การหยั่งรู้


จิตหนึ่งดับอีกจิตหนึ่งก็เกิดขึ้นทันทีเป็นสันตะติสืบต่อกันไป

ชีวิตของคนเรามีคุณค่าอยู่ได้ด้วยการทำประโยชน์ตนประโยชน์ท่านอย่างต่อเนื่อง  การรู้จักคุณค่าของตนนำไปสู่การรู้จักและเข้าใจสิ่งต่าง ๆ โดยเฉพาะจิตใจเป็นเรื่องสำคัญ  และสิ่งมีคุณค่าอย่างยิ่งยวดคือการหยั่งรู้ ( Intuition ) ที่เกิดจากการใช้พลังทางจิตก่อให้เกิดเป็นสมาธิ 

 อย่างนักปราชญ์ของโลกทั้งหลายทุกคนมีสิ่งหนึ่งที่เท่าเทียมกันคือการหยั่งรู้ที่เกิดจากการใช้สมาธิ  การใช้สมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใดนาน ๆ เหมือนกับคำพูดของไอน์สไตน์ทำนองว่า...ผมไม่ใช่คนฉลาดกว่าใคร  เพียงแต่คิดปัญหานานกว่าคนอื่นเท่านั้นเอง (  It is  just  that  I  stay  with  problems  longer. )

การนอนหลับเป็นการเพิ่มกำลังทางจิตได้  และการหยั่งรู้นั้นมาจากจินตนาการเป็นสำคัญ  และจิตกับสมองก็เป็นสองสิ่งที่ต้องอิงอาศัยซึ่งกันและกัน  การเกิดดับของจิตนั้นก็ใช้เวลาสั้นมาก  ดังนั้นเมื่อจิตหนึ่งดับอีกจิตหนึ่งก็เกิดขึ้นทันทีเป็นสันตะติสืบต่อกันไป 

 ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เราจึงเห็นความเป็นไปในธรรมชาติที่มาจากจิตหยั่งรู้ของเรานั้นเอง.

คำสำคัญ (Tags): #philosophy#umi
หมายเลขบันทึก: 247548เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2009 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีอาจารย์
  • จิตหยั่งรู้ กับ ฌาน ต่างกันหรือไม่ครับ เพราะผู้ที่ได้ฌานก็หยั่งรู้ได้ถึงอดีต และอนาคต
  • ขอบคุณ

ท่านยูมิ บทนี้กินใจ

"การนอนหลับเป็นการเพิ่มกำลังทางจิตได้  และการหยั่งรู้นั้นมาจากจินตนาการเป็นสำคัญ  และจิตกับสมองก็เป็นสองสิ่งที่ต้องอิงอาศัยซึ่งกันและกัน  การเกิดดับของจิตนั้นก็ใช้เวลาสั้นมาก  ดังนั้นเมื่อจิตหนึ่งดับอีกจิตหนึ่งก็เกิดขึ้นทันทีเป็นสันตะติสืบต่อกันไป "

ครูต้อยจึงตัดสินใจไปนอนก่อน

เอวังก็มีด้วยประการะฉะนี้

ขอบคุณหลายเด้อ

สวัสดีครับ คุณ ศรีกมล

ณานคือการเพ่งพินิจด้วยจิตที่เป็นสมาธิแน่วแน่ ถ้าเข้ากันได้ก็ถูกละนะครับผม

อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ krutoi

เออ...ผมก็นอนเร็วนะครับช่วงนี้ อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท