สิ่งที่ยึด..และปล่อยวาง


อะไรทั้งหลายแหล่นั้นมาจากการที่เรานำเข้ามาสู่ "จิต"ใจเราเอง...แบกเอาไว้เอง..จึงหนักอึ้ง

       มีใครหลายคนที่ผ่านเข้ามาเพื่อดูแลรักษา "ใจ" รู้สึกถึง "ความทุกข์" ที่"ตน"มีและมักมองทุกข์..ของตนว่ามีสาเหตุมากจาก "ปัจจัยภายนอก" หรือ "สิ่งเร้าภายนอก" ตัวตน "เอง" ลืมมองไปว่า อะไรทั้งหลายแหล่นั้นมาจากการที่เรานำเข้ามาสู่ "จิต"ใจเราเอง...แบกเอาไว้เอง..จึงหนักอึ้ง

 

 

ทุกข์ที่ยึด.."มั่น"

ทุกข์นั้น..มักก่อเกิด
จากสิ่งที่ "ตน"..ยึด
ยึดว่าเป็นของ "ตน"
หากแต่ลืมมอง "ตน"
ว่า"ตน"..นั้นยึดเอาไว้
ยึดมั่นถือมั่น...
ใจจึงทุกข์
หากปล่อยวาง..
และวางเฉย..
ต่อสิ่งที่ "ยึด"...
อย่า "ยึด"
ไม่ "ยึด"


สิ่งที่ "ยึด"..นั้นก็จะหาย..ไป
เกิดที่ "ว่าง" เบาสบาย...แทนตำแหน่งที่ "ยึด"

 

 

หมายเลขบันทึก: 24420เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2006 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

     รักอย่าง "บริสุทธิ์" เพราะ "รัก"..นี้ ก่อเกิด "พลัง" และสิ่งดีดี...เข้ามาในชีวิต เพื่อดับทุกข์ที่มีให้หมดไป ขอขอบคุณ

"วามสุขมักเล็ดรอดหลุดมือเราไป

กลายเป็นความทุกข์เข้ามาแทนที่ก็เพราะเราไม่รู้จัก

ทั้งสองอย่างนี้ดีพอ เรามักขีดเส้นแบ่งชัดเจน

เกินไปว่า นี้สุข นี้ทุกข์ แต่สุข ทุกข์ นั้นแปรผันกลับ

ไปมาอยู่เสมอ การรู้เท่าทันมันเป็นเรื่องที่สำคัญ

เวลาสุขก็อย่าเพลิดเพลินจนลืมตัว ทำใจให้พร้อม

เสมอว่า มันจะกลายเป็นทุกข์ไปเมื่อไรก็ไม่รู้ ถึง

คราวทุกข์ ก็อย่าเอาแต่คร่ำครวญ พยายามตั้งตัว

และขบคิดให้ได้ว่า "ขุมทรัพย์" นั้นอยู่ตรงไหน"

คุณ"ชายขอบ"

"ความรัก" ก่อเกิดพลังมหาศาล
ช่วยให้กอบกู้สถานการณ์"ชีวิต"
ได้หลายครั้งหลายครา
พลังแห่งรัก...ก่อเกิดพลังแห่งชีวิต
หาก"มนุษย์"เรา
เลือกใช้ "ความรัก" นำทาง.."ชีวิต"
และเป็น "รัก" อย่างบริสุทธิ์ ไร้เงื่อนไข
เมื่อนั้น ชีวิต "เรา" จะมองเห็น"สุข" ใน "ทุกข์"

คุณ"จตุพร"

หากมี "สติ".."นิ่ง"
เราจะสามารถ "มอง"
เห็น สุขที่มีอยู่ทุกหนแห่ง
"สุข" ใน "ทุกข์"

    รู้จักวาง  ไม่แบกเอาไว้ก็ไม่หนัก  เบาสบายเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวกและอิสระเหมือนนกบิน แบบ นี้ ไงครับ.

คุณ"Handy"

ขอบคุณท่านอาจารย์ "Handy" ด้วยนะคะที่มาทำ link ไว้ให้ ตามไปอ่านแล้ว ดีมากเลยคะ ลองเข้าไปอ่านดูนะคะ อาจได้อะไรที่ตรงกับ "จริต" ของเรามากขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท