ท้าทาย "ไร้นาม"


ปล่อยทุกอย่าง ดำเนินไปอย่าง"ธรรม"ชาติ ที่ควรเป็นไป...ด้วย"ใจ"ที่มีอย่างบริสุทธิ์แท้จริง

       จากรอยที่ทิ้งไว้ในการไป ลปรร. ที่บันทึกเรื่อง "ท้าทาย" ใน Blog   in-vi-si-ble ของคุณไร้นาม และ คห.ของคุณ"ไร้นาม ใน"ไร้นาม ไม่ไร้นาม ไม่พูดไม่ได้หรอก" บันทึกมีบางสิ่งบางอย่างที่ค่อนข้างกระทบ "จิต"ใจ อย่างมากและรู้สึก get จึงนำมาเก็บบันทึกไว้...เป็นความ "ในใจ"

ไร้นาม เมื่อ พ. 19 เม.ย. 21:36:17 2006 เขียนว่า:

 Dr .Ka-Poom

การมองเห็นความงามในความหลากหลายของคน เป็นสิ่งที่หายากและท้าทาย ต้องค้น...คว้าน...หา...ด้วยใจที่อิสระ ละทิ้งตัวชี้นำที่บ่งชี้

เป็นธรรมชาติที่...คนจะถูกครอบงำหล่อหลอมการเป็นพวกพ้อง เพื่อคงการมีอำนาจ จนทำให้ บางคนกลัวการพูดกับคนที่ไม่เห็นรูป เพราะอาจจะไม่ใช่มนุษย์สายพันธุ์เดียวกับตน บางคนเกรงการพูดกับคนที่ไม่มีนาม เพราะไม่สามารถหยั่งเชิงจากเบื้องหลังได้

แต่สิ่งเหล่านั้น กลับไม่มีความหมายสำหรับคนที่มองเห็นธรรมชาติของความงาม

และมีแต่คนที่หลับตาจากข้อชี้นำ จึงจะเห็นความงามในความหลากหลายทางความคิดได้อย่างบริสุทธิ์ใจ

หากเวทีเสมือนนี้ "อิสระ" จริง อย่างไร้เงื่อนใดใด

เราจะไม่สูญเสีย..ผู้มี"ปัญญา"...อย่างแท้จริง

หากกฏและเกณฑ์..ทางสังคม

มักบังคับให้ "คน"...สร้างสิ่งเหล่านี้

มาครอบงำตนเอง...ทำให้ต้องติด "บ่วง"

ที่ตนสร้างมาล้อมกรอบ "เอง"

เป็นเรื่องที่น่าเศร้า...ที่

เราเรียก "ตน"...ว่าอิสระ

ไร้กรอบและกฏเกณฑ์

แต่ก็หาใช่ว่า..

จะไร้จริง...

แล้วเมื่อไหร่เรา..จะหลุดพ้น

กรอบและเกณฑ์นี้อย่างแท้จริงเล่า...

แล้วปล่อยทุกอย่าง

ดำเนินไปอย่าง"ธรรม"ชาติ

ที่ควรเป็นไป...ด้วย"ใจ"ที่มีอย่างบริสุทธิ์แท้จริง

 

 

หมายเลขบันทึก: 24717เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2006 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     ผมคนหนึ่งก็เช่นเดียวกับ Dr.Ka-poom เชื่อว่า "ไร้นาม" จะ "ไม่ร่องหน" ที่ไหน ๆ ก็มีไร้นาม รอนะครับ...ด้วยใจจริง

แววตา

 มองหา...ไร้..นาม

  

คุณ"ชายขอบ" ...ท่าน(ประธานฯ) JJ

ขอบคุณที่แวะเวียนมานะคะ

คนอย่าง "ไร้นาม" ไม่ล่องหน (ตรงนี้คุณชายขอบเขียนเป็นร่องหน..) ไปไหนหรอก เพราะคนแบบ"ไร้นาม" มีกระจัดกระจายอยู่ทุกที่ อาจอยู่รอบๆ ตัวคุณ หรืออาจอยู่ที่ไกลโพ้น

เป็นกลุ่มคน ที่ยินดีจะเป็น "เสรีชน" ยินดีที่จะให้ "ฟรีเซอร์วิส" ในการ ลปรร (ทั้งชนิดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเลื่อนเปื้อนเรื่อยเรื่อย) ไม่ใช่กลุ่มคนที่จะต่อต้านสังคม หรือการวางระเบียบที่จำเป็น ออกจะโอนอ่อนละมุมละเมียด (คำของ Dr .Ka-Poom) กับสังคมด้วยซ้ำ

"ไร้นาม" เคยตั้งคำถาม Dr .Ka-Poom ใน "นอกกรอบ" ว่า

"กล่องใครก็กล่องใคร ใครชอบเข้ากล่องก็เรื่องของใคร ส่วนเราจะคิดและสร้างแล้วกระโดดออกจากกล่องก็เรื่องของเรา...เห็นด้วยอย่างแรง แต่ถ้ากล่องคนอื่นแล้วเราไม่เข้ากล่องเขา เราจะไปตำหนิเขาได้ไหมที่สร้างกล่องมาขอเราไปเข้ากล่อง...หรือว่าต้องตำหนิตัวเองที่ไปโกรธเขาที่อยากให้เราเข้ากล่อง ..หรือว่าเจาะรูกล่องที่เราเข้าไปแล้วให้พอมองเห็นทางออก...หรือว่า...."

เพราะ "ไร้นาม" ยังเชื่อในเรื่องของศรัทธาต่อความดีของคน เมื่อเราคิดจะให้องค์กรเราเป็นองค์กรที่ยกระดับและพัฒนาแล้ว ก็ต้องเคารพและศรัทธาว่า คนในองค์กรจะเป็นผู้ใฝ่ดี"

ดังนั้นระเบียบขององค์กร จึงควรเป็นระเบียบที่มุ่งยกย่องและให้การชื่นชมความคิดที่ดี เปิดอิสระในการริเริ่มสร้างสรรและมองเห็นความงามในความหลากหลายของความคิดของคน ไม่ใช่ความงามของรูปแบบหรือโครงสร้างเพียงอย่างเดียวและ ไม่ใช่ระเบียบที่มากำหนดเพื่อให้คนในองค์กรเกิดความหวาดกลัว หรือเกร็งต่อการทำผิดระเบียบหรือผิดจารีตหรือแม้แต่ "ผิดแผก" ไปจากคนอื่น

 "ไร้นาม" ชื่นชมการดำเนินการจัดเรื่องบล็อกในที่นี้มาก เพราะเป็นเวทีหนึ่งที่"ไร้นาม" ได้เขียน ได้คิดอย่างอิสระ ไมได้หวาดกลัวกริ่งเกรงว่า การเขียนบล็อกจะไม่น่าอ่านอะไรทั้งสิ้น

เพียงแต่ "ไร้นาม" สงวนความอิสระของตัวเอง และอยาก "ท้าทาย" ว่า การ ลปรร กับคนที่ไม่ถูก stereotype ด้วย เพศ ด้วยวัย ด้วยเบื้องหลัง ด้วยรูปภาพจะทำให้เกิดองค์ความรู้ในเวทีเสมือนแห่งนี้ได้หรือไม่

"ไร้นาม" ขอบคุณ Dr .Ka-Poom และคุณชายขอบ และหลายๆท่าน ที่กรุณาเข้ามา ลปรร และตอบคำถามนี้ให้กับ "ไร้นาม"

"ไร้นาม" ขอบคุณ อาจารย์ JJ ที่กรุณายกย่องว่า "ไร้นาม เรืองปัญญา"

ขออนุญาตรับด้วย "ใจ"

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท