน้ำ แผ่นใบรูปกลม มีขอบใบหยัก ผิว ใบบนเรียบมัน ใต้ใบมีขนนุ่ม
ก้านดอก  ชูดอกขึ้นมาเหนือน้ำ ดอกมีสีชมพูอมม่วง ชมพูอ่อน และสีขาว พบตามแหล่งน้ำจืดทั่วไป สายบัวนิยมนำมากินเป็นอาหาร

ดอกบานช่วงใกล้ค่ำถึงตอนสายของวันรุ่งขึ้น ดอกบานเต็มที่กว้าง 15-20 เซนติเมตร
มีหลายพันธุ์มีชื่อเรียกต่างกันไปตามสีชองดอกคือ ดอกสีขาว เรียก โกมุท กมุท กุมุท เศวตอุบล  ดอกสีชมพู เรียก ลินจง 

ดอกสีม่วงแดง เรียก สัตตบรรณ รัตตอุบลที่บ้านมีพันธุ์นี้ค่ะ

ที่บ้าน ปลูกต้นนีออนหรือ Barometer bush, Ash plant มานานมาก
  ชื่อวิทยาศาสตร์ : Leucophyllum frutescens (Berl.) I.M. Johnst.
เพิ่งจะตัดออกไปหมดไม่นานนี้   เพราะเบื่อแล้ว
ต้นนีออน เป็นต้นไม้ที่เป็นที่นิยม ในการจัดสวนมากชนิดหนึ่ง เพราะสีใบสีเทา แต่ดอกสีสวยมาก
สีม่วงสดถึงชมพูอมม่วงแดง
เป็นไม้พุ่ม ต้องตัดแต่งเสมอ จึงจะสวย
ดอกสวย   ปลูกเป็นต้นเดี่ยวหรือปลูกเป็นกลุ่มแล้วตัดเเต่งก็ได้   ปลูกเป็นไม้ประธานสวนหย่อม ปลูกริมทะเล ไม่ควรปลูกในร่มเพราะใบจะเขียวและออกดอกน้อยกว่าปลูกกลางแจ้ง เสียอยู่อย่างเดียว ชอบเป็นเพลี้ยหรือเป็นรา ต้องคอยดุแลสม่ำเสมอ


น้องจ๋าลูกนี้กินไม่ได้

แล้วเขาเอาไว้ทำไรคะ

128. มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย) 

น้ำเต้าลูกนี้ กินไม่ได้ แค่เอาไว้ ให้ดูสวยๆเท่านั้นค่ะ พอมันแก่ ก็จะหล่น เราก็ผ่าเอาเมล็ดไปเพาะค่ะ จะมีต้นเ ล็กๆขึ้นมา เราก็แยกเอาต้นที่แข็งแรงไปปลูกค่ะ ได้ต้นใหม่มาอีกหลายต้นเหมือนกัน แจกเขาไปหมด ต่อไป พอหล่นอีก  ก็ทิ้งไป ไม่ทราบจะแจกใครค่ะ ช่วงนี้ ก็ไม่ค่อยมีลูกแล้ว จะมีลูกเป็นช่วงๆค่ะ

มีดอกไม้เก่าแก่มากๆชื่อ ดอกบานเย็น หรือ  Four-o clock, Marvel of Peru หรือ Clavillia, Jalap, Maravilla, Bonina   เป็นไม้ดอกล้มลุกที่มีอายุหลายปี เจริญเติบโต เป็นพุ่ม สูงได้ถึง 1 เมตร
สีเดิมคือสีชมพูอมม่วงสดใส ทำให้คนนิยมเรียกสิ่งที่มีสีชมพูอมม่วงแบบนี้ว่าสีดอกบานเย็น หรือสีบานเย็น
ปัจจุบันดอกบานเย็นมีเพิ่มขึ้นหลายสี ได้แก่ ชมพู ขาว เหลือง ส้ม และแม้กระทั่งสองสีในดอกเดียวกัน ดอกจะเริ่มบานในตอนเย็นและหุบในช่วงเช้า มีกลิ่นหอม

บานเย็นเป็น ไม้ที่่นิยมปลูกในบ้านเรามานานแล้ว  แต่ก่อนปลูกเยอะ ตามริมๆรั้วๆ และไปเก็บดอกมาบีบสีลงในน้ำ ให้เป็นน้ำสีบานเย็น  แต่เดี๋ยวนี้ มีหลายสี สวยขึ้น


ดอกไม้ที่เป็นที่นิยมปลูกในสวนที่บ้านมาหลายปีมากๆ เช่นกันคือ ดอกบานเช้า ปลูก เป็นกลุ่มหรือเป็นแปลง จะงามมากในดินร่วนซุย อุดมสมบูรณ์ ต้องการน้ำปานกลาง ควรปลูกทางทิศตะวันออก เพื่อให้ได้แสงเต็มที่ในช่วงเช้า ดอกจะดก และสวยสะพรั่งมากๆ เป็นไม้ดอกคลุมดินประดับสวนอยู่ได้นานหลายปีทีเดียว
ชื่อภาษาอังกฤษว่า Sage Rose ชื่อวิทยาศาสตร์ Turnera Subulata G.E. Sm.


บ้านงามจังค่ะ..รูปถ่ายก็งดงาม..พอๆกับความงดงามของเจ้าของบันทึกเลยนะคะ..

คิดถึงพี่ศศินันท์นะคะ..ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ..

มีความสุขมากๆค่ะ..^^

132. คุณครูแอ๊ว
ขอบคุณที่มาเยี่ยมด้วยคำหวานเลยนะคะ พี่ก็พยายามดูแลสุขภาพอยู่เป็นปกติค่ะ
จริงๆแล้ว บานเช้ามีอีกพันธุ์หนึ่งนะคะ เรียกว่า บานเช้าสีเหลือง หรือ เหลืองราชา Sage rose, West indian holly  ชอบแดดเต็มวัน-รำไร เหมือนกัน ดอกสวย ปลูกเป็นกลุ่มเพราะไม่ค่อยแตกกิ่งก้าน ปลูกริมถนน ทางเดิน ริมน้ำตก ลำธาร ปลูกริมทะเล  ทนเเล้งได้ด้วยค่ะ แต่ไม่ชอบแฉะๆ ว่าจะหามาปลูกอยู่เหมือนกัน เห็นเพื่อนบ้านเขาปลูก สวยเชียวค่ะ

มีไม้คลุมดินอยู่ชนิดหนึ่งชื่อ การะเกดหนู ลำเจียกหนูด่าง ชื่อวิทยาศาสตร์ : Pandanus sp. 'Golden Pygmy'   ลำต้นเป็นเหง้าอยู่ใต้ดิน ก้านใบแผ่ออกเป็นกาบโอบหุ้มลำต้น
แบบสลับโดยรอบ มีรากค้ำยัน ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับแน่น ใบรูปขอบขนานแคบ  ปลายใบค่อยๆเรียวเเหลม โคนใบแผ่ออกเป็นกาบใบ
ตรงกลางแผ่นใบมีแถบสีเขียว ขอบใบสี
สีเหลืองนวล ตามขอบใบและเส้นกลางใบด้านล่างของแผ่นใบมีหนามแหลมเล็กๆ บางครั้งพบหนามด้านบน ใกล้ๆปลายใบ
ดอกมี สี ขาวนวล มีกลิ่นหอม ออกเป็นช่อแบบช่อเชิงลดจากกอ ดอกมีขนาดเล็กไม่มีกลีบเลี้ยง
ผล  เป็น รูปไข่กลับถึงรูปรี  ปลูกคลุมดินในสวนร่วมกับไม้ชนิดอื่นๆที่ชอบแสงแดดจัด
แต่มีหนามไม่ควรปลูกใกล้สนามเด็กเล่น ทนเเล้งได้  ที่บ้านใช้ปลูกเป็นไม้คลุมดินที่สวยใช้ได้ ทนทาน ไม่มีดรค และแตกกอไปเรื่อยๆ ไม่มีตาย ที่เห็นเป็นกอๆ ใบเเรียวๆด้านหน้าเลยค่ะ  ด้านหลังต้นสูงเป็น ลิ้นมังกร

สวัสดีค่ะ

* แวะมาชมสวนสวยๆ และร่มรื่นเย็นสบายค่ะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

135. นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับ เชิญชมดอกไม้ในสวนก่อนค่ะ
มีดอกไม้ที่เรารู้จักกันดีอยู่ชนิดหนึ่ง    ชื่อ พวงชมพู  เป็นพืชล้มลุก เป็นไม้เถาเลื้อยที่มีเถาขนาดเล็ก มีมือเกาะสำหรับเกาะพันต้นไม้ หรือกิ่งอื่นเพื่อการทรงตัว และสามารถเลื้อยพันสิ่งต่าง ๆ ไปได้ไกลๆถึง 40 เ มตร  ต้น หรือเถาจะเป็นสีน้ำตาลเข้ม
มี ถิ่นกำเนิดในประเทศเม็กซิโกและทางภาคใต้ของรัฐเทกซัส  ใบเป็นใบเดี่ยว รูปหัวใจ ผิวใบระคายมือ   ดอกออกเป็นช่อตามง่ามใบและกิ่งส่วนยอด  ดอกดกแน่น มีกลีบเลี้ยง 4 กลีบประกอบกันเป็นรูปหัวใจ สีชมพูสดใสและสีขาว 
พวงชมพู เป็นไม้อีกต้นหนึ่งที่เรียกชื่อตามหน้าตาที่เห็นครั้งแรก  ต่อมา  มีพวงชมพูสีขาวขึ้นมาและเรา ยังคงเรียกว่าพวงชมพู เช่นเดียวกับที่เราคงเรียกแคแสดสีเหลือง ว่าแคแสด

พวงชมพูเป็นไม้ชอบแดด อายุสั้น แต่ออกดอกตลอดปี แต่จะดกในช่วงฤดูแล้ง (เดือนมีนาคม - เมษายน) แต่ก่อนเคยปลูก แต่ตอนหลัง พอเถาตายไป ก็เปลี่ยนเป็นปลูกอย่างอื่นแทนไปค่ะ

ไปอ่านบันทึกคุณหมอเล็ก เห็นมีพูดถึง ต้นแคแสด นึก ขึ้นมาได้ว่า ที่บ้านมี 2 ต้น ต้นใหญ่มาก ปลูกไว้ต้นเดียวทางทิศตะวันตกเพื่อกันแดดและลม แต่นกไปกินเมล็ดในฝัก แล้วคาบมาทิ้งที่ริมรั้วด้านทิศตะวันออก เลยมาขึ้นอีกต้นหนึ่ง เพราะต้นไม้ชนิดนี้  ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ที่เกิดจากผลที่คล้ายฝัก
ดีเหมือนกัน กันแดดทิศตะวันออก เวลาแดดร้อนๆได้ดี เสียอย่างเดียว รูปทรงไม่สวย กิ่งก้านระเกะ ระกะไปหมด สวยเฉพาะเวลามีดอก ดอกดก สีสดสวย มี 2 สี สีเหลือง และแสด แต่เรียกชื่อว่า แคแสด ทั้งคู่ ชือ่ภาษาอังกฤษว่า แอฟริกันทิวลิป

Family: Bignoniaceae
African Tulip Tree, Scarlet Bell Tree, Fountain Tree
Origin: Uganda

30-03-2552  ขณะนี้ ฝนกำลังตก อากาศเย็นลงมาก
ดอกคูณ หรือดอก ราชพฤกษ์ ที่บ้านกำลังบานสะพรั่งเลย เหลืองอร่ามไปหมด มีทั้งดอกทั้งใบ ไม่ได้ทิ้งใบหมด อยู่บ้าน ใจสบายขึ้น

ชื่อภาษาอังกฤษ  Pudding pipe tree, Purging cassia ,Indian laburnum ,Golden shower ชื่อไทยพื้นเมือง กุเพยะ, คูณ , บือยู, ปูโย, เปอโซ ,ลมแล้ง ,ลักเกลือ, ลักเคย ,แมะหล่าหยู่
ออกดอก มี.ค.-เม.ย. เป็นไม้ต้นขนาดกลาง ผลัดใบ เรือนยอดเป็นพุ่มกลม  
ดอก สีเหลือง ออกเป็นช่อแบบช่อกระจะยาวตามซอกใบห้อยย้อยลง ช่อดอกโปร่ง ยาว 20- 45 เซนติเมตร กลีบเลี้ยงและกลีบดอกมีอย่างละ 5 กลีบ ดอกบานเต็มที่กว้าง 5-8 เซนติเมตร
  ผลแห้ง เป็นฝัก   แขวนห้อยลงจากกิ่ง เมล็ดรูปแบนมน สีน้ำตาลเป็นมัน
  เป็นต้นไม้ทรงสวย  ดอกสวยมีสีสัน ปลูกประดับสวน ปลูกเป็นแถวริมถนน ให้ร่มเงา ลานจอดรถ ไม่ชอบระดับน้ำมาก  ทนเเล้งได้ดี

ที่บ้านชอบปลูกต้นหมากเหลือง หมากแดง เพราะรูปทรงสวยงามดีทั้งคู่ อยู่ในกระถางก็ได้ ลงดินก็ได้ แต่หมากเหลือง ใส่กระถางสวยกว่า หมากแดง ควรลงดิน เพราะต้นจะสูงกว่า

หมากเหลืองชื่อวิทยาศาสตร์ : Chrysalidocarpus lutescens H. Wendl.  อยู่ในวงศ์ : Palmae   ชื่อภาษาอังกฤษว่า  Golden cane palm, Butterfly palm, Yellow cane palm, Golden fruited palm, Yellow palm, Madagascar palm เป็นพวกปาล์มแตกกอ ลำต้นขนาด 4-8 เซนติเมตร ลำต้นมีผิวเรียบ สีเหลืองส้มจนถึงเขียว มีข้อเห็นได้ชัดเจน  มีดอกด้วย มีสีขาว  มีกลิ่นหอม ออกเป็นช่อแบบช่อแยกแขนงระหว่างกาบใบ  ทรงพุ่มสวย ปลูกในกระถางประดับในอาคาร หรือปลูกเป็นฉากกั้น มุมอาคาร อยู่ริมทะเลได้



ส่วนหมากแดง ที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Sealing-wax palm, Lipstick palm, Raja palm, Maharajah palm  จะมีทรงพุ่มสวย ที่บ้านเคยปลูกไว้ริมศาลา  หรือที่ๆเป็นจุดเด่นอื่นๆ ถ้าใครจะปลูก ด้านหน้าของอาคารที่ได้รับแสงแดดตอนเช้าก็สวย และ ปลูกริมทะเลได้ ทนน้ำท่วมขังได้  มีดอกด้วย  สีเขียวอ่อน ออกเป็นช่อแบบช่อแยกแขนงใต้โคนกาบใบ

ช่วงหน้าร้อน ตั้งแต่ กลางกุมภาฯ มาจนสิ้นเดือนมีนาคม และคงต่อไปเมษายนอีก   ที่บ้าน   ดอกไม้ออกดอกกันเยอะเป็นพิเศษ   แม้แต่กอกุหลาบ ที่นึกว่าจะไปไม่ไหวแล้ว เพราะปลูกมานานเต็มที ก็ออกดอกกันสลอนเลย
ต้นไม้ในตระกูลใบเงิน ใบทอง ใบนากข้างล่างนี้ ก็เหมือนกัน  งามดีจริงๆ เวลาทำบุญที ไม่ต้องไปซื้อ ที่บ้านปลูกไว้ ขึ้นง่ายมาก จนต้องเล็มทิ้งเสียเยอะเลย  นอกจากนี้ ยังมี ทองขาว ทองประกายแสด ทองดอกบวบ นากชมพู นากธรรมดา นากดำ เยอะแยะไปหมด แต่ถือว่า   ทุกต้นจัดอยู่ในกลุ่มใบเงิน ใบทอง ใบนาก เพราะโดยรวมแล้วก็มี ลักษณะคล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะเป็นลักษณะต้น ใบ หรือธรรมชาติ ของมัน เพียงแต่ภาพลักษณ์และสีสันแตกต่างกันไปบ้าง

ไม้ ในกลุ่มนี้ มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาเขตร้อน โปลินีเซีย แถบ นิวกินี แล้วมาปลูกกันแพร่หลายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  มีสีและลวดลายของแผ่นใบแตกต่างกันตามชนิดของมัน ส่วนใหญ่ มีดอกเป็นช่อสั้นๆ มี 5 กลีบ สีขาวเหลือบม่วง ม่วงแดง ตรงส่วน ยอดเป็นลักษณะหลอดปลายบาน ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่ง

ไม้ในกลุ่มนี้ปลูกง่าย เลี้ยงดูง่าย สามารถอยู่ได้ในที่แจ้ง แสงแดดจัดจนถึงร่มรำไร สำหรับต้นที่มีสีเข้ม เช่น นากชมพู ทองประกายแสด หรือนากดำ ยิ่งอยู่แจ้ง ใบยิ่งสีสวย

Parrot's heliconia เป็นพันธุ์ไม้ที่ต้องมีไว้ในสวน ถ้ามิฉะนั้น จะเรียกว่า เป็นสวนtropical paradiseไม่ได้ ที่บ้านปลูกเป็นดงใหญ่ ทั้งดอกเล้ก ดอกใหญ่ เอาไว้ตัดมาปักแจกัน ปักที อยู่เป็นอาทิตย์ คุ้มมากๆ
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Heliconia psittacorum L.f. ชื่อวงศ์ : Heliconiaceae
ดอกสวย ปลูกมุมอาคาร บังกำแพง ริมลำธาร น้ำตก ปลูกริม
ถนน ริมทางเดิน ริมสระว่ายน้ำ ริมทะเล เเฉะได้

  
แต่ถ้าเป็นดอกสีเหลือง เรียกว่า ก้ามกุ้งสีทอง หรือ Psittacorum x spathocircinata Golden Torch  หรือ Parrot, Parrot flower, Yellow bird :  เรียกภาษาไทยว่า ดอกธรรมรักษา
ดอกสีเหลือง ออกเป็นช่อแบบช่อแยกแขนงที่ปลายกิ่ง ช่อดอกตั้งยาว 7-18 เซนติเมตร มีกาบรอง ดอก 4-8 อัน โค้งเรียวยาวปลายแหลม เรียงห่างสลับกันเป็นสองแถวในแนวตั้ง ระนาบเดียวกัน ผิวเรียบเป็นมัน
ดอกสวย ปลูกมุมอาคาร บังกำแพง ริมลำธาร น้ำตก ปลูกริมถนน ริมทางเดิน ริมสระว่ายน้ำ : นิยมปลูกเพื่อตัดดอกเนื่องจากมีอายุการปักแจกันนาน



แต่ส่วนดอกไม้ในรูปข้างล่างนี้ เรียกว่า  ปักษาสวรรค์ Bird of paradise ชื่อวิทยาศาสตร์ Strelitzia reginae. ตระกูล MUSACEAE มาจากอัฟริกาใต้ 
 
ปักษาสวรรค์เป็นพืชที่มีความสวยงามมาก โดยเฉพาะดอกของมันดูแล้วคล้ายกับนกที่กำลังบินอยู่บนท้องฟ้า
ปักษาสวรรค์นี้เราจะปลูกไว้เพื่อชมดอกของมันโดยเฉพาะ ใบมีสีเขียวเข้ม ลักษณะรูปใข่ แต่ตอนปลายใบจะเรียวแหลมคล้ายกับหอก ปักษาสวรรค์จะเริ่มให้ดอกเมื่ออายุประมาณ 6 ปี นิยมปลูกเป็นกลุ่มตามสนามเพื่อให้ออกดอก ก่อให้เกิดความสด
ชื่นแก่ผู้พบเห็น

บ่ายวันนี้ ฝนตกฟ้าคะนอง รีบมองออกไปดูต้นไม้นอกบ้าน ก็พบว่า ทุกต้นยังคงสภาพดีอยู่ ไม่ล้มระเนระนาด พอดีเหลือบไปเห็น เข็มสามสี  Rainbow tree  ชื่อวิทยาศาสตร์ : Dracaena cincta Bak. 'Tricolor'ชื่อวงศ์ : Agavaceae  
ตั้ง เป็นกลุ่มอยู่ในกระถางข้างเสา ด้านทิศตะวันออก ดูสวยดีไม่เลว เพราะ ที่แล้วมาได้รับแดดตรงๆเกือบครึ่งวัน  ทำให้มีสีแดงสดสะดุดตาขึ้น   เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก แตกกอ ลำต้นตั้งตรง มีขนาดเล็ก กิ่งแขนงจะแตกออกตามส่วนข้อ  ลำต้นแก่จะมีสีน้ำตาลอ่อน ช่วงใบถี่
แผ่นใบมีสามสีเป็นแถบไปตามความยาวของใบโดยสีแดงจะอยู่ขอบนอก  สีครีมหรือเหลืองอ่อนจะอยู่ถัดเข้ามาและสีเขียวจะอยู่ข้างในตรงกลางใบ 
มีดอกด้วย สีขาวอมเขียว มีกลิ่นหอมตอนกลางคืน
    นิยมปลูกเป็นกลุ่ม ต้นใหญ่ใช้เป็นประธานสวนหย่อมได้  แต่จะปลูกในกระถางก็ได้  หรือปลูกริมทะเล สระว่ายน้ำ สีใบสดใส ควรปลูกใกล้ไม้สีเขียว จะเห็นสีเขียวตัดกันสวยดี

มี ต้นกระถิินณรงค์ อยู่ 2-3 ต้น ยู่ใกล้รั้วบ้าน กำลังออกดอกเหลืองอร่ามไปหมด ดูสวยไม่น้อย ในช่วงเดือนมีนาคม -เมษายนนี้ จริงๆ ออกดอกตลอดปี เป็นระยะๆ
แต่ก่อนที่บ้านเก่า ปลูกต้นไม้ชนิดนี้ไว้หลายต้น   แต่ใจไม่ค่อยชอบ ต้นไม้ชนิดนี้ เพราะชอบเป็นเพลี้ยดำๆที่ใบ ดูไม่ค่อยสวย 

กระถินณรงค์ Family: Mimosoideae / Mimosaceae  เป็นไม้ยืนต้น ขนาดกลาง  ที่โตเร็วมากๆ  ดอกเป็นช่อสั้นๆ ตามข้อโคน ก้านใบถึงปลายกิ่ง ช่อหนึ่งมีหลายดอก ดอกมีเกสรสีเหลือง สว่างโผล่ออกมามากมาย ทำให้ดูว่าดอกเป็นช่อสีเหลือง มีกลิ่นหอม เมื่อดอกโรยจะติดฝักเล็กๆ  ให้ดอกเป็น ระยะๆ ตลอดปี เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศออสเตรเลีย และปาปัวนิวกินี    แต่เหมาะในการจัดสวนป่า สวนน้ำี
มีต้นไม้จากออสเตรยเลียอีกชนิดหนึ่งคือ ยูคาลิปตัส เคยปลูกไว้ 3-4  ต้น  ต้นใหญ่แต่กิ่งเปราะมาก โดนลมแรงๆ  กิ่งหัก  ก็เอาไปกองรวมๆกันแล้วเผาไฟ    ไฟจะลุกไหม้อย่างแรง เหมือน เอาน้ำมันไปราด   น่ากลัวมาก เพราะ ยูคาลิปตัส เต็มไปด้วยน้ำมัน
ที่ออสเตรยเลีย ไฟไหม้มาก    ก็เพราะมีต้นยูคาลิปตัส  เยอะด้วยส่วนหนึ่ง


สวัสดีค่ะ  ต้นไม้สีเขียว สบายตา สบายใจค่ะ ทำให้มีความสุขและรู้สึกผ่อนคลายค่ะ ชอบสวนนี้จังค่ะ

144. สุนันทา
สวัสดีค่ะ ยินดี ที่ได้เข้ามาชมสวนค่ะ  อากาศร้อนๆ และภาวะเครียดๆในภาพรวมอย่างนี้ เรามาพักผ่อน ชมต้นไม้ดอกไม้กันดีกว่านะคะ
คุณสุนันทา คงได้เห็นต้นโกสน  ชื่อพื้นเมืองว่า  กรีสาเก โกรต๋น ชื่อภาษาอังกฤษว่า Garden croton มานานแล้ว เป็นต้นไม้ธรรมดาๆ เก่าแก่  แต่ก็มีการปรับปรุงพันธุ์ใหม่ตลอดมา จนมีรูปร่าง ใบแปลกๆ สวยๆ สีสันสดใส ก็มีนะคะ ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า 

     Codiaeum variegatum Blume  ชื่อวงศ์ : Euphorbiaceae

โกสน จะมีแปลกๆกันที่ ใบ เช่น กลม แคบยาว บิดเป็นเกลียว ปลายใบแหลมหรือมน มีติ่ง โคนสอบ ชอบเรียบ หรือหยักเว้า  บางพันธุ์เว้าลึกถึงเส้นกลางใบ และเว้นห่างเป็นสองตอนลักษณะและขนาดของใบแปรไปตามพันธุ์ แผ่นใบมี
มีสีต่างๆ เช่น ชาว เหลือง ส้ม ชมพู แดง ม่วงดำ  มีดอก  สีขาว ออกดอกเป็นช่อแบบช่อกระจะตามซอกใบและปลายกิ่ง  ไม่มีกลีบดอก ผลแห้ง ทรงค่อนข้างกลม เมื่อแก่แตกเป็น 2 ซีก 
ปลูกเป็นแปลงกลางแจ้งให้สีสดใสตัดกับพืชชนิดอื่นๆ  ริมถนน
ทางเดิน   ริมสระว่ายน้ำและริมทะเลก็ได้ค่ะ
ที่บ้านปลูกไว้เก่าแก่มาก เกิดมาก็เห็นต้นไม้ชนิดนี้แล้วค่ะ เห็นมาตลอดจนบัดนี้เลย

สวยมาก และร่มรื่น การได้อ

ยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ถือเป็นกำไรชีวิต

ขอโทษค่ะผิดพลาดทางเทคนิค

ขอฝากรูปไว้ดูเล่น

147. แดง
สวัสดีค่ะคุณแดง ยินดีต้อนรับค่ะ และขอบคุณดอกเอื้องสวยๆที่นำมาฝากด้วยนะคะมีดอกไม้ ที่น่าปลูกอีกอย่างค่ะ ที่ดิฉันปลูกเป็นประจำคือ   ดอกปัตตาเวีย
มี 3-4 สี  ชื่อภาษาอังกฤษ-Cotton leaved jatropha, Peregrina, Spicy jatropha  ชื่อวิทยาศาสตร์ : Jatropha integerrima Jacq.    ชื่อวงศ์ : Euphorbiaceae   สวยทุกสี--ชมภูอ่อน ชมภูเข้ม แดง ออกดอกตลอดปี ไม่มีหยุด พอต้นจะสูงมากๆ ก็ตัดเสีย ให้เป็นพุ่มเท่าๆกัน ก็จะสวย 
ปลูกเป็นต้นเดี่ยวก้ได้ แต่ต้องเป็นพันธุ์ต้นใหญ่นิดหนึ่ง ปลูกเป็นกลุ่ม ริมทางเดิน ริมทะเล ริมถนน ริมน้ำตก ลำธาร สวยกว่า เสียอย่างเดียว ชอบมีเพลี้ยสีขาวๆ มาป้วนเปี้ยนอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะเวลา อากาศเย็นๆช่วงปลายปีค่ะ

146. แดง
ลืมดอกปัตตาเวียสีแดงสดไปอีกช่อหนึ่งค่ะ ดอกปัตตาเวียสีแดง สวยที่สุด ในชุดของเขาเลยค่ะ ยิ่งอยู่กับแดดยิ่งสวยค่ะ และมีดอกบานมาทดแทนกันอยู่ตลอดเวลา

2-04-2552  วันนี้ แดดค่อนข้างแรง ลมไม่ค่อยมี เสียงนกเริงร่า บินออกหากิน โฉบไป โฉบมา อย่างน่ารัก ไม่ทราบบ่ายนี้ ฝนจะตกไหม ไม่แน่ใจ แต่เมื่อ 2 วัน ก่อน ฝนตกลมแรงมากๆ เหมือนเป็นพายุ ฤดูร้อน
เมื่ออากาศร้อนมากๆ  ก็จะเดินไปดูต้นไม้ใบหญ้า มองอะไรเขียวๆ เพลินๆดี  เรื่องต้นไม้นี่ ปลูกมาเยอะ แทบจะทุกชนิด เพราะบริเวณบ้านค่อนข้างกว้าง ไม่ปลูกต้นไม้ ก็ไม่รู้จะทำอะไร คงจะมีหญ้ารกไปหมด
ดังนั้น ในบันทึกนี้  จึงจะเขียนถึง ต้นไม้ ดอกไม้มากหน่อย เหมือนเป็นบันทึกส่วนตัวไปด้วย ไม่ต้องมีใครคอมเม้นท์ ก็เขียนเพิ่มเองได้ ไม่มีใครอ่าน ก็อ่านเอง  เพราะต้นไม้บางชนิด ไม่ได้ปลูกมาสักพักใหญ่ๆ อาจลืมชื่อไปได้บ้าง
พอดีเปิดดูรูปที่ถ่ายไว้เมื่อหน้าหนาวที่แล้ว เห็นดอก 
Hydrangea  หรือดอก สามเดือน ดอกหกเดือน ดอกสามสี ที่ปลูกไว้ แต่ตอนนี้มีแต่ต้น ไม่มีดอกเพราะอากาศร้อน ดอกไม้ชนิดนี้  มีสีขาว ม่วง ชมพู หรือฟ้า ออกดอกช่วงอากาศเย็นๆ ตอนฤดูหนาว  ช่วงหน้าหนาว ชอบปลูก ดอกสีสวยดี  และจะมีดอกอัฟริกันไวโอเล็ต ที่สวยน่ารักมาก ออกดอกสวยทีเดียว  แต่เลี้ยงยาก
 
อัฟริกันไวโอเล็ต เป็นต้นไม้ที่ต้องเลี้ยงในบ้าน หรือโรงเลี้ยง  มีใบชุ่มฉ่ำน้ำ เขียวตลอด  สวยที่ใบหนาๆ มีขนอ่อนๆทั่วไป และสีเขียวเข้ม มีดอกสีม่วงเข้ม violet-like flowers   แต่ก็ยังมีสีอื่นด้วย เช่น สีชมภู ชมภูเข้ม และขาวนวลๆ  เป็นต้นไม้ที่ต้องการๆดูแลสูง  มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Saintpaulia ionantha
Family: Gesneriaceae มีถิ่นกำเนิดที่  Tropical East Africa


114. poo
สวัสดีค่ะ คุณปู คิดถึงคุณปูเช่นกันค่ะ ดอกชวนชม เป็นดอกไม้ที่พี่ชอบ และปลูกไว้เป็นแถวยาว ตลอดหน้าบ้านเลยค่ะ ออกดอกตลอดปี สีสดสวย ดูแล้ว จิตใจก็จะสดใสร่าเริงไปด้วยค่ะ

พี่มีดอก Hollyhock มาฝาก ก่อนหน้านี้ พี่เคยปลูก
ลงในแปลงบ่อยๆ  สวยงามมาก   เป็นไม้ดอกล้มลุก  สีขาว ชมพู แดง เหลือง ส้ม ม่วง ชื่อวิทยาศาสตร์คือ   Alcea rosea L. ชื่อวงศ์ : Malvaceae    ออกเป็นช่อแบบช่อกระจะตามซอกใบ ดอกบานเป็นรูปถ้วย
มี ทั้งกลีบดอกเดี่ยวและกลีบดอกซ้อน กลีบดอก 5 กลีบ ปลายขอบกลีบหยักเป็นคลื่น มีก้านเกสรโผล่ยาวขึ้นมา   กลางดอกแต่ยาวไม่พ้นดอก เกสรตัวผู้เกาะแน่นเป็นละอองอยู่ในส่วนปลายก้านเกสร ดอกบานเต็มที่กว้าง ประมาณ 6- 10 เซนติเมตร  มีทั้งพันธุ์ต้นเตี้ยและต้นสูง

03-04-2552  ไปเจอดอกอัญชัน  ซึ่งเป็นไม้เลื้อยเถาเล็ก อายุสั้น สามารถเลื้อยไปได้ไกล 3 - 5 เมตร  ดอกออกเป็นดอกเดี่ยวๆ  ลักษณะคล้ายดอกถั่ว มีทั้งดอกซ้อนและดอก ชั้นเดียว มีสีม่วงน้ำเงิน สีฟ้า สีชมพูอ่อน และ สีขาว เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในเอเชียเขตร้อน รวม ทั้งในประเทศไทยด้วย    ที่บ้านเคยปลูกให้เลื้อยไปทั่ว จนรกๆไปทั่ว  แต่ก็ใช้ประโยชน์ได้มาก เอาน้ำมาคั้น และมาผสมในอาหารได้
อัญชันเป็นไม้ที่ปลูกง่าย เติบโตง่าย ให้ดอกตลอดปี นอกจากปลูกเป็นไม้ประดับแล้วยัง นำมาทำสีผสมอาหารและมีคุณค่าทางสมุนไพรด้วย ชื่อภาษาอังกฤษว่า Blue pea, Blue vine, Butterfly pea,  Pigeon wings

ดอก ปีบเพิ่งจะร่วงหล่นไปไม่นาน ไปคุยกับคนสวน ได้ความว่า ยังมีต้นปีบอีกชนิดหนึ่ง ที่ขึ้นอยู่คู่กับต้นปีบที่มีดอกสีขาว และเพิ่งออกดอกไปเหมือนกัน แต่ออกนิดเดียว ไม่ได้สังเกต เป็นดอกปีบสีเหลือง ต้นนี้มีใบคล้ายกับชนิดที่ดอกสีขาว แต่ใบแตกต่างกันบ้าง และมีพุ่มใหญ่กว้างกว่า ขึ้นมาเอง ไม่ได้ปลูก  เรียกว่า  ปีปทอง กากี แคะเป๊าะ สำเภาหลามต้น
ชื่อภาษาอังกฤษ Tree jasmine   Indian Cork Tree, Maramalli, Tamil, Akash neem  ชื่อวิทยาศาสตร์ : Radermachera ignea (Kurz) Steenis    ชื่อวงศ์ : Bignoniaceae

เป็นต้นไม้ที่โตเร็วมาก  ดอกบานตอนกลางคืน และร่วงหล่นสู่พื้นตอนเช้า ต้น ปีบ เป็นต้นไม้ที่คนชอบปลูกกันมาก เพราะดอกสวย มีกลิ่นหอม ลำต้นก็สวย ต้นตั้งตรง ไม่ค่อยมีกิ่งก้าน ใบเป็นหยักๆสวยงาม ออกดอกหน้าหนาว คนชอบเก็บมาใส่แจกัน ไว้ในบ้านให้หอมๆ ดอกปีบจะหอมอยู่ได้นาน เพราะมีลักษณะเหมือน wax เคลือบอยู่ที่ดอก

แต่ถ้าไปเจอ ต้นรำเพย ดังรูปที่ 1 นี้ ไม่ควรไปเด็ดใบหรือดอกเสียเลย ทุกส่วนของต้นมีน้ำยางสีขาวเป็นพิษ ไม่ให้เด็กเข้าใกล้ด้วย รำเพยเป็นไม้พุ่มขนาดใหญ่ ไม่ผลัดใบ เรือนยอดทรงกลม เปลือกต้นสีน้ำตาลอ่อน แตกเป็นสะเก็ดเล็กๆ  ออกดอกตลอดปี  ส่วนรูปที่ 2 คือ หางนกยูงไทย  ชื่อภาษาอังกฤษ Pride of Barbados, Peacock"s Crest, Peacock Flower, Dwarf  Poisciana
ชื่อพื้นเมือง : จำพอ ซำพอ ซมพอ ส้มผ่อ หนวดแมว
ดอกมีสี แดงแสด สีเหลือง และสีชมพูเข้ม เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดแถบหมู่เกาะ อินดีสตะวันตกและอเมริกาใต้ ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด หรือปักชำกิ่ง  ในบ้านเรานิยมปลูกหางนกยูงมานานแล้ว เพราะ เป็นไม้ที่ขึ้นง่ายในดินทุกชนิด ทนทาน ให้ดอกตลอดปี ไม่ต้องดูแลรักษามาก ส่วนใหญ่มีดอกสีแดง สีส้ม ดอกสีเหลือง เห็นไม่มากนัก แต่ที่สวนมีปลูกอยู่บ้าง สีเหลืองสดใส สวยมาก

ต้นไม้ที่ชอบมากอีกชนิดหนึ่งคือ พวงทองต้น ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Thryallis glauca Kuntzeชื่อวงศ์ : Malpighiaceae  ชื่อสามัญ :Galphimia, Gold shower,  Thriallis, Rain of Gold, Spray of Gold
เป็นไม้้พุ่มสูงแค่ 1-1.5 เมตร สีเหลืองเข้ม  ชอบแดดเต็มวัน ปลูกเป็นกลุ่ม หรือเป็นแถวยาวก็สวย เพราะจะมีดอกสีเหลือง ออกให้ชื่นชมทุกวัน หลังจากมีดอกแล้วก็จะมีดอกติดต้น ตลอดไป ศัตรูสำคัญของพวงทองต้นคือมด เพราะเป็นไม้ที่มี รากหวาน มดจึงชอบมากัดกินให้เฉาได้ี พวงทองต้นเป็นไม้พื้นเมืองจากอเมริกากลาง

ส่วนดอกไม้สีเหลืองอีกชนิดหนึ่งที่สีเหลืองอมส้มๆ สวยเหมือนกันคือ พุดน้ำบุษย์
เป็น ไม้พุ่มขนาดเล็ก แตกกิ่งต่ำจำนวนมาก ทรงพุ่มแน่นทึบ  มีผิวใบด้านบนสีเขียวเข้มเป็นมัน ผิวใบด้านล่างสีเขียวอ่อน  มีกลิ่นหอม ออกเป็นดอกเดี่ยวตามซอกใบใกล้ปลายกิ่ง   ปลูกเป็นพุ่ม เหมาะกับสวนไทย สวนป่า ดอกสีสวย มีกลิ่นหอม แต่ถ้าปลูกในร่มจะไม่ออกดอก

PuangtongGoldenpud

ครูต้อยแวะมาอิ่มเอิบใจกับบ้านหลังใหญ่ที่ร่มรื่น ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

ดอกบานชื่น Zinnia ชื่อวิทยาศาสตร์ Zinnia sp. Family: Asteraceae / Compositae ถิ่นกำเนิด Origin: Mexico
เป็นต้นไม้ ในตระกูลเดซีที่มีความสวยงามและนิยมปลูกกันมากที่สุดอีกต้นหนึ่ นอกจากชื่อที่เป็นมงคลแล้ว ดอกยังมีสีสันสวยงาม
บานชื่นเป็นไม้ดอกล้มลุก กิ่งก้านมีขนอ่อนปกคลุม ใบเป็นใบเดี่ยว รูปมน ปลายแหลม ดอกมีสีสดใสมากมาย เช่น แดง เหลือง ชมพู ส้ม แสด ม่วงแดง เป็นต้น ดอกมีทั้งชนิดดอกลาและดอกซ้อน บานชื่นพันธุ์ใหม่ ๆ มีลักษณะต้นแคระ แต่ดอกก็ยังคงมีสีให้เลือกมากมาย    ส่วนตัว ชอบเอามาปลูกในสวยหย่อม ให้สีสันสวยงามมาก เป็นที่นิยม นำไปตกแต่งเป็นสวนกระถางในเทศกาลวันสำคัญและงานพิธีด้วย

155. krutoi
สวัสดี ค่ะ คุณครูต้อย ดีใจจังที่แวะมาชมสวนด้วยกัน ความที่คลุกคลีอยู่กับต้นไม้มาตลอดชีวิต ไม่ว่า จะย้ายบ้านกี่หน ก็ต้องพยายามหาบ้านที่มีที่กว้างๆหน่อย ให้ได้ปลูกต้นไม้ใบหญ้า ตามความชอบส่วนตัวเสมอมาค่ะ เลยดูเหมือนว่า จะปลูกมาเยอะมาก บางชนิด ก็ปลูกต่อเนื่องมาจนบัดนี้ บางชนิด  ก็เว้นๆไปเสียบ้างค่ะ โดยเฉพาะต้นไม้ล้มลุก ปลูกตลอดไม่เว้น ไม่ค่อยดี มีแมลงเก่าๆ มารบกวน และก้อาจจะเบื่อด้วย ต้องเปลี่ยนไปเสียบ้าง
แต่ที่ไม่ได้เว้นเลย  คงจะมีพวก
อกมะลิ ซึ่งเป็นไม้ดอกสีขาวมาตลอด   มีกลิ่นหอม สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น เก็บดอกมาร้อยเป็นพวงมาลัย ทำเป็นดอกไม้แห้ง
โดยปกติดอกจะเริ่มบานในเวลาบ่าย และร่วงในวันรุ่งขึ้น มะลิจะให้ดอกมากในฤดูร้อนและฤดูฝน ผลผลิตจะลดต่ำลงในฤดูหนาว ฉะนั้นในช่วงนี้ดอกมะลิจะมีราคาแพง
มะลิโดยทั่วไปจะมีอยู่ด้วยกันหลายพันธุ์ แต่พันธุ์ที่นิยมนำมาปลูกเป็นการค้า ได้แก่ มะลิลา ซึ่งมีลักษณะเป็นไม้รอเลื้อย
โรคของดอกมะลิ  มักจะเกิดจากเชื้อรา จัดได้ว่าเป็นโรคร้ายแรงชนิดหนึ่ง จะเกิดกับมะลิที่มีอายุมากกว่า 1 ปีขึ้นไป โดยจะมีอาการใบเหลือง เหี่ยวและทิ้งใบต้นแห้งตาย เมื่อขุดดูจะพบว่ารากเน่าเปื่อย และที่โคนต้นจะพบเส้นใยสีขาว มักระบาดในสภาพดินที่เป็นกรด และพื้นที่ที่ปลูกซ้ำเป็นเวลานาน
การป้องกันกำจัด

- เมื่อพบต้นที่เป็นโรค ให้ถอนเผาไฟทำลายเสีย รวมทั้งเผาดินในหลุมด้วย แล้วใช้ปูนขาว หรือเทอราคลอผสมน้ำราดลงดิน
- ถ้าระบาดทั่วสวน ให้เปลี่ยนไปปลูกพืชชนิดอื่นๆ ก่อนประมาณ 4-5 ปี
- ถ้าต้องการปลูกซ้ำที่เดิม ก็ควรมีการปรับดินด้วยการใส่ปูนขาวและปุ๋ยคอก
นอกจากนี้ ที่บ้าน มีดอก สายน้ำผึ้ง Woodbine, Lonicera,Japonese Honeysuckle เลื้อยไปตามรั้ว ออกดอกน่ารัก สวยมาก
สายน้ำผึ้งไม้เถาเลื้อยขนาดเล็ก สามารถ เลื้อยไปได้ไกลตั้งแต่ 5-8 เมตร หรืออาจมากกว่านี้ เถา จะมีสีเขียว แต่เมื่อเถาแก่ก็จะเป็นสีน้ำตาลเข้มเปลือกมีรอยแผลเป็นร่องเล็ก ๆ แตกออกตามยาวของต้นหรือเถา ตามเถาหรือกิ่งจะปกคลุมไปด้วยขนนุ่

ดอกจะออกเป็นช่อตามยอด
หรือปลายกิ่งและตามง่ามใบ ช่อดอกหนึ่ง ๆ จะมีดอกประมาณ 20 ดอก  ดอกมีลักษณะเป็นรูปทรงกรวยยาวประมาณ 4 เซนติเมตร กลีบดอกเมื่อบานออก จะมีลักษณะเป็น ริ้วเล็ก ๆ  กลีบดอกเมื่อแรกบานจะมีสีขาว แล้วจะค่อย ๆ กลายเป็นสีเหลือง และจะมีสีเหลืองจัดขึ้นเมื่อดอกใกล้โรย  ดอกจะมีกลิ่นหอมแรงในเวลากลางคืน  สายน้ำผึ้งจะออกดอกตลอดปี

เกือบจะลืมไปแล้วว่า ต้นคริสมาสต์ หรือ Poinsettia, Christmas flower,  Painted
  leaf
ก็ ยังมีดอกหลงเหลืออยู่นิดหน่อย แต่กำลังจะกลายเป็นสีเขียวไปหมดทั้งต้นแล้ว ต้นไม้ชนิดนี้ เป็นต้นไม้ล้มลุก ปลูกเมื่อเดือนตุลาคม เอาไว้ในที่รำไร และทนุถนอมหน่อย จะอยู่นานจนถึงเมษายน แล้วก็จะทิ้งไป พอปลายปี ค่อยปลูกใหม่
มีชื่อ
วิทยาศาสตร์ : Euphorbia pulcherrima Willd. ex Klotzsch ชื่อวงศ์ :Euphorbiacea  ดอกจะออกเป็นช่อแบบช่อซี่ร่มกระจุกที่
ส่วนใบประดับรูปร่างคล้ายใบ มีสีสันสวยงาม  แตกต่างกันไปตามพันธุ์ุ์  เช่น  สีแดง ขาว ชมพู เขียวอ่อน ดอกมีขนาดเล็ก ทรงพุ่มสวย ปลูกลงกระถาง   ต้นไม้นี้ เป็นพวกใบประดับ เดี๋ยวนี้ มีพันธู์ใหม่ เป็นพุ่มเตี้ยๆ สวยกว่าเดิม
ใบสีสวยงาม เช่น แดง เหลือง ชมพู ยางเป็นพิษ  อากาศเย็นจึงจะออกดอก ไม่ชอบแฉะ มีถิ่นกำเนิดที่เม็ซิโก และมีผู้นำมาปลูกที่สหรัฐอเมริกาเมื่อ ปี 1800

มีดอกไม้ที่ส่วนใหญ่เป็นสีเหลืองอีกชนิดหนึ่ง ที่เราเห็นกันเจนตามาก คือดอกดาวเรือง
ชื่อสามัญ : Marigold  ชื่อวิทยาศาสตร์  Tagetes erecta L.  ชื่อวงศ์ : Compositae  ภาษาท้องถิ่นทางภาคเหนือว่า "ดอกคำปู้จู้" ซึ่งหมายถึงดอกไม้ที่มีกลีบสีเหลืองคล้ายทองคำ 
เป็น ไม้ อีกชนิดหนึ่งในตระกูลเดซี เป็นไม้ดอกล้มลุกเนื้ออ่อน ลำต้นสูงได้ตั้งแต่ 2 – 4 ฟุต มีดอกหลายสี มีสีเหลือง ส้ม แสดอมอมน้ำตาล และขาว หรือมีสองสีในกลีบเดียวกัน แต่ในเมืองไทยส่วนมากรู้จักในตระกูลดอกสีเหลือง  ออก เป็นช่อแบบช่อกระจุกเดี่ยวที่ปลายกิ่ง   ดอกวงนอกกลีบดอกเป็นรูปรางน้ำซ้อนกันแน่น   โคนกลีบดอกเป็นหลอดเล็ก ปลายแผ่เป็นรูปไข่กลับ ดอกวงใน  กลีบดอกเป็นหลอดสีเหลืองปลายจักเป็น 5 ซี่ 
ดาวเรืองเป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดจากอเมริกาใต้และเม็กซิโก ซึ่งจะมีพันธุ์ที่ชื่อ American Marigold, Aztec marigold, Big marigold, หรือ Mexican Marigold ซึ่งเป็นพันธุ์ดอกใหญ่สวยมาก ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด
ส่วนตัวเคยปลูกเป็นแปลงในสวนที่บ้าน เพื่อความสวยงาม แต่ที่จังหวัดกาญจนบุรี ที่ดินที่ว่างอยู่ ได้ให้ชาวบ้านเช่าที่ปลูกดอกดาวเรืองอยู่บ้าง เพราะเขาขายได้ราคาดี  เวลาเก็บดอก ก้เก็บได้นาน มีอายุ การใช้งานนานประมาณ 7-10 วัน นอกจากนี้ ดาวเรืองยังเป็นพืชที่มีอายุการเก็บเกี่ยวสั้น ประมาณ 60-70 วัน ก็สามารถตัดจำหน่ายได้ รวมทั้งดาวเรืองยังเป็นพืชที่ขึ้นได้ดีทุกสภาพพื้นที่และทุกฤดูกาลของประเทศ และเป็นไม้ดอกสามารถทำรายได้ให้กับผู้ปลูกสูง
ในภาพที่ 4 เป็น ดาวเรืองอเมริกัน (American Marigolds ) ดอกสีเหลือง ส้ม ทอง และขาว กลีบ ดอกซ้อนกันแน่น ดอกมีขนาดใหญ่

อีก 2 ภาพ เป็นดาวเรืองฝรั่งเศส (French Marigolds) พันธุ์ดอกชั้นเดียว
ส่วนรูปในแจกัน  น่าจะเป็นดาวเรืองพันธุ์ลูกผสม (Mule Mariglds หรือ Afro American Marigolds)


ถ้าพูดถึง ดอกชบา แทบ ทุกบ้านต้องเคยปลูก เพราะเป็นต้นไม้ธรรมดาสามัญมาก แต่ให้ดอกตลอดปี ออกดอกทุกวัน บานครั้งละ1-2 วันก็โรย  ที่บ้านก็ปลูกชบา ไว้เป็นกอใหญ่ ปลุกหลายปีแล้ว ยังงามดีจนบัดนี้ ให้ดอกได้เชยชมทุกวัน สำคัญที่ ต้องไม่ให้แฉะ ถ้าแฉะมักจะเน่าตาย
ที่คนนิยมปลูกกันกลางแดดแจ้งๆ เป็นแถว เป็นกลุ่มๆ เช่น ชบาฮาวาย  ชื่อวิทยาศาสตร์ : Hibiscus rosa-sinensis L.  ชื่อวงศ์ : Malvaceae  ชื่อสามัญ : Chinese hibiscus, Hawaiian hibiscus มีสีชมภู แดงและเหลือง ออก เป็นดอกเดี่ยวตามซอกใบที่ปลายกิ่ง ดอกมีหลายรูปทรง  กลีบดอกบาง   โคนกลีบดอกซ้อนเกยกันเป็นหลอดปลายแยก 5 กลีบ ปลายกลีบหยักเป็นคลื่นเล็กน้อย   ดอกบานเต็มที่กว้าง 7-9 เซนติเมตร  ดอกสวย มีสีสัน ปลูกเป็นแปลงขนาดใหญ่ ปลูกในสวนสาธารณะ ตัดแต่งทรงพุ่มได้ ทำรั้ว ปลูกริมทางเดินริมถนน ริมทะเล เสียแต่ มีเพลี้ยงแป้งรบกวนมากในฤดูแล้ง ต้องใช้ยาฆ่าแมลง ไม่งั้น ไม่อยู่


ที่สวน บ้านที่พัทยา จะปลูก พังพวย (แพงพวย ผักปอดบก แพงพวยบก นมอินทร์ ) Madagascar Periwinkle, Vinca,Old maid, Cayenne jasmine, Rose periwinkle ชื่อวิทยาศาสตร์ : Catharanthus roseus (L.) G. Don  ชื่อวงศ์ : Apocynaceae
ใช้ปลูก
ประดับสวน ดอกสวยเด่น มีหลายสี เช่น สีขาว ชมพูเข้ม และชมพูอ่อน ปลูกริมถนน ทางเดิน ริมทะเลได้ดี หรือในที่น้ำไม่ท่วมขัง ทนดินเค็มแต่ไม่ทนดินเปรี้ยว

แพงพวย บกเป็นไม้ล้มลุกต้นเตี้ย สูงได้ไม่เกิน 3 ฟุต ใบมน หนา สีเขียวเข้ม  ดอกมี 5 กลีบ ออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 - 6 ดอก ตั้งแต่โคนก้านจนถึงยอด แต่เดิม ที่นิยมในบ้านเรามี 2 สี คือ สีชมพูและสีขาว สีชมพูมีวงในดอกสีแดง ส่วนสีขาวมีวงในดอกสีเหลือง
และต่อมาก็มีดอกขาววงในดอกสีแดง ในปัจจุบันมีการนำแพงพวยสีใหม่ๆ เข้ามาอีกมากมาย แพงพวยพันธุ์ใหม่มีขนาดเตี้ยกว่าพันธุ์เดิม
แพงพวยเป็นไม้พื้นเมืองของอเมริกาและเกาะมาดากัสการ์ ขยายพันธุ์ ด้วยการเพาะเมล็ด แพงพวยบกเป็นไม้ดอกที่ผู้คนยังนิยมนำมาจัดสวนและปลูก ประดับบ้านกันมาก เพราะนอกจากจะเป็นไม้ที่เลี้ยงดูง่ายแล้ว ยังมี ดอกตลอดปี นอกจากนี้ยังมีคุณค่าทางยาอีกหลายอย่าง ได้แก่ ใช้ลดเบาหวาน ความดันโลหิต ขับระดู บำรุงหัวใจ เป็นต้น


05-04-2552  เช้าวันนี้ อากาศอบอ้าว แต่ก็ไม่ร้อนเท่าไร อาจจะเป็นเพราะยังไม่ถึงช่วงเที่ยงๆ มีนกบินไป บินมาหาอาหารอยู่ทั่วไป ตอนนี้ อาหารเยอะ เพราะอากาศอบๆอย่างนี้ เชื้อรา เชื้อบักเตเรีย  และหนอนโตเร็วเป็นพิเศษ เหมือนเวลาจะฆ่าเชื้อในอาหาร ในรีทอร์ท ถ้าความร้อนขึ้นสูงสุดเท่าที่กำหนด ต้องทำให้เย็นทันที ถ้าปล่อยให้อุ่นๆไว้ เชื้อโรคจะฟื้นขึ้นมาอีก
เดินไปสำรวจนอกบ้าน คนสวน ตัดหญ้าได้เนียนเรียบสวยดีจริง ทำหน้าที่ได้ดีมาก เห็นต้น Song of India ามดีมาก ต้นไม้ชนิดนี้ ปลูกมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะคุณพ่อชอบ แต่โตช้ามาก ปลูกมาหลายปีสำหรับบ้านนี้ ยังไปไม่ถึงไหนเลย ต้นไม้นี้ ทรงพุ่มสวย  นิยมปลูกประดับเป็นไม้ประธานสวนหย่อม    ริมทะเลก็ปลูกได้ ตามมุมอาคารก็สวย  ตัดแต่งพุ่มได้ตามใจชอบ  อยู่ในวงศ์ : Agavaceae ต้นไม้พุ่มชนิดนี้ ชอบแดดเต็มวัน ดินทรายระบายน้ำได้ดี ไม่ชอบแฉะ


162. เพื่อนร่วมทาง

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดีใจค่ะ ที่คุณเข้ามาเยี่ยมที่สวน   จริงๆ ก็ไม่ใช่ที่บ้าน ที่อยู่นี้ที่เดียว มีสวนที่พัทยาและเมืองกาญจน์ ปนมาด้วยค่ะ
มีต้นไม้ที่ชอบมาก อีกชนิดหนึ่งคือ ต้นปาล์ม เป็นไม้ที่ทนต่อความแห้งแล้งดีมาก   ปาล์มมีมากมาย นับพันๆ ชนิด หลายสิบชนิดยังนำมาใช้ประโยชน์อื่นๆ นอกเหนือจากเป็น ไม้ประดับได้ด้วย เช่น ใช้เป็นอาหารและทำเครื่องใช้ไม้สอย กลายเป็น พืชเศรษฐกิจที่สำคัญ

ปาล์มมีลักษณะใหญ่ๆ้  ตามลักษณะลำต้น  คือ ต้นที่ขึ้นเป็นต้นเดี่ยว เช่น มะพร้าว อินทผลัมหรือปาล์มจีน และต้นที่ ขึ้นเป็นกอๆ เช่น หมากแดง หมากเขียว หรือจั๋ง
แบ่งตามลักษณะของใบ  เช่น ใบมีลักษณะใบพัด เช่น ตาล ปาล์มยะวา ปาล์มพัด  หรือใบแบบขนนก เช่น มะพร้าว ปาล์มขวด หรือกลุ่มหมากทั้งหลาย
ปาล์มที่นิยมปลูกอยู่ในบ้านเราทุกวันนี้ มี 3 พวก พวกแรกคือพวกที่เกิดในเมืองไทย เป็นปาล์มไทยที่มีลักษณะ งดงาม เป็นไม้ประดับได้ดี เช่น หมากแดง หมากงาช้าง หลาวชะโอน หรือบังสูรย์ เป็นต้น
พวกที่สองคือพวกที่มีถิ่นกำเนิดในต่างประเทศ แต่มา อยู่ในเมืองไทยเป็นร้อยๆ ปีแล้ว สามารถปรับตัว ออกผล และขยายพันธุ์ ได้ง่าย เช่น หมากเขียว ปาล์มน้ำมัน ปาล์มจีนหรือปาล์มยะวา เป็นต้น   สำหรับพวกที่สามคือพวกที่มีถิ่นกำเนิดในต่างประเทศ แต่ยังไม่สามารถขยาย พันธุ์ได้เอง ยังต้องสั่งเมล็ดเข้ามาเพาะ เช่น ปาล์มขวด ปาล์มแชมเปญ ตาลเหลืองหรือเป๊ตติโค้ตปาล์ม (Petticoat Palm) เป็นต้น
ปาล์มส่วนใหญ่ ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด  ปาล์มส่วนใหญ่เป็นไม้ที่ชอบอยู่กลางแจ้งและแสงแดดจัด แต่ปาล์มบางชนิดก็สามารถอยู่ในที่ร่มรำไรได้ดี

ต้นปาล์มส่วนใหญ่เป็นไม้ที่ให้ความรู้สึกแข็งแรง มั่นคง และสง่างาม ที่เคยปลูกเอง มีหลายชนิดมาก เช่น ตัวอย่างในภาพค่ะ... ต้นสูงคือ
ปาล์มหางจิ้งจอก Foxtail palm   ชื่อวิทยาศาสตร์ : Wodyetia bifurcata A.K. Irvine  ใบประกอบแบบขนนก  เรียงสลับ ทรงพุ่ม ใบสวยงามมาก นิยมปลูกเป็นแถว ริมถนนหรือปลูกเป็นกลุ่มในพื้นที่กว้าง เช่น สวนสาธารณะ ริมสระว่ายน้ำ และริมทะเล
รูปที่ 2 เป็น ตาลฟ้า Bismarck palm หรือปาล์มมาดากัสการ์ ชื่อวิทยาศาสตร์...Bismarckia nobilis Hildebr. & H. Wendl. ใบเดี่ยวรูปพัด เรียงสลับ กว้าง 2-3 เมตร แผ่นใบหนาสีเขียวอมฟ้า  ทรงพุ่มสวย เหมาะที่จะปลูกในที่สาธารณะ รีสอร์ท ริมสระว่ายน้ำ ไม่ควรปลูกใกล้สนามเด็กเล่น
รูปที่ 3
ปาล์มพัด หรือปาล์มมงกุฏ  ชื่อวิทยาศาสตร์ : Pritchardia pacifica Seem. & H.    Wendl.ใบเดี่ยวรูปพัด เรียงสลับ กว้างประมาณ 1 เมตร แผ่นใบหนาสีเขียวอ่อน ขอบใบจักเว้าตื้นตามรอยจีบ ก้านใบสีเขียวยาว 1 เมตร ไม่มีหนามแต่โคนกาบใบมีเส้นใยสีน้ำตาลคลุม  ทรงพุ่มสวย   ปาล์มชนิดนี้  ต้นเล็กนิยมปลูกในกระถางประดับในอาคารหรือปลูก ในที่ร่มรำไรและมีพื้นที่กว้าง
ปาล์มทุกชนิดอยู่ในวงศ์
Palmae หมดค่ะ


สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

ไม่ได้มาเยี่ยมเยือนพี่เสียหลายวันค่ะ พี่สบายดีนะคะ..^_^..

เมื่อวานน้องมีโอกาสไปสักการะอนุเสาวรีย์ สองกษัตริย์  จึงนำภาพด้านหน้าศาลาพระเกี้ยว เดินไปอีกไม่ไกลก็ถึง คณะอักษรศาสตร์ แล้วค่ะ

(^___^)

164. คนไม่มีราก

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่นำรูปมาฝาก เห็นภาพนี้แล้ว นึกถึงตอนสมัยยังเรียนอยู่ค่ะ สนุกกับการเรียนและการเล่นมากค่ะ วันเวลา ผ่านไปอย่างรวดเร็วนะคะ
วันนี้ พี่นึกถึงต้นกาหลง เคยปลูกอยู่พักใหญ่ ตอนนี้ไม่ได้ปลูกแล้ว ดอกสีขาวสวย เลยมีชื่อว่า Snowy orchid tree ออกดอกตลอดเลยค่ะ เป็นพวกไม้พุ่ม มีชื่อพื้นเมืองหลายชื่อเลย เช่น เสี้ยวน้อย ส้มเสี้ยว โยธิกา กาแจ๊ะกูโด มีกลิ่นหอมอ่อน  ออกเป็นช่อแบบช่อกระจะสั้นๆ  กลีบดอก 5 กลีบ รูปรีหรือรูปไข่กลับ มีขนาดไม่เท่ากัน  ปลูกเลี้ยงง่ายค่ะ  แต่ต้องมีไม้พุ่มเตี้ยๆด้านหน้าเพื่อบังโคนต้นที่เปิดโล่งด้วย คือ ต้องปลูกไม้คลุมดินอย่างอื่นคู่ไปด้วยค่ะ จะสวยขึ้น
ไปค้นมาว่า มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Bauhinia acuminata, Bauhinia racemosa
Family: Caesalpinioideae / Caesalpiniaceae
ชื่อภาษาอังกฤษว่า  Dwarf White Orchid Tree, White Bauhinia, Kaa-long, Snowy Orchid มีถิ่นกำเนิดที่ มาเลเซียค่ะ


ช่วงนี้ มีดอกไม้สีเหลืองแข่งกันออกดอก มากมาย ไม่ว่า จะเป็นประดู่ นนทรี พวงทอง ทองอุไร เหลืองปรีดิยาธร และหางนกยูงสีเหลือง เป็นต้น
ทุกต้นดังกล่าว กำลังปลูกอยู่ หรือเคยปลูกมาแล้วในสวนทั้งสิ้น รูปแรกคือ ทองอุไรYellow Elder, Yellow Bells  คนชอบปลูก เพราะชื่อเป็นมงคล และออกดอกตลอดปี 
เป็น ไม้พุ่มโปร่ง สูง 3 - 4 เมตร  ออกดอก เป็นช่อตรงปลายกิ่ง ช่อละประมาณ 5 - 15 ดอก สีเหลืองสด มีลักษณะเป็นรูปกรวย ปลายบาน มี 5 กลีบ กลีบบางกลม เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้  รูปที่สองคือ Copper Pod  ชื่อพื้นเมือง คือราง อะราง นนทรี  อกสีเหลืองเข้ม กลีบดอกบางและย่น เมื่อดอกโรยแล้วจะติดฝัก ให้ดอกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม เป็นไม้พื้นถิ่นจากประเทศ อินโดนีเซีย นิยมปลูกและเจริญเติบโตดี  ใบกรองฝุ่นได้ดี ปลูกเป็นฉากหลังก็ดูสวยงามดี

เป็นเรื่องที่น่าแปลก เดือนนี้เดือนเมษายน อากาศร้อนที่สุดของปี แต่กุหลาบที่บ้าน ซึ่งปลูกไว้ สองกลุ่มด้วยกัน กลับงามมาก แข่งกันออกดอกชูช่อสะพรั่งเลย ทุกคนในบ้านแปลกใจกันหมด เป็นกุหลาบที่เรียกว่า กุหลาบวาเลนไทน์
จึงตัดสินใจ จะปลุกกุหลาบอีกรอบหนึ่ง ในสวนหย่อมที่กำลังจะทำใหม่ ในอีก 2วันนี้  กุหลาบ สวยเสมอ สมกับเป็นราชินี ของดอกไม้จริงๆ แม้ว่า ลำต้นและกิ่งก้านของกุหลาบมักมีหนาม

กุหลาบ จริงๆแล้ว มีทั้งชนิดดอกลาและดอกซ้อน แต่ส่วนใหญ่นิยมปลูกมักเป็นลูกผสมที่มีกลีบซ้อนมาก กุหลาบเป็นไม้ที่ถูกรบกวนจากศัตรูพืชมาก ต้องดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ
ในการจัดสวนคราวนี้   จะใช้ชนิดที่ดูแลง่าย อย่างกุหลาบวาเลนไทน์ กุหลาบพวง กุหลาบหนูบางชนิด
เคยไปบ้านเพื่อน เขาเลี้ยงกุหลาบ ชนิดที่เป็นต้นใหญ่หรือพุ่มสูง มีดอกใหญ่ซึ่งมีสีสวยงาม แต่ต้องดูแลเอาใจใส่เลี้ยงดูเป็นพิเศษ แต่เขาก็ชอบ เพราะเวลาออกดอกแล้ว คุ้มเหนื่อยมาก

08-04-2552  วันนี้อากาศค่อนข้างร้อน นักจัดสวน เริ่มเข้ามาปรับปรุงสวนตามนัดแล้ว  มีการปลูกเพิ่มบ้าง บางส่วน ให้ดูดีขึ้น เพื่อจะต้อนรับญาติมิตร วันสงกรานต์นี้    เดินสำรวจต้นไม้กัน ไปเห็นต้น สร้อยกัทลี Hanging lobster claws //Parrot's beak ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า ..Heliconia rostrata, Bihai rostrata  Family: Heliconiaceae
กำลังออกดอกห้อยระย้าเป็นพวง สีแสดอมส้มๆ มีสีเขียวอมเหลืองขลิบปลายๆดอก สวยงาม เลยให้แยกหน่อกระจายๆ ให้เต็มพื้นที่ให้หน่อย
ต้นไม้ชนิดนี้ คล้ายๆกล้วย ผสมๆกับ ต้นธรรมรักษา หรือก้ามกุ้งสีทอง ถิ่นกำเนิด คือ ประเทศเปรู ไม่ค่อยชอบแฉะๆ  แต่ก็ไม่ชอบแห้งจนเกินไป


ในช่วงที่กำลัง ปรับปรุงสวนใหม่บางส่วน เลยออกไปคุยกับพวกที่มาจัดสวน  ได้ความรู้พอควร จากพวกนักปฎิบัติโดยตรง เขาบอกว่า ช่วงนี้งานเร่งมาก เพราะลูกค้าทุกคนอยากให้สวนสวยก่อนวันสงกรานต์กันทั้งนั้น อยากให้เขาแต่งต้น พวงแสด ที่กำลังออกช่อสะพรั่งอยู่ เขาบอกไม่ได้ ถ้าไปแต่งตอนนี้ จะหยุดออกดอกเลย ต้องรอก่อนจนหมดดอก คงรออีกนาน เพราะดอกตูมๆกำลังขึ้นมาทุกช่อเลย และบานแต่ละที ก็อยู่นานๆ ต้นไม้ชนิดนี้ ทนมาก ไม่ต้องบำรุงมาก ก็งามและเขียวทั้งปี ถึงเวลา ให้ดอกเอง เป็นช่อๆ สวยจริงๆๆ

Orange Trumpet, Flame Flower หรือพวงแสด เป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็ง เถามีขนาดกลาง โตเร็ว ดอกออกเป็นช่อใหญ่ตามซอกใบใกล้ปลายกิ่ง
สีส้มอมแสด โคน กลีบเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 5 แฉก ให้ดอกในช่วงปลายๆปี และช่วง เมษายน  ในช่วงให้ดอกจะสวยงามมาก เพราะดอกดก จึงเป็นสีแสดพราวไปทั้งต้น พวงแสด เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้ บราซิล ปารากวัย โบลิเวีย และอาร์เจนตินา


ตอนที่นำต้นปีบมาปลูก ไม่ได้สังเกตว่า มีต้นเลี่ยนติดมาด้วย เพราะตอนที่ต้นยังเล็กๆอยู่ มองไม่ค่อยออก  แต่พอต้นโตขึ้น และออกดอก จึงรู้ว่า เป็นคนละต้น คนละชนิดกัน
ความแตกต่างระหว่างต้นปีบและต้นเลี่ยน....
ต้น ปีบและ ต้นเลี่ยนมีลักษณะคล้ายกันมาก โดยเฉพาะตอนต้นยังเล็กอยู่
แต่ ใบของต้นปีบตอนเล็กและตอนโตเต็มที่มีรูปทรงและลักษณะที่เหมือนกันเพียงแต่ ขนาดเล็กกว่า
ไม่เหมือนใบของต้นเลี่ยนตอนเล็ก จะมีรูปทรงและลักษณะที่ไม่เหมือนกับตอนโตเต็มที่แล้ว
พอเด็ดใบของต้นปีบ ขณะโตเต็มที่ไปเปรียบเทียบกับใบของต้นเลี่ยน ก็จะรู้ว่าเป็นต้นปีบหรือต้นเลี่ยน
ไปเก็บดอกเลี่ยที่หล่นอยู่เต็มต้นไปหมด  ยิ่งตอนเช้า จะยิ่งมาก
ดอก จะออกเป็นช่อที่ซอกใบบริเวณปลายกิ่ง กลีบดอก 5 - 6 กลีบ สีชมพูหรือขาวอมม่วงอ่อนๆ เส้นผ่าศูนย์กลางดอกประมาณ 2 ซม.
อยู่ติดกันเป็นหลอด ดอกมีกลิ่นหอม สรุปว่า สังเกตที่ ใบ และ ดอก .....ต้นเลี่ยน เป็นต้นไม้ที่ให้ร่มเงาดีมากๆ น่าปลูกเป็นอย่างยิ่ง


ต้นปีบ ชื่อสามัญ : Indian Cork
ชื่อพื้นเมือง : กาสะลอง กาดสะลอง

เป็น ไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดกลางถึงใหญ่ สูง 15 - 25 เมตร มีเปลือกหนาสีเทา แตกเป็นร่องไม่เป็นระเบียบ และ มีเนื้อหยุ่นคล้ายจุกไม้ก๊อก
ใบเป็นใบย่อย รูปมนปลาย แหลม ขอบใบหยัก    ดอกเป็นช่อใหญ่สีขาวตามปลายกิ่ง มีลักษณะเป็นหลอด ปลายแบนแยกเป็น 5 กลีบ มีกลิ่น หอม  ให้ดอกในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม ขยายพันธุ์ด้วย การเพาะเมล็ดที่เกิดจากฝัก และสกัดรากหรือชำจากลำต้น ใต้ดิน

ปีบเป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในอินเดีย แล้วขยายพันธุ์ มายังพม่าและตามป่าเบญจพรรณทางภาคเหนือและภาค ตะวันออกเฉียงเหนือของไทย

ปีบ เป็นต้นไม้ที่มีพุ่มแน่น ใบเล็ก ให้ความรู้สึกนุ่มนวล น่ารัก  นิยมนำมาปลูกจัดสวนในบ้านพักและสวนในเมืองโดยทั่วไทย

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

มาทักทายพี่ด้วยความระลึกถึงค่ะ

ส่ง วัชพืช แต่น้องรู้สึกว่าเขาน่ารักดีค่ะ มาให้พี่ชม....

ดูคล้าย "หญ้างวงช้าง" แต่ต้นเล็ก ๆ มาก ๆ ค่ะ

(^___^)

 170. คนไม่มีราก
สวัสดีค่ะกำลังคิดถึงคุณอยู่พอดีเหมือนกัน ขอบคุณดอกหญ้าดอกจิ๋ว น่ารักนะคะ ดอกไม้ทุกชนิด ก็มึความสวยในตัวเองกันทั้งนั้น ดอกสีนวลๆสะอาดๆตาดีค่ะ พี่เลยนึกถึงตอนที่ไปที่ สีคิ้ว ที่บนเขามีดอกหญ้าสีม่วงเต็มไปหมด เขาเรียกว่า ดอกสาบเสือ เป็นดอกหญ้าชนิดหนึ่ง ที่สีสวยมาก และยังมีสรรพคุณทางยาอีกนะคะ

 สาบเสือ (อังกฤษ: Bitter bush, Siam weed) เป็นสมุนไพรอย่าง หนึ่งที่หาง่ายมากมีอยู่ทั่วไป จัดว่าเป็นวัชพืชที่มีสรรพคุณทางยาที่ใช้ประโยชน์ได้ดีที่เดียว เราใช้" ต้นสาบเสือ" เป็นดรรชีชี้วัดอุณหภูมิความ แห้งแล้งของอากาศ เพราะหากอากาศไม่แล้งต้นสาบเสือก็จะไม่ออกดอก
สาเหตุที่ได้ชื่อว่า สาบเสือ ก็เพราะว่าดอกของมันไม่มีกลิ่นหอมเลยแต่กลับมีกลิ่นสาบ คนโบราณเวลาหนีสัตว์ร้ายอื่นเข้าดงสาบเสือจะปลอดภัย เพราะสัตว์อื่นนั้นจะไม่ได้กลิ่นคน
สาบเสือ   เป็นวัชพืชที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในอเมริกากลาง มีเขตแพร่กระจายตั้งแต่ทางตอนใต้ของฟลอริดา   จนถึงพื้นที่ตอนเหนือของอาร์เจนตินา  ระบาดไปทั่วเขตร้อนของโลกทุกทวีป   ยกเว้นการระบาดเข้าไปในทวีปออสเตรเลีย   ซึ่งเพิ่งจะพบเพียงเล็กน้อยในช่วงเวลาภายใน 10 ปีที่ผ่านมา

เนื่องจาก กำลังปรับปรุงสวนใหม่     ดังนั้น เช้าขึ้นมา ก็โทรคุยกับนักจัดสวนแล้ว ได้ความรู้จากเขาเยอะเหมือนกัน
สรุปว่า วันนี้ จะมาลง เอื้องหมายนา เพิ่ม อีก 1 แปลง
จริงๆ ปลูกอยู่แล้ว แต่ปลูกในกระถางอยู่ 2 กระถาง ออกดอกตลอดปี สีแดงสด และสีส้มๆแดงๆ ดอกจะอยู่นานมาก แดด 60% ไม่งั้น ใบไหม้ เขาบอกว่า ให้เราปักชำเองก็ได้ โดยตัด ยอดมายาวสัก 10นิ้ว ตัดเฉียงที่รอยตัด จุ่มน้ำยาเร่งราก แล้วชำในดิน ไว้ในที่ร่มสัก 2 สัปดาห์ก็งอกราก เอาลงปลูกได้ เอาละ จะให้คนสวน ลองดู.....
หากเรารู้จักดูแลและเข้าใจธรรมชาติเราก็ได้รับความสุขจากธรรมชาติอย่างแท้จริง
ไปหาข้อมูล เพิ่มเติม มาจากกรมส่งเสริมการเกษตร กองส่งเสริมพืชสวน ดังนี้....
ชื่อสามัญ : Wild Ginger; Crepe Ginger; Malay Ginger; Spiral Flag ; Common Spiral Ginger 
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Sostus speciosus (J.G. Koenig) Sm. วงศ์ : Zingiberaceae
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : ไม้เนื้ออ่อน มีเหง้าใต้ดิน ออกเป็นกอแน่น สูง 1-3 เมตร กาบใบปิด โอบรอบลำต้น สีแดงหรือน้ำตาลแดง มีประสีเขียว ใบกว้าง 3-10 เซนติเมตร ยาว 12-25 เซนติเมตร ใบรูปรี รูปใบหอกปลายใบแหลม โคนใบมน ด้านหลังใบเลี้ยงหรือมีขน ด้านท้องใบมีขนนุ่มสีเงินเป็นมันคล้ายเส้นไหม
ช่อดอกออกที่ปลายลำต้น รูปไข่ ยาว 8-12 เซนติเมตร กาบรองดอกรูปไข่ปลายแหลม ปลายแข็งคล้ายหนาม สีเขียวปนแดง ยาว 1.5-4.5 เซนติเมตร แต่ละกาบรองรับดอกย่อย 1 ดอก ดอกทยอยบานครั้งละ 1-2 ดอก กลีบเลี้ยงเชื่อมติดกันเป็นหลอด และเป็นสัน 3 สัน ปลายแยกเป็น 3 กลีบ แยกเป็น 2 ปาก ปากด้านล่าง 1 กลีบ กลีบแยกลึก ปากด้านบนมี 2 กลีบดอก 3 กลีบ กว้าง 1.5-2 เซนติเมตร ยาว 4-5 เซนติเมตร โดนกลีบเชื่อมติดกันเล็กน้อยสีขาว
เกสรตัวผู้ที่ไม่สมบูรณ์เปลี่ยนไปมีลักษณะคล้ายกลีบดอก มีขนาดใหญ่กว่ากลีบดอก กว้างประมาณ 10 เซนติเมตร ยาวประมาณ 5 เซนติเมตร รูปไข่กลีบ สีขาว ขอบม้วนซ้อนทับกัน ตรงกลางกลีบด้านในเป็นสีเหลือง มีขนสีเหลืองปกคลุม เป็นสันตื้น ๆ 3 สันไปยังปลายกลีบ เกสรตัวผู้ที่สมบูรณ์ 1 อัน ก้านเกสรตัวผู้แผ่แบนเป็นแถบกว้างประมาณ 1.2 เซนติเมตร ยาว 4-4.5 ซม. โดยส่วนปลายกว้างประมาณ 6-7 มม. สีเหลืองเข้มและม้วนลงด้านล่าง อับละอองเกสรตัวผู้ติดอยู่ใต้บริเวณสีเหลือง กว้าง 3.5 มิลลิเมตร ยาว 1 เซนติเมตร เกสรตัวเมีย 1 อัน ก้านเกสรเป็นอิสระ ส่วนปลายแทรกอยู่ระหว่างถุงละอองเกสรตัวผู้ ยอดเกสรตัวเมียแผ่ออกอยู่เหนืออับละอองเกสรตัวผู้ รังไข่มี 3 ช่อง มีออวูลจำนวนมาก ผลรูปไข่ ยาว 1-2.5 เซนติเมตร สีแดงสด เมล็ดสีดำ

นิเวศน์วิทยา : เป็นพืชที่เจริญได้ดีทั้งในที่ได้รับร่มเงาบ้างหรือกลางแสงแดดจัด และมีความชื้นสูง

การกระจายพันธุ์ : ถิ่นกำเนิดที่อินเดีย เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ถึงนิวกินี
การขยายพันธุ์ : แบ่งกอ เพาะเมล็ด
ประโยชน์ : นิยมตัดประดับแจกันทั้งต้นที่มีช่อดอกเนื่องจากทั้งต้นและกาบประดับสวยงามแปลกตา นอกจากนี้ยังปลูกเป็นไม้ประดับ ในมาเลเซีย อินเดีย และฟิลิปปินส์ใช้หน่ออ่อนใส่แกง เป็นผัก เหง้ามีสารชื่อ diosgenin ใช้สังเคราะห์สเตอรอยด์ฮอร์โมน น้ำคั้นเป็นยาระบาย รับประทานกับพลู แก้ไอ ใบแก้ไข้

 

คนจัดสวนโทรเข้ามาถามว่า ไม่เห็นเคยปลูก เยอบีร่า สนใจไหม จะำมาให้ลองสักหย่อมนึง เลยบอกว่า ขอเป็นแบบกระถางสัก 4-5 กระถางก่อนดีกว่า ไม่ทราบจะเลี้ยงยากไหม แต่เป็นพรรณไม้ทีปลูกที่แสงแดดจัด กึ่งเเดด คงไม่ยากมาก

เขา อธิบายว่า..เยอบีร่าไม้ประดับที่ให้ดอกสีสดใสและคงทนอยู่นานแม้จะตัดออกมา ปักแจกันแล้วก็ยังอยู่ได้นานหลายวัน และยังดูดสารพิษภายในอาคารได้อย่างดีเยี่ยม
เยอบีร่าเป็นพรรณไม้พุ่ม มีลำต้นอยู่ใต้ดิน ใบเป็นแฉก มีสีเขียวสด ก้านใบและใบมีขนละเอียด ก้านดอกจะแตกออกจากลำต้นใต้ดินยาวตั้งตรง ดอกมีสีสันหลากหลา เช่น แดง ส้ม เหลือง หรือแม้แต่ม่วง ชมพู ขาว เป็นต้น
ชื่อภาษาอังกฤษว่า....Gerbera Daisy ชื่อวิทยาศาสตร์... Gerbera Jamesonii
ตระกูล....Compositae ถิ่นกำเนิด... อัฟริกาใต้

  • ขออนุญาตเข้ามาเยี่ยมชมบ้านและสวนสวยนะคะ
  • รู้สึกร่มรื่นและสงบมากค่ะแม้ว่าขณะเขียนเม้นท์อยู่ในช่วงเหตุการณ์ภายนอกไม่สงบ (วันนี้วันที่ 9 เมย. 52 ค่ะ)
  • ศิลาเป็นคนรักสันโดษเหมือนกันค่ะ นอกจากที่บ้าน ที่ทำงานแล้ว ก็มีที่ G2K ที่เป็นที่พักพิงใจ หากมีโอกาส   แฟนก็ชอบพาไปวัดเพื่อไหว้พระและนั่งนิ่งสงบในวัดสักครู่
  • ขอบพระคุณนะคะที่ให้ที่พักใจ

174. Sila Phu-Chaya 

ขอบคุณเช่นกันค่ะ ที่มาเยี่ยม หลบความร้อนใจข้างนอกชั่วคราว  ถูกใจมากกับคำว่าว่า ที่พักใจ ค่ะ ณ ช่วงเวลานี้  วันนี้ 09-04- 2552  มีความรู้สึกว่า อยากไปสูดอากาศบริสุทธิ์ ที่ในสนามกว้างๆ โล่งๆ เขียวๆค่ะ เพราะ ทุกอย่าง น่าอึดอัดไปหมดค่ะ ต้นไม้ต้นเล็กๆ ที่มีดอกสีแดงคือ ดอกคอเดียค่ะ

เช้านี้  10-04-2552 อากาศไม่ร้อน แต่ไม่มีลม  จนต้องออกไปเดินเล่น สุดอากาศบริสุทธิ์นานเป็นพิเศษ ไปยืนใต้ต้นชงโคป่า ทำให้เย็นสบายขึ้น เหมือนกับมีอ็อกซิเยนเพิ่มขึ้นบริเวณใต้ต้น ซึ่งมีกิ่งก้านสาขาที่แผ่ขยาย  เหมือนมีร่มคันใหญ่กางให้ตลอด  แม้กลางวัน ก็ไม่ร้อน ฝนตก ก็ไม่เปียก
ชงโคป่า Bauhinia pottsii G.Don var. subsessilis (Craib) de Wit  Fabaceae (Leguminosa-Caesalpinioideae)
ลักษณะคล้ายกับชงโคขาว   ชื่อวิทยาศาสตร์ Bauhinia pottsii G.Don var. subsessilis (Craib) de Wit Fabaceae    ชื่อวงศ์...Leguminosa-Caesalpinioideae
ดอกชงโคป่า ทางเหนือ เช่น ที่
อำเภออุ้มผาง จังหวัด ตาก เรียกว่า ดอกเสี้ยวป่า ที่บนภูชี้ฟ้าช่วงประมาณเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ มีดอกสีขาว
เสี้ยวดอกขาวป็นชงโคอีกพันธุ์หนึ่ง ลักษณะดอกและต้นเหมือนชงโคหรือเสี้ยวดอกแดงทุกอย่าง
มีกลิ่นหอม เสี้ยวดอกขาวพบได้ตามป่าเขาที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล  ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์จะออกดอกสะพรั่งหอมอบอวล ทีเดียว

จริงๆแล้ว ที่บ้าน เป็นชงโค พันธุ์เสี้ยวดอกขาว  ที่เป็นอีกพันธุ์หนึ่งซึ่งมีดอกเล็กกว่า แต่ต้นนี้มีผู้นำมาปลูกในเมืองกันมากแล้ว และ พบมากในป่าบ้านเราทั่วๆ ไป โดยเฉพาะที่ป่าเมืองกาญจน์  ตอนช่วง เวลาออก ดอกทั้งต้นดูน่ารัก คล้ายหิมะหรือปุยนุ่นเกาะตามส่วนบน หรือปลายกิ่ง
ปัจจุบัน  ปลูกเสี้ยวพันธุ์นี้ ใกล้ศาลา ที่เห็นในภาพ  ปลูกเพียงแค่  2 - 3 ปี พุ่มจะสานกัน เป็นซุ้มร่มรื่นดีมากๆ   ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดที่เกิดจากฝักและตอนกิ่ง

แต่ถ้าเป็น ชงโค หรือเสี้ยวดอกแดง
 Orchid tree 
 ชื่อวิทยาศาสตร์ : Bauhinia x blakeana Dunn. ชื่อวงศ์ : Leguminosae-Caesalpinioideae
จะเป็นไม้ต้นขนาดเล็กที่อาจนับเป็นไม้พุ่มได้ สูงได้ถึง 10 เมตร ใบเกือบกลม และปลายใบแฉกลึกเข้ามาจนดูเหมือนเป็นสองใบติดกันหรือใบแฝด
ออกดอก เป็นช่อตามส่วนยอดหรือปลายกิ่ง ลักษณะดอกคล้ายกล้วยไม้สี ชมพูม่วงถึงสีม่วงสด  มีกลิ่นหอม  มี 5 กลีบ ดอกใหญ่ ประมาณ 3 - 4 นิ้ว มีกลิ่นหอมอ่อนๆ 
ชงโคแบบนี้  ขยายพันธุ์ด้วยการตอนหรือด้วยการเพาะเมล็ดที่เกิดจากฝัก

ชงโคจะให้ดอกเป็นระยะๆ เกือบทั้งปี แต่จะมีดอกดกในช่วง เดือนกุมภาพันธ์
ชงโค เป็นไม้พื้นเมืองของจีน อินเดีย และอเมริกากลาง เป็นไม้ต้นหนึ่งที่เหมาะกับการนำไปจัดสวนในเมืองและบ้านพักอาศัย เพราะ ต้นไม่ใหญ่มาก ทรงพุ่มและดอกสวย

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

ได้ความรู้เพิ่มอีกค่ะ ที่บ้านมี ต้นเอื้องหมายนา แต่ไม่รู้จักชื่อ

สาปเสือพอรู้จักค่ะ ส่วน เสี้ยวดอกแดงนี้ น้องรู้จักในชื่อ ชบาฮอลแลนด์ คาดว่า คนขายที่สวนจตุจักรคงตั้งชื่อให้ออกไปทาง ฝรั่ง ๆ จะได้ขายได้ราคาดีค่ะ

177. คนไม่มีราก

สวัสดีค่ะ เรื่องดอกชงโคและเสี้ยวนี่ พี่ทราบว่า เขานำมาผสมเป็นพันธุ์ใหม่ คือ  ชงโคฮอลแลนด์ค่ะ และจะไม่่ติดผล เนื่องจากเป็นลูกผสม ทำให้เป็นหมัน ขยายพันธุ์ด้วยการตอนเท่านั้น

พี่อ่านพบว่า กาหลงสีขาว  ชงโคสีชมภู  โยทะกาสีเหลือง เป็นพันธุ์ไม้ประเภทเดียวกัน คือ มีใบแฝดเหมือนกัน ที่บ้านพี่ เป็นชงโคป่าหรือเสี้ยวดอกขาวและดอกเล็ก  แต่ถ้าเสี้ยวดอกแดง หรือชงโค จะดอกสีชมภูหรือม่วงแดง  พอมาผสมใหม่ เลยกลายเป็น ชงโคฮอลแลนด์ ไปค่ะ  ชงโคฮอลแลนด์  คือ ไม้ใบแฝดลูกผสมระหว่างชงโคกับเสี้ยว ดูที่ภาพค่ะ

พี่เคยเห็น ชงโคฮอลแลนด์ เป็น ไม้ยืนต้นขนาดไม่ใหญ่มากนัก เหมาะจะปลูกประดับบ้านเรือน มีข้อแตกต่างจากชงโคทั่วไปที่ขนาดดอกที่ใหญ่กว่า กลีบดอกใหญ่ และสีที่สดใสกว่าเล็กน้อย พี่เห็นแล้ว สวยดี อยากปลูกเหมือนกัน

พี่ไม่เคยปลูก โยทะกา  ชื่อพื้นเมือง : เล็บควายใหญ่ ปอลิง แต่ดูที่ใบแล้ว เป็นใบแฝดเหมือนกันเลยค่ะ

โยทะกา เป็นไม้พุ่ม สูงได้ประมาณ 2 - 3 เมตร ใบมีลักษณะ คล้ายใบแฝดเช่นเดียวกับกาหลง ชงโค หรือเสี้ยวแดง เสี้ยวขาว แต่ใบเล็กกว่ามาก ดอกจะออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ช่อละ 3 - 5 ดอก สีเหลืองสว่าง มีกลีบบาง 5 กลีบ พอตกเย็นดอกจะเป็นสีม่วงคล้ำ ก่อนโรยไป
ถ้าเทียบดอกกับกิ่งก้านและใบ ดอกจะมีขนาดใหญ่กว่า มาก ทำให้ดอกมีลักษณะคว่ำลงดิน โยทะกาให้ดอกเป็นระยะๆ ตลอดปี ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดที่เกิดจากฝัก เรามักเรียกชื่อไม้ 2 - 3 ชนิดติดปากว่า กาหลง ชงโค โยทะกา แต่มีบางคนเรียกโยทะกาว่า ชงโคเหลือง
  ลองดูที่เว็บข้างล่างนี้ค่ะ

http://kanchanapisek.or.th/kp6/BOOK24/chapter2/t24-2-l4.htm
โยทะกา เป็นพันธุ์ไม้ในวงศ์เดียวกับ กาหลง และหาง นกยูง ตามความเข้าใจของคนทั่วไป ดูที่ภาพค่ะ

โยทะกาหมายถึงพันธุ์ไม้ ๒ ชนิดคือ โยทะกาดอกเหลือง หรือชงโคดอกเหลือง และโยทะกาหรือเถาไฟ ซึ่งบางครั้งเรียกว่า โยทะกาเลื้อย (Bauhinia tomentosa Linn.)

ดูอะไร ก็น่าปลูกไปเสียทั้งนั้น แต่ถ้าปลูกหมด น่าจะรกไปแล้วค่ะ


ที่สวน ที่พัทยา ปลูกลั่นทมแดง ไว้หลายต้น ดอกสีแดงหรือมีหลายสี
ในดอกเดียวกัน  
 มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Frangipani, Nosegay, Pagoda Tree,
Temple Tree,  West Indian Red Jasmine 
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Plumeria rubraL.   ชื่อวงศ์ : Apocynaceae 
ปลูกแถวๆชายทะเล งามมาก เพราะชอบดินร่วนปนทราย ระบายน้ำดี  ทรงพุ่มสวย  ดอกสวยมีกลิ่นหอม  นอกจากนี้ เห็นมีปลูกอยู่ทั่วไป แถววัด สถานที่ราชการ ริมทะเล รีสอร์ท  เพราะทนแล้งได้ดี ไม่ต้องดูแลมาก ไม้ต้นขนาดเล็ก  ผลัดใบ  ทุกส่วนของต้นมีน้ำยางสีขาว แต่ที่บ้าน ไม่นำมาปลูกเพราะ คิดว่า ไม่น่าจะงาม เนื่องจาก จะร่มไป อาจจะให้ดอกไม่ดกเท่าริมทะเล

 

 180. สาวสวยมวยไทย
ขอบคุณ ที่มาเยี่ยม และอวยพรวันปีใหม่ไทยนะคะ ขอให้คุณเล่นน้ำให้สนุกเช่นกันค่ะ
มีต้นเทียนดอก มาฝากค่ะ เวลาปลูกเป็นกลุ่มเป็นกอสวยมากค่ะ ปลูกง่ายดูแลง่าย ดอกก็มีหลายสี ไปเห็นที่งานเกษตรแฟร์ ดอกซ้อนๆ สวยดี ดูดอกใหญ่กว่าที่เคยเห็น คงจะเป็นพันธุ์ลูกผสมใหม่ค่ะ
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Impatiens balsamina L.
วงศ์ : Balsaminaceae
ชื่อภาษาอังกฤษ : Garden Balsam
ชื่ออื่น : เทียนดอก เทียนสวน
เป็นพวกไม้พวกคลุมดิน ลำต้นจะอุ้มน้ำ ลำต้นจะไม่ตั้งตรงขึ้นไป จะเอียงเล็กน้อย เปราะง่าย ใบมีลักษณะมนรี ปลายแหลม ดอกนั้นจะมีหลายสี เข่น สีชมพู สีแดง ส้ม และขาว เป็นดอกเดี่ยว จะออกติดกันช่อหนึ่ง อาจะจะมี 2-3 ดอก กลีบดอกจะซ้อน ๆ กันเป็นวงกลม

 181. นายประจักษ์~natadee

สวัสดีค่ะ ดีใจจริงที่เข้ามาอวยพร วันปีใหม่ไทย ขอให้ท่านและครอบครัว จงมีแต่ความสุข ความเจริญ เช่นกันค่ะ
มีดอกเทียนสีชมภู สวยๆมาฝากค่ะ คุณประจักษ์ฯ คงจะเคยปลูกแล้วนะคะ เป็นดอกไม้ธรรมดาๆ แต่เวลาปลูกเป็นกลุ่มมากๆ จะสวยทีเดียวค่ะ
รู้สึกจะมีประโยชน์ทางสมุนไพรด้วยนะคะ ....รักษาฝี แผลพุพอง ใช้ใบสดและดอกสดประมาณ 1 กำมือ ตำละเอียดพอกฝี หรือคั้นน้ำทาบริเวณที่เป็นฝีและแผลพุพองวันละ 3 ครั้ง (สีจากน้ำคั้นจะติดอยู่นาน จึงควรระวังการเปรอะเปื้อนเสื้อผ้าและร่างกายส่วนอื่น ๆ )
และ
มีชื่อเรียก หลายอย่างค่ะ คือ เทียนดอก (กลาง) เทียนไทย (กลาง,สุราษฎร์ธานี) เทียนบ้าน (กลาง) เทียนสวน (กลาง) Garden balsam (CommonName)

  • หวัดดีค่ะ
  • สบายดีนะค่ะ
  • ขอให้มีความสุขกับวันปีใหม่ไทยนะค่ะ
  • T100409_05j_r 

 

มีความสุข  สมหวัง  ชุ่มฉ่ำ หัวใจ...นะคะ

 แวะมาอ่านนิทาน  คลายเครียดด้วยกันนะค

(¯`°.•°•.★* กำเนิดวันสงกรานต์ *★ .•°•.°´¯)

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

มารดน้ำขอพรในเทศกาลสงกรานต์ค่ะ.....

(^___^)

รดน้ำด้วย ดอกชวนชม ที่บ้าน บานกันใหญ่เลยค่ะ....

Pb1500088

 184. อ้อยควั้น
สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ น้องอ้อยควั้น
ไม่ได้คุยกันเสียนาน สบายดีนะคะ ขออวยพร ให้มีแต่ความสุข และโชคดีตลอดปี เนื่องในวันปีใหม่ไทยนี้ค่ะ 
มี ฟอร์เก็ต มี น็อต ดอกไม้สีฟ้า  และสีชมภู มาฝากค่ะ ดอกไม้ชนิดนี้ ออกดอกเป็นช่อ ๆ หนึ่งยาวประมาณ 20- 30 ซม. มีลักษณะเป็นดอกไม้  5 แฉก ขนาดเล็กโดยจะออกดอกตามปลายยอดส่วนโคน  อากาศร้อน ก็ปลูกได้  ดอกจะบานเร็วขึ้น และโรยเร็วหน่อย แต่ชอบแสง และความชื้น  แต่ละดอก ที่บานออกมา จะบานเต็มที่และให้สีฟ้าที่เป็นสีฟ้า และสีชมภู ก็เป็นสีชมภูจริงๆ   ดูแล้วสบายตา สบายใจมาก ตอนนี้ กำลังบานอยู่หลายช่อ น่ารักมาก
For get me not พันธุ์สีชมภู  เป็นพันธุ์ต้นเล็ก เตี้ยๆ ไม่เก้งก้าง และอยู่ทนกว่าพันธุ์ดอกสีฟ้าค่ะ
ฟอร์เก็ต มี น็อต ดอกไม้สีฟ้า  มีลำต้นที่แข็ง สูงประมาณ 0.5-1 เมตร มีกิ่งก้านแตกแขนงรอบลำต้น ใบเล็กเรียวปลายโค้งมน มีขนอ่อนปกคลุมทั้งสองด้าน ออกดอกเป็นช่อ ๆ หนึ่งยาวประมาณ 20- 30 ซม. มีลักษณะเป็นดอกไม้ สีฟ้า 5 แฉก ขนาดเล็กโดยจะออกดอกตามปลายยอดส่วนโคน กลีบจะเชื่อมติดกันเป็นหลอดสั้น ๆ
อยู่ในตระกูล BORAGINACEAE
เนื่องจากความร้อนกับความหนาวมีผลต่อกับการบานของ ดอกให้เร็วหรือช้าได้ โดยถ้าอากาศร้อนดอกจะบานเร็วขึ้น และโรยเร็ว อายุการใช้งานสั้น
แต่ถ้าอากาศเย็นจะใช้ระยะเวลาในการบานนานและอยู่ได้นาน กว่าจะโรย สีสันสดใส ดอกจะช่อชูตั้งไม่บิด ไม่คดงอ
เพราะบางครั้งได้รับแสงน้อยเกินไปลำต้นจะเอียงไปหาแสง ทำให้ต้นไม่ตรง มีการคดงอ รวมทั้งลักษณะใบจะซีดเหี่ยวไม่สดใส 

186. คนไม่มีราก
สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ ขอให้น้องมีความสุข โชคดี คิดอะไร ขอให้สมปรารถนานะคะ


มีดอก สร้อย ระย้า หรืออีกเชื่อเรียก ไข่มุกอันดามัน ชื่อวิทยาศาสตร์: Medinella magnifica L.    มาฝากค่ะ   เป็นไม้พุ่มเตี้ย สูงเต็มที่เพียง 1.5 เมตร เหมาะสำหรับเป็นไม้กระถาง
มีลักษณะเด่นที่ใบเป็นใบรวม 5 แฉก เห้นเส้นใบชัดเจน เนื้อใบหนาเขียวเข้มเส้นใบเป็นร่องลึก ช่อดอกออกตามข้อกิ่ง ดอกออกเป็นช่อกระจะ
มีดอกเล็กๆสีชมพูสวยงาม เมื่อดอกตูมเป็นเม็ดกลมๆสีชมพูอ่อนๆ ถึงเข้ม  คล้ายไข่มุก จึงเป็นที่มาของชื่อไข่มุกอันดามัน ต้นไม้ชนิดนี้ ชอบแดดรำไรค่ะ
ดอกไม้นี้ อยู่ใน Family: Melastomataceae
ชื่อสามัญภาษาอังกฤษ Chandelier Tree, Showy Melastome, Showy Medinilla, Malaysian Orchid
ถิ่นกำเนิดอยู่ที่ : Philippines

185. °o.O ปลายฟ้า O.o°
สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ คุณปลายฟ้า ขอให้คุณมีความสุข ความเจริญตลอดปีใหม่นี้ค่ะ
วันปีใหม่ไทย ปีนี้ ไม่เหมือนทุกปี แต่เราคงต้องทำใจให้สงบ ขอมอบภาพ สวนเบญจกิตติเขียวขจีกว้างๆนี้ มาให้ชมค่ะ

  • ธุ  คุณพี่ศศินันท์ค่ะ..

สวัสดีปี๋ใหม่เมืองนะเจ้า  ขอฮื้อมีความสุขก๋าย-สุขใจ๋กับทุกๆ วันเน้อเจ้า  ^^   บันทึกนี้ร่มรื่นเหลือเกินค่ะ  คนใจร้อนเข้ามาก็รู้สึกเย็นใจในทันทีนะคะ

อ่าน หนังสือ พบว่า ...กุหลาบ เกิดขึ้นเมื่อกว่า 70 ล้านปีมาแล้ว เคยมีการค้นพบฟอสซิลของกุหลาบใน รัฐโคโลราโด และ รัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้พิสูจน์ว่ากุหลาบป่าเป็นพืชที่มีอายุถึง 40 ล้านปี 
แต่ กุหลาบป่าสมัยโลกล้านปีนี้ มีรูปร่างหน้าตาไม่เหมือนกุหลาบสมัยนี้
เนื่องจากมนุษย์ได้นำเอากุหลาบป่ามาปลูกและผสมพันธุ์ ขยายพันธุ์เป็นพันธุ์ต่างๆ มากมาย
อ่านแล้ว อยากเห็นกุหลายสมัย โลกล้านปีจังเลย....
กุหลาบ Rose มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า : Rosa spp. and hybrid
ชื่อวงศ์ : Rosaceae   เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก บางพันธุ์เป็นไม้พุ่มรอเลื้อย ลำต้นและกิ่งมีหนาม    มีหลายสีแตกต่างกันตามชนิดพันธุ์  เช่น สีเหลือง ส้ม แดง ขาว ชมพู   มีกลิ่นหอม  ออกเป็นดอกเดี่ยวหรือดอกช่อที่ปลายกิ่ง กลีบเลี้ยงสีเขียว 5 กลีบ  มีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน  กลีบดอกมีตั้งแต่   5 กลีบขึ้นไป     หากเป็นลูกผสมจะมีจำนวนกลีบดอกมากเรียงซ้อนกันหลายชั้น    ปลูงลงกระถางหรือลงแปลงประดับสวน   ดอกสวย   มีกลิ่นหอม มีโรค แมลงศัตรูมาก ควรตัดแต่งกิ่งหลังออกดอกเสมอ   มีหนามไม่ควรปลูกใกล้สนามเด็กเล่น

อ่านพบอีกเช่นกัน จากหนังสือ บ้านและสวน  วิธีที่ทำให้กุหลาบสดได้นานๆ ในแจกัน

ตัดเองจากต้น : ควรตัดตอนเย็น หลังจากที่ต้นไม้ได้สังเคราะห์แสงมาแล้วในตอนกลางวัน หรือตอนเช้าตรู่ ตอนที่ต้นสดชื่น อวบน้ำ เพราะเมื่อตัดแล้วจะได้มีสารอาหารสะสมในต้นมากๆ สำหรับการตัดใช้มีดหรือกรรไกรคมๆตัดเป็นปากฉลาม (เฉียง) ให้รอยตัดอยู่เหนือตาเล็กน้อย และให้เหลือใบไว้สัก 2-3 ใบ

ปักแจกัน : ตัดแล้วอย่าให้โดนความร้อน และจุ่มน้ำทันที นอกจากนี้ก็มีเคล็ดลับในการยืดอายุของดอกไม้ดังนี้
1.ใช้น้ำยาสำเร็จรูป มีหลายสูตรหลายยี่ห้อ เช่น Chrysal, PBI Flowerlife, TOG
2.ใช้เซเว่น-อัพ หรือสไปรท์ ผสมน้ำเปล่า อัตราส่วน 1 : 4 ได้ยินมาว่าได้ผลดีทีเดียว
3. ใช้น้ำตาลทราย(เอานิดเดียว) และน้ำส้มสายชูหนึ่งหยดผสมน้ำในแจกัน ใช้หลักการเดียวกับข้อที่2คือ น้ำตาลเป็นอาหาร กรดช่วยไม่ให้รอยตัดเน่า
4.หมั่นตัดก้านดอกไม้ทุกวัน รอยตัดจะได้ไม่อุดตัน

190. เนปาลี

สวัสดี ปีใหม่ไทยค่ะ น้องเนปาลี วันนี้ วันที่ 13 เมษายน  อากาศไม่ร้อน เพราะฝนปรอยลงมา แต่ใจคนก็ร้อนอึดอัดนะคะ แต่อีกไม่นาน ทุกอย่างคงผ่านพ้นไปค่ะ

เมื่อ
หลายปีก่อน  พี่ปลูกกุหลาบหิน Christmas Kalanchoe
Kalanchoe blossfeldiana hybrids   Family: Crassulaceae 
ไว้กอใหญ่ ก็สวยดี แต่ไม่ชอบตอนออกดอก หน้าหนาวออกหนเดียวเอง  ช่วงเดือนพฤศจิกายน - มีนาคม สีเเดงอมส้มสด  เป็นพืชทีเลี้ยงง่าย แตกหน่อไว คล้ายดอกกุหลาบแต่ไม่อ่อนช้อย  จึงได้ชื่อว่ากุหลาบหิน  กุหลาบ หินเป็นไม้อวบน้ำอายุหลายปีมีพุ่มเตี้ยๆใบค่อนข้างกลมๆ เป็นหยักมนซ้อนๆกัน หลังๆนี้ ไม่ค่อยเห็นใครปลูกเท่าไรแล้ว น้องเคยปลูกไหมคะ แม้ดอกจะเล็ก แต่สีสันสะดุดตามาก กุหลาบหินถ้าปลูกในร่ม ใบจะเขียวเข้มและไม่ค่อยออกดอก เพราะชอบแดดจัดค่ะ

ข้อมูลจาก นิตยสาร บ้านและสวน บอกว่า
กุหลาบหิน ชื่อสามัญ : Kalanchoe, Flaming Katy, Ice Rose, Sedum
ต้นดั้งเดิมมักให้ดอกในช่วงปลายกุมภาพันธ์ - เมษายน
  แต่ต้น ผสมใหม่ให้ดอกในช่วงฤดูหนาว ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด และปักชำ
สันนิษฐานว่า แรกสุดเป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโก และแอฟริกา  แต่ลูกผสมมาจากหมู่เกาะมาดากัสการ์ กุหลาบหิน (โดยเฉพาะต้นเดิม) เหมาะที่จะจัดสวน หินหรือสวนทะเลทราย เพราะทนต่อความแห้งแล้งได้ดี

สวัสดีค่ะ

แวะเข้ามาเพื่อกล่าวคำ "สวัสดี" เนื่องในวาระวันสงกรานต์...วันปีใหม่ไทยค่ะ

ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะคะ

 193. ดร. ทิพวัลย์ สีจันทร์ 
สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ ที่คิดถึงและมาเยี่ยม คิดถึงอาจาย์เช่นกัน ขอสวัสดีปีใหม่ไทยกับอาจารย์เช่นกัน และขอให้มีความสุข มีความโชคดีตลอดปีเลยนะคะ
สงกรานต์ปีนี้ พวกเราคนไทย ไม่ค่อยความสุขเท่าที่ควร แต่ตอนนี้ เหตุการณ์ก็คลี่คลายไประดับหนึ่งแล้วนะคะ ค่อยโล่งใจ วันี้ วันครอบครัว คงไม่ไปไหนค่ะ เพราะจะมีญาติๆมาอวยพรที่บ้าน อุตส่าห์เตรียมจัดสวนใหม่ นึกว่าจะไม่มีใครมาเสียอีกค่ะ...


วันนี้ วันที่ 15 เม.ย. 2552  เหตุการณ์บ้านเมือง ค่อยกลับคืนมาใกล้ความปกติมากขึ้น ทำให้รู้สึกสบายใจขึ้น  จึงเข้าไปเดินชมสวนแต่เช้า   ทางเดินในสวนมีหลายทาง บางทางก็คดเคี้ยวลดเลี้ยวไปมา เป็นเนินสูงๆต่ำๆ   เหมาะเป็นที่เล่นซ่อนหาสำหรับเด็กๆเป็นอย่างมาก และไม่มีอันตราย เพราะจะไม่รกเลย เ พราะต้นไม้จะไม่ปรกดิน  ให้ตัวอะไรแปลกๆ  มาหลบซ่อนอยู่ได้
     ในช่วงเช้า  จะอบอุ่นด้วยแสงแดดยามเช้า ตอนสายๆ  เริ่มร่ม และจะร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ที่ปกคลุม ไปจนเย็นค่ำ
 ดิฉันชอบมอง ยามเมื่อแสงและเงาของต้นไม้ ใบไม้ทอดผ่าน ลงที่พื้นดิน พร้อมกับนึกว่า ธรรมชาติ ช่างสวยจริงๆ และมีหลายอารมณ์ในวันหนึ่งๆ
สดใสอบอุ่นยามเช้า  ร่มเงาเย็นสบายยามบ่าย และดูลึกลับน่าค้นหายามเย็น

   This is the peaceful heaven in my home and garden! 

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ

ขอให้สุขสดใสตลอดไปนะคะ

ชื่นชมผลงานของท่านมาโดยตลอดค่ะ

ขอขอบคุณในการเผยแพร่ความรู้ในG2Kนะคะ

ศิริวรรณค่ะ

 

196. ศิริวรรณ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ และขอสวัสดีปีใหม่ไทย คุณศิริวรรณด้วยค่ะ

นี้ คือ ต้นแพรเซี่ยงไฮ้ค่ะ     มีเรียกหลายชื่อด้วยกัน เช่น แดงสวรรค์ สาวเชียงใหม่ บานเที่ยง บ้าแดด ดอกผักเบี้ย ผักเบี้ยฝรั่ง
มีชื่อฝรั่งว่า Purslane, Pussley, Rose mose, Sun plant, Eleven-o'clock
มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า  : Portulaca oleracea L. ชื่อวงศ์ : Portulacaceae
มีหลายสี เช่น สีขาว ชมพู แดง เหลือง ส้ม ดอกมีสีสันสวยงาม ปลูกคลุมดินประดับสวน แต่ต้องได้รับแสงแดดจัด    เมื่อต้นเริ่มไม่สวย ต้องตัดยอดปักชำใหม่เรื่อยๆ ปลูกในกระถาง ริมทะเล ริมถนน ริมทางเดินก็สวยดี ยิ่งโดนแดด ยิ่งออกดอก บานเต็มที่ ในตอนสายๆ
เคยปลูกตามทางเดินที่บ้าน สีสดมาก แต่ขี้เกียจ ปักชำอยู่เรื่อยๆ ตอนนี้ เลยไม่ได้ปลูกแล้วค่ะ

ลืมเล่าไปค่ะ ว่า  เมื่อเย็น ออกไปเดินเล่น เห็น ต้นเงินไหลมา   ต้นไม้ในร่มอีกต้นหนึ่ง จำชื่อไม่ได้ แต่เป็นสกุล Araceae เหมือนกัน  ใบเขียวเข้ม ตลอดปี
นึกเบื่อเหมือนกัน ที่ปลูกมานานแล้ว แต่งามได้ งามดี ทั้งๆที่ไม่ต้องบำรุงอะไรเลย นอกจากเติมดิน และรดน้ำให้ชุ่มชื้นปกติ ไม่เหมือนพวกไม้ดอก ค่อนข้างเปราะบาง ชอบมีโรคมารบกวน ต้องคอยดูแลอยู่เรื่อย
ต้นซ้ายมือ ชื่อว่ ต้นเงินไหลมา คนนิยมปลูกในสำนักงาน  แช่น้ำ็ก็ได้  มีดอก  สีขาวนวล ออกเป็นช่อเชิงลด มีกาบหุ้มช่อดอก  ถ้าจะใ ห้งาม  ถ ้าปลูกในสวน ต้องเป็นที่ร่มรำไร  ความชื้นสูง หรือปลูกพันหลัก แ ต่ถ้าปลูกประดับในอาคาร ปลูกเป็นกระถาง จะสวย ถ้า คุณศิริวรรณ สนใจ จะลองปลูกดูก็ได้นะคะ ปลุกง่ายจริงๆค่ะ

ดอกชวนชมแคระ  หรือ ลั่นทมแดง ลั่นทมยะวา  ปกติจะมีสีชมภูสด นานๆจะมีสีขาวแซมขึ้นมา โดยไม่ได้ปลูก ติดกับต้นสีชมภูมาเอง  แต่ดอกสีชมภูสด จะออกดกมาก 
นานๆจะเห็นสีแปลกๆสักที คิดว่า ยังไงๆ ก็สวยสู้สีเดิมไม่ได้ ถ้าปลูกเป็นแถว ตามแนวรั้ว จะเหมาะมากๆ โตช้า และให้ดอกตลอด ขออย่าให้แฉะก็แล้วกัน จะพาลตาย ชื่อฝรั่งคือ  Desert rose, Mock Azalea, Pink bignonia และ Impala lily 
ภาพดอกสีม่วง   ถ่ายจาก สวนของเพื่อนบ้าน เขาก็ชอบปลูกต้นไม้เหมือนกัน
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Adenium obesum (Forssk.)Roem. & Schult.
ชื่อวงศ์ : Apocynaceae
  ต้นชวนชม บางทีนิยมปลูกลงกระถาง และเหมาะกับสวนกรวด  แต่จะปลูกริมถนน ริมสระว่ายน้ำ ริมทะเล ก็สวยหมด เพราะให้ดอกดกและสีสดสวยงาม มีหลายพันธุ์

วันนี้  17-04-2552  อากาศร้อนมากๆ จนตอนบ่ายๆ ออกไปนอกบ้านไม่ได้เลย ต้องรอตอนเย็นๆหน่อย ทำไม เดือนเมษายนปีนี้ จึงร้อนหนักหนา ทั้งอากาศ และเหตุการณ์ร้อนๆต่างๆ ที่เกิดขึ้น อยากจะให้สงบๆกันเสียที แต่ก็แปลกที่ดอกไม้จะแข่งกันออกดอกเยอะมาก ส่วนใหญ่ จะเป็นพวก สีเหลือง ม่วง ส้ม และแดง
แต่แปลก ที่ดอกหน้าวัว (Anthurium )  ซึ่งปลูกอยู่ไม่มาก  ออกดอกดี สีแดงสด สวยงามมาก อาจจะเป็นเพราะปลูกในส่วนที่มีแสงรำไร ใต้ต้นไม้ ไม่ถูกแดดมาก ลมพัดผ่านดี และมีความชื้นดีตลอดวัน ไม่งั้น คงเฉาตายไปแล้ว  ปกติแล้ว  ต้นหน้าวัว ไม่ชอบอากาศร้อนๆ  เพราะเป็นต้นไม้อวบน้ำ ความเข้มแสงมากเกินไป อาจจะทำให้ใบไหม้ ต้นแคระแกร็น ไม่เจริญเติบโต ใบหยาบกระด้างไม่เป็นมัน สีดอกซีดไม่สดใส
และ ยิ่งถ้า การหมุนเวียนของอากาศไม่ดี  จะทำให้เกิดการสะสมความร้อน และความชื้น เกิดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการระบาดของโรคเข้าไปอีก เลี้ยงยากเหมือนกัน


สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

ไม่ได้เข้ามาชมสวนพี่หลายวัน ดอกไม้ดอกไร่ บานสะพรั่งงดงามมากค่ะ โดยเฉพาะ ชวนชม สองสีนี้ไม่เคยเห็นเลยค่ะ...^_^...

อากาศร้อน ๆ น้องนั่งนอนสบายในมุมที่ยึดเป็นส่วนตัว ... พี่สาวเพิ่งจะต่อให้ใหม่ค่ะ...สุขกาย สบายใจจังค่ะ...

ตรงนี้ค่ะ...มุมสบายเล็ก ๆ แค่นี้ก็ไม่อยากไปไหนแล้ว...

Pb2300877

201. คนไม่มีราก

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะคะ  เห็นบอกว่า  ตอนนี้ มีทีี่ใหม่ นั่งนอนสบายในมุมที่ยึดเป็น ส่วนตัวดีจังเลยนะคะ คนเรา มักจะมีมุมส่วนตัว ที่ตัวเองชอบที่สุดอยู่มุมหนึ่งเหมือนกันค่ะ พี่เองก็มีค่ะ มีมุมที่ชอบมากที่สุด ใช้มากที่สุดอยู่มุมหนึ่งเหมือนกัน นอกเหนือจากที่สวนและสนามแล้ว
พี่เพิ่งปรับปรุงสวนไปบ้าง โ ชคดีที่เพิ่งปลูก ต้นเดหลีใบลายไป   และฝนตกเสีย 2 วัน ต้นไม้เลยไม่ช้ำเลย สดชื่นดี แถมดอกที่ติดมา ก็ไม่เฉาด้วย
ต้นเดหลีชนิดใหม่นี้ ใบสวยมาก เรียวยาว และมีสีสลับ เขียวแก่ อ่อน และขาว ใบก็มันดี แสดงว่า สุขภาพดีจริงๆ   ต้นเดหลี มีหลายชื่อ เช่น เดหลีดอกขาว เดหลีใบเล็ก หน้าวัวไทย   เจ็ดทิวา  ชอบแดด ปานกลาง-รำไร  ดอกมีกลิ่นหอม
มีหลายชนิดและหลายพันธุ์ ปลูกในกระถางก็สวย
ส่วนเรื่อง ชวนชมขาว ที่บ้านพี่มีค่ะ ไม่ได้ปลูก ติดมากับแบบสีชมภูสดค่ะ แต่แบบสีม่วง ถ่ายรูปมาจากเพื่อนบ้าน   ไม่เคยปลูกเหมือนกันค่ะ

อ้อ ลืมไป อยากบอกน้อง คนไม่มีรากว่า พี่ปลูก ชงโคฮอลแลนด์ แล้วค่ะ ต้นยังไม่โตมากนัก แต่มีดอกติดมา วันนี้ ดอกแรกบานแล้วค่ะ  สีสวยงาม กว่า ชงโคธรรมดาจริงๆ และดอกก็ใหญ่กว่าด้วยค่ะ ช่วงฤดูร้อนนี้ คงจะทะยอยบานไปอีกพักหนึ่ง เว้นไปหน่อย ก็คงจะทะยอยออกดอกอีกแน่ๆเลยนะคะ

สวัสดีวันหยุดที่แสนสบายค่ะพี่ศศินันท์

ดีใจที่พี่ปลูกต้นชงโคฮอลแลนด์ค่ะ เพราะเขาจะออกดอกตลอดปี ใบมีรูปทรงสวย ให้ร่มเงา ไม่สูงมาก และทนแล้งได้ดีค่ะ

ฝากดอกนี้ให้พี่ชมค่ะว่า ใช่ สาบเสือ หรือเปล่า ...

(^___^)

206. คนไม่มีราก

สวัสดีค่ะ ช่วงวันหยุด พักนี้ร้อนเหลือเกินนะคะ ไม่ค่อยอยากออกไปไหนเลย อยู่บ้าน เย็นกว่าเยอะเลย  ขอบคุณค่ะ ที่ทำให้นึกถึง ชงโคฮอลแลนด์ ขึ้นมาได้ และพอดีกำลังต้องการร่มเงา ในส่วนทิศตะวันออกพอดี ดอกสวยมาก กำลังออกดอกเลยค่ะ คิดว่า คงต้นไม่ครึ้มเหมือน ชงโคป่า เพราะมีอยู่แล้ว ต้นหนึ่ง ให้ร่มเงาดีมากค่ะ แต่ดอกสีขาวๆ ไม่สวบเท่า ชงโคออลแลนด์

ส่วนดอกสีม่วง ที่ให้ดู คงเป็นสาบเสือนะคะ แต่บางดอก กำลังบานดอกเดียว สาบเสือมักจะบานเป็นช่อๆละ 3-4 ดอก

พี่มี สวนกรวด ข้างๆตัวบ้าน ปลูกปริก ไว้ 2 อย่างคือ Asparagus Fern ปริกหางกระรอก (Foxtail Fern) และปริกแอสปารากัส  ชื่อวิทยาศาสตร์...Protasparagus densiflorus, Asparagus densiflorus   Family: Asparagaceae / Liliaceae   ชื่อเรียกทั่วไป Emerald asparagus fern, Fox tail

เป็นไม้ ที่อยู่ได้ทั้งที่แจ้งและร่มรำไร ถ้าอยู่ในที่ร่มรำไร สีใบจะดู เขียวสดชื่นกว่าอยู่กลางแจ้ง ปริกชอบความชื้นสูง แต่ต้อง ระบายน้ำได้ดี สามารถแยกกอไปปลูกที่อื่นอีกได้ จะออกดอก 2-3 ปี /ครั้ง และใช้เมล็ดสีแดงๆมาเพาะก็ได้ แต่ไม่เคยทำได้ ส่วนใหญ่ จะเป็นพวก นก ที่ชอบมากินเมล็ด และคาบไปทิ้ง ตามที่ต่างๆ จนงอกออกมาเป็นต้นใหม่ต่อไป
เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกา ที่เห็นนี้ คือ ปริกแอสปารากัส ภาพแรก  ภาพที่สองคือ หางกระรอก


และยังมีเฟิีร์นอีกชนิดหนึ่งที่ ชอบขึ้นตามลำต้นของต้นไม้ โดยที่ไม่ต้องปลูกเลย
ไป ค้นดู ชื่อว่า Sakat Ribu-Ribu, Sisik Naga ถิ่นกำเนิด คือ อินเดีย อินโดไชน่า และมาเลเซีย ต้นมะพร้าวที่บ้าน มีเฟิร์นชนิดนี้ ขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งก็ดูสวยเป็นธรรมชาติดีเหมือนกัน

ที่มุมบ้าน มุมหนึ่ง มี ขิงด่าง อยู่ 1 กอ  ชื่อภาษาอังกฤษว่า  Schum Variegata ปลูกมา เป็นสิบกว่าปี ก็ยังอยู่  เพราะมีเหง้าใต้ดินและขึ้นเป็น กอเหมือนขิงแดง  จริงๆขิงด่างกลายพันธุ์มาจากขิงแดงนั่นเอง   ขนาดและรูปร่างใกล้เคียงกัน   เพียงแต่แผ่นใบกว้างกว่าเล็กน้อย ใบสีเขียวมีแถบเส้นสีขาวแซมตามแนวเส้นใบ เป็นที่ชอบที่ร่มรำไร   สามรถนำมาจัดสวนในร่มและใส่กระถางก็ได้ มีดอกสีขาวๆ ออกดอกตลอดปี แต่ก็ไม่ค่อยสวยเท่าใดนัก  อยู่ใน วงศ์ ZINGIBERACEAE ซึ่งเป็นวงศ์ ขิง
มีอีกชื่อหนึ่งว่า ว่าน
พญามือเหล็ก
ต้นไม้ ชนิดนี้ ชอบดินปนทรายหรือดินร่วน แต่ถ้าปลูกลงดินโดยไม่ใช้กระถางก็สามารถขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว จะแตกหน่อหรือแง่งเร็วกว่าการปลูกในกระถาง 
การขยายพันธุ์ก็ง่ายๆ   โดยการแยกหน่อหรือแยกแง่งของว่านมาปลูกใหม่
มีความเชื่อว่า  เป็นว่านสิริมงคล เหมาะที่จะปลูกเลี้ยงไว้ในบริเวณบ้านเป็นว่านที่สามารถป้องกันอันตรายต่างๆ และยังเชื่อกันว่าเป็นว่านที่สามารถป้องกันภูตผีปีศาจต่างๆ ไม่ให้เข้ามาทำร้ายคนในบ้านได้ สมกับชื่อว่า "พญามือเหล็ก"
แต่ตอนนี้ คิดอยากจะ ปลูกข่าด่าง แทนขิงด่างแล้ว  เพราะสวยกว่า ทั้งดอกและใบ ส่วนที่ๆจะปลูก ไม่ค่อยมีแสงมาก แต่ชื้นๆ คงจะเหมาะที่จะปลูก ดอกออกเป็นช่อๆ ไม่เป็นกระจุกๆ แบบขิงด่าง
ข่าด่าง ขึ้น เป็นกอเหมือน ขิงข่าทั่วไป แต่ใบกว้างและยาวคล้ายใบพาย ปลายเรียวแหลม พื้นใบมีสีเขียว  แต่มีด่างเป็นแถบไป  สีเหลืองสวยงาม ชอบแสงรำไร 
ชื่อภาษาอังกฤษว่า Variegated ginger

สวัสดีค่ะ

***เป็นการออกแบบชีวิตที่น่าเลียนแบบค่ะ

***ความสุข ไม่ต้องเดินทางไปหาไกลๆ

***ขอบคุณค่ะ

208. กิติยา เตชะวรรณวุฒิ
สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะคะ ชอบจังกับคำที่ว่า เป็นการออกแบบชีวิต...
จริงๆแล้ว มันอาจจะเป็น จังหวะชีวิตที่พอดีมาลงตัว ตรงนี้ก็ได้ค่ะ ประกอบกับการวางแผน มาล่วงหน้าว่า แต่ละช่วงชีวิตควรต้องทำอะไร ก่อนหลัง เพราะถ้า ยังต้องรับภาระทางหน้าที่การงานมากๆ หนักๆ คงจะมานั่งชมสวนอย่างนี้ ไม่ได้เหมือนกันค่ะ

วันนี้อากาศ ร้อนสุดๆ  19-04-2552  ได้ออกไปสำรวจต้นไม้ ดอกไม้ คอพับคออ่อนไปหลายต้น ต้องเร่งให้น้ำเป็นการใหญ่
เดินไปเห็น ต้นหลิวญี่ปุ่น ที่ ปลูกไว้ตามขอบสวน ยังเขียวขจี สดชื่นอยู่ ออกดอกสีม่วงอมชมพู ชมพูหรือขาวเป็นปกติ   อาจจะเป็นเพราะ ไม่ได้แสงแดดตรงๆ แถวที่ปลูกมีความชื้นสูง และไม่แฉะ พอเมล็ดร่วงลงดิน ก็เป็นต้นใหม่อีกเรื่อยๆ  ต้นไม้นี้ ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Cuphea hyssopifolia   Family: Lythraceae
ชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า  Mexican False heather, False heather, Hawaiian heather, Elfin herb
   ถินกำเนิดคือ  Mexico, Guatemala 
เป็น small tropical evergreen sub-shrub  ที่คนนิยมปลูกกันมาก เพราะมีดอกตลอดปี ดูแลรักษาง่าย 

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

มาอ่านคำตอบค่ะ.....^_^.... ได้ความรู้ติดไปอีกตามเคย...

ดอกไม้ที่มีสีอมม่วง มักมีเสน่ห์ในสายตาน้องเสมอค่ะ

ส่งหลิวญี่ปุ่นมาให้พี่ชมค่ะ...ดอกเล็กสีสวยและทนแล้งมากค่ะ

(^___^)

210. คนไม่มีราก

ขอบคุณสำหรับดอกหลิวญี่ปุ่นค่ะ  พี่ก็ชอบดอกไม้สีม่วงค่ะ

นอกจากดอกไม้แล้ว ไม้ใบ พี่ก็ชอบนะคะ จริงๆแล้ว พี่ชอบสนามกว้างๆสีเขียวขจี และใบไม้ มากที่สุดค่ะ แต่ดอกไม้เราก็ต้องมี เพื่อมาช่วยแต่งแต้มสวนให้สดใส มีชีวิต ชีวาขึ้น ไม้เลื้อย ที่ทุกบ้านต้องมี เช่นพวก พลูด่าง ราชินีหินอ่อน ราชินีสีทองนะคะ

และยังมีไม้เลื้อยสวยๆ กลุ่มฟิโลเดนดรอนและมอนสเตรา ซึ่งเป็นไม้กลุ่มใหญ่มากกลุ่มหนึ่ง มีกว่า 200 ชนิด ที่ นิยมใช้ในบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นชนิดเลื้อย ลำต้นไม่ใหญ่นัก ชอบเลื้อย เกาะตามต้นไม้ใหญ่หรือสิ่งที่อยู่ใกล้เคียง
มีรากอากาศเป็นเครื่องเกาะยึดพยุงลำต้น มีใบสีเขียว สีเหลือง สีเทา หรือเหลือบแดง แล้วแต่ชนิด รูปใบอาจเป็นรูปหอก รูปใบพาย รูปหัวใจ ขอบเว้า หรือใบฉลุ
ที่พี่เคยปลูกแล้ว เห็นว่า สวยดี เป็นพวก พลูทะลุ  Window-leaf ชื่อวิทยาศาสตร์ : Monstera obliqua (Miq.) Walp.'Expilata'  ชื่อวงศ์ : Araceae
พลูทะลุนี้  เป็นไม้เลื้อย เนื้ออ่อน อายุหลายปี เลื้อยพันด้วยลำต้นและรากพิเศษที่ออกตามข้อ
ไปตามผิวดินหรือเกาะพันหลัก พอปลูกนานๆมากๆ พี่เบื่อ ถอนทิ้งไปเสียหลายทีแล้วค่ะ 
มีดอกด้วยนะคะ  สีขาว ออกเป็นช่อแบบช่อเชิงลดที่ปลายกิ่ง มีกาบหุ้มช่อดอกสีขาวค่ะ


  • มาพักสายตา
  • ด้วยความเขียวชะอุ่มของต้นไม้บ้านนี้อีกครั้ง
  • หลับฝันดีนะคะ

211. มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)
สวัสดีค่ะ สงสัยจะได้รับพร ให้ฝันดี เมื่อคืน หลับรวดเดียวและฝันดีจริงๆด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
เมื่อตอนที่ปลูกบ้านหลังแรก ที่บันไดหน้าบ้าน เป็นทางเดินค่อนข้างแคบ คิดกันอยู่ว่า จะปลูกต้นอะไร ให้เหมาะสมกับสถานที่ ที่มีขอบเขตชัดเจนอย่างนี้
จึงได้ตัดสินใจปลูกต้น อโศกอินเดีย ค่ะ เพราะมีลำต้นตั้งตรง แบบเสาเรือ ใบลู่ลง ไม่มีกิ่งก้านเกะกะรกๆเลย ไม่ทิ้งใบมาก  และเขียวเข้มเป็นมันตลอดปี และยังช่วยบังลม บังสายตา ควบคุมความสูงได้ตามต้องการด้วยการตัดยอด  มีดอกปีละครั้ง ช่วง มีนาคม- พฤษภาคม 
ดอกสีครีมหรือเขียวอ่อน  ชื่อภาษาอังกฤษว่า  Asoke tree, Cemetary tree, Mast tree  ชื่ออื่นๆคือ  อโศกเซนต์คาเบรียล โสกอินเดีย
ไปค้นชื่อวิทยาศาสตร์ เรียกว่า : Polyalthia longifolia (Benth.)Hook. f.var.pandurata    ชื่อวงศ์ : Annonaceae

เมื่อสองวันก่อน รื้อต้น หัวใจสีม่วง  ดอกสีชมพู ม่วงอมชมพู ออก เพราะหมดอายุแล้ว ต้นเหี่ยวแห้งไม่สวย จะลองปลูกต้นไม้คลุมดินอื่นๆบ้าง ต้นไม้นี้ มีชื่อว่า Purple heart, Purple tradescantia   ไปค้นชื่อวิทยาศาสตร์  ชื่อว่า  Tradescantia pallida (Rose) D. Hunt.   ชื่อวงศ์ : Commelinaceae  ต้นไม้ชนิดนี้  ปลูกริมทะเล ริมถนน ริมทางเดิน สวยดี แต่ไม่ชอบแฉะ โคนเน่าง่าย  และต้องตัดแต่งบ่อยๆ แดดเต็มวัน-ร่มรำไร
แต่ถ้าจะอยู่ในร่มสีจะเปลี่ยนเป็นเขียวอมม่วง  ไม่สวย ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำลำต้นได้ง่ายๆ   ตอนปลูกอยู่ ก็ใช้การปักชำอยู่เสมอ
หัวใจ ม่วง เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศเม็กซิโก นิยมนำมาปลูกรอบโคนไม้ใหญ่ ซอกแซกตามโขดหิน หรือคลุมผิวดิน  ให้สีตัดกับความเขียวของสนามหญ้า ให้ความรู้สึกสดชื่น


เดินไปเห็น ต้นกาบหอยแครง  กำลังมีดอกจิ๋วๆ ตามซอกใบ ถ่ายรูปมาดู แต่ถ่ายยากมาก เพราะเล็กเหลือเกิน ดอกเป็นสีขาว ออกเป็นช่อแบบช่อกระจุกตามซอกใบ มีกาบใบประดับสีม่วงแซมเขียวหุ้มดอกที่อยู่รวมกันเป็นกระจุก กลีบเลี้ยงสีขาว 3 กลีบ บางใส กลีบดอก 3 กลีบ

ต้นไม้นี้ เลี้ยงง่าย ชอบขึ้นในที่ร่มรำไร ถ้าปลูกตามซอกๆหินจะสวย และจะมีรากไหลไปได้เอง จนบางที ดูรก ต้องตัดออกบ้างเป็นครั้งคราว เป็นไม้คลุมดิน ลำต้นอวบน้ำ เจริญเป็นพุ่ม
ชื่อเรียกทั่วๆไปว่า ว่านกาบหอย ว่านหอยแครง ชื่อภาษาอังกฤษว่า  Boat-lily, Oyster lily, Candle lily,  White-flowered tradescantia, Oyster plant  ถิ่นกำเนิดมาจาก West Indies and Mexico  ไปค้นมาจากสารานุกรมไม้ประดับฯ ว่ามีชื่อวิทยาศาสตร์ : Tradescantia spathacea Stearn   ชื่อวงศ์ : Commelinaceae


216. สาวสวยมวยไทย

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่เป็นห่วงค่ะ

นอกจากไม้ดอกแล้ว   ที่บ้านยังปลูกไม้ในร่มไว้หลายชนิด แต่ละชนิดมีใบที่สวยงามทีเดียว แต่ไม้พวกนี้ ชอบร่มๆ และค่อนข้างอ่อนแอ ถูกแดดมากหน่อย ก็ใบไหม้แล้ว และชอบชื้นๆ แต่ไม่แฉะ
ที่ชอบที่สุดคือ คล้าเสือโคร่ง คล้าม้าลาย Zebra plant....  รูปเล็ก รูปที่1
  ชื่อวิทยาศาสตร์ : Calathea zebrina (Sims) Lindl. 'Humilior'   ชื่อวงศ์ : Marantaceae   ผิวใบด้านบนมีลักษณะคล้ายกำมะหยี่สีเขียวอ่อนอมเหลือง   มีลายรูปหางลูกธนูชัดเจน  เส้นกลางใบเป็นร่องสีเขียวอมม่วงแดงเล็กน้อย  และมีกาบหุ้มตลอดแนวก้าน   มีดอกสีขาว จะ ปลูกเป็นไม้กระถางก็ได้ นอกนั้น ก็เป็นพวก แววมยุรา รูปเล็กล่างสุด   คล้าอีกชนิดหนึ่ง  และหางจรเข้เป็นต้นค่ะ

ไผ่ฟิลิปปินส์ด่าง เป็นไม้พุ่ม ที่นิยมกันมาก ในการจัดสวน มีสีสวยงาม  เขียวอมเหลือง ปลายใบแหลม โคนใบแหลมถึงสอบ แผ่นใบสีเขียวอมเหลือง  ผิวเป็นมัน
มีจุดประสีเหลืองถึงสีขาวครีมกระจายทั่วไป ก้านใบสั้น อยู่ในที่แสงน้อยๆก็ได้ ทำให้มุมที่อับแสง ดูสดใสขึ้นทันตา  มีดอก 
สีขาวนวล มีกลิ่นหอม ออกเป็นช่อแบบช่อกระจะที่ปลายกิ่ง ดีมากๆ ในการ  ปลูกประดับในอาคาร ปลูกริมน้ำตก ลำธาร และพื้นที่อื่นในสวนที่ได้รับแสงน้อย

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Dracaena surculosa Lindl.
ชื่อทั่วไป   'Florida Beauty'
Family: Dracaena


มีดอกไม้ล้มลุกอยู่ชนิดหนึ่ง ที่มีสีสดสวยมาก คือ ซัลเวีย หรือ Scarlet sage  ซัลเวีย เป็นไม้ดอกล้มลุกขนาดเล็ก ลำต้นตั้งตรง มีทั้งพันธุ์สูงและพันธุ์เตี้ย เหมาะสำหรับ ปลูกประดับแปลงกลางเเจ้ง แต่ควรต้องมี เนื้อที่กว้างสักหน่อย
ลำต้นและใบ มีขนละเอียดปกคลุม สีชมพู แดง ส้ม และม่วง ออกเป็นข่อแบบช่อกระจะที่ปลายกิ่ง ช่อดอกยาว 15-20 เซนติเมตร ใบประดับรูปไข่ถึงรูปใบหอกกลับ โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Salvia splendens Sell ex Roem. & Schult.
ชื่อวงศ์ : Labiatae

เมื่อไม่นานมานี้ เคยปลูกต้น อมรเบิกฟ้า แต่ตอนนี้ ถอนทิ้งไปแล้ว เพราะปลูกมานาน อยากเปลี่ยนบ้าง ชื่อภาษาอังกฤษ  Rose dipladenia  ชื่อวิทยาศาสตร์ : Mandevilla 'Alice Du Pont'  ชื่อวงศ์ : Apocynaceae
ป็นไม้เลื้อยเถาขนาดกลาง ดอกสีชมภูอ่อนถึงเข้ม
  ดอกออกเป็นช่อแบบช่อกระจะตามซอกใบ ดอกรูปแตร โคนกลีบมีสีชมพูหรือเหลืองเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยก 5 กลีบ เรียงเวียนคล้ายกังหัน   ดอกบานเต็มที่กว้าง 7-9 เซนติเมตร  มีหลายพันธุ์
ปลูกขึ้นซุ้มหรือข้างรั้ว จะสวยดี


ต้นหมากผู้หมากเมียป็นต้นไม้ประดับสวนแบบธรรมดามากๆ แทบทุกบ้านจะมีอยู่แล้ว แต่ถ้าปลูก ในที่ๆเหมาะสม จะเป็นต้นไม้ ที่สวยได้ไม่เลวเหมือนกัน ชื่อสามัญคือ Cordyline
ชื่อวิทยาศาสตร์ :
Cordyline fruticosa (L.) Goeppert
ชื่อวงศ์ : Agavaceae
เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กถึงขนาดกลาง  ลำต้นตั้งตรงมีขนาดเล็กกลม มีข้อถี่ ลำต้นมีสีีน้ำตาลอ่อน    สีขาวอมเหลืองหรือม่วงแดง      ออกดอกเป็นช่อแบบช่อแยกแขนง จากส่วนยอดของลำต้น  ช่อละ 5-10 ดอก ดอกย่อยมีขนาดเล็ก   จะปลูกลงกระถางประดับในอาคาร  หรือปลูกในสวนที่มีแสงปานกลางถึงรำไร  เพื่อเป็นจุดเด่นสวนหย่อม ริมน้ำตก ลำธาร ปลูกริมทะเลก็ได้


สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

มาทักทายยามสายค่ะ

ได้รู้จัก ไผ่ฟิลิปปินส์ ทั้งที่มีที่บ้านมีมาตั้งนานแล้วค่ะ

มีข่าวว่าวันนี้จะอากาศร้อนมากที่สุดในรอบปีเลยค่ะ  ระวังรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ส่งดอกพุดซ้อนหอม ๆ ค่ะ น้องรู้สึกว่าเขาเป็นดอกไม้ที่สวยงามเหมือนดอกกุหลาบ แต่ไม่มีหนามค่ะ

(^___^)

221. คนไม่มีราก

สวัสดีค่ะ วันนี้ ร้อนจริงๆ เลยอยู่บ้าน ฟังอภิปรายที่สภาฯ ไม่ไปไหนค่ะ น้องบอกว่า ได้รู้จัก ไผ่ฟิลิปปินส์ที่นี่    ทั้งที่มีที่บ้านมีมาตั้งนานแล้ว เรื่องนี้ ก็เกิดกับพี่หลายครั้งค่ะ  ปลูกต้นไม้ไปหลายชนิด แต่บางทีไม่ทราบว่า ชื่ออะไร  พอคนอื่นพูดขึ้นมา จึงถึง บางอ้อ...และขอบคุณดอกพุดซ้อนหอม ๆด้วยค่ะ

อยากจะบอกน้องว่า   เหตุผลจริงๆ ของการเขียนบันทึกนี้  คือ ส่วนหนึ่ง เพราะชอบต้นไม้ดอกไม้มาก มาตั้งแต่เด็กๆ   ที่บ้านเคยปลูกและเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อกล้วยไม้มามาก  การเขียน ก็ตั้งใจเขียนแบบสบายๆ ในเชิงแค่เล่าประสบการณ์สู่กันฟัง เพราะตัวเอง ก็ไม่ใช่ผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญอะไร คงจะเอาไปอ้างอิง เอาจริงเอาจัง เป็นเรื่องเป็นราวไม่ได้  แค่อยากจะคุยแบบสบายๆ ไปเรื่อยๆค่ะ
แต่อีกส่วนหนึ่ง คือ ต้องการทำให้ตัวเอง รู้สึกเบิกบานใจ สบายใจขึ้น ท่ามกลางเหตุการณ์บ้านเมืองที่ร้อนมากๆ   ที่ผ่านมา และยังคงอยู่จนบัดนี้
เป็นวิธีการ  เยียวยาความเครียดส่วนตัว ที่ได้ผล ในระดับหนึ่งทีเดียว

เมื่อเร็วๆนี้  ไปเดินออกกำลังที่สวนแห่งหนึ่ง เจอ ดอกเสี้ยนฝรั่ง ไม่ใช่ดอกเดียวกับที่เราเอามาดองจิ้มน้ำพริก  มีหลายสี เ ช่น สีชมภูและสีม่วงเม็ดมะปรางเป็นต้น ยังไม่เคยเอามาปลูก แต่เห็นนิยมปลูกกัน ที่เชียงใหม่ก็มีมาก พี่ไปเที่ยวเชียงใหม่ก็เจอเยอะค่ะ
ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด และหลังจากเพาะเมล็ดแล้ว นับไปอีก 4 เดือน จึงจะมีดอก และจะให้ดอกอีก 2-3 ครั้ง ต้นก็จะตายไป


สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

มีเวลาอีกนิดก่อนต้องออกจากบ้านค่ะ....

ที่พี่บอกว่า...ต้องการทำให้ตัวเอง รู้สึกเบิกบานใจ สบายใจขึ้น ท่ามกลางเหตุการณ์บ้านเมืองที่ร้อนมากๆ   ที่ผ่านมา และยังคงอยู่จนบัดนี้ เป็นวิธีการ  เยียวยาความเครียดส่วนตัว ที่ได้ผล ในระดับหนึ่งทีเดียว

น้องเห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ และมีประสบการณ์ส่วนตัวด้วย ยามที่คิดอะไรไม่ออก หาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้ นอกจากเดิน อ่านหนังสือแล้ว สิ่งที่น้องทำเป็นประจำคือ เดินไปดูต้นไม้ใบหญ้า ริดกิ่ง ใบรกเรื้อทิ้ง ... ดอกไม้ ใบไม้ เขามีเสน่ห์ในตัว...ดูแล้วสบายใจ ผ่อนคลายค่ะ

และคงต้องบอกว่า...วิธีการของพี่ เป็นวิธีการคลายความเครียดส่วนตัวที่สร้างสรรค์และช่วยโลกได้มากเลยค่ะ

มีความสุขมาก ๆ นะคะ  การเมืองก็คงเป็นเช่นนี้เรื่อยไปค่ะ จนกว่า "คน" จะรู้คิด คิดได้ และมีความคิดเห็นที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงและสมเหตุสมผลค่ะ

(^___^)

ดอกนี้จะใช่ ดอกเสี้ยน หรือเปล่าคะ...^_^...


สวัสดีค่ะ

  • สวนสวยมากค่ะ...ถ้ามีบ้านแล้วมีสวนกว้างๆแบบนี้คงเพลินเชียวค่ะ
  • เราดูแลต้นไม้ดอกไม้  ..เขาก็กลับมาดูแลเรานะคะ ..ให้ความสุข สดชื่น

223. คนไม่มีราก
ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาแชร์ประสบการณ์ ที่เราเหมือนๆกัน ในข้อนี้ คือ  รู้สึกผ่อนคลาย เมื่ออยู่ใกล้ ต้นไม้ใบหญ้า  การริดกิ่ง ริดใบ ... ชื่นชม ดอกไม้ ใบไม้  ซึ่งเขามีเสน่ห์ในตัว...จนเรารู้สึก สบายใจ ผ่อนคลายได้ไปมากค่ะ
วันนี้ ฟังอภิปรายในสภาวันนี้  บรรยากาศดีขึ้น กว่าครั้งก่อนๆค่ะ...
ดอกไม้สีม่วง ที่น้องนำมาฝาก น่าจะเป็นดอกเข็มม่วงค่ะ ที่หน้าบ้านญาติพี่มีปลูกเยอะเลย ไปค้นดูว่า มีอีกหลายชื่อ เช่น
 : ร่องไม้ เฉียงพร้าป่า ยายปลัง 
 ชื่อวิทยาศาสตร์ : Pseuderanthemum graciliflorum (Nees) Ridl.
ชื่อวงศ์ : Acanthaceae  เป็นไม้พุ่ม สีฟ้าอมม่วง  หรือ ม่วง ดอกสวยมีสีสัน ทรงพุ่มตัดแต่งได้ ปลูกลงแปลงประดับสวน ริมน้ำตก ลำธาร สระว่ายน้ำก็สวยหมด
แต่ ใบจะร่วง ถ้าน้ำท่วมขังหรือแดดจัด ปลูกในที่มีแสงรำไรจะสวยงามกว่ากลางแจ้ง
เมื่อเช้า  มีการประกาศว่า วันนี้ จะร้อนที่สุด คือ 40 องศา  พี่เลยเดินไปนอกบ้านแต่เช้า กลัวร้อน ไปพบต้น จันทร์กระจ่างฟ้า ที่รั้วบ้านๆหนึ่ง ดอกสีเหลืองนีออน สะดุดตามาก แต่ไม่เคยปลูก เพราะรู้สึกว่า มันดูรกไปหน่อย ต้นไม้เลื้อยชนิดนี้ จะโตเร็วมาก ชอบแดดจัดๆจ้าๆ ต้องคอยตัดแต่งจึงจะสวยพอดี และที่บ้าน ก็มีดอกสีเหลืองสะดุดตาอยู่แล้ว หลายชนิด คงไม่ต้องเพิ่มอีก กลัวจะเหลืองมากไปหน่อย

224. พิชชา
สวัสดีค่ะ น้องพิชชา ดีใจจริงที่น้องมาเยี่ยม ตอนนี้ พี่ไม่ค่อยได้ไปไหน อากาศร้อนจัง โดยมาก ทำงานที่บ้านและดูแลสวนมากหน่อยค่ะ ดอกไม้ที่น้องนำมาฝาก สวยมากๆค่ะ แต่ไม่เห็นบอกว่า ชื่ออะไรนะคะ
พี่มีกล้วยไม้ สีแปลกมาฝากค่ะ ที่บ้านเพื่อนพี่เอง พอดีไปเยี่ยมเขา เห็นสวยแปลกดี เลยเก็บภาพมาค่ะ

ยังมีไม้ใบอีกชนิดหนึ่ง ที่ชอบจะนำมาจัดสวนมาก เพราะมีรูปร่างสวยงามทีเดียวคือRattlesnake Plant (คล้าตะขาบ)  :Calathea crotalifera  Family: Marantaceaeคล้า เป็นชื่อเรียกโดยรวมของพืชวงศ์ (MARANTACEAE (MARANTA FAMILY, ARROWROOT FAMILY) เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว พบในเขตร้อน มีถิ่นกำเนิดที่อเมริกาใต้ ประกอบด้วย 30 สกุล 400 ชนิด เป็นไม้เนื้ออ่อน อายุหลายปี
ไปค้นจากสารานุกรมพรรณไม้ มาว่า....ชนิดของคล้าที่ใช้ปลูกเป็นไม้มงคล มีหลายพันธุ์คือ...
1. Calathea burle-Marxii ได้แก่
: พันธุ์ดอกสีแดง
: พันธุ์ดอกสีขาว
: พันธุ์ดอกสีเหลือง
2. Rattlesnake Plant (คล้าตะขาบ)
:Calathea crotalifera
3.Cigar Flower Plant
: Calathea lutea
4. Calathea picturata "Argentea"
: คล้าเงิน
5. Peacock plant คล้าหางนกยูง แววมยุรา
: Calathea makoyana.
คล้า ในภาพนี้ คือ คล้าตะขาบค่ะ

มาชม

มีความสุขในมุมชีวิตอย่างนี้นะครับผม

สวัสดีค่ะ

สวนสวย ร่มรื่นมากเลยค่ะ อย่างนี้ทำให้ไม่อยากออกไหนเลยนะคะ เพราะอยู่บ้านน่าจะเย็นทั้งกายและใจในช่วงร้อนๆอย่างนี้

 

228. umi

สวัสดีค่ะอาจารย์คะ
เมื่อวันที่ 23 เมษายน เห็นมีประกาศว่า กทม.จะร้อนที่สุด แต่จริงๆแล้ว ไม่ค่อยร้อนกว่าที่ร้อนอยู่ และวันนี้ 26-04-2552 มีฝนลง อากาศครึ้มๆ ก็ไม่ค่อยร้อนนัก วันนี้ ที่ลำปาง รู้สึกว่า จะร้อนมาก ขนาด 40 องศาเลย
แต่หน้าร้อนปีนี้ ที่บ้าน ต้นหางนกยูงออกดอกมากกว่าทุกปี มีใบน้อยมาก ที่เห็นในภาพนี้ แค่กิ่งเดียวค่ะ ยังมีอีก 3 กิ่ง แดงสด สดุดตาจริงๆ ก็สวยไปอีกแบบค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาชมสวนสวย ที่ให้ทั้งความร่มรื่น และความสุขที่เปี่ยมล้น กับธรรมชาติและสีสันของดอกไม้นานาพันธุ์ที่สวยงามจับตาจับใจ

229. paew
สวัสดีค่ะอาจารย์ ดีใจจัง ที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ เราชอบดอกไม้ ใบหญ้า เหมือนๆกันนะคะ รสนิยมเดียวกันเลย ดอกบัวสวยมากๆค่ะ สีสวยจริงๆ และภาพที่มีแมวด้วย ก็โทนสีเข้ากันเลย อาจารย์ เข้าใจถ่ายนะคะ มุมดีจริงๆ
มีดอก Dona, Queen Sirikit Don'a  ชื่อวิทยาศาสตร์ : Mussaenda philippica A. Rich.  'Queen Sirikit'  ชื่อวงศ์ : Rubiaceae มาฝากค่ะ
เป็นไม้พุ่ม ออกดอกตลอดปี 
ดอกสีเหลือง ออกเป็นช่อแบบช่อกระจุกที่ปลายกิ่ง แต่ละช่อมีใบประดับสีชมพูอ่อน ขอบสีชมพูเข้ม ขนาดใหญ่ 3 กลีบ ชอบแดดจัดๆ เต็มวัน พี่เองเคยปลูกค่ะ แต่แบบพันธุ์ดอกสีขาว ไม่สวยแบบนี้ รูปนี้ พี่ไปถ่ายมาจากที่สวนแห่งหนึ่งค่ะ ปลูกไว้เยอะ กำลังออกดอก สวยมากค่ะ

231. คุณ อรวรรณ สวัสดีค่ะ

ยินดี ที่มาเยี่ยมค่ะ ที่บ้าน มีต้นไม้พอควร ที่ทำให้ร่มครึ้ม เย็นกว่าจะออกไปนอกบ้าน ดังนั้น เวลา อากาศร้อนมากๆ ชอบอยู่บ้านที่สุดค่ะ ต้นไม้แยะๆนี่ให้ความร่มรื่นได้ดี มีความสุขกับธรรมชาติ แต่เมื่อวาน ไปเดินเล่นที่สวนแห่งหนึ่ง เห็นดอกบัวหลวง บัวสัตตบงกช สวยมากค่ะ เลยเก็บภาพมาฝาก
ชื่อทั่วๆไปคือ Lotus, Sacred lotus, Egyptian บุณฑริก ปุณฑริก ปทุม ปัทมา โกกระณต สัตตบุษย์ บัวฉัตรขาว สัตตบงกช บัวฉัตรชมพู โช้คบัวอุบล เป็นพืชน้ำมีอายุหลายปี สีขาว ชมพู ขึ้นในดินเหนียวที่มีอินทรีย์วัตถุสูง เจริญได้ดีในระดับน้ำลึก 30-50 เซนติเมตรแสงครึ่งวัน - เต็มวัน
มีสีชมพู ขาว มีกลิ่นหอม ออกเป็นดอกเดี่ยวขนาดใหญ่ ก้านดอกสีเชียว อวบกลมส่งดอกชูขึ้นเหนือน้ำ กลีบเลี้ยง 4-5 กลีบ มีทั้งกลีบดอกชั้นเดียวและกลีบดอกซ้อนกัน มีเกสรตัวผู้จำนวนมากติดอยู่รอบฐานรองดอกที่บวมขยายใหญ่ หุ้มรังไข่ไว้ ภายในเรียกว่า "ฝักบัว" ดอกบานเต็มที่กว้าง 20-25 เซนติเมตร
บัวหลวงมีหลายพันธุ์มีชื่อเรียกต่างกันไปตามขนาดและลักษณะชองดอกคือ... ดอกเล็กสีขาว เรียก บัวปักกิ่งขาว บัวหลวงจีนขาว บัวเข็มขาว
ดอกเล็กสีชมพู เรียก บัวปักกิ่งชมพู บัวหลวงจีนชมพู บัวเข็มชมพู
ดอกสีขาว เรียก บุณฑริก ปุณฑริก
ดอกสีชมพู เรียก ปทุม ปัทมา โกกระณต
ดอกสั้นป้อมสีขาวกลีบซ้อน เรียก บัวสัตตบุษย์ บัวฉัตรขาว
ดอกสั้นป้อมสีชมพูกลีบซ้อน เรียก บัวสัตตบงกช บัวฉัตรสีชมพู
บัว ปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจได้ เกือบทุกส่วนของบัวหลวงใช้ประโยชน์ได้ เช่น เป็นไม้ประดับ เมล็ดใช้เป็นอาหาร ใช้ทางศาสนา ใช้ในชีวิตประจำวัน และเป็นสมุนไพรรักษาโรค
 

ข้อมูล เรื่อง บัว จากนิตยสารบ้านและสวน

สวัสดีค่ะ

เข้ามาดูบันทึกแล้ว ดูร่มเย็นมากเลยค่ะ ชอบ เป็นธรรมชาติดี ที่บ้านก็มีต้นไม้เหมือนกันค่ะ แต่จำชื่อต้นไม้ไม่ได้ แต่พอมาดูในบันทึกก็นึกออกเลยค่ะ แม้ที่บ้านคงจะจัดสวนสวยมากเลยน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ 234. คุณชุติมา เหมือนกันค่ะ บางที ดิฉันก็ลืมชื่อต้นไม้ไปเสียเยอะ คือ บางทีปลูกนานแล้ว  เว้นไป ก็ลืมชื่อไปเลยก็มี พอมาเห็นใหม่ นึกชื่อไม่ออก ต้องถาม คนอื่น
เมื่อ 2-3 วันที่แล้ว ไปออกกำลังที่สวนแห่งหนึ่ง เห็นเขาปลูกต้นฮออลี่ฮอค ไว้แยะ มีสีต่างๆกัน สวยงามเชียวค่ะ เลยนำภาพมาฝากค่ะ สีขาวก็มีนะคะ

สวัสดี ครับ

ชอบบันทึกนี้ อีกแล้ว ครับ

 ผมมีบ้านอยู่ในสวน...แต่ความร่มรื่น...เขียวชะอุ่ม...ยังเป็นรองบันทึกของคุณ sasinand

...

...

ผมเคยไปเที่ยวที่นครศรีธรรมราช ที่ตำหนักเจ้าเมืองนคร สมัยก่อน มีความร่มรื่น ประมาณนี้เลย ครับ...มีต้นไม้ใหญ่ ปลูกติดตำหนัก ส่วนใหญ่เป็น ผลไม้พื้นเมือง เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ กระท้อน ...

เดินชมก็แสนเพลิน...ห้องแต่ละห้อง เป็นชื่อ ผลไม้ ทั้งนั้น เช่น ชมโฉม เจ็ดเกลอ ฯลฯ มีประวัติฯ ที่ไม่ได้เก็บรายละเอียดมามากนัก...

สรุปง่าย ๆ คือ ความร่มรื่น...สดชื่น..และความเขียวขจี ของต้นไม้รอบ ๆ ตำหนัก

ขอบพระคุณ ครับ

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยม การอยู่กับธรรมชาติ เป็นสุข คนยิ้ม โลกสุข คนทุกข์ โลกเศร้า ยิ้มและให้กำลังใจกัน สร้างสุข ลดภาวะโลกร้อนได้ ครับ

สวัสดีค่ะคุณ แสงแห่งความดี 236

พี่ไม่เคยไปเลยค่ะ ตำหนักเจ้าเมืองนคร ดูร่มรื่นมาก คงทานผลไม้พื้นเมือง กันได้ทุกฤดูกาลนะคะ ไม่ต้องซื้อ.. ความร่มรื่น...สดชื่น..และความเขียวขจี ของต้นไม้ เป็นจุดเด่นของตำหนักนี้นะคะ

ตัวเองเป็นคนชอบต้นไม้ ชอบความเขียวขจีของสนามกว้างๆค่ะ เดินสุดอากาศดีๆได้เต็มปอดดี
พี่ มีหลักอยู่ว่า จะไม่พยายามเลียนแบบเส้นทางไปสู่ความสุขของผู้อื่น เพราะนิยามความสุขของผู้คนต่างกัน ความสุขที่เราเห็นผู้คนอื่นมีความสุขกันอยู่ ถ้าเราไปอยู่ในสถานะนั้นเราอาจจะไม่มีความสุขอย่างที่เราเข้าใจก็ได้ สุข และทุกข์แท้จริงอยู่ที่ใจของเรากำหนดต่างหาก พี่เป็นคนมองอะไรกลางๆเสียส่วนใหญ่ค่ะ ทำให้ค้นพบความหมายของคำว่าความสุขที่แท้จริงด้วยตัวเราเอง

สวัสดีค่ะ ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์ ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ
อาจารย์บอกว่า...
.การอยู่กับธรรมชาติ เป็นสุข คนยิ้ม โลกสุข คนทุกข์ โลกเศร้า ยิ้มและให้กำลังใจกัน สร้างสุข ลดภาวะโลกร้อนได้ ครับ

ค่ะ  เห็นด้วย  สิ่งแวดล้อมที่เงียบๆ สงบๆ ร่มรื่น มีผลต่อจิตใจของคนเรามากค่ะ  ประกอบกับตัวเอง ก็เป็นคนที่ส่วนใหญ่จะยออมปล่อยวางอะไรต่ออะไรไปมาก  ทำให้จิตไม่ค่อยฟุ้งมากค่ะ

ส่วนใหญ่ความทุกข์ของคนเรา  ก็มาจากการยึดติดไม่ยอมปล่อยดังหากคนในสังคมเรา  เช่น สังคมที่เล็กที่สุดคือครอบครัว มีสมาชิกในครอบครัวรู้จักการปล่อยวาง ครอบครัวก็จะเป็นสุขค่ะ

นี่คือ สิ่งที่เรียกว่า สวรรค์บนดิน.....ไม่ใช่อะไรอื่น

สวัสดีค่ะคุณ panchatan

ใช่เลยค่ะ บ้าน คือสวรรค์ส่วนตัวบนดินค่ะ
บางคนที่ไปเที่ยว  นครวัด-นครธม ที่จังหวัดเสียมเรียบ  และกุ้ยหลิน ส่วนใหญ่กลับมาบอกแทบทั้งนั้นว่า จะไปได้อีกถ้ามีโอกาส เพราะสวยมาก เหมือนสวรรค์บนดิน
แต่สำหรับดิฉัน ถึงที่ไหน จะสวยอย่างไร ก็ไม่อบอุ่นใจเท่าที่บ้านค่ะ

และตอนนี้ มีเพิ่มสวนครัว 4 แปลงใหญ่ ในบ้านค่ะ เป็นผักเกษตรอินทรีย์แท้จริงเลยค่ะ

  • ตามมาเที่ยวแล้วค่ะพี่ศศินันท์
  • ชอบมากๆเลยค่ะ  สวนเนี่ยเราต้องจัดตามใจเราจริงๆนะคะ
  • หว้าเองก็ชอบที่โล่งๆแต่เนื้อที่มันจำกัดก็ปลูกเท่าที่เราทำได้
  • เน้นไม้ดอกในวรรณคดีที่เราชื่นชอบ หรือดอกไม้สีหวานๆก็ทำให้เราคลายเครียดจากงานยุ่งๆได้ทีเดียวค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์2. อ.ลูกหว้า 
ตั้งแต่แรก เราเริ่มรู้จักกัน ก็มีใจตรงกัน ที่ชอบต้นไม้ดอกไม้และสวนเขียวๆเหมือนๆกันนะคะ
จริงๆพี่ชอบสนามกว้างๆมากกว่า ดอกไม้สีสวยๆอีก เพราะมันโปร่ง โล่ง สบาย ทำให้สุขภาพกาย ใจดี ทั้งหมดเลยค่ะ
มีกล้วยไม้สีแปลกๆ และพลับพลึงทอง ที่บ้าน มาฝากค่ะ

หนูได้ความรู้มากเลยคะ

ขอบคุณนะค่ะ ทำให้มีความรู้เรื่องต้นไม้ ดอกไม้ไทยขึ้นเยอะเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ เข้ามาชมโดยบังเอิญเพราะค้นหารูปของ crate mertyl ว่ามันคืออะไร ก็เลยได้ความรู้รวมทั้งความชื่นใจอีกมากมาย ขอขอบคุณค่ะที่ได้แบ่งปันสิ่งดีๆ และจะแวะมาชมและแลกเปลี่ยนบ้างค่ะ

สวัสดีครับ ผมขอเข้ามาชมสวนของพี่ด้วยสักคนนะครับ ผมก็ชอบเมือนกันสวยมากๆครับถ้าบ้านผมอยู่แค่ๆผมจะไปดูที่สถานที่จริงคงจะสวยมากๆและร่มรื่นดี ขอบคุณมากๆคับ

สวัสดีคะพี่ ศศินันท เข้าชมสวนบ้านพี่สวยมากค่ะวันนี้ขอสมัครเป็นแฟนคลับพี่ด้วยนะคะ ( ดอกแก้ว สีขาว )

ชอบแบบนี้แหละครับ อยากมีมั้งจังเลย

มีที่ดินเพียงนิดหน่อย จัดได้แค่สวนถาด  เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท