ตายแล้วไปไหน


ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นสิ่งที่ไม่เที่ยง ร่างกายก็ไม่ได้เป็นของเราตลอดไป ดังนั้น ควรใช้เวลาทุกนาทีให้มีค่าเพื่อให้สมกับการเกิดมาเป็นมนุษย์ที่สามารถทำอะไรก็ได้ตามที่ใจต้องการ

       เมื่อสักครู่ดูละครและเขาถ่ายตอนตาย ซึ่งต้องนำเข้าห้องดับจิต ทำให้คิดถึงวันที่แม่เสีย และรถของโรงพยาบาลต้องมารับศพแม่เพื่อนำไปเก็บในห้องดับจิตหากไม่ใช่แม่ก็คงกลัวนะ ยิ่งตอนแม่เสียก็ดึกและเงียบมาก ทำให้ดูวังเวงเหลือเกิน ผู้เขียนนั่งไปในรถของโรงพยาบาลไปพร้อมกับศพแม่

       พอไปถึงห้องดับจิต ช่วงที่เขาต้องเอาแม่ใส่ลิ้นชักเก็บศพ แค่ไปยืนด้านหน้า ผู้เขียนก็หน้ามืดแบบวูบไปสักพัก ไม่แน่ใจว่าเพลียหรือเสียใจที่แม่เสีย แต่ในลิ้นชักนั้นมีแต่ศพของคนตายทั้งนั้น ตอนเขาดึงลิ้นชักที่ว่างออกมา (เป็นลิ้นชักชั้นล่างสุด) เพื่อเอาแม่เข้าไปนอน ผู้เขียนสังเกตเห็นน้ำเหลืองตามร่องด้านล่าง แสดงว่าต้องมีศพบางศพที่เก็บไว้นาน

       เมื่อเจ้าหน้าที่นำแม่เข้าไปใส่ในลิ้นชัก น้องสาวเห็นแม่นอนโดยไม่มีหมอน ก็ให้ผู้เขียนเดินกลับไปเอาหมอนที่รถ ขอบอกว่าถ้าไปคนเดียวก็กลัวเพราะต้องเดินไปอีกไกล จึงเอาน้องชายลูกของน้าไปเป็นเพื่อน แต่พอได้หมอนแล้วก็ให้น้องชายวิ่งเอาหมอนไปให้ก่อนโดยมีผู้เขียนเดินตาม ไม่ทันน้องชายหรอกค่ะเพราะเขาวิ่งไป ส่วนผู้เขียนเดินต้วมเตี้ยมตามไป คือ เดินไปก็มองดูต้นไม้ที่สูงใหญ่รอบโรงพยาบาลไปด้วยค่ะ

       พอเดินมาถึงที่เก็บศพเขาก็เอาหมอนให้แม่หนุนและมีหมอนข้างใบที่แม่โปรดอยู่ข้างๆ ผู้เขียนเดินตามมาเหนื่อยก็ออกมานั่งพัก ส่วนน้องสาวยืนอยู่เป็นเพื่อนแม่ในที่เก็บศพสักพัก ตอนหลังน้องสาวมาเล่าให้ฟังว่า กลัวแม่กลัวเลยอยู่เป็นเพื่อนแม่สักพัก ซึ่งถ้าคิดตามที่น้องสาวพูด ก็จริงนะแม่คงกลัวที่ต้องอยู่คนเดียวและต้องอยู่กับคนอื่นเพราะโดยปกติแม่จะติดลูกมาก แค่ไม่เห็นหน้าลูก แม่ก็นอนร้องไห้แล้ว

       ยิ่งถ้าให้แม่ต้องนอนในสถานที่แบบนี้คนเดียว แม่คงนอนร้องไห้แน่นอน แต่ที่อยากทราบมาก คือ พอคนตายแล้วจะไปไหน ที่มีคำพูดบอกเล่ากันมากว่าใครทำบุญ/ทำกรรมอะไรไว้ก็ต้องไปตามผลของการกระทำ แต่คำบอกเล่าจะเป็นความจริงหรือเปล่า ก็ไม่ทราบได้

       แต่พอคนใกล้ชิดของเราตาย ก็ไปแบบเงียบไปเลย ทำให้คนที่อยู่ข้างหลังอยากทราบว่า สรุปแล้วมีโลกนี้หรือโลกหน้าหรือไม่และถ้ามีจะมีลักษณะเป็นอย่างไร อยากรู้จริงๆ

 

หมายเลขบันทึก: 246795เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2009 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

หากคนใกล้ชิดของเราเสียชีวิตไปเค้าไม่ได้ไปไหนหรอกค่ะ  เค้าอยู่

ใกล้ ๆเรา อยู่ในใจเรานี่หล่ะ

ชีวิตครูอ้อย ครึ่งร้อยแล้ว  หากมีคนตายไปแล้ว  ไม่มีวิญญาณ  แต่ ความร้สึกนึกคิด ความดีความงาม  อยู่ในใจครูอ้อยตลอดเวลาค่ะ

ถ้าเชื่อตามคำสอนในพุทธศาสนา จะเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด เมื่อร่างกายดับแล้ว จิตของผู้ตายก็จะไปสู่ภพภูมิต่างๆ ตามกรรมที่ทำไว้ ในชาติต่างๆ สะสมกันมา อาจไปอยู่ในภพภูมิสูง เป็นเทวดา พรหม หรือกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ใหม่ หรือต้องไปชดใช้กรรมที่ไม่ดีที่เคยทำไว้ อาจไม่ใช่กรรมที่ทำไว้ในชาติที่เพิ่งจบไปนี้ก็ได้ เป็นกรรมเก่าจากชาติอื่นๆ ซึ่งเราไม่รู้ ก็ต้องไปเป็นเปรต สัตว์เดรัจฉาน หรือลงนรก

ถ้าเชื่อตามนี้ เรายังช่วยพ่อแม่ได้ โดยทำบุญเยอะๆ แผ่บุญกุศลไปให้ท่านครับ ท่านจะได้สะสมบุญไปอยู่ในภพภูมิที่สูงที่สบายขึ้น แต่ทุกภพทุกภูมิก็ยังเวียนว่ายอยู่ในความทุกข์ จนกว่าจะพบทางดับทุกข์โดยสิ้นเชิง...

ส่วนทำบุญอย่างไร ท่านว่ามีการทำทาน การรักษาศีล และการภาวนา ซึ่งการภาวนาจะได้บุญมากที่สุดครับ

สวัสดีค่ะ คุณประไพพิศ

จริงตามที่คุณประไพพิศว่า แม่ยังอยู่ในใจผู้เขียนเสมอ

และในบางเวลามีความรู้สึกว่าแม่ยังอยู่ใกล้ๆ เสมอเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูอ้อย แซ่เฮ

แม่เป็นคนดีและรักพี่รักน้อง

ทำให้มีแต่คนคิดถึงแม่และพูดถึงแม่เสมอเลยค่ะ ไม่ว่าจะทำอะไรจะมีแต่คนบอกว่า แม่ชอบสิ่งนี้จึงไม่อยากทำอะไรให้คิดถึงแม่มากไปกว่าเดิม

สวัสดีค่ะ คุณDhammakutto

ตอนนี้กำลังจะหมั่นนั่งสมาธิให้ทุกวันเพื่อเป็นการส่งผลบุญไปให้แม่

แต่ยอมรับว่าบางวันก็ยังเกเรเหมือนกัน

ตายแล้วไปไหน ขึ้นอยู้กับการกระทำของแต่ละคนค่ะ

หากเราทำดี คนก็ไม่ลืมเรา

 

พอคนเราอายุมากขึ้น ยอมรับว่าความปลงเริ่มมาเยือน

การให้อภัยและละจากอารมณ์โกรธเริ่มมีมากขึ้นค่ะ ความรู้สึกนี้เริ่มมีขึ้นมาหลังจากที่แม่เสียค่ะ

พระอาจารย์แนะว่าไปตามสบายๆ ครับ เป็นธรรมดาที่มีเกเร มีขยันบ้าง

มีเมตตาต่อตัวเองด้วย

ผมก็พยายามนั่งภาวนาให้แม่ทุกวัน

บางวันก็ดี แต่บางวันจิตใจก็ฟุ้งไปไหนต่อไหน

ขอให้มีวิริยะอยู่เสมอครับ

Dhammakutto

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณนะค่ะที่ให้กำลังใจ จะพยายามทำตัวขยันให้มากกว่านี้ค่ะ

ตายแล้ว ไปไหน ไม่รู้

ตายแล้วไม่ ไปไหน ไม่รู้

แต่ ตายแล้วอยู่ไหนรู้ อยู่ในใจเรา^^

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาทักทาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท