เพิ่มเครือข่าย พันธมิตร เรียนรู้ ครูพาชมรพ.


สัปดาห์ที่แล้ว ได้พบผู้บริหาร รร.สหศาตร์วิทยาคาร  อ.ชูชาติ  อินทรฤทธิ์  ผมได้เชิญชวนว่า ปีการศึกษา 2549  สนใจ กิจกรรม พา นร.ป3 หรือ ป4 มาเยี่ยมชม ผป. ICU สมอง เพื่อให้ นร. เข้าใจ สภาพ สาเหตุ ปัญหา ของการขับขี่ จยย. ก่อยวัย  โดยทาง รพ.หาดใหญ่ บริการประสานงานโยไม่คิดค่าใช้จ่าย  เราทำอย่างนี้มาตั้งแต่ปี 2547 2548 และ พัฒนารูปแบบกิจกรรม มาตลอด ให้กระชับ กระทัดรัด ตื่นเต้นสำหรับ นร.มาก

ต่างประเทศ ที่ฉลาด มาก  เขาลดปัญหา จยย. ตายเจ็บพิการ เพียงแก้ กำหนดอายุ ที่มีสิทธิ์ ขับขี่ จยย. ตามกฎหมาย  ให้เป็น 18 ปี

ผมเคยแย้ง กับ หมอผู้เชี่ยวชาญ เรื่อง ระบาดวิทยา อุบัติเหตุ ว่า ลดตาย จาก จยย. ให้เพิ่มอายุผู้มีสิทธิขับขี่ ตามกฎหมาย เป็น 18 ปี ตามสากล    หมอเขาบอกว่า เป็นการรังแกคนจน เพราะ จยย.เป็นพาหนะของคนจน

ในความจริง รัฐ ต้องปกป้องสุขภาพคน มากกว่า  ปกป้อง อุตสาหกรรม ยานยนต์

แล้วรัฐ หันมาอุดหนุน ขนส่งมวลชน ที่ได้แทน จากภาษี น้ำมัน

คุณนิกร จำนงค์  คนสงขลา เคยเป็น รมช.คมนาคม ได้เสนอประเด็นนี้ เห็นจากข่าวหนังสือพิมพ์ จึงขอแสดงความชื่นชม ที่ศึกษาทำงาน จัดการด้านขนส่ง มวลชน แล้วนำเสนอแนวคิดให้สังคม แม้ไม่ได้เป็น รมช.ก็ตาม

สิ่งที่เสนอ เป็นการจัดการ การเดินทางเพื่อ ลดปัญหาระยะยาวที่ดี คือ มีระบบขนส่งมวลชนที่ดี

น่าเสียดาย ส่วนแบ่ง ภาษีล้อเลื่อน ที่จัดสรรให้ท้องถิ่น นำมาหมุนเวียนพัฒนาขฃระบบขนส่งมวลชน น้อยมาก   ( ทำยาก เพราะ รถรับจ้าง  จยย.รับจ้างคงประท้วงปิดถนนแน่ )

ซึ่งน้ำมัน จะแพงไปมากขึ้น จากปัญหาตะวันออกกลาง

จึงต้องรีบ จัดการขนส่งมวลชน ร้องรับ เช่น รถเมล์กาซNGV ในปี 2549

ใช้วิกฤตปรับระบบ ให้ถูกจังหวะ     ฝ่ายคัดค้าน จะน้อยกว่าเราที่กังวล

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24239เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2006 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท