นิ่ง..เฉย เฉย


หากเรา "นิ่ง" และพึงทำได้.. ใจเรา..จะสบายขึ้น

          วันนี้รู้สึกสบายคะ...อากาศดีในท่ามกลางฤดูร้อน...แต่มี "ฝนตก" ปรอยๆ..เย็นชุ่มฉ่ำ มีหนังสือติดมืออ่าน...เบาๆ.."รูปเงาขุนเขาทะเลสาบ: Reflections on a Mountain Lake"..ของ Ani Tenzin Palmo กับ NoteBook ที่เป็นเสมือนประตูเปิดไปสู่โลกภายนอก.."รับรู้ ติดตาม นิ่ง คิด..และทบทวน"

 

นิ่ง..เฉย เฉย

ในวันว่างๆ...สบายๆ...
อยู่กับตนเอง...กับ"กิจ" ที่เรารักที่จะทำ
ไม่วุ่นวาย..แม้สิ่งรอบด้านเราวุ่นวาย
แต่เราเลือก..หยิบเอา..โอกาสแห่งความสงบ...
มอบให้แก่ "ตน"ในวันเฉกเช่นนี้


ความอิ่มเอิบที่เกิดขึ้น...
คือ..การที่เราเลือกสิ่งดีดี..
ให้แก่ "ตน"


อารมณ์...บวก ไม่โกรธ ไม่เกลียด..หากเกิดเลือกให้ "อภัย"
ความคิด...บวก..คิดดี..เพื่อนำไปสู่การทำดี...ไม่เบียดเบียนใครและไม่รับให้ใครมาเบียดเบียน"เรา"
ความรู้สึก...รักและเมตตา
...


หากเรา "นิ่ง" และพึงทำได้..
ใจเรา..จะสบายขึ้น

 


 

หมายเลขบันทึก: 23934เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2006 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     .."รูปเงาขุนเขาทะเลสาบ: Reflections on a Mountain Lake".. อยากอ่านเป็นเรื่องเล่าบ้าง จะได้ไหม

รูปเงาขุนเขาทะเลสาบ

นักบวชสตรีกับการปฏิบัติธรรม

Reflections on a Mountain Lake

Ani Tenzin Palmo

"น้ำในทะเลสาบนั้นใส สะท้อนภาพของภูเขาที่รายล้อมได้อย่างชัดเจนจนยากที่จะบอกได้ว่าภาพไหนภูเขา ภาพไหนเป็นรูปเงา แต่เมื่อไหร่ที่ทะเลสาบถูกรบกวนโดยธาตุต่างๆ หลายๆ สิ่งก็จะเกิดขึ้น ผิวน้ำจะแตกกระเพื่อมจนไม่อาจสะท้อนภาพขุนเขาได้อย่างชัดเจนอีกต่อไป ภาพสะท้อนยังคงอยู่แต่ภาพนั้นบิดเบือนไป ยิ่งไปกว่านั้น เพราะมีคลื่นมากและผิวน้ำก้แตกเป็นระลอก จึงยากที่เราจะมองเห็นอะไรในทะเลสาบไม่ว่าจะที่ระดับความลึกใดไม่เฉพาะแต่ผิวหน้าเท่านั้นที่เป็นคลื่น แต่โคลนตมก้นทะเลสาบก็ถูกรบกวนด้วยทำให้น้ำกลายเป็นโคลนขุ่น ภาวะนี้เหมือนสภาพจิตโดยปกติของเราในชีวิตประจำวัน ซึ่งถูกก่อกวนอย่างต่อเนื่องด้วยคลื่นลมแห่งสัมผัสทั้งหก"

บางตอนจาก "สมถภาวนา"

แปลโดย นวรัตน์ ธาระวานิช

หาอ่านเพิ่มเติมได้ในหนังสือ "ดังกล่าว" นะคะ...หากตรง "จริต" เรา..จะได้อะไรมากมายที่เป็นข้อคิดจากสิ่งที่อ่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท