เมื่อผมได้ลงมือทำมันก็ไม่ยาก


           ชั่วโมงแนะแนว  นักเรียนทุกคนช่วยกันเรียนรู้เรื่องการทำปุ๋ยหมัก ผมได้ช่วยเพื่อน ๆ ทำตามขั้นตอน มันก็สนุกดี ไม่เครียดมากนักเหมือนกับนั่งเรียนในชั่วโมง ครูคิมนั่งคอยเฝ้าเป็นกำลังใจอยู่ทุกครั้ง วันต่อมาพวกเราช่วยกันถางป่า  เผาหญ้าและเศษไม้แห้งเตรียมทีดินทำแปลงผัก ผมก็ช่วยเพื่อน แต่ผมไม่รีบกลับบ้านเพราะมีเวลารออามารับ  เมื่อถึงเวลาทำแปลงพวกเราได้แบ่งออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4 คน แต่ต้องทำกลุ่มละ 2 แปลง  ก่อนปล่อยกลับบ้านครูคิมให้ทุกคนชี้แจงและบอกเพื่อน ๆว่าใครได้ทำอะไร มีปัญหาหรือมีความรู้สึกอย่างไร  แต่วันนั้นผมไม่ได้ช่วยเพื่อนแต่หนีไปหลบอยู่ด้านหลังครูคิมเพราะเป็นโรงเห็ด  ทำให้ผมไม่มีเรื่องเสนอต่อครูและเพื่อน  ครูคิมบอกว่าเมื่อช่วยเพื่อนไม่เป็นต้องทำคนเดียว  วันต่อมาผมจึงลงมือทำแปลงจนเสร็จ  คุณครูคิมให้ไปเรียนรู้วิธีการเพาะผักต่าง ๆจากคนในครอบครัวหรือใครก็ได้ ผมได้เพาะเมล็ดผักบุ้งโดยไปถามวิธีเพาะจากแม่ของเพื่อน  ผมภูมิใจมากครับ วันต่อมาคุณครูคิมได้กล่าวขอโทษว่าต่อไปจะไม่ลงโทษนักเรียนแบบนี้อีก  แต่ผมไม่โกรธคุณครูเพราะทำให้ผมมีความสามารถขึ้น

 

        ครูคิมถามว่าผมรู้สึกอย่างไร  ผมมีความรู้สึกภูมิใจ และได้รู้ว่าเป็นครั้งแรกที่ผมสามารถทำได้ ต่อไปผมจะช่วยเพื่อน ๆ ทำงานเมื่อมีการรวมกลุ่ม  ผมขอขอบคุณครูคิมที่ให้กำลังใจผม และรู้สึกสงสารคุณครูที่ต้องมากล่าวขอโทษพวกผม 4 คนต่อหน้านักเรียนทั้งหมด วันนี้ผมอยากขอโทษคุณครูครับ  จะไม่ทำให้คุณครูเสียใจอีกครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #แปลงผัก
หมายเลขบันทึก: 237187เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2009 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

สวัสดีจ้ะ

* น่ารักมากที่เข้าใจคุณครู

* อุปสรรค หรือการถูกลงโทษ เป็นเครื่องมือวัดความสามารถของคน

* พยายามต่อไป เอาใจช่วยค่ะ

Kapook-17195-8823 Kapook-17195-8823 Kapook-17195-8823

     

มาให้กำลังใจนักเรียนครูคิม

ส่งปุ๋ยทางไปรษณีย์ได้บ่

แซวน้องนักเรียน ทำได้ดีขายได่นะคะ

จะฝากเม็ดบวบยักษ์ไปให้ปลุกนะคะ

cake ครับ

ครูต้อยอ่านบันทึกของCake แล้วรูสึกภูมิใจในตัวCake แทนคุณพ่อ คุณแม่ของCakeมากเลย

หากครูต้อยมีลูกชายอย่างนี้ มีความกล้าหาญ และรู้จักผิดชอบ ครูต้อยคงจะมีความสุขมากๆเลย

ขอบใจนะลูกที่เป็นคนดีของสังคม

@ น้อง cake ครับ

@ ศิษย์ "ครูคิม"

@ อ่านบันทึกแล้วประทับใจกับความเป็นศิษย์ ที่พึงเป็น พึงปฏิบัติต่อ "คุณครู"

@ แนะนำคนที่พึ่งอ่านบันทึกนี้ควรอ่าน ที่บันทึกนี้ก่อน

@ จะมีความสุขยิ่งครับ

 

สวัสดีครับผม

  • ผมมารายงานตัวแล้วคร๊าบ..จ้าวนาย
  • อ้อ..เหรอ..อุ๊ยตาย..นึกว่านายหัวที่ไหน
  • ก็...น้องเค้กนี่เอง
  • เขาว่ากันว่า..ไม่มีอะไรในกอไผ่..แล้วเราก็ว่าตาม
  • แต่ครูคิมว่ามันมีนะคะ..มีหน้าดินและใบไผ่ที่พวกหนูไปนำมันมาทำปุ๋ยหมักยังไง
  • ครูคิมของบอก..เออน่ะ..ขอประกาศว่า..ในโลกนี้ไม่มีคุณครูท่านใด คนไหนที่โกรธนักเรียนหรือลูกศิษย์ของตัวเอง
  • และก้ไม่เคยคิด..ทุกอย่างเมื่อคุณครูขอโทษพวกหนูแล้วทำให้ครูสบายใจและมีความสุขมาก ๆค่ะ
  • โดยเฉพาะ..วันนี้ต้องนอนหลับฝันดี เมื่อได้อ่านบันทึกฉบับนี้
  • สวัสดีคร๊าบ..บาย

สวัสดีครับ  คุณครูปูเป็นเพื่อนรุ่นน้องของครูคิมของหนูนะจ๊ะ

มาทักทาย และเป็นกำลังใจให้อีก 1 กองใหญ่ ๆ นะครับผม ^_^

หนูน่ารักจังเลยลูก ความน่ารักอ่อนน้อมถ่อมตน และมีสติปัญญา เข้าใจกุศโลบายของผู้ใหญ่แบบนี้ จะทำให้หนูเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและมีคุณค่าต่อสังคมนะครับ คุณครูปูก็เชื่อแบบนั้นครับ

  • มาเป็นกำลังใจให้ลูกของครูคิมนะจ๊ะ
  • ขอให้หนูเป็นเด็กดีของทุก ๆ คน ตลอดไปนะจ๊ะ

สวัสดีจ้าเคกหนุ่มน้อย

  • พี่คุณครูเทียนน้อยมาเป็นกำลังใจให้เคกอีกคนจ้า
  • ไม่มีอะไรที่เราตั้งใจทำ และทำอย่างเต็มที่ เต็มกำลังความสามารถของเราแล้ว
  • แล้วเราจะทำไม่ได้ พี่ครูเชื่ออย่างนั้น
  • แม้ว่าผลที่ออกมาจะดีหรือไม่ดี  อย่างน้อยเราก็ได้เรียนรู้  และได้ลงมือทำ
  • ด้วยมือ ด้วยสมอง และสองมือ ด้วยหัวใจ
  • หัวใจแห่งการคิดดี พูดดี ทำดี 
  • เป็นกำลังใจให้ต่อสู้และฝันฝ่าจ้า
  • สู้ๆและอดทน พี่ครูเทียนน้อยใช้คำนี้ประจำ ....แล้วพลังกายใจจะกลับคืนมา

๐  สวัสดีค่ะ

๐ ขอเป็นกำลังใจให้นะ

๐  ไม่มีอะไรที่เค้กทำไม่ได้ ครูนินมีความเชื่อมั่นในตัวเค้ก

๐  ครูนินจะรอกินผักน้องเค้กนะครับ

สวัสดีครับน้องเค้กคนเก่ง

เยี่ยมมากมากนะจ้ะ

คุณครูแวะมาเป็นกำลังใจขอให้เป็นเด็กดีคู่กับเก่งนะครับผม

ครูขอเป็นอีกคนที่ให้กำลังใจน้องน๊ะจ๊ะ อยากให้นักเรียนที่โรงเรียนของครูเป็นอย่างนี้บ้างจัง

สวัสดีค่ะน้องเค้กคนดี

  • เยี่ยมยอดเลยจ้ะ
  • ครูอมรเป็นคนใต้แวะมาเป็นกำลังใจอีกคน
  • ขอให้เป็นเด็กดีคู่กับครูคิมนะค่ะ

 

สวัสดีครับ

พี่พอลล่าตามมาให้กำลังใจด้วยคนครับ...เก่งมากเลย...

สวัสดีครับ น้องเค็ก

ยินดีด้วยครับ กับ "บทเรียนอันทรงคุณค่า"

ที่ "ครูผู้ยิ่งใหญ่" ได้มอบให้

"ศิษย์ผู้ยิ่งใหญ่ (ในอนาคต)"

 

พี่เชื่อว่า มีครูไม่กี่คนบนโลกนี้

ที่จะกล้าสอนศิษย์ด้วยการ "ขอโทษ"

 

และคงมี "ศิษย์หัวไว" ไม่กี่คนที่จะรู้ว่า

ครูกำลังสอน "บทเรียนที่ยิ่งใหญ่"

 

ขอแสดงความเคารพอย่างลึกซึ้ง
จากหัวใจแด่ "ยอดครู" และ "ยอดศิษย์" ไว้ ณ ที่นี้ครับ

น้องเค็กครับ

พี่คิดว่าน้องเค็กน่าจะลองพิจารณา
การแบ่งย่อหน้าเพิ่มขึ้นอีกนิดนึง
ก็จะทำให้อ่านได้ง่ายขึ้นครับ

ค่อยๆ ปรับปรุง พัฒนาไปนะครับ
อนาคตไกลแน่นอน

สมัยพี่อายุเท่าน้อง ยังเขียนไม่ได้
เท่านี้เลย
จำได้ว่า "กากบาท" ลูกเดียว

:)

มาให้กำลังเด็กดี อนาคตของชาติค่ะ

สวัสดีหนูปูยินดีด้วย ที่หนูเป็นเด็กดี ถ้าปูไม่ตายก่อนปูจะรอดูหนูทำหน้าที่เพื่อชาติ ถ้าได้เป็นนายกฯอย่าลืมปูนะ

  • อ่านบันทึกของน้องเค้ก แล้วน้ำตาซึม
  • ดีใจ ภูมิใจแทนครู ที่มีศิษย์ดี
  • เป็นกำลังใจให้ครูดี และเด็กดี
  • ครูคิม น้องเค้ก

สวัสดีจ๊ะหลานเค้ก ยอดเยี่ยมมากเลย ทำปุ๋ยหมัก ปลูกผักสวนครัวแล้ว ลองถามครูคิมนะ ยังมีอีกปุ๋ยอีกชนิดหนึ่ง เขาใช้เศษอาหารที่โรงอาหารบ้าง เศษผักผลไม้บ้าง ผสมกับกากน้ำตาล เป็นปุ๋ยน้ำได้อีก ที่โรงอาหารโรงเรียนอาจจะมีเศษอาหารนะ  ลองถามไถ่พี่ป้าน้าอา ในบลอกนี่ดูก็ได้....(ในภาพเพื่อนๆที่โรงเรียนท่าดอกคำวิทยา กำลังทำปุ๋ยน้ำ)  ขอให้โชคดีจ๊ะหลาน

 

  • ป้าอ่านเรื่องแล้ว มองเห็นว่าหนูนะมีความสุข ไม่เครียดกับเรื่องใหม่ที่ต้องลอง บางเรื่องที่ลองอย่างเช่น การปลูกพืชผัก ซึ่งป้าเดาว่า หนูคงจะไม่เคยลงมือทำ แล้วหนูก้ทำได้ มีความสุขกับมันซะอีกแน่ะ....
  • ...........
  • ดีใจกับหนูด้วยที่ได้รู้แล้วว่า บางเรื่องที่ไม่เคย ไม่ใช่เรื่องที่ยากสำหรับตัวเอง
  • ดีใจกับหนูด้วยที่ได้รู้ว่าความสามารถหฯมีอยู่
  • ...........
  • แต่ป้านะงง อีตรงที่ ทำไมหนูสงสารครูคิมละ
  • ...........
  • เรื่องที่หนูเล่า ป้ากลับเห็นว่าครูคิมเขาทำเรื่องดีๆนะลูก
  • ความดีที่ครูทำและป้าเห็น คือ ความกล้าบอกเรื่องความรู้สึกของครูให้หนูรู้ และขอโทษที่ครูทำเรื่องไม่ดีลงไป ครูแสดงความจริงใจให้รู้ว่าครูกล้าหาญที่จะบอกความในใจให้ใครรู้ ครูไม่กลัวว่าใครจะว่าครูครับ ก็ครูนะจริงใจกับตัวครูว่าครูทำเรื่องไม่ดีลงไปจริงๆ บอกใครออกมาแล้วครูสบายใจครูเลยบอกออกมาโดยไม่อายไงละ
  • ...........
  • ชื่นชมกับตัวหนูครับ
  • ก้าวเล็ก ๆ ที่ข้ามปัญหาได้..
  • ก้าวขึ้นบันใดเล็ก ๆ พาเราไปสู่ชั้นที่สูง..ขึ้น...(แต่อย่ามองว่าสูงกว่า..ใคร)

มาให้กำลังใจน้องเค๊กครับ

สวัสดีค่ะน้องเค็ก

  • เตรียมตัวไปชั้น ม. ๔ ที่โรงเรียนกาญจนาภิเษกหรือยัง
  • ส่งขาวมาหาคุณครูคิมด้วยนะลูก

น้องเค๊กนะน่ารักเลยมากลูกครูขอให้น้องเค๊กเป็นเด็กดีตลอดไปเป็นเยาวชนที่ดีของชาติและเป็นศิษย์ที่ดีของครู ไม่มีครูคนไหนที่ไม่รักศิษย์หรอกลูก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท