martino
นาย ศักดิ์เกษม เล็ก ทองมาก

การวางแผน คือจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการทำงาน


การวางแผน คือจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการทำงาน

 

วางแผนดี....มีชัยไปกว่าครึ่ง  รู้เขารู้เรา  รบร้อยครั้ง  ชนะร้อยครั้ง

        ในปัจจุบันนี้การวางแผน  ถือว่าเป็นหน้าที่ทางการจัดการที่สำคัญเป็นอันดับแรก การวางแผนคือ  กระบวนการที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการกำหนดวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมายขององค์การ เพื่อที่จะกำหนดกลยุทธ์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้  รวมทั้งพัฒนาหรือกำหนด ดังนั้น  การวางแผนจึงเป็นการกำหนดทางเลือก           ในการปฏิบัติงานไว้ล่วงหน้า  เพื่อให้บรรลุเป้หมา หรือวัตถุประสงค์ที่ต้องการขององค์การ การวางแผนไม่ใช่การตัดสินใจในอนาคต  แต่การวามแผนการตัดสินใจในปัจจุบันที่มีผลต่ออนาคต  จึงเป็นการเตรียม  หรือคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า  ทำให้ผู้จัดการ  หรือหัวหน้างานมีความพร้อมที่จะปฎิบัติงานหรือกระทำอะไรในอนาคตซึ่งการวางแผนที่มีประสิทธิภาพจะต้องสามารถตอบคำถามได้ถูกต้องชัดเจน  เช่น  ทำอะไรบ้าง  ทำเมื่อไร  ใครเป็นคนทำ  ต้องการทรัพยากรอะไรเหล่านี้เป็นต้น

         ความจำเป็นที่ต้องมีการวางแผนช่วยในการกำหนดทิศทางขององค์การพนักงานทุกคนภายในองค์การทราบถึงความต้องการ และ ทิศทางขององค์การ  ทำให้ทุกคนสามารถปฏิบัติงานหน้าที่และกิจกรรมต่าง ๆ  ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน  โดยที่องค์การสามารถจัดสรรทรัพยากรในการดำเนินงานเพื่อช่วยให้บรรลุ             วัตถุประสงค์ร่วมกัน ถ้าองค์การขาดการวางแผนและการกำหนดทิศทางที่ชัดเจนก็อาจจะทำให้พนักงาน               ในองค์การแต่ละคนทำงานไปคนละทิศคนละทาง  ก่อให้เกิดความสับสน  ความขัดแย้ง  และความล่าช้าใน                      การดำเนินงานขององค์การ

         เพราะฉะนั้นสภาพแวดล้อมขององค์การมีส่วนช่วยในการศึกษาวิเคราะห์  และคาดการณ์ถึง               การเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา  การวางแผนทำให้สามารถกำหนดมาตรการในการปฏิบัติงาน  รวมทั้ง               แผนกลยุทธ์เพื่อรองรับหรือรับมือกับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ            หรือสามารถหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เพื่อเข้าไปมีส่วนร่วมกับการเปลี่ยนแปลงต่อไปในอนาคต

 

ที่มา ทักษะการเป็นหัวหน้างาน

อาจารย์เฉลิมศักดิ์  วิโสจสงคราม

หมวดวิชาชีพ

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 235288เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2009 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณค่ะ ที่เขียนบันทึก เรื่อง การวางแผน มาให้เข้าใจ และนำไปปฏิบัติได้ค่ะ

ต้องมีหลายๆ แผน กันผิดพลาดด้วยใช่ไหมคะ

ถ้าบุคลากรในองค์กรรู้จักวางแผนงานของตนเอง ทั้งแผนระยะใกล้ ระยะกลางและระยะยาว แล้วทำตามแผน องค์กรน่าจะประสบความสำเร็จในทุก ๆ ด้าน

อ่านดูแล้ว บางคนคิดว่าการวางแผนต้องเป็นเรื่องใหญ่ระดับองค์กร แต่อยากจะร่วมแสดงความเห็นว่า คน 1 คนที่ทำงานของตัวเอง ก็สามารถวางแผนง่าย ๆ โดยมี year Plan(เป็นตารางในปฏิทิน มีหน้าละ 1 เดือน ใน 1 เดือน เราจะเห็นเลยว่าเราต้องทำอะไรบ้าง) ซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้า แผนกเครื่องเขียน ในเวลาทำงานก็ให้บันทึกทุกวัน เช่น เมื่อไปประชุมและได้รับมอบหมายงานมา เราก็ใส่ใน year plan หรือเราคิดจะทำอะไรในอนาคต เราก็บันทึกไว้ได้ เราจะได้ไม่ลืม และไม่พลาดโอกาศกับความคิดที่เราจะทำ บางคน คิดแล้วไม่ได้ทำ เพราะลืม

ดังนั้น เมื่อคิดอะไรดี ดี ก็รีบใส่ไว้ใน Year Plan นะคะ

นี่เค้าเรียกว่าบทความหรือเปล่าคะ ^^

ขอบคุณค่ะ

เห็นด้วยมากๆๆๆๆค่ะ

ถ้าผู้บริหารมีการวางแผนที่ดีละก็....

สุด ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท