"การมองมนุษย์" ในการให้คำปรึกษา


เลือกปฏิบัติต่อ "ด้านดี"..เพื่อเสริมแรงให้เขา..มองเห็นสิ่งดีดีที่เขามี

     การให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยา เป็นกระบวนการหนึ่งที่เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์..รวมกัน..โดยผู้ให้คำปรึกษานั้นควรเป็นผู้ที่ค่อนข้าง "เข้าใจ".."มนุษย์"..

     ในทัศนะนี้ดิฉันเคยคิดว่า ต้องเป็นผู้ที่จบด้านนี้...มาโดยเฉพาะ หรือเป็นเรื่องเฉพาะทาง..หากแต่ในเบื้องต้น..ณ ตอนนี้ ความคิดนั้นหยุดไป ดิฉันมองว่าหากใครมี "ใจ"..อยากช่วยเหลือ และเข้าใจในความเป็น "มนุษย์" ดีพอ..ว่ามนุษย์นั้นมีสองด้านในชีวิต มีทั้งที่เป็นความดี...และในส่วนที่ไม่ดี หากเรายอมรับและเข้าใจ มองให้เห็นถึง "แก่น" ชีวิตทั้งของเราและของเขา...เราก็สามารถทำหน้าที่ บทบาทนี้...ได้อย่างสนิทใจ

     เคยมี "คน" ตั้งคำถามดิฉันว่า...เมื่อเรามองเห็น"มนุษย์" เราควรเลือกมอง..และปฏิบัติต่อ "มนุษย์" นั้นในทัศนคติใด ระหว่างเชิงลบหรือเชิงบวก เมื่อมองมาที่ "แก่น" สำคัญของการให้คำปรึกษาตามทัศนะของดิฉัน..หากเรามองพบทั้งสองด้าน ควรให้การยอมรับทั้งสองด้านนั้น แล้วเลือกปฏิบัติต่อ "ด้านดี"..เพื่อเสริมแรงให้เขา..มองเห็นสิ่งดีดีที่เขามี..มากกว่าที่เขาจะใช้เวลาชีวิตมองตนเองเฉพาะด้านลบ เพราะเมื่อใดก็ตามที่ "มนุษย์" เรามองตนเองด้านดี...จะทำให้เขามีทัศนคติที่ดีและพลังในชีวิตยิ่งขึ้น

 

 

หมายเลขบันทึก: 24393เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2006 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นอกจาก "ใจ" ที่อยาก "ช่วย" อาจจต้องมีความรู้เพิ่มเติมด้วยนะครับ หาหนังสืออ่าน หรือหาในอินเตอร์เน็ตก็ได้
ผมก็เป็นคนหนึ่งที่มีใจ อยากช่วย แต่ความรู้ยังน้อยมาก  เลยต้องศึกษาเพิ่มเติม เพื่อจะได้เข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ และธรรมชาติของคนที่มีปัญหา....

อ้ออีกอย่างนะครับ เป็นธรรมชาติของมนุษย์ทุกคนที่มักจะมองใครในหลายๆแง่มุม 
บางครั้งผมก็สร้างอคติขึ้นมาสำหรับบางคนซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่ดีเลย 
พยายามลดแต่ก็บ่อยครั้งที่มันเกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติ
แต่ไม่ใช่ทุกคนนะครับ นานๆจะเจอสักที แต่ก็พยายามลด"ทิฐิ" และไม่สร้าง "อคติ" เพื่อเอาชนะใจตนเองให้ได้

     เป็นมนุษย์ที่สุดแสนประเสร็ฐนัก หากทำได้ดังที่ว่า แต่บางครั้งมนุษย์ก็ลืมนึกไปว่าการนำตัวเองเข้าไป "คอยให้คำปรึกษา" ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาเสียเอง ตรงนี้ต้องทบทวน และควรระวัง

คุณ"ตุมปัง"

หากก่อเกิดเริ่มทำอะไร..ทำที่"ใจ"เริ่มอยากทำนั้น ความสำเร็จก็ย่อมมาแล้วเกินกว่าครึ่ง ส่วนทักษะเนื้อหาเชิงวิชาการ เราศึกษาเพื่อเพิ่มความชำนาญได้..แต่หากเมื่อมองตรงกันข้าม ถ้ามีแต่วิชาการแต่ไม่มี "ใจ" การช่วยเหลือก็ทำได้เพียงแต่ "หน้าที่"...

อคติมีได้เมื่อมีความรู้สึก เหมือนอย่างที่ดิฉันเสนอไปว่าคนเรานั้นมีสองด้าน ขึ้นกับเราว่าเราจะเลือกคบ เลือกมองด้านใด ของเขา หากเราเฝ้าแต่มองด้านลบ ใจเราก็จะลบหาความสงบไม่ได้เพราะ สิ่งสำคัญอันดับแรกของผู้ให้คำปรึกษา นั่นคือ จิตใจที่กล้าแกร่ง และการมองโลก

คุณ"ชายขอบ"

                                                                คน >>>>> ------->>>>> มนุษย์

สิ่งสำคัญ คือ การที่เรารับรู้ตัวตนเอง ว่าเราเป็นคนอย่างไร ยอมรับตนเอง โดยยอมรับทั้งข้อดี และข้อเสีย ของตนเองให้ได้ และเราเลือกที่จะพัฒนาตนเองโดยใช้ "ข้อเสีย" นั้นเป็นฐานในการพัฒนาตนเอง ให้ก่อเกิดความเจริญงอกงามในตนเอง หากเรามีการได้ทบทวนตนเองอยู่บ่อยๆ และประจำ จะทำให้เรามองเห็นเราชัดเจนขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท