พุทธสังเวชนียสถาน (ตอนที่ ๑๖) แม่น้ำโรหิณี


แม่น้ำโรหิณี

 

แม่น้ำโรหิณีในปัจจุบัน


 

แม่น้ำโรหิณีเป็นแม่น้ำสายสำคัญของทั้งสองเมือง คือกบิลพัสดุ์และเทวทหะ ปัจจุบันแม่น้ำโรหิณียังคงรักษาชื่อเดิมไว้ เมื่อไปถึงกรุงกาฏมัณฑุ จะมีสะพานข้ามแม่น้ำแห่งหนึ่งบอกว่า Rohini Khola นั่นคือสะพานข้ามแม่น้ำโรหิณี ซึ่งไหลมาจาก หิมาลัย เช่นเดียวกับแม่น้ำสายสำคัญอื่นๆ เช่น อโนมานที คงคา

แม่น้ำโรหิณี ทำให้เกิดเรื่องราวมากมายในครั้งพุทธกาล เนื่องด้วยทั้งสองเมือง ประชาชนเลี้ยงชีพ กันด้วยการเกษตรกรรม และแม่น้ำโรหิณีก็เป็นแม่น้ำแห่งชีวิตของชาวเมืองหลายครั้ง เกิดปัญหาเรื่องการไขน้ำเข้านา จนเกือบเป็นสงคราม ครั้งหนึ่งเกิดการทะเลาะวิวาทของชาวเมืองสองเมือง เรื่องการไขน้ำเข้านา ลามจนกระทั่งถึงเรื่องของกษัตริย์สองเมือง จะยกทัพกันมาห้ำหั่นกันด้วยเรื่องแย่งน้ำ พระพุทธเจ้าทรงทราบ จึงเสด็จมาห้ามทัพ (เป็นที่มาของพระพุทธรูปปางห้ามญาติ) เมื่อมาถึงตรัสถามว่า พวกมหาบพิตรจะทำสงครามกันด้วยเหตุอะไร ทั้งสองฝ่ายทูลตอบว่าเพราะเรื่องน้ำ พระองค์ตรัสต่อไปว่าน้ำกับชีวิต ความเป็นกษัตริย์ อะไรมีค่ามากกว่ากันทั้งสองฝ่ายทูลว่า น้ำมีค่าน้อยชีวิตและความเป็นกษัตริย์มีค่ามากกว่า พระพุทธองค์ทรงแสดงว่า ไม่ควรเลยที่ท่านทั้งหลาย จะทะเลาะกันเพียงเพราะเรื่องน้ำ หากอาตมภาพไม่อยู่ในที่นี้ ในวันนี้แม่น้ำคือโลหิต คงจะท่วมทับบริเวณนี้เป็นแน่ ตรัสดังนี้แล้วทำให้พวกพระญาติได้สติ

  

 


  ในคราวที่พระอานนท์กำลังจะนิพพาน เมื่อท่านรู้ว่าได้เวลาอายุขัยของท่านแล้ว ท่านเกรงปัญหาว่าจะเกิดเรื่องการแย่งพระธาตุของท่าน หลังจากปรินิพพาน จึงได้ไปนิพพานที่บริเวณแม่น้ำโรหิณี เมื่อถึงแล้วได้เข้าเตโชธาตุ อธิษฐานให้สรีระ ไหม้ และพระธาตุแตกออกเป็นสองส่วน เมื่อท่านนิพพานแล้วพระธาตุแตกออกเป็นสองส่วนเหนือน้ำโรหิณี และตกไปยังทั้งสองฝั่งเมืองพระญาติของแต่ละฝ่ายจึงได้นำเอาไปสักการะบูชา


 โปรดติดตามตอนต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 243664เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2009 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณความรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้นะคะ
  • ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมค่ะ

 

ยินดีที่ไ ด้แ บ่งบันความรู้กันครับ phayorm แซ่เฮ

ขออนุโมทนา เป็นบุญแท้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท