จากเวลา ถึง การเตือน.."สติ"


จงจำไว้ว่ามีเวลาที่สำคัญที่สุดเวลาเดียว คือ "ปัจจุบัน"

จากการอ่านหนังสือเล่มหนึ่งบันทึกหน้าสุดท้าย "ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ: The Miracle of Being Awake" โดย ติช นัท ฮันห์ ทำให้ย้อนกลับมามองเรื่องเวลาที่เคยอ่านในบันทึก เรื่อง เวลาที่หายไป(ไหน) ของคุณชายขอบ ที่ได้พูดถึง "เวลา" จึงอยากบันทึกในสิ่งที่ get และเพื่อเตือน "สติ"...แก่ "ตน"..

 

"จงจำไว้ว่ามีเวลาที่สำคัญที่สุดเวลาเดียว คือ "ปัจจุบัน"
ช่วงขณะปัจจุบันเท่านั้นที่เป็นเวลาที่เราเป็นเจ้าของอย่าง
แท้จริง บุคคลที่สำคัญที่สุดก็คือคนที่เรากำลังติดตามอยู่
คนที่อยู่ต่อหน้าเรา เพราะเราไม่รู้ว่าอนาคตเราจะมีโอกาส
ได้ติดต่อกับใครอีกหรือไม่ และภารกิจที่สำคัญที่สุดก็คือ
การทำให้คนที่อยู่กับเราขณะนั้นๆ มีความสุข เพราะนั่น
เป็นภารกิจอย่างเดียวของชีวิต...
เราจะทำอย่างไรจึงจะสามารถอยู่กับปัจจุบัน
อยู่กับคนรอบข้างเรา ช่วยลดความทุกข์
และเพิ่มความสุขแห่งชีวิตเหล่านั้น
คำตอบ ก็คือ เราจะต้องฝึกสติ"

 

บันทึกหน้าสุดท้าย "ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ"
The Miracle of Being Awake
โดย ติช นัท ฮันห์

หมายเลขบันทึก: 23670เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2006 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เกิดขึ้น  ตั้งอยู่   แล้วก็  ดับไป  ทุกอย่างมันก็เป็นแบบนี้แหละครับ  ปัจจุบันมันก็ไม่ได้เป็นปัจจุบันอยู่ตลอด เพียงชั่วขณะจิต มันก็ดับไป เปลี่ยนไปเป็นอดีตแล้ว.....

"คิดดี ทำดี พูดดี" น่าจะเหมาะสมกับบริบทถ้อยความเหล่านี้ ผมคิดว่าจะสัมผัส "ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ" ก็ขึ้นอยู่กับ การกระทำปัจจุบัน ของเรา ผทสนใจเรื่อง "มรณานุสติ" ด้วยครับ เคยติดตามอ่านในBlog ของ ดร.อโณทัย หลายครั้ง ขอบุณ คุณ Dr.Ka-Poom ที่สรรหาบันทึกดีๆมาให้อ่านอยู่เสมอครับ
"การไม่หยุดนิ่ง"...คือธรรมชาติของการดำรงชีวิต...
พี่เม่ยเห็นด้วยกับ Dr.Ka-Poom ค่ะ ว่าเราควรมี สติ เพื่อตั้งรับการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
และถ้าเป็นการตั้งรับแบบสร้างความสุขให้ผู้อยู่รายรอบได้ละก็..คือ สุดยอดของสติ..

คุณตุมปัง


หากเรา..รับรู้..ของการ "เกิดขึ้น ตั้งอยู่..และดับไป"
อย่างมีสติ...
ย่อมก่อเกิด...การมีสติ..ของการรับรู้อย่างจริงแท้

คุณจตุพร

การ "มรณานุสติ"  เป็นสิ่งที่เราชาวพุทธ
พึง..กระทำ..อย่างมีสติ
ไม่ว่าเผชิญ...เหตุใดใด...
ย่อมนำความรู้..ทั่ว...มาสู่.."เรา"

คุณ "พี่เม่ย"

การตั้งรับอย่างมีสติ...บางทีอาจดี
ตรงที่ไม่ทำให้สติแตก..ได้นะคะพี่เม่ย(ยิ้มๆๆ)

"สติ" กับการจัดการ "เวลาชีวิต"

     จากบันทึก เวลาที่หายไป(ไหน) และมาที่บันทึกนี้ เหมือนได้คำตอบตามที่ตั้งประเด็นไว้ครับ "สติ" กับการจัดการ "เวลาชีวิต" เป็นสิ่งแรกที่สำคัญมาก

คุณชายขอบ

สติมี..มา..ปัญญาก่อเกิดคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท