พุทธสังเวชนียสถาน (ตอนที่ ๑๗) แม่น้ำอโนมานที


แม่น้ำอโนมานที

 

   แม่น้ำอโนมานที


 แม่น้ำอโนมานที  ปัจจุบันเรียกว่า แม่น้ำอามี อยู่ในบริเวณเขตจังหวัดโครักขปูร์ เป็นแม่น้ำอีกสายหนึ่ง มีความสำคัญในพุทธประวัติเมื่อคราวเสด็จออกบรรพชา กล่าวคือ เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะตัดสินพระทัยเสด็จออกบรรพชาแล้ว เมื่อพระชนมายุ 29 พรรษา ได้เสด็จออกในยามดึกพร้อมกับม้ากัณฐกะอัศวราชคู่พระทัย และเป็นสหชาติของพระองค์ด้วย โดยมีนายฉันนะตามเสด็จ เมื่อถึงฝั่งแม่น้ำอโนมานที ซึ่งเป็นแม้น้ำกั้นระหว่างพรหมแดนยแคว้นสักกะกับแคว้นมัลละ อยู่ห่างจากกรุงกบิลพัสดุ์ 30 โยชน์ทรงอธิษฐานเพศบรรพชิตที่นี่ พุทธประวัติตอนนี้แสดงไว้ว่า    ฆฏิการพรหมเป็นผู้นำ เครื่องบริขารเพศบรรพชิตมาทูลถวาย เมื่อพระองค์ทรงใช้พระขรรตัดพระเมาลีแล้ว ทรงอธิษฐานว่าหากจะได้ค้นพบสัจธรรมขอให้ผมนี้จงอย่าได้ตกลงมา และไดโยนพระเกศาขึ้นสู่ท้องฟ้า ท้าวสักกะได้รับพระเกศานั้น และนำไปประดิษฐานที่จุฬามณีเจดีย์สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ส่วนพระภูษาของพระองค์นั้น ฆฏิการพรหมนำไปประดิษฐาน ณ ทุสสเจดีย์ ในพรหมโลก

  ทรงใช้พระขรรตัดพระเมาลี

ระองค์ทรงรับสั่งให้นำเครื่องฉลองพระองค์ และม้ากัณฑกะกลับพระราชวัง ให้กราบทูลพระบิดา พระชายา พระโอรสให้ทรงทราบ และพระองค์ได้เสด็จจากไป ส่วนม้ากัณฑกะ เมื่เห็นพระสิทธัตถะจากไปเช่นนั้น เกิดความโศกเศร้า ถึงกับตรอมใจตาย ได้ไปอุบัติเป็นกัณฑกะเทพบุตรบนดาวดึงส์ การที่พระองค์เสด็จออกบรรพชานี้ เรียกตามศัพท์ ทางพระพุทธศาสนาว่า "มหาภิเนษกรมณ์" หมายความว่า การเสด็จออกไปเพื่อแสวงคุณอันยิ่งใหญ่

                                                 โปรดติดตามตอนต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 243822เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2009 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

มาทักทายด้วยความระลึกถึง อ.สบายดีนะคะ

เห็นภาพแม่น้ำอโนมา อามี ดูมีมนต์ขลังมากๆ ค่ะ

 

ขอบคุณครับ poo

ขอบคุณมากที่มาทักทาย ตอนนี้ไม่ค่อยสบายเท่าไร เพราะอาศที่เชียงรายไม่ค่อยดีเลยน่ะ

ปูสบายดีน่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท