8 โรคต้องห้ามของข้าราชการ


ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการกำหนดโรคเพิ่มเติมเพราะคนป่วยเขาก็ไม่ได้อยากป่วยแต่สุขภาพไม่เอื้อจะให้เขาทำอย่างไร เศรษฐกิจแบบนี้จะให้เขาไปทำอะไรได้ นี่! เป็นความคิดเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวกับหน่วยงาน

       เมื่อสักครู่ดูข่าวช่อง 3 ที่รายงาน เรื่อง 8 โรคต้องห้ามของข้าราชการ ตอนที่ทราบข่าวนี้โดยยังไม่รู้ว่า มีโรคอะไรบ้าง กลัวเลยค่ะ กลัวว่าจะมีโรคที่มีความเสี่ยงต่ออนาคตของผู้เขียนเพราะตอนนี้ยอมรับว่า ข้าราชการของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (FPO) เริ่มมีโรคฮิตที่คนป่วยชอบเป็น คือ โรคความดันโลหิตสูง ไขมัน และโรคมวลกระดูกต่ำประมาณนี้ค่ะ

       ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังกลัวข้าราชการสุขภาพไม่ดีจึงเอาหมอมาตรวจและสรุปผลการตรวจสุขภาพของข้าราชการให้พวกเราได้ทราบ จะได้รักษาตัวกันแต่เนิ่นๆ นอกจากให้หมอมารักษาแล้ว ผอ.สศค. ก็จัดทำศูนย์สุขภาพให้ข้าราชการได้ไปออกกำลังกายกัน แต่ผู้เขียนไปน้อยครั้งมาก ต้องขอบอกว่าไม่ค่อยได้เข้าไปใช้เลย

       ผอ.สศค. ทั้งพูด ทั้งเชิญชวนให้ข้าราชการเข้าไปใช้เพื่อสุขภาพก็แล้ว ก็ยังไม่ค่อยได้เข้าไปใช้กัน ขอยอมรับสำหรับตัวเองว่า เมื่อไม่มีการเริ่มต้น ครั้งถัดไปก็ไม่มี เพราะคิดแต่ว่าฉันไม่ว่างเพราะงานฉันเยอะ เยอะจนเรียงคิวงานแทบไม่ถูกแล้ว จึงทำให้ไม่ได้เข้าไปใช้สักที

       ผอ.สศค. มีนโยบายให้ข้าราชการกลับบ้านไม่เกินหกโมงเย็น แต่ก็ยังมีคนที่อยู่ค่ำ เช่น ผู้เขียนและพี่ในสำนักบางคน สำนักอื่นก็มีค่ะ คือ จำพวกสาวโสด ไม่รู้จะไปไหน จึงทำงานให้เสร็จๆ ดีกว่า พูดถึงโรคเท่าที่ทราบมี

       1) วัณโรคในระยะแพร่กระจายเชื้อ

       2) โรคเท้าช้างในระยะที่ปรากฏอาการเป็นที่รังเกียจแก่สังคม

       3) โรคติดยาเสพติดให้โทษ

       4) โรคพิษสุราเรื้อรัง

       5) โรคไตวายเรื้อรัง

       6) โรคสมองเสื่อม

       7) โรคทางจิตเวชในระยะที่ปรากฏอาการเด่นชัดหรือรุนแรงและเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่

       8) โรคติดต่อร้ายแรงหรือโรคเรื้อรังที่ปรากฏอาการเด่นชัดหรือรุนแรงและเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามที่ กพ. กำหนด

       ส่วนโรคที่เป็นปัญหาต่อการปฏิบัติงาน เช่น โรคไตวายเรื้อรัง ท่านนายกฯ บอกว่า ให้ กพ. ไปเขียนรายละเอียดให้ชัดเจน คือ ถ้ายังทำงานได้อยู่ก็ไม่ต้องออกจากราชการ และขั้นตอนต่อไป คือ ต้องนำเรื่องดังกล่าวขอความเห็นชอบจาก ครม. งานนี้คงต้องรอดูผลกันต่อไป

    

หมายเลขบันทึก: 242642เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2009 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

โรคขาดความรักเกี่ยวเปล่าครับ +555+

สวัสดีค่ะ คุณโจ๋ รัก พู่ ที่แวะเข้ามาทักทาย

 

@ แวะมาทักทายและเรียนรู้ ๘ โรคต้องห้ามข้าราชการครับ

@ ราตรีสวัสดิ์ครับ

 

โรคทรัพย์จางน่าจะใช่ ด้วยไหมคะ

ข้าราชการไทยถูกเลี้ยงดูมาอย่างพอเพียง

ขอบคุณค่ะ

อย่างนี้ต้องมีเสนอ กพ. นะค่ะ เอาให้ไม่เขาก็เรา ฟังแล้วมึนไปเลย

โรคทรัพย์จางเกี่ยวไหมคะ

  • มาเรียนรู้ข่าวสารยามเช้าค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีคุณครูแป๋ม และคุณSila Phu-Chaya ที่แวะมาทักทายค่ะ

โรคเอดส์ผู้ติดเชื้อ HIV ที่ยังไม่แสดงอาการล่ะ จัดเป็นโรคต้องห้าม ข้อที่ 8 หรือเปล่า ใครทราบช่วยตอบด้วยเพราะคนเหล่านี้น่าสงสารมากถ้าจะตัดสิทธิ์เขาไม่ให้เข้ารับราชการหรือ แค่โรคที่เขาเป็นอยู่พวกเขาก็ต้องคิดมากอยู่แล้ว ได้โปรดตอบด้วยนะคะ

ใช่ๆคะ เห้นด้วยกับคุณน้องแป๋ม อย่างยิ่ง ช่วยตอบด้วยคะอยากรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท