ชีวิตคนทำงานกลางทะเล (Offshore @ Gulf of Thailand) ตอนที่ 4 ข้อดีของการทำงานออฟชอร์ (offshore)


     วันนี้อากาศในทะเลไม่ค่อยร้อนเท่าไหร่ ก็เลยรู้สึกอารมณ์ดี จึงเป็นที่มาของการเขียนบันทึกฉบับนี้ บันทึกก่อนหน้านี้เขียนถึงเรื่องความกลัว ความเหงา และการเมาเรือ ของการทำงานออฟชอร์ (offshore) แต่บันทึกนี้เรามาดูกันว่าการทำงานออฟชอร์เนี่ยมันมีข้...
มีต่อ

สวัสดีครับ เก่งจัง คนที่ไปทำงานแบบนี้ได้ต้องเก่ง ต้องแกร่ง เห็นน้ำกับท้องฟ้า ถ้าเป็นงานที่ชอบก็คงจะมีความสุขกับการทำงาน ขอชื่นชมครับ โชคดี

Img_266444

"ช่วง 14 วันที่พักน่ะซิคะ เหมือนสวรรค์มาโปรดยังไงยังงั้น"  

ชอบครับแบบนี้

 

เห็นรุ้งครับ

สวัสดีค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จัก

คนทำงานที่ทะเลเป็นประสบการณืที่ดีค่ะ ได้อยู่กับธรรมชาติมีความสุขค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชม และยินดีที่ได้รู้จักกับทุกคนค่ะ

ไปยืนทำอะไรตรงนั้น แต่เห็นภาพแล้วให้ความรู้สึกที่ดี เป็นอิสระและสวยงาม ขอชื่นชมกับความเป็นผู้หญิงเก่งและแกร่งนะครับ

ตรงที่ยืนอยู่เป็นลานบนดาดฟ้าเรือน่ะค่ะ เรียกว่า Helideck เอาไว้สำหรับให้เฮลิคอปเตอร์ลงจอดรับ-ส่งพนักงานค่ะ ชุดที่ใส่และอุปกรณ์หูฟังที่เห็นอยู่เอาไว้สำหรับพนักงานรับ-ส่ง เฮลิคอปเตอร์ เรียกว่า Helideck Landing Officer (HLO)ภาพที่เห็นเป็นภาพหลังจากเฮลิคอปเตอร์ take off ไปแล้วค่ะ เห็นสวยดีก็เลยให้หัวหน้าถ่ายรูปให้ค่ะ

รู้สึกเหงา เหมือนกันบ้างไหม

ตอนที่ดวงอาทิตย์กำลังจะตก

รู้สึกเฉยๆ นะคะ ปกติหลังเลิกงานตอนเย็นไม่ค่อยได้ออกไปข้างนอกเรือ เลยไม่เห็นพระอาทิตย์ตกน่ะค่ะ แต่จะไปอยู่ในห้องยิม (ออกกำลังกาย) แทน เล่นกีฬาซิคะ จะได้ไม่เหงา

เก่งจริงนะ ตัวแค่เนี้ย อยากจะตะโกนด้ง ดัง ว่า เด็กมอ.เราก็เก่งทำไมทุกคนต้องคิดถึงแต่......

ดีคับพี่ออสบายดีเป่าคับ

จำหมูได้ไหมคับพี่ไปอยู่สงขลาคับ

ตอนนี้หมูได้งานที่บูรไรแล้วคับ

อีกไม่กี่วันก็คงเดินทางคับ

หลวงตาสบายดีนะคับพี่ออมคับ

สวัสดีคับพี่อ่านประวัติการทำงานของพี่แล้วประทับใจมากเลยคับ อยากจะทำงานแบบนั้นบ้างคับ ผมเรียนทางด้านเทคโนโลยีหลุมเจาะปิโตรเลียมคับ ที่สงขลานี่แหละคับ เคยไปสมัครฝึกงานกับบริษัท sea drill แล้วเหมือนกันคับ แต่ทางบริษัทไม่มีนโยบายรับคับ อยากถามว่าถ้าจะทำงานกับทางบริษัทจะสมัครผ่านทางไหนได้บ้างคับ ถ้ามีการรับสมัครส่งข่าวด้วยนะคับ 080-7076358 ขอบคุณคับ

หวัดดีจ๊ะหมู พี่จำได้จ๊ะ ดีใจด้วยนะที่ได้งานแล้ว ไปอยู่ไกลซะด้วย ตั้งใจทำงานล่ะ หลวงตาก็สบายดีจ๊ะ แต่ก็มีเจ็บป่วยตามประสาคนแก่น่ะแหละ

ขอบคุณน้องภูเบศมากค่ะที่เข้ามาอ่านบันทึกของพี่ ส่วนมากก็สมัครงานโดยตรงที่ออฟฟิศที่สงขลาน่ะแหละจ๊ะ น้องก็คงรู้จักสถานที่แล้วนะ เพราะบอกว่าเคยฝึกงานกับ Seadrill แล้ว

สวัสดีคับ ขอบคุณพี่มากเลยนะคับที่ตอบคำถามของผมไปคับ คำถามต่อไปที่อยากถามคือว่า พนักงานที่เข้าใหม่ของ seadrill จะต้องทำงาน onshore นานแค่ไหนคับ ถึงจะได้ลงไปทำงานที่ offshore คับ และในอ่าวไทย seadrill มี tender rig กี่ตัวคับ แล้วจะกลับมาอ่านบันทึกของพี่อยู่บ่อยๆนะคับ เผื่อว่าสักวันหนึ่งจะได้สัมผัสกับประสบการณ์จริงบ้างคับ ขอบคุณคับ

พนักงานที่เข้าใหม่ของ seadrill จะต้องทำงาน onshore นานแค่ไหนคับ ถึงจะได้ลงไปทำงานที่ offshore ขอตอบว่าไม่ทราบค่ะ แต่ปกติเท่าที่เห็นก็คือมาทำงานในทะเลเลย ไม่มีทำงานบนฝั่งก่อน เพราะตำแหน่งก็บอกอยู่แล้วว่าทำงานในทะเล

คำถามที่สองนะ ในอ่าวไทยมี Tender Rig ของ Seadrill น่าจะประมาณ 4 ลำนะ T3 for PTT, T4 T7 T11 for Chevron

สวัสดีอีกครั้งนะคับพี่ ยังไงก็อย่าเพิ่งเบื่อกันนะคับที่ถามมากไปหน่อยนะคับ ต่อไปอยากจะถามว่าตำแหน่ง Rig Coordinator ที่พี่ทำอยู่นะเกี่ยวกับการรักษาระดับหรือตำแหน่งของ Rig หรือป่าวคับถ้ายังไงช่วยเพิ่มเติมด้วยนะคับ แล้วอยากทราบอีกว่าบน Tender Rig มีตำแหน่งอะไรอีกบ้างคับและแต่ละตำแหน่งทำงานลักษณะไหนบ้างคับ และคำถามสุดท้ายคับบน Tender Rig ทีม่พนักงานอยู่ 100 กว่าชีวิต เป็นคนของบริษัท Seadrill หมดเลยมั้ยคับหรือเป็นของบริษัทอื่นด้วยคับ ขอขอบคุณพี่มากเลยนะคับสำหรับคำตอบทุกคำถามนะคับ ขอบคุณคับ

Rig Coordinator ทำงานด้าน Admin จ๊ะ ช่วยงานของ Safety Officer น่ะ งานเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน ประมาณนี้ค่ะ ส่วนคำถามที่ว่า Tender Rig มีตำแหน่งอะไรอีกบ้างและแต่ละตำแหน่งทำงานลักษณะไหนบ้าง อันนี้ขอไม่ตอบนะคะ เพราะต้องใช้เวลาอธิบายเยอะมาก พี่ไม่มีเวลาพิมพ์เยอะค่ะ ส่วนคำถามสุดท้าย พนักงานที่อยู่ในเรือมีหลายบริษัทค่ะเป็นสิบๆ บริษัททำงานร่วมกัน

ยินดีด้วยนะคะ กับชีวิตที่ได้สัมผัสน้ำ ฟ้า ทะเล อย่างเต็มที่เช่นนี้

น่าสนใจมากๆ ค่ะ ... ผู้หญิงน้อยคนที่จะมีโอกาส จะติดตามนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณ poo งานทุกที่ก็มีทั้งดีและไม่ดีแหละค่ะ เพราะฉะนั้นๆ สู้ๆๆ นะคะ

สวัสดีครับคุณ Chopper

เป็นเรื่องบังเอิญมากๆเลยที่มาเจอ blog นี้ของคุณ Chopper เพราะจริงๆผมกำลัง search หารูปของ Rig ต่างๆที่ประจำอยู่ในไทยดันเจอบล้อคนี้แทน ^^ กดเข้ามาอ่านแทบไม่ทันนานๆจะเจอ blog ที่เขียนเกี่ยวกับ offshore ที เคยได้ยินมาก่อนเหมือนกันว่ามีผู้หญิงทำงานตาม Rig Offshore ด้วยแต่ได้เห็นตัวจริงๆก็วันนี้นี่เอง XD แฮะๆ และเขียนได้ตรงมากๆเลยครับเรื่องชีวิตการทำงาน offshore และข้อดีก็ตามนั้นจริงๆว่าเราประหยัดเงินสุดๆเลยเวลาอยู่บนนี้ไม่เสียเงินสักบาทยกเว้นจะอุดหนุนซื้อของใช้ต่างๆหรือเป็นคนสูบบุหรี่ เรื่องวันหยุดผมก็เป็นเหมือนกันครับพวกเวลาหยุดยาวติดกัน 4 วัน 5 วันคนทำงานปรกติบนฝั่งเขาดี้ด้าเฮฮาดีใจกันสุดๆแต่เรากับชิลๆ กับมันมาก q[-_-]p ประมาณอะไำรกันแค่ 4 วันเองเด็กๆ (แหงละหยุดยาว 14 วันอยู่เป็นประจำ)แต่ข้อเสียก็มีเหมือนกันถ้าเพื่อนเราเกิดนัีดเจอกันหรือมีการจัดงานอะไรสักอย่างช่วงที่เราทำงานอยู่ก็ไปร่วมไม่ได้เลยเหมือนกัน T_T

ตำแหน่งผมเป็น Radio operator ประจำแท่นและเป็น HLO ด้วยเช่นกันเลยแปลกใจที่เห็นว่าคุณ Chopper (ขอเรียกตามชื่อใน blog ละกันนะครับ) นอกจากเป็น Rig Coordinator เวลาเครื่อง Helicopter มาก็ต้องแปลงร่างไปเป็น HLO อีกตำแหน่งด้วยรึครับ O_o? แล้ว schedule งานก็ทำ 14 หยุด 14 เองหรือครับเพราะปรกติเห็นทำ 28 วัน หยุด 28 วันกัน ข้อดีของแท่นที่ดีกว่าบน Rig คือไม่ต้องกลัวเมาเรือครับเพราะมันนิ่งมากไม่สั่นเลยยกเว้นลมแรงๆจริงๆจะมีไหวๆให้น่ากลัวนิดหน่อยแต่ข้อเสียก้มีคือผมว่าเขาให้อัตราเงินเป็นรายวันอะครับที่นี่ถ้าช่วงพักก็จะไม่ได้เงินเลยไม่ได้จ่ายเป็นรายเดือนแบบตาม rig (ผมได้ยินมาแบบนี้นะครับผิดพลาดอย่างไรรบกวนแก้ไข)เพระาผมก็พนักงาน Contractor ไม่ได้เป็นพนักงานของ Chevron แท้ๆ ^^

แล้วจะมาติดตามอ่านตอนใหม่ๆเรื่อยๆครับ :D

อยากทำงานแบบนี้บ้างจังเลยครับ

ขอบพี่ Chopper แนะนำให้ได้ป่าวครับ

...ผมจบแค่ ปวส.ไฟฟ้า Gpa3.15

รบกวนหน่อยน่ะครับ

เห็นด้วยกับคุณ Kraze ทุกอย่างค่ะ ตามนั้นเลย ฮ่าๆๆๆ จริงๆ ก็ต้องทำงาน 28 พัก 28 เหมือนกันค่ะ แต่ขอเจ้านายเป็นกรณีพิเศษ เจ้านายเห็นเป็นผู้หญิงก็เลยยกเว้นให้ทำ 14 พัก 14 ได้ โชคดีไป ว่างๆ จะเขียนตอนต่อไปนะคะ แล้วอย่าลืมติดตามชม

น้องเมธ พี่ไม่รู้จะแนะนำอะไร ต้องขอโทษด้วยนะคะ การจะทำงานที่ไหนซักแห่งก็ต้องสมัครงานเหมือนที่อื่นๆ แหละจ๊ะ น้องก็ต้องไปสมัครงานบริษัทที่น้องอยากทำ ส่วนที่ไหนมีตำแหน่งว่างหรือไม่ก็ต้องสืบเสาะเอา ถ้าพี่รู้ว่าที่ไหนว่างจะแจ้งให้ทราบนะ แต่ตอนนี้ไม่รู้จริงๆ จ้า ไม่ได้ติดตามงานที่ไหนเลย ขอโทษอีกครั้งค่ะ

ขอบคุณมากกๆๆๆคร้าบ....สู้ๆๆๆต่อน่ะ

จะแวะมาทักทายพี่

พร้อมๆๆๆกับอ่านสิ่งดีๆๆๆต่อครับ

อรุณสวัสดิ์คร้าบพี่คนเก่ง

ถามหน่อยซิว่า นอกจาก Seadrill Asia Limited

และ บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด แล้วยังมีบริษัทอื่นๆๆอีกป่าวคับ

ขอปรึกษาหน่อยน่ะครับ ผมกำลังจะลงไปทำงานที่ BENJAMAS เป็นครั้งแรกของผมที่จะลงทะเล ผมจะต้องเตรียมตัวยังงัยก่อนลงครับ และต้องเตรียมอะรัยไปบ้าง

สวัสดีค่ะ ยินดีที่ได้รู้จัก

ดิฉันกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทน้ำมันในสงขลา ผ่านมาเห็นบล็อคของคุณพอดี ดิฉันต้องการหางานที่สงขลาเพราะว่า แฟนของฉันทำงานที่สงขลาและบริษัทเดียวกับคุณด้วย seadrill เมื่ออาทิตย์ที่แล้วฉันยังช่วยเค้าออกแบบโลโก้เรืออยู่เลยเห็นบอกว่าต้องประกวดกันเพื่อชิง I-พอต ฉันได้อ่านบล็อคของคุณแล้วหวนคิดถึงแฟนเลยไม่รู้ว่าเค้าต้องเจอกับอะไรบ้าง เค้าทำตำแหน่ง Rig Cleaner ค่ะ ไม่รู้เหมือนกันว่ามันยากลำบากยังไง แต่เค้าน่าจะทำงานเรือคนละลำกับคุณนะ ขอให้สู้ต่อไปนะค่ะ เพราะทำงานบนเรือช่ายว่าจะทำกันได้ง่ายๆ

ตอบน้องเมธ บริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับขุดเจาะน้ำมันในสงขลามีหลายบริษัทจ๊ะ พี่คงบอกไม่หมดนะ เอาเท่าที่จำได้ก็แล้วกันก็มี บริษัท JST, Halliburton, Sperry Sun, Schlumberger, Weatherford, BJ, DJ Oilfield, International Logging, Amarit, Catering, Brandt เป็นต้นจ้า

ตอบคนสงขลา คงไม่ต้องเตรียมอะไรมากมั้งคะ นอกจากเตรียมใจ เพราะว่าต้องทำงานไกลบ้าน ไม่เห็นผืนแผ่นดิน เห็นแต่ท้องฟ้ากับน้ำทะเล ไปไหนก็ไม่ได้ อาจจะเหงาหน่อย ส่วนรายละเอียดในเรื่องงาน คุณต้องถามบริษัทต้นสังกัดของคุณว่าต้องเตรียมอะไรบ้างในการทำงานตำแหน่งนั้นๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอ้อย แฟนคุณชื่ออะไรคะ เผื่อว่าจะทำงานอยู่บนเรือลำเดียวกัน

ขอบคุณพี่สาวคนสวยมากๆๆๆครับ

...ว่างๆๆๆจะแวะมาทักทายใหม่ครับ

ออ..รักษาสุขภาพด้วยน๋า

เยี่ยมมาก เก่งมาก

ขอบคุณนะค่ะที่ทักทายตอบ แฟนชื่อติ๊กค่ะ อยู่เรือ T-11 ตอนนี้ลอยลำอยู่ตอนเหนือของอ่าวไทยค่ะ ทำ 1 เดือน กลับ 2 อาทิตย์ ส่วนอ้อยยังทำงานเป็นเซลล์ยาอยู่กทม.อยากกลับไปทำงานที่จังหวัดสงขลามากเลย หางานในส่วนของออฟฟิศที่สงขลาอยู่ค่ะ เท่าที่อ่านบันทึกของคุณ Chopper ดูต้องทำงานบนเรือเป็นผู้หญิงด้วย อาจทำให้ผิวเสียได้นะค่ะ อ้อยแนะนำผลิตภัณฑ์ดีๆ ที่หมอสั่งจ่ายในคลินิกผิวหนัง เช่น วุฒิศักดิ์คลินิกหรือร.พ.ยันฮีให้ได้นะค่ะ อิอิ ไม่ได้ขายนะ แนะนำเฉยๆ สมัยนี้เก่งอย่างเดียวไม่พอต้องสวยด้วยนะจ๊ะ ว่าแต่ช่วยบอกหน่อยสิค่ะว่าตำแหน่ง Rig Cleaner มันยากไหม๊และลำบากมากหรือป่าว ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะที่จะแนะนำเรื่องยาให้ ใช่ค่ะทำงานในทะเลผิวเสียมากเลย เพราะแดดร้อนมาก ตอนนี้ก็ใช้บริการคลินิกโรคผิวหนังอยู่เหมือนกันค่ะ อืม..ตอบไม่ได้เหมือนกันค่ะว่าตำแหน่ง Rig Cleaner มันยากและลำบากมากหรือเปล่า เพราะตัวเองก็ไม่เคยทำด้วยซิ อาจจะง่ายสำหรับบางคนหรืออาจจะยากสำหรับบางคน อันนี้ต้องถามแฟนคุณอ้อยดูเอาเองค่ะ แต่ก็เห็นทุกคนเขาก็ทำได้ แสดงว่าก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถของคนนะคะ

พี่จ๋าพอดีเพื่อนโดนเรียกให้ไปสัมภาษณ์งาน offshore อะคะ

อยากถามพี่ว่า ส่วนใหญ่เค้าจะถามคำถามอะไรบ้างอะคะ

ไม่มีประสบการณ์เลย

พี่ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ขอบคุนมากคะ

ขอเมลพี่หน่อยได้มั้ยอะคะ

สวัสดีค่ะ

ชอบผู้หญิงเก่งและแกร่ง จึงเข้ามาเชียร์ค่ะ

ครูต้อยก็อยากลองลงเรือทำงานแบบนี้บ้าง

แต่สงสัยคงจะกลิ้งเป็นลูกบอลเมื่อเจอลมแรง

เป็นกำลังใจให้นะคะ น้องchopper

น้อง bum คะ เพื่อนผู้หญิงหรือผู้ชายคะ แล้วทำงานที่ไหน ตำแหน่งอะไรเอ่ย? เพราะคำถามมันจะเปลี่ยนไปตามงานที่เราสมัครน่ะแหละค่ะ ส่วนคำถามรวมๆ ก็เช่น ถามว่าทำไมถึงสมัครงานนี้ ออกจากงานเดิมทำไม ทำงานในทะเลต้องนอนรวมกับคนอื่น ยอมรับได้หรือเปล่า อะไรทำนองนี้ค่ะ แต่คิดว่าคำถามน่าจะขึ้นอยู่กับงานที่เราสมัครน่ะค่ะ

ขอบคุณ คุณ krutoi มากเลยนะคะสำหรับคำชื่นชม ตัวแทบลอยแน่ะค่ะ :)ตัวเองรู้สึกว่าก็ไม่ได้เก่งกว่าคนทั่วไปนะคะ อาจจะแค่มีโอกาสมากกว่าคนอื่นๆ ถ้าคุณครูต้อยมีโอกาสมาทำงานนี้ คิดว่าคุณครูต้อยก็ทำได้เหมือนกันค่ะ

สวัสดีครับ

คุณ Chopper ทำไมทำงานน้อยจัง 14วันเอง ผมทำอยู่แท่น 1ปี เต็มๆๆไม่เคยกลับบ้านเลย ตำแหน่ง API.Inspector ครับ แต่ตอนนี้ขึ้นฝั่งแล้ว ลงอีกที่สิ้นปีครับ(กลับ

มาแต่งงานครับ)

สวัสดีค่ะคุณ Spectum คุณทำงานในทะเลเป็นปีๆ จริงเหรอคะ แฟนไม่คิดถึงแย่เหรอคะไปนานซะขนาดนั้น ไปทำงานยังกับไปออกรบแน่ะ นานๆ ได้กลับบ้านครั้งน่ะ :)

ปั๊มเงินแต่งงานครับ คิดถึงแฟนมากๆๆเลย ก็โทรหากันบ้างแต่จะ Mailคุยกันสะส่วนใหญ่(ทดสอบแฟนด้วยครับไง)

อรุณสวัสดิ์พี่คนเก่งคร้าบ

ผมทำตามที่พี่แนะนำแล้วน่ะครับ

..สมัครไปประมาณ 10 กว่าบริษัทอ่ะครับ

โชคดีนะคะน้องเมธ หวังว่าคงได้งานที่อยากได้นะคะ

ขอบคุณมากๆๆครับ

อรุณสวัสดิ์ครับพี่นคนเก่ง

บายดีป่าว???...พักนี้เงียบจัง

ไม่เห็นมีเรื่องใหม่มาเล่าให้ฟังเลยอ่ะครับ

พอดีเข้ามาดูข้อมูล เจอเรื่องของพี่พอดี

เอาใจช่วยนะคะ

ผู้หญิงเราก็ทำได้เหมือนกันแหละเนาะ

ว่าแต่ว่า อยากได้อยุดเยอะๆ อย่างพี่จังค่ะ..

อยากให้พ่อทำงานใกล้บ้านบ้าง คิดถึง อยากอยู่ใกล้พ่อ พ่อ อยู่เรือสินค้า มานานกว่า 20 ปี เห็นจะได้ อยากให้มาทำงานเรือแถวสงขลาบ้าง พี่ ๆ คนไหน ใจดี มีข่าวดี ๆ ให้พ่อหนู มาทำงานใกล้บ้าน หนูจะได้มาหาพ่อ เวลาหนูคิดถึงบ้าง มีใครทราบบ้างค่ะ ขอขอบคุณมากค่ะ /หนูลูกพ่อค่ะ

สวัสดีครับพี่คนเก่ง

สวัสดีน้องๆ ทุกคนนะคะ (น้องเมธ น้องพายุ น้องอิ๋ว)พี่เพิ่งกลับลงมาทำงานค่ะ ช่วงหยุดพัก 2 อาทิตย์ไม่ค่อยได้ใช้อินเตอร์เน็ตนะคะ เลยเข้ามาตอบช้าไปหน่อย

สวัสดีค่ะ คุณ chopper

เข้ามาอ่านที่พี่คุยกับคุณเมธแล้วรู้สึกดีจังค่ะ (ว่าถ้าพยายามคงมีโอกาสแบบเค้า)

น้องเข้ามาหาข้อมูลงานให้แฟนอ่ะค่ะ แฟนน้องเค้าจบ วิศวะ เครื่องมือและวัสดุ

ไม่รู้ว่าพอจะทำตำแหน่งไหนได้บ้างค่ะ น้องไม่ค่อยรู้เรื่องลายละเอียดสายงานเค้าเท่าไหร่

แต่เค้าบอกว่าเค้าสนใจงานด้านนี้เหมือนกันค่ะ น้องเลยให้เค้าลองไปสมัครไว้ก่อน

ใน บ.แท่นเจาะที่สงขลาค่ะ แล้วก็ได้รู้จัก บ.ที่น้องไม่เคยรู้จักจากพี่มาเพิ่มขึ้นอีก

ขอบคุณนะค่ะ คืบหน้ายังไงจะมาบอกนะค่ะ

อ๋อ...และอาจจะเข้ามาขอคำแนะนำอีกนะค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

โชคดีนะคะน้องไอวี่

สวัสดีพี่สาวคนเก่งอีกรอบครับ

ดีใจที่สุดครับ...มีอะไรน่าสนใจก็แนะนำได้น่ะครับ

จะแวะมาอ่านทุกวันเลยครับ (เหมือนมีพี่สาวอีกคนจริงๆๆ)

เมธสนใจโปรแกรมนี้หรือเปล่า

ตอนนี้เชฟรอนร่วมกับปตทและบริษัท Hess กำลังเปิดรับสมัครนักเรียนทุนจำนวน 60 ทุน เข้าฝึกช่างเทคนิคปิโตรเลียม อบรม 8 เดือน เรียนฟรี มีเบี้ยเลี้ยงให้ด้วย จบมาแล้วก็มีโอกาสทำงาน offshore สูง หาดูรายละเอียดอีกครั้งนะ จำได้ว่าสมัครด้วยตนเองวันที่ 26-28 สค 2009 ที่ศูนย์เศรษฐพัฒน์สงขลา

เมธ สนใจอ่านรายละเอียดได้ที่นี่ http://gotoknow.org/blog/helicopter/285850

พี่ลงไว้ให้แล้ว

อรุณสวัสดิ์คร้าบ...ขอบคุณมากๆๆๆครับ

ผมจำได้ว่าไม่เคยถามว่าพี่สาวคนนี้ชื่ออะไรเลยใช่ป่าวอ่ะครับ

ถามเลยล่ะกันน่ะ.ว่าพี่คนเก่งชื่อะไรอ่ะครับ

ดีตอนเที่ยงคร้าบพี่ออ

วันนี้ว่างรึครับถึงได้ตอบเร็วจัง

ขอบคุณพี่ออ อีกครั้งครับกับรายละเอียด

แต่ผมว่าจะส่งจดหมายสมัครรแทนอ่ะครับ

(ส่งไปทั้ง 3 ที่เลยได้ป่าวครับ)

ส่งที่เดียวก็พอแล้วค่ะ

อรุณสวัสดิ์ครับพี่คนเก่ง

พี่ครับบริษัท seadrill ที่พี่ทำงานมีต่ำแหน่งไรบ้างครับ

คือผมกำลังจะไปฝึกงานที่ สงขลาแล้วเวลาเด็กฝึกงานไปทำงานนี้

บริษัทเค้าจะให้ทำไรบ้างอ่ะคับ แล้วทำอยู่ไหน

แล้วงานบริษัทน้ำมันในสงขลาเยอะป่าวครับ มีโอกาสที่จะ walk in เข้าไปสมัครได้มั้ยครับพี่

สวัสดีค่ะ น้อง N' Geo

ตำแหน่งงานมีเยอะค่ะ ต้องใช้เวลาในการอธิบายค่ะ เพราะชื่อตำแหน่งงาน บอกไปก็ไม่เข้าใจว่าหมายถึงตำแหน่งอะไร ทำหน้าที่อะไร เพราะเป็นชื่อเฉพาะ

ต้องถามก่อนนะคะว่าน้องจะฝึกงานที่ไหน พี่จะได้ตอบถูก

บริษัทน้ำมันในสงขลามีเยอะแยะค่ะ โอกาส walk in เข้าไปสมัครมีเพียบ แต่โอกาสจะได้งานหรือไม่ได้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งค่ะ

กำลังสนใจทำงานกับ seadrill พอดีเลยครับพอจะทำเกี่ยวกับ radio operator ได้ครับ ไม่ทราบว่าที่ seadrill รับคนด้านนี้รึเปล่าครับรบกวนหน่อยนะครับอยากได้งานนี้มากเคยทำงานเรือมาเบื่อแล้วครับอยากอยู่ rig บ้าง

Seadrill มีพนักงาน Radio Operator ด้วยค่ะ คิดว่าตอนนี้ไม่มีตำแหน่งว่างนะคะ แต่ยังไงสมัครไว้ก่อนได้ค่ะ เผื่อว่าเกิดมีตำแหน่งว่างเมื่อไหร่ เขาจะได้เรียกตัวน่ะค่ะ

อยากรบกวนหน่อยน่ะค่ะ เพราะว่า อยากทราบว่า ipedex เขาทำเกี่ยวกับอะไรเหรอ พอดีแฟนสมัครงานไว้แล้วเขาติดต่อมาก็เลยอยากทราบอ่ะ เผื่อจะช่วยอะไรเขาได้บ้างขอรบกวนหน่อยนะค่ะ ใครรู้ช่วยตอบให้หายสงสัยหน่อย นอนไม่หลับมาหลายคืน แล้ว เครียดอ่ะ ขอบคุณมากนะค่ะ/อ้วน

ขอโทษด้วยนะคะ ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ ถ้าอยากรู้ก็เอาคำว่า "ipedex" ไป search ใน Google ดูซิคะ รับรองว่าได้คำตอบแน่นอนค่ะ

น้องอ้วน ลองเข้าไปดูที่เวปไซต์นี้ดูนะคะ

http://www.ipedex.co.th/index.php

อย่าลืมมาชมแท่น t-11 บ้างนะยินดีต้อนรับชาวsaedrill ด้วยกัน

สวัสดีค่ะคุณ o

อยากจะไปเหมือนกันค่ะ เห็นแต่ในรูป ใหม่ น่าอยู่ดีค่ะ แต่ไม่รู้จะไปเนื่องในโอกาสอะไร :)

สวัสดีครับพี่ออ

บายดีน่ะครับ

สวัสดีครับพี่ออ

ผมถามหน่อยครับ

ว่าข้อสอบเกี่ยวกับเทคนิคส่วนใหญ่จะเน้นอะไรอ่ะครับ???

ขอบคุณครับ

สวัสดีจ๊ะน้องเมธ

พี่ไม่รู้จริงๆ จ้า เพราะว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ก็เลยไม่รู้อะไรเลยจ้า ไว้ถ้ามีโอกาสจะลองถามเพื่อนให้นะจ๊ะ

สวัสดีค่ะคุณ Chopper ดูคุณแข็งแกร่งแข็งแรงดีนะคะ เพราะต้องอยู่บนเรือหลาย ๆ วัน งานหนักไหมค่ะ พอทราบไหมค่ะว่า ตอนนี้ที่ไหนเขารับสมัครงานบ้าง จบบัญชีมาค่ะ ตอนนี้ทำงานที่บริษัทได้ เกือบ10 ปีแล้วค่ะ อยากเปลี่ยนงานดูบ้าง สนใจงานบริษัท

JST, Halliburton, Sperry Sun, Schlumberger, Weatherford, BJ, DJ Oilfield, International Logging, Amarit, Catering, Brandt พอจะทราบไหมค่ะว่า เขาเปิดกันบ้างไหม เคยทราบมาว่า หลายบริษัทที่กล่าว ต้องใช้เส้นสาย จริงหรือเปล่าค่ะ

take care

สวัสดีครับ ผมอีกคนที่สมัครสอบไปพี่ มีรุ่นพี่ที่เรีย ป.ตรี ด้วยกันเขาบอกถ้าผ่านข้อเขียนไปสอบสัมภาษ

อังกฤษล้วน ๆ ใช่เปล่าครับ ผมอย่างอื่นก็พอได้ แต่ภาษานี้ไม่ได้เรื่องเลยอะ เป็นเรื่องจริงเปล่าครับ

สวัสดีค่ะคุณโปรด

ตอนนี้ไม่ทราบจริงๆ ค่ะว่าบริษัททั้งหลายที่กล่าวมามีบริษัทไหนบ้างที่รับสมัครงาน เพราะว่าดิฉันทำงานในทะเล เลยไม่ค่อยรับรู้ข่าวสารอะไรมากน่ะค่ะ จริงๆ ตอนทำงานบนฝั่งก็ไม่ค่อยทราบเหมือนกันว่าบริษัทไหนรับสมัครงานบ้าง :) คุณโปรดคงต้องเช็คไปแต่ละบริษัทด้วยตนเองค่ะ

ส่วนคำถามที่ว่าหลายบริษัทต้องใช้เส้นสาย เป็นความจริงหรือไม่ คำตอบคือ อาจจะจริงในบางบริษัท แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้สมัครเองด้วย ซึ่งต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตำแหน่งนั้นๆ ด้วย เส้นที่ว่าคือแนะนำช่องทางสมัครหรือข่าวสารตำแหน่งงานว่าง อะไรทำนองนี้นะคะ

ตอบคุณ sp ค่ะ

พี่ไม่ทราบนะคะว่าสัมภาษณ์อังกฤษล้วนๆ หรือเปล่า เพราะไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับโครงการนี้ แค่ทราบว่าทางบริษัทรับสมัครนักเรียนเท่านั้นค่ะ แต่คิดว่ามีสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษแน่นอนค่ะ เพราะฉะนั้นก็เตรียมตัวแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษนิดนึง แล้วค่อยไปฝึกภาษาเอาทีหลังก็ได้ค่ะ

หวัดดี ค่ะ พี่ ขอรบกวนพี่หน่อยน่ะค่ะ พอดี อยากทราบว่า จะเข้าไปที่เวป วรุฬ ออฟชอร์ จะเข้าไปที่ไหน เหรอค่ะ พอดี เขาบอกมา นะค่ะ แต่ติดต่อเขาไม่ได้ไม่ทราบว่า ชื่อจริงเป็นอย่างไร อ่ะค่ะ ขอรบกวนพี่หน่อย หรือใครทราบก็ขอรบกวนหน่อยน่ะ ค่ะ ขอขอบคุณมากค่ะ

น้องอิ๋ว

ไม่ทราบจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ ต้องหาต่อไปแล้วล่ะ

สวัสดีครับพี่ออ

ไปสอบมาแล้วอ่ะครับ

แต่น่าเสียดาย..ทำข้อสอบไม่ค่อยทันอ่ะครับ

(ที่ทำได้ก้อมั้นใจ 100%)

สวัสดีค่ะน้องเมธ

ถ้าน้องมั่นใจว่าทำได้ 100% พี่ว่าน่าจะไม่พลาดนะคะ ขอให้โชคดีค่ะ

ขอบคุณครับ

ผม อ่ะมั่นใจ

แต่ผลจะออกมาแบบไหนน่ะซิ

ดีครับพี่ออ

ผลออกมาแล้ว..แห้วอ่ะครับ

ไม่เป็นไรนะเมธ ปีหน้าค่อยเอาใหม่ ถือว่าเป็นการลองสนามสอบละกันนะ มีน้องคนหนึ่งที่พี่รู้จัก เค้าสอบอยู่หลายปีนะ 2 หรือ 3 ไม่แน่ใจ และแล้วตอนนี้เค้าก็สอบผ่านจนได้ พยายามเข้า ระหว่างนี้ก็ลองมองๆ ที่อื่นดูนะ

สวัสดีคะ คุ้น ๆ หน้าจังเลย แฟนก็อยู่ rig เหมือนกันคะ อยู่ T-7 ชอบเข้าไปอ่านบล๊อคที่เขียนเกี่ยวกับงานเจาะน้ำมันมากคะ ขอชื่นชมกับคุณออนะคะที่ทำงานแบบนี้ ทึ่งมาก...

สวัสดีค่ะคุณ pukky

แหม รู้สึกว่าจะได้รับคำชื่นชมมากไปนะคะ ดิฉันไม่ได้เก่งอะไรมากมายหรอกค่ะ คุณ pukky มาก็อยู่ได้เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ขอขอบคุณมากนะคะสำหรับคำชม แฟนคุณชื่ออะไรเหรอคะ ถ้าอยู่ T-7 ก็น่าจะรู้จักกัน

ไม่มากนะคะรู้สึกชื่นชมจริงจริง..ปุ๊กคงไปอยู่แบบนั้นไม่ได้แน่เพราะขี้เหงาแล้วก็ชอบอยู่บ้าน ยิ่งได้ฟังเรื่องบนฐานเจาะมากมากทำให้รู้สึกทึ่งแล้วก็ตื่นเต้น เพราะเป็นเรื่องที่ไกลตัวมากไม่เคยได้รู้ได้เห็น..แต่ก็ยินดีและตั้งใจทุกครั้งที่ได้ฟังเรื่องเหล่านี้

ดีแล้วคะคุณออ ที่เขียนเรื่องราวให้ได้อ่านกันทำให้หลาย ๆ ได้รู้ว่ายังมีงานที่ท้าทายและน่าสนใจอีกอย่างนึง

ขออนุญาตเป็นแฟนคลับนะคะ

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ออ

ได้เลยครับ..แต่ผมว่าข้อสอบไม่ยากน่ะ

หรือว่าผมคิดไปเองอ่ะครับว่ามันง่าย

เค้าเปิดสอบทุกปีหรือ..????

ขอบคุณพี่คนเก่งมากกๆๆๆครับ

เค้าเปิดสอบทุกปีค่ะ ปีละหนึ่งครั้ง

คุณปุ๊ก

ด้วยความยินดีค่ะ ดีใจจังมีแฟนคลับกับเค้าด้วย อิๆๆ

ได้เลยครับ...จะเตรียมตัวให้ดีกว่านี้ครับ

ขอบคุณพี่ออมากๆๆๆด้วย

สวัสดีตอนเช้าๆๆๆครับพี่ออ

ตอนนี้อยู่ในช่วงหยุดพักป่าวครับ...

ผมอยากเปลี่ยนงานจาก Automotive เป็น offshore จะทำอย่างไรครับ

ต้องเริ่มจากไหนก่อน อยากหาประสบการณ์ใหม่ครับ

ดีค่ะเมธ ตอนนี้พี่ทำงานอยู่ในทะเลค่ะ

คุณ sukit ก็ต้องเริ่มจากหาตำแหน่งงานว่างในบริษัทที่ทำเกึ่ยวกับ offshore ซิคะ แล้วก็สมัครไปเลย

สวัสดีคับ....ผมชื่อซีคับผมมีความสนใจในการทำงาน Offshore มากเลยคับ และผมก็รู้สึกชื่นชมในตัวพี่มากเลยคับ ผมอยากรู้จักพี่ให้มากกว่านี้นะคับ ผมมีคำถามหลายคำถามที่อยากถามพี่เหลือเกิน แต่ตอนนี้เอาเป็นว่าผมอยากให้พี่ตอบสวัสดีกลับมาที่ผมก่อน ผมจะดีใจมากเลย อยู่ที่นั่นคงยุ่งน่าดูยังงัยก็ดูแลสุขภาพด้วยนะคับ แล้วอย่าลืมเตรียมตัวกรุณาช่วยตอบคำถามผมด้วยนะคับหวังว่าพี่คงจะตอบกลับผมมานะครับผมจะรอ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะน้องซี

มีอะไรจะถามพี่เหรอคะ ถ้าถามเกี่ยวกับเรื่องการใช้ชีวิต การทำงานในทะเล ถามได้ค่ะ แต่พี่ขอออกตัวไว้ก่อนนะคะ พี่ไม่ได้เป็นผู้จัดหา จัดจ้างพนักงาน อย่าถามเรื่องงานว่าง ฝากสมัครงาน เพราะพี่ไม่ทราบจริงๆ ค่ะ นอกนั้นก็ถามได้หมดค่ะ

ขอบคุณมากนะคับ....ผมเข้าใจคับ ผมไม่ต้องการอะไรมากคับแค่อยากได้ที่ปรึกษาบ้างในเรื่องนี้หรือให้พี่ช่วยแนะแนวทางหลังจากนั้นผมก็จะขอดิ้นรนด้วยตัวเอง แค่พี่ตอบกลับมาผมก็ใจชื้นขึ้นเยอะแล้วล่ะคับ เพื่อความบริสุทธิ์ใจผมอยากแนะนำตัวผมอีกนิดหนึ่ง คืออย่างนี้คับผมเพิ่งปลดประจำการจากการเป็นทหารมาและก็มาเรียนต่อและตอนนี้ก็ใกล้จะจบแล้ว แต่ตอนนี้อายุก็ 25 แล้วไม่ทราบว่ามันมีผลกับการสมัครงานในด้านนี้หรือเปล่า แล้วตอนนี้พี่อายุเท่าไหร่แล้ว(ถ้าไม่อยากตอบก็ไม่เป็นไรนะ) เรียนจบจากที่ไหนคับ? มีครอบครัวหรือยังคับ? แล้วบริษัทน้ำมันทั่วไปเขารับเด็กฝึกงานหรือเปล่าคับ? ผมกลัวพี่จะรำคาญผมเหลือเกินงั้นวันนี้ผมขอถามแค่นี้ก็พอ อย่าลืมดูแลสุขภาพเยอะๆ นะคับ ออกกกำลังกายเยอะๆจะได้แข็งแรง ผมจะรอพี่ตอบกลับมา see you soon! Take care yourself! bye.........

เรื่องอายุพี่ว่าคงไม่มีผลกระทบต่องานนะคะ ขึ้นอยู่กับคุณวุฒิมากกว่านะ

บางบริษัทก็รับเด็กฝึกงานนะคะ ส่วนที่ว่าบริษัทไหนรับบ้าง น้องคงต้องตรวจสอบในแต่ละบริษัทเอาเองนะคะ

ส่วนเรื่องประวัติส่วนตัวของพี่ อ่านได้จากประวัติ (เมนูใต้รูปของพี่) เลยค่ะ

อยากทราบว่า บริษัท seadrill รับผิดชอบทำหน้าที่เกียวกับอะไรในริกเจาะ

และ บริษัท seadrill มีริกเจาะกี่ริกครับ

ผมอยากจะทำงานที่ offshore ตอนนี้ผมได้อบรมฝึปน้ำฝึกไฟแล้วคับ

ผมต้องเตียมตัวอย่างไงบ้างคับ

บริษัท Seadrill เป็นเจ้าของเรือขุดเจาะน้ำมัน ทำหน้าที่ขุดเจาะน้ำมันค่ะ ส่วนที่ถามว่ามีทั้งหมดกี่ริคนั้น อ่านข้อมูลได้จากเวปไซค์นี้ค่ะ www.seadrill.com

ตอนนี้ได้งานแล้วเหรอคะ ถ้าได้งานแล้วก็เตรียมร่างกายให้แข็งแรงพร้อมทำงานหนัก ก็พอแล้วค่ะ

หวัดดีคับพี่ ผมซีเองครับ ไม่มีอะไรครับผมแค่แวะมาทักทายกลัวพี่จะเหงา แต่พี่คงไม่เหงาใช่ไหมล่ะ ยังไงก็ดูแลสุขภาพบ้างนะ ช่วงนี้ในทะเลคงคลื่นเยอะนะครับขนาดบนพื้นดินฝนยังตกหนักเลย ช่วงนี้ที่สงขลาฝนตกอยู่เรื่อยๆ ตอนนี้พี่อยู่ในทะเลหรือเปล่า เวลาพี่อยู่ในเรือพี่ทำหน้าที่อะไรบ้างเหรอครับ แล้วในเรือมีเครื่องอำนวยความสะดวกให้กับเราด้วยเหรอ ขอโทษนะครับถามมากไปแล้วเอาเป็นว่าว่างๆเมื่อไหร่จะเข้ามาเยี่ยมใหม่นะครับ หมั่นออกกำลังกายด้วยนะครับจะได้แข็งแรง ด้วยความปราถนาดีจากซีครับ

ตอนนี้พี่ทำงานอยู่ในทะเลค่ะ คลื่นลมแรงเล็กน้อยค่ะ หน้าที่พี่ก็ช่วยงาน Safety Officer ค่ะ เป็นงานด้านความปลอดภัยในการทำงาน แล้วก็มีรับส่งเฮลิคอปเตอร์ด้วยค่ะ

ในเรือมีเครื่องอำนวยความสะดวกให้เราทุกอย่างเหมือนกับบ้านและออฟฟิศทั่วไปบนฝั่งค่ะ

ลองแวะเข้าไปอ่านที่บันทึกนี้นะคะ มีพี่คนหนึ่งใจดี เอางานมาฝากค่ะ http://gotoknow.org/blog/helicopter/288078

สวัสดีคะพี่พอดีว่าหนูกำลังหาที่ฝึกงานอยู่แล้วบังเอิญเปิดมาเจอ หน้า web พี่ก็มีความสนใจที่จะฝึกงานในบริษัท Seadrill ไม่ทราบว่าทางบริษัทจะมีนโยบายรับนักศึกษาฝึกงานไหมค่ะ รบกวนพี่หาข้อมูลให้หน่อยนะค่ะจะเป็นพระคุณมากเลยค่ะ

อ๋อ....สุดท้ายอยากจะบอกว่าพี่เท่สุดยอดไปเลย.....สวยและเก่งอีกด้วย

ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆๆคะ

หวัดดีค่ะน้องจอย

ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ ชมเกินไปหรือเปล่าคะ พี่ไม่ได้เก่งขนาดนั้นหรอกค่ะ

ส่วนเรื่องฝึกงาน น้องลองติดต่อเองนะคะ บริษัทซีดริล เอเชีย ลิมิเต็ด มาลัยวรรณคอร์ท ถ.ไทรงาม ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลาค่ะ พี่ไม่ได้อยู่ฝ่ายบุคคล ไม่ทราบข้อมูลพวกนี้ค่ะ

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ออ..สบายดีน่ะ

พี่ออ ผมถามเกี่ยวกับบริษัท sub หน่อย

ว่าเค้าจ้างแบบสัญญาจ้าง

มันดีหรือไม่ดีอย่างไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท