ความสุข (ที่แท้) นั้นเป็นอย่างไร?


ปีใหม่มีความสุขกันมากขึ้นไหมครับ??

ผมมักเห็นคำอวยพรของกัลยาณมิตรหลายๆท่าน ที่อวยพรให้ “มีความสุข” ก็เลยฉุกใจคิดอยากถามว่า “เราสุขจริงหรือ” ความจริงแล้ว “ความสุข” หากเราจะนิยาม ก็มีหลากหลายความหมาย รวมถึงการจัดระดับความสุขก็มีหลายระดับนะครับ แต่ความสุขที่เป็นความสุขที่เที่ยงแท้ สุขที่ บรมสุข เรามักหากันมาค่อยเจอ

เพราะ “ความสุข อยู่ที่ใจ” จะไปหาที่ไหนๆ  ก็ไม่เจอ “เมื่อใจสุขทุกอย่างก็สุข”

ในสถาพความเป็นจริงของสังคม เราอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายของวิถีชีวิตประจำวัน เราต้องยอมรับว่า สิ่งรอบข้างเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เราไม่สามารถหลีกลี้หาที่สงัดเพื่อซึมซับความสุขบนสถานการณ์สงบแบบนั้นได้เสมอไป

แล้ว “เราจะหาความสุขท่ามกลางความอลม่านของชีวิตได้อย่างไร?

คำถามนี้ท้าทายดี เหมือนกับมีผู้กล่าวไว้ว่า เราจะสามารถนั่งสมาธิท่ามกลางถนนที่มีจราจรคับคั่งเราต้องใช้ความพยายามขนาดไหน..

ความประสงค์ของบันทึกนี้ ผมเพียงอยากจะบอกว่า สุข –ทุกข์ อยู่ที่ “ใจ”  ครับ

อยู่ที่ฝึกฝนวิธีคิด การมองโลก แบบ “ใจที่เปิดกว้าง” ยอมรับ และเข้าใจความหลากหลาย สิ่งต่างๆอธิบายได้ ที่ล้วนแล้วแต่มีที่มาที่ไป  

มีมิตรท่านหนึ่งบอกผมว่า หากเขาเจอความวุ่นวายเขาจะพยายามถอนตัวออกมาจากสถานการณ์นั้น...ผมกลับคิดว่า เป็นไปไม่ได้ทุกครั้ง สิ่งที่เราควรก็คือ หันหน้าเผชิญกับสิ่งที่เรากำลังสัมผัสอยู่ ด้วยใจที่สงบและตั้งรับด้วยสติ-ปัญญา วิธีการแบบนี้หากเราพัฒนามากขึ้น เราก็มภูมิคุ้มกันใจ แถมยังใช้สถานการณ์นั้นเจริญสติ ยกระดับจิตได้อีกด้วย

มีความสุขกับการปรับวิธีคิด “มองบวก”

ข้อนี้ใช่เลยครับ การมองบวกทำให้เราสบายใจ  และกลบด้านลบของสิ่งที่เราเผชิญอยู่  แต่ผมก็คิดว่าวิธีคิดแบบนี้ “ฝืน” ความรู้สึกตัวเองมากพอสมควร ที่ต้องมองบวกสร้างเป็นภาพใหม่ให้เกิดขึ้น เป็นกุศโลบายแห่งจิต

แต่ผมอยากชวนให้มองสิ่งนั้น ตามแง่ของความเป็นจริง มองให้เห็นและรับรู้ตามจริง ที่เกิดขึ้น และเปิดใจพร้อมที่จะเข้าใจถึง ปัจจัย สาเหตุ ตามความจริงนั้น ถือโอกาสพิจารณาความจริงของชีวิตซึ่งล้วนแล้วแต่ เป็นเรื่องธรรมดา – ธรรมชาติ  และ “เป็นเช่นนั้นเอง”

Dscf3200

ยากเหมือนกันครับ การปรับเปลี่ยนมุมมองต่อสถานการณ์เพื่อให้ใจเราสงบและมีความสุข แต่ต้องฝึกฝนอยู่เสมอ แล้วเราจะสัมผัสกับ “ความสุข” ที่แท้จริงได้ เมื่อเราเข้าใจและรับรู้ถึงเหตุ ปัจจัย ...เราพร้อมที่จะให้อภัย เราพร้อมที่จะเอื้ออาทรต่อเพื่อนร่วมโลกไม่ว่ามิตรหรือศัตรู ...เพราะทุกคนล้วนมีกรรมเป็นของตัวเอง

ปีใหม่นี้ ผมขออวยพรให้ทุกท่าน มี “ความสุข” (ที่แท้) ทุกท่านนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 235192เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2009 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (44)
  • สวัสดีค่ะ
  • ความสุขที่แท้จริง คือ "การมีคนอยู่เคียงข้างเรา ตั้งแต่เกิดจนหามีชีวิตไม่"
  • และยังคอยห่วงใยเราตลอดเวลา
  • อยากสุขไหมล่ะจ๊ะ ..หุหุหุ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

เงื่อนไขพี่  ♥< lovefull >♥  ยากนะครับ  ผมอยากสุขนะครับ  แต่จะหาได้ไหมน้อ???

สวัสดีค่ะ

  • อยากมีความสุขที่แท้..รีบเข้ามาอ่าน
  • อ่านให้เป็นสุข
  • ขอขอบคุณค่ะ

 

ยากเหมือนกันค่ะ การปรับเปลี่ยนมุมมองต่อสถานการณ์เพื่อให้ใจเราสงบและมีความสุข

แต่..ยังไง ก็ยิ้มสู้ค่ะ

คุณความดีคุ้มครอง นะคะ :)

  • เอารูปหลานมาฝาก เมื่อครั้งไปหัวหิน

1.คิดให้ถึงที่สุด สุข(หรือทุกข์) แค่นี้เอง

2.รู้สึกตัว มีสติ ตลอดเวลา เรากำลังทำอะไรอยู่ ณ ขณะนี้

3.เพียรภาวนา(หรือก้าวหน้าไปถึง  กรรมฐาน สมาธิ วิปัสสนา)

4.ให้ หรือคิดให้.. ทาน ศีล โอกาส(อภัยทาน)..

........คงมีอีกมาก ทางแห่งความสุข.......

 

ข้อคิดที่จดมาจากการเสวนากับคุณหงุ่น-เพื่อนแท้ค่ะ

my best freind

สวัสดีครับคุณเอก

สุขหลายรูปแบบ ตามใจแต่ใจคิดจะสุข

สุขขี-สุกขัง-สุกคารัง-สุกคารู ขอเฉลยก่อนเดี่ยวโดนตามไปถึงบ้านอีก

สุขขี -สุขที่ใจรับรู้ว่าสุข

สุกขัง- ขนมครกความสุกขังอยู่ในรางขนมครก

สุกคารัง-ผลไม้จำพวกขนุนที่ทำรัง(โคระ)ทำด้วยใบมะพร้าวสานเป็นรัง(รู)กันแมลงเจาะลูกขนุน เวลาขนุนสุกมันจะคารัง(โคระ)ของมัน

สุกคารู -ข้าวหลามเวลาสุกต้องอยู่ในรู 555555555555555555555555

เลือกความสุกได้ตามใจอยากอีกแบบหนึ่งครับคุณเอก

ความสนุก..กับความสุข..อยู่ใกล้กันแต่ไม่เหมือนกันค่ะ..

มีหลายประโยคที่โดนใจค่ะ..และท้ายสุดคือแนวคิดที่ตัวเองกำลังสนใจ..

เพราะเคยได้ยินมาก่อนในทีวี..ส่วนตัวคิดว่าใช่..ลองฝึกคิดค่ะ

มันยาก..ใจมันแว้บไปแว้บมา..มันเป็นธรรมดา..เป็นธรรมชาติของคน(ธรรมดา)

เอิ๊กกๆๆๆ...

ขอบคุณบันทึกนี้ที่คิดคล้ายกัน..แต่คุณเอกคิดได้มากกว่าค่ะ..

ความสุขเป็นไฉน และความทุกข์เป็นอย่างไร

ตามดูตามรู้ โดยไม่ต้องหวังยึดครองหรือสลัดทิ้ง

อยู่อย่างมีสติปัญญา รู้ว่ามันคืออะไร และเป็นอย่างไร

เท่านี้ก็น่าจะเพียงพอ

ระวังใจไม่ให้แกว่งเป็นลูกตุ้มของนาฬิกาด้วยอำนาจกระแสแห่งโลกธรรม

รักษาใจให้สงบยั่งยืนนาน อดีตเป็นบทเรียน ปัจจุบันต้องพากเพียรในทางดี อนาคตไม่ต้องกังวนให้สับสนกับชีวิต

วันก่อนไปดูหนังเรื่อง "ความสุขของกะทิ"

เขาบอกว่าไว้ว่า "ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็หนีความทุกข์ไม่พ้น"...

เพระฉะนั้นไม่ว่า "สุข" หรือ "ทุกข์" ก็คือส่วนหนึ่งของชีวิต...

                      

ชีวิตคนเราก็มีแค่ไม่ "สุข" ก็ "ทุกข์" ครับเพื่อน...

เคยมีคนกล่าวว่า "ความสุขไม่มีจริง" ...

โอ้ นั่นมันจะจริงหรือ

"ความสุขอยู่กับเราไม่นาน แต่นิพพานอยู่เราชั่วนิรันดร์"

สงสัยว่า ผู้กล่าวคงเป็น "พระ" นักวิปัสสนา ผู้ศึกษาธรรมน่ะครับ

เราเป็นฆราวาส ก็ยังค้นหามันอยู่ เจ้า "ความสุข" เนี่ย

บางทีชอบใจก็สุข ไม่ชอบใจก็ทุกข์ มากันประเดี๋ยวประด๋าว สลับกันไป หาใช่ความสุขที่แท้จริงสักที

ผมว่า พระท่านกล่าวถูก ครับ :)

ความสุขของฆราวาส คือ ความสุขที่ได้จากการไม่เบียดเบียนกัน ไม่ทำให้ผู้อื่นทุกข์ใจ ครับ

ผมก็ว่านะ คุณเอก :)

(หาเรื่องเขียนให้เนียน ๆ กับบันทึกนี้สักหน่อยนะครับ หาสาระความเชื่อไม่ได้นะครับ :)

ขอบคุณทุกท่านครับ ที่มาเติมความสุข ในบันทึกนี้ครับ :)

 "สุข - ทุกข์ " อยู่ที่ใจค่ะ

คิดให้ดีๆแล้วความสุขหาได้ไม่ยากเลยค่ะ  มีความสุขเมื่อเราได้  " รัก "

ใกล้ๆตัวนี่เอง ไม่ต้องไปไขว่คว้าหาที่ไกลๆ

เริ่มต้นจากในบ้านของเราก่อน  รักพ่อแม่  รักลูก รักคนในครอบครัว

เป็นรักที่บริสุทธิ์ ไม่ต้องการสิ่งตอบแทน  ประมาณว่ารักข้างเดียวแหละค่ะ  

ได้ทำสิ่งต่างๆให้กับคนที่เรารัก 

เมื่อมีความรักทุกๆวันก็มีความสุขทุกๆวันค่ะ

แต่ที่หลายคนมักจะบอกว่า ความรัก ทำให้มี ความทุกข์ นั้น  เพราะเราต้องการได้ความรักหรือสิ่งที่เราต้องการ ตอบแทน 

เมื่อไม่ได้ดั่งใจ ความรัก จึงกลายเป็น ความทุกข์   มนุษย์ล้วนมีกรรมเป็นของตัวเอง

" สุดท้ายสิ่งทั้งหลายทั้งปวงก็ไม่ใช่ของเรา..แม้แต่ลมหายใจ "

คุณเอกอยู่ไกลบ้าน รัก งานที่ทำ ก็มีความสุขได้ค่ะ

   

                                    

 

 

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมและนำความรักมาฝากค่ะ
  • เดือนนี้เป็นเดือนความรัก
  • ปลายฟ้า...มาชวนไปอ่านนิทานกล่อมฝันกันค่ะ
  • "ตำนานวันวาเลนไทน์" ฉบับเต็ม
  • แล้วจะได้รู้ว่า  ... รัก คือ  อะไร ..
  • http://gotoknow.org/blog/childendream/239440
  • อ่านจนหลับได้เลยค่ะ...
  • ปลายฟ้า..เชิญชวน
  • ส่งภาพ ความรัก...ในแบบของคุณ... มาอวดกันด้วยนะคะ
  • ขอให้มีความรัก..ที่เต็มเปี่ยมด้วยความเข้าใจ...นะคะ
  • มีความสุข ตลอดเดือน ตลอดไปนะคะ...

 

  • สวัสดีค่ะ Sila ตามรอยที่ท่านอาจารย์ Wasawatแนะนำมาให้มาขอความรู้จากคุณจตุพรค่ะ เรื่องการปฏิบัติธรรมตามแนวหลวงพ่อฤาษีลิงดำ...
  • ถือแม้ยังไม่ได้คำตอบ ก็มาแนะนำตัวค่ะ Sila = ศิลา (หิน)
  • ไม่มีทุกข์ก็คือสุขค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

แอบมาดูคำตอบจากคุณเอก ให้คุณ Sila Phu-Chaya ครับ :)

ความสุขอยู่ที่ใจของแต่ละคน มาตรฐานความสุขไม่เท่ากันค่ะ แต่จะให้ดี ก็ต้องมีความสุขทุกๆๆคนนะคะ

สวัสดีครับ ครูคิม  ความสุขที่แท้ อยู่ที่ใจเราเอง หาหัวใจให้เจอนะครับ :)

สวัสดีครับ ครู@..สายธาร..@  การมองตามแง่มุมความจริงของชีวิต...ต้องฝึกฝนครับ ให้กำลังใจครับ

สวัสดีครับ ครูแอร์ พี่สาวคนสวย ♥< lovefull >♥  เห็นรูปหลานเเล้ว เสียงเเจ้วๆของเธอผม ยังจำได้ครับ

สวัสดีครับ พี่หมอเล็ก ภูสุภา
เรื่องราวของคุณหงุ่น ผมติดตามเสมอนะครับผม :) พี่เล็กสุขสบายดีนะครับตอนนี้

สวัสดีครับ บังหีม วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

เย็นนี้บังทำให้ผมยิ้มๆเลยครับ

สุกขี  สุกขัง สุกคารัง สุกคารู :))))

สวัสดีครับพี่ คุณลดา

เรามาคิดต่อ..ครับ ในที่สุดชีวิตเราไม่พ้น สัจธรรม ครับ เราคงต้องยอมรับให้ได้

สวัสดีครับ ครู ไฉน  ขอบคุณความเห็นเพิ่มเติม..ตามดูสติ ให้ทัน ก็มีสุข :)

สวัสดีครับ Mr.Direct  เพื่อน..เรก  ผมตามไปดูความสุขของกะทิแล้วครับ หนังดีครับ...แต่ให้ดีต้องอ่านหนังสือก่อนชม :)

สวัสดีครับ อ. Wasawat Deemarn  เราอาจต้องจำแนกว่า ความสุขที่เราพบ เป็นความสุขระดับไหน แต่นิพพานนั้นเทียบได้ คือ บรมสุข  ครับ :)

สวัสดีครับพี่สาว NU 11  ทุกข์ - สุข อยู่ที่ใจ ใช่ไหนอื่น...หาหัวใจให้เจอก้อเป็นสุข   คิดถึงนะครับ :)

สวัสดีครับ คุณ . °o.O ปลายฟ้า O.o°  ขอบคุณสำหรับไมตรี จากมิตรใหม่นะครับ

สวัสดีครับ อ.Sila Phu-Chaya

ติดตามอ่านบันทึกอาจารย์เงียบๆครับ ชอบรูปแบบการเขียนของอาจารย์มาก เลยถือโอกาสแอด planet เลยครับ..ขอบคุณครับ :)

สวัสดีอีกครั้งครับ กัลยาณมิตร อ. was ตามมาสังเกตการณ์อีกที

สวัสดีครับ คุณ ทรายชล  ใช่เลยครับ ความสุขของคนเราต่างกัน สุขยาก สุขมาก สุขน้อย

จะให้ดี เรามีสุขกันง่ายๆดีกว่านะครับ

 

 

ขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยม มาอ่านบันทึกผมนะครับ ผิดวิสัยมากที่ตัวเองต้องตอบข้อเสนอแนะสั้นๆ เพราะอยากขอบคุณทุกท่านด้วยตัวเอง ...ทุกท่านคือกำลังใจและคนสำคัญของผมเสมอ

 

ขอบคุณจริงๆครับ

:)

อ่าน และไล่ตามความสุข ของคุณ และของสมาชิกท่าน อื่น ๆ

ได้คิดตาม... ได้มุมมองของความสุข มากขึ้น

ขอบคุณ... ความสุขที่ผมได้จากคุณ

ขอบคุณ ครับ

ขอบคุณคุณ     แสงศรี  เช่นเดียวกันครับ

การเรียนรู้ ที่หลากหลาย เป็นเส้นทางไปสู่ความสุข เส้นทางหนึ่งครับ เพราะเรารู้ เเล้วเราก็จะเข้าใจ เมื่อเข้าใจเราก็ยอมรับได้กับสิ่งที่เป็นไป

 

สวัสดีครับ

สำหรับผม ผมคิดว่า "ความสุข" นั้นเปลี่ยนไปเรื่อย

ตามวุฒิภาวะ ตามประสบการณ์และ การเรียนรู้ที่มากขึ้น

ผมเองก็ยังไม่สามารถบอกได้นะครับว่า "ความสุขที่แท้"

นั้นเป็นอย่างไร คืออะไร  และจะค้นพบเมื่อไหร่

รู้แต่ว่า มันรู้สึกสนุก สุขใจที่ได้ "ค้นหา" และ "ตั้งคำถาม"

ว่า "ใช่หรือไม่"

สำหรับประเด็น "คิดบวก" หรือ "คิดเกินจริง"

ผมว่ามันน่าจะเป็นส่วนเสริม และเกื้อหนุนกันนะครับ

ฟัง CD พระอาจารย์ปราโมช ท่านบอกว่า

ธรรมชาติของจิตใจนั้นคือ "รู้สึก นึก คิด"

ท่านสอนให้เราฝึก

"ให้รู้สึกตามความเป็นจริง"

แต่ผมขออนุญาตมาเพิ่มเติมเอาเองว่า

"แต่เวลาติ๊งค์ (นึก คิด)  ให้เป็นเชิงบวก" 

(เพราะมันจะมีพลัง และกระตุ้นให้เราอยากทำ)

"รู้สึกตามจริง  ติ๊งค์เชิงบวก"

ผมว่าใครทำได้ทั้งหมด คงจะสมบูรณ์แบบล่ะครับ

  • สวัสดียามดึกค่ะ
  • แวะมาส่งความสุขค่ะ
  • รักษาสุขภาพนะคะ

สุขหรือทุกข์ล้วนไม่จีรัง มีวันสุขมากก็ย่อมมีวันทุกข์แสนสาหัส ก็เลยต้องยอมสุขพอประมาณเผื่อจะได้รับความทุกข์ได้ไม่ยากนัก

ต้องขอบคุณ คุณ ณภัทร๙   มากครับ

ที่มาช่วยเติมเต็มบันทึกนี้ได้เป็นอย่างดี

"รู้สึกตามจริง  ติ๊งค์เชิงบวก"

สุดยอดจริงๆครับ

ขอบคุณมากครับ คุณ°o.O ปลายฟ้า O.o°

สวัสดีครับ คุณนิตยา จรัสแสง เรียนรู้สุขเพื่อที่ทุกข์อย่าเข้าใจ

เรียนรู้ทุกข์เพื่อจะได้สุขแบบพอเพียง

 

ยินดีอย่างยิ่งสำหรับมิตรภาพจากทั้งสองท่านครับ

ความสุขของแป๋มคือ.......
การเห็นคนรอบข้างมีความสุข
โดยเฉพาะ.....เป็น
ความสุขที่....เกิดจาก.....ฝีมือของเราค่ะ

  ครูแป๋ม ครับ

ข้อคิดเห็นของครู ...

เป็นความรู้สึกเดียวของผมเลยครับ ความสุขของผม ส่วนหนึ่งเกิดจาก การที่คนรอบข้างผมมีความสุข

สุขที่เกิดจากใจที่สงบ ...งดงาม  และ ความรักระหว่างกัน ครับ

และจะมีสุขมากยิ่งขึ้น หากเราเปิดโอกาสและร่วมกันค้นหาความสุขที่แท้จริงร่วมกัน

 

สวัสดีค่ะคุณจตุพร

แวะเข้ามาทักทายและชื่นชมกับข้อคิดและบทรำพึงว่าด้วย "ความสุข"ค่ะ

จากประสบการณ์ของตัวเอง

"สุขแท้"ได้จากการทำใจหยุดใจนิ่ง...ใจที่ไม่คิดอะไร...

ใจที่ใส สว่าง สงบ ...และที่สุดเราจะเข้าถึง "Deep Source"

ซึ่งเป็นแหล่งพลังจากภายในที่ไม่มีวันหมดสิ้นค่ะ

เป็นแหล่งแห่งความสุขที่ไม่มีประมาณค่ะ

ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวช...

เรียนไป ฝึกไป ได้ผลไป...

ความสุขจึงเป็นทั้ง "เป้าหมาย" และ "กระบวนการ" ค่ะ

ช่วง 20-21 มีนาคม จะมีประชุมสกว.ภาค (ครบ10 ปี) ที่เมืองทอง

อาจมีโอกาสได้พบกันนะคะ

บุญรักษาค่ะ

สวัสดีคะ

พี่ประกายกลับมาอ่านเรื่องราวเก่า ๆที่คุณเอกเขียนไว้

ช่วยให้ใจเป็นสุขและสงบขึ้นนะคะ

ลืมได้เป้นระยะ ๆ เมื่อต้องทำงานแต่สมาธิจะหายไป

สวัสดีค่ะ

* ตามมาเยี่ยมค่ะ

* คำกล่าวปายเปลี่ยน คนเปลี่ยน ใจคนปายไม่เปลี่ยน.....ยังพอหาได้ค่ะ  เห็นแล้วก็น่าเป็นห่วงค่ะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

  • ความสุขอยู่ที่ใจ...
  • เมื่อไหร่...ที่ใจสงบ...ไม่ดิ้นรน  ไม่เดือนร้อน...
  • ใจย่อมเป็นสุข..
  • แต่ตอนนี้ยังทุกข์   เพราะใจยังไม่หมดกิเลส...ค่ะ
  • อิ   อิ

×÷•.•´¯`•)» บ้านรักษ์สุขภาพ «(•´¯`•.•÷×

  • แวะมาส่งความคิดถึงค่ะ
  • รับของฝากไหมคะ....

              สมหวังค่ะ...สมหวัง....

  • ฝันดีนะคะ

 

(¯`°.•°•.★* ตลาดนัดอาหาร *★ .•°•.°´¯)

ขออนุญาติแลกเปลี่ยนนะครับ

สุขที่แท้ สำหรับผมคิดว่า คือ การที่เราสุขแบบ ไม่ติดสุขมากเกินไป

เวลาทุกข์ก็ไม่ทุกข์มากเกินไป

เป็นกลางกลับสู่สภาวะเราคน"ธรรมดาได้เร็ว"

สุขแบบ คนกลางแม้กับกระทั่งความคิดของเราเอง

สวัสดีค่ะ

สรีสวัสดิ์ พิพัฒน์พูนผล บุญบันดาลดล กุศลเตื่อมแถ้ง
ปี๋ใหม่เมืองมี ศะหรีส่องแจ้ง เต๋จ๊ะเรืองแฮง เน้อครับ
จงอยู่สุขี มั่งมีสินทรัพย์ อายุนับได้ ทีฆา
พละเลิศล้ำ วรรณะงามต๋า อุดมปั๋ญญา วาทะเก่งถ้อย

ชอบมากครับวิธีเผชิญกับทุกข์เพื่อค้นหาความสุขในความเป็นธรรมชาติของปัญหา

สวัสดีครับพี่เอก

เดย์นี่น๊า...น่าจะเรียกตัวเองว่าสุขนิยม และ SENSE นิยม 555

แต่ก็เห็นด้วยที่เราจะมองกันจริงๆ สุขกันตามความเป็นจริงครับผม :)

สุขเอา ไม่เผาใครคร๊าบ อิอิ

คุณจตุพรครับ

ให้กายอยู่กับจิต จิตอยู่กับกาย คือ มีสติ สติดีก็มีสุข สติไม่ดีก็อาจเป็นผีบ้า

(ไม่ใช่คนหย่องนะครับ คนหย่องในนิยามของผมมีความหมายหลายนัย ซึ่งเป็นความหมายเชิงบวก มากกว่าเชิงลบ)

ขอให้คุณจตุพรมีความสุขท่ามกลางความวุ่นวายของชีวิตนะครับ..ผมขอเอาใจช่วย

อาจารย์เก

สวัสดีค่ะน้องเอก

ตามมาอ่าน ....ความสุข..ทำอะไรก็ได้ที่มีความสุข..คือสุขใจ(แต่ไม่ใช่ทำในสิ่งที่ไม่ดีนะ)...จะทุกข์หนัก........พี่โบตั๋น

เพิ่งเขียนแบบนี้ไว้ ที่นี่ ค่ะ ฝากไป เขียนเพิ่มเติม ให้พี่ เพียรรู้บ้าง(มีบังคับ อิ อิ)

อดีตผ่านไปแล้ว ทบทวนเป็นบทเรียน
หรือคิดเสียว่าเป็นแผลที่เราเพิ่งหกล้ม-ถ้าเป็นทุกข์
เป็นขนมหวานที่ผ่านลิ้น มีวันละลาย-ถ้าเรารู้สึกเป็นสุข

มาทักทายความสุขเกิดที่กายสมบูรณ์เพราะมักจะมีคำกล่าวที่ว่าสุขกาย แล้วจึงต่อว่าสุขใจอิๆๆ

สัวัสดีค่ะคุณเอก ป้าป้อมมีความสุขอยู่ที่การให้ค่ะ ตามสโลแกนท่านผอ.โรงเรียนว่า ยิ่งให้ยิ่งได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท