เครื่องตรวจธนบัตรแบบ DIY


มาจับแบงค์ปลอมกัน เย้!

วันนี้เห็นออย (น้องชาย) นั่งทำเครื่องตรวจแบงค์ให้แม่ เพราะช่วงนี้แบงค์ปลอมระบาด ทำให้คนค้าขายต้องระวังกันพอสมควร สงสารแม่ที่ต้องตรวจส่องกันทั้งวัน ส่องกันจนตาจะเหล่ ลูกค้าก็รำคาญเพราะเสียเวลารอตรวจเช็ค และสาเหตุที่ไม่อยากไปซื้อเครื่องสำเร็จรูปที่เขาขายกันก็เพราะดังนี้
1. ถ้าเป็นเครื่องใหญ่ก็มีราคาแพง และตรวจได้ทีละหนึ่งใบซึ่งเสียเวลาเหมือนเดิม
2. ถ้าเป็นเป็นหลอดแบบจับพร้อมรางที่ขายกันก็มีปัญหาเวลาส่องในที่สว่าง ซึ่งเวลาค้าขายก็เป็นเวลากลางวัน แถมหลอดเปลือยแบบนั้นจับแล้วก็เสี่ยงต่อการไฟดูด อาจจะเสียมากกว่าได้รับแบงค์ปลอม คือเสียชีวิตไปเลย - - "
3. ไฟฉาย UV ใช้ได้ผลจริงแต่ต้องใส่ถ่าน ทำให้สิ้นเปลืองมาก และทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย
4. ปากกาตรวจแบงค์ก็สิ้นเปลือง และไม่แน่ใจว่ามันจะหมดเมื่อไหร่ เพราะถ้าขีดบนแบงค์จริงจะไม่ปรากฏสี จะเห็นสีก็ต่อเมื่อเป็นแบงค์ปลอม แต่ขีดไปเรื่อยๆ จนหมดก็ไม่รู้ ก็เลยจะทำให้นึกว่า อ้อ...ยังจริงอยู่ แต่ที่ไหนได้ ปลอมเป็นกุรุด


ด้วยเหตุผลทั้งปวง ออยเลยประดิษฐ์ "เครื่องตรวจธนบัตรแบบ DIY" ขึ้นมา และพอเขียนเล่าในอนุทิน อ.วิบุลเลยยุให้เขียนบันทึก เห็นว่ามีประโยชน์แก่คนอื่นๆ เลยยอมเขียน เผื่อใครจะอยากทำไว้ใช้เอง ขั้นตอนวิธีการทำก็ไม่ยากเย็น ทำตามที่เขียนไว้ได้เลย

1. เตรียมอุปกรณ์ Blacklight พร้อมรางครบชุด ราคา 140 บาท (ซื้อได้แถวคลองถม หลอดอะไหล่ 60 บาท)



2. เตรียมกระดานชานอ้อยหนา 3 มม. มาตัดเพื่อประกอบเป็นกล่องตามต้องการ (ซื้อมาในราคา 52 บาท)
- 20x35 จำนวน 2 แผ่น (พื้นล่างและด้านบน)
- 18x20 จำนวน 2 แผ่น (ฝาข้าง)
- 18x35 จำนวน 1 แผ่น (ฝาปิดด้านหลัง)
หรือถ้าไม่มีกระดานชานอ้อย จะปรับไปใช้กล่องกระดาษประเภทกล่องรองเท้าแข็งๆ ก็ได้เช่นกัน แต่ความแข็งแรงก็จะน้อยกว่า เมื่อตัดเสร็จก็เจาะรูเผื่อสำหรับร้อยสายไฟออก และถ้าต้องการติดสวิตช์ก็เจาะรูเผื่อการไขน๊อตด้วย ตำแหน่งของรูร้อยสายไฟกับสวิตช์ก็ตามแต่ถนัดในการใช้ของท่าน

3. ประกอบกล่องจะด้วยวิธีการตอกหรือขันสกรู ติดตัวยึดรางเข้าไปยังฝาบนด้านใน (ตัวยึดจะแถมมาพร้อมชุดที่ซื้อมาอยู่แล้ว) จากนั้นก็พ่นสีเพื่อความสวยงาม ด้านในควรเป็นสีดำเพื่อให้มืดและไม่มีแสงสะท้อน ด้านนอกจะเป็นสีอะไรก็ได้ ที่พ่นสีภายหลังประกอบกล่องนั้นเนื่องจากถ้าพ่นก่อน อาจจะทำให้สีถลอกเกิดรอยไม่สวยงามระหว่างการทำ



4. เมื่อประกอบเสร็จก็ยึดรางเข้าไป ต่อสายไฟออกมา จะต่อเป็นสายตรงไปเสียบปลั๊กไฟ หรือจะต่อผ่านสวิตช์ก็ได้ แนะนำว่าต่อผ่านสวิตช์แล้วติดยึดไว้กับกล่องจะใช้สะดวกกว่า เพราะไม่ต้องดึงปลั๊กเข้าออกบ่อยๆ เราสามารถเสียบปลั๊กไว้แล้วเปิดปิดแค่สวิตช์ ควรจะปิดเมื่อไม่ใช้เพื่อยืดอายุการใช้งานของหลอด ไม่ควรเปิดไว้ตลอดเวลา

5. จากนั้นก็เสร็จเรียบร้อย ทดสอบการตรวจธนบัตรได้เลย สามารถตรวจได้ทีละมากๆ โดยจับคลี่เป็นรูปพัด จะเห็นลายเกร็ดยิบๆ ที่ซ่อนอยู่ในเนื้อกระดาษปรากฎสะท้อนกับแสง blacklight อย่างชัดเจน ลายแบบนี้จะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเพราะมันแทรกอยู่ในเนื้อธนบัตรชนิดพิเศษเป็นวิธีการกันการปลอมแปลงได้อย่างดี แต่ต้องระวัง เพราะตอนทดสอบเอาแบงค์ยี่สิบรุ่นเก่าไปส่อง ปรากฎว่ามันไม่มี ฉะนั้นถ้าเอาแบงค์ยี่สิบรุ่นโบราณไปส่องแล้วไม่เห็นก็ไม่ต้องตกใจ แบงค์ห้าสิบรุ่นเก่าไม่มีทดสอบแต่คาดว่าจะเหมือนกันคือไม่มีลายเพราะยังเป็นกระดาษรุ่นเก่า เทคโนโลยียังไม่ถึง



ขยายให้ดูใกล้ๆ ว่าลายเกร็ดในธนบัตรมันเป็นยังไงเมื่อโดนแสง blacklight แบงค์ที่เรากลัวกันที่สุดว่าจะปลอมก็คือ 1,000 และ 500 ถ้าเช็คสองอย่างนี้ได้ก็ไม่น่าห่วงเท่าไหร่แล้วล่ะ แต่ตอนที่เช็คแบงค์รุ่นใหม่ทุกชนิด 1,000 500 100 50 20 มีลายแบบนี้ปรากฎทั้งหมด ตอนนี้ได้ข่าวว่ามีการปลอมลายแบบนี้ในเนื้อกระดาษ แต่ทำได้เฉพาะสีขาว อันนี้ข่าวยังไม่คอนเฟิร์ม ก็เอาเป็นว่าต้องสังเกตให้ดี ของจริงต้องมีหลายๆ สีแบบนี้ก็แล้วกัน และเพื่อเพิ่มความมั่นใจก็เช็คตามวิธีที่ธนาคารทั้งหลายแนะนำด้วยก็ยิ่งดี



หวังว่าบันทึกนี้จะมีประโยชน์แก่คนอื่นๆ บ้าง อย่างน้อยก็สามารถทำเครื่องตรวจเองได้ในงบประมาณจำกัด ปลอดภัยต่อการใช้งาน และมีประสิทธิภาพตรวจได้ทีละจำนวนมาก งบประมาณเฉพาะชุดไฟและไม้ก็ 192 บาท ถ้ารวมน๊อตและสีด้วยก็ตกราวๆ 272 บาท แต่บังเอิญว่าตอนที่ทำนั้นมีสีกับน็อตอยู่แล้วก็เลยใช้งบไปไม่ถึงสองร้อย

หมายเลขบันทึก: 232378เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2008 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ขอบคุณมากๆขอรับ

สวัสดีเจ้าค่ะ....มาเรียนรู้ของจริง ของปลอม ค่ะ

คิดถึงๆๆๆๆ ค่ะ

  • ตามมาดูง
  • โอโห เห็นเขียนในอนุทินนิดเดียว
  • มาเขียนได้ไวมาก
  • เยี่ยมจริงๆๆ
  • เห็นลายได้ชัดด้วย
  • ที่สำคัญประหยัดมากกว่าที่เขาทำขาย
  • จดลิขสิทธิ์เลย
  • อิอิๆๆๆๆๆๆๆ

ว่องไวรวดเร็วสมสาวมั่น ขอสักอันน่ะน้องซาน สงสารคนเชื่องช้า ถ้ารับปากสัญญาจะรีบไปรับเร็วพลัน

 ...พูดเล่นนะคะ  เริ่ม ๆ หัดการเขียนร่ายมาจากบล็อกเกอร์ใจดี กวีตัวจริง..คุณพิมล มองจันทร์น่ะค่ะ

ได้ไอเดียขึ้นมาเลยครับ พี่ซูซาน

แสงแบล็กไล้ท์นี่ใช้ล่อแมลงได้เช่นกันครับ

ตอนกลางวันใช้ส่องตรวจแบ้งค์

ตอนกลางคืน เอาชามใส่น้ำมาตั้งล่อยุงได้อีก

เยี่ยมจริงๆค่ะ

แบงค์ปลอมนี่ทำให้เศรษฐกิจที่แย่อยู่แล้ว สะดุดยิ่งขึ้น เครื่องมือนี้ดูทำไม่ยาก ไม่แพงด้วย ร้านค้าตามตลาดน่าจะมีใช้กันได้ ทั้งคนซื้อและคนขายจะได้ไม่อึดอัดใจนะคะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ เครื่องนี้ทำง่าย ราคาไม่แพง เหมาะสำหรับร้านค้าไม่เหมาะสำหรับพกพา ถ้าเครื่องพกพาจะแนะนำเป็นเครื่องตรวจ UV ดีกว่า อันขนาดเท่า Flash Drive ใหญ่ๆ แค่นั้น ใส่ถ่านก็ใช้ได้แล้ว ส่วนร้านค้าถ้าใช้แบบนั้นมันเปลืองและช้าค่ะ แบบนี้จะสะใจกว่า ตรวจได้ทีละเป็นตับ ลูกค้าก็จะได้ไม่หงุดหงิดยืนรอนาน ไม่ประมาทและตรวจได้รวดเร็ว win win

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ^_^

*-* สวัสดีค่ะ.....มาอวยพรในวันปีใหม่ ๒๕๕๒

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ
  • ขอบคุณที่ให้ความรู้หลายเรื่อง รวมทั้งตกแต่งบล็อกค่ะ

ดีครับ .. ทำก็ไม่ยาก ราคาลงทุนก็ไม่กี่บาท แม่ค้าควรมีไว้ ประจำร้าน

เพราะเจอมากับตัวเอง คือ วันก่อนไปจ่ายตลาดสด แม่ค้าบ่ายเบี่ยงไม่ยอมรับแบงค์ใบพันเรา  ของแพ็คใส่ถุงแล้ว ซื้อไปเกือบ สองร้อยบาท  ก็เลยบอกไปตรงๆ ว่า ไม่รับก็ไม่ซื้อ นะ ขอคืนของ..   เราตรวจเช็กแบงค์นี้มาอย่าง ดีแล้ว   ... เป็นอันว่าแม่ค้าไม่ได้ขายของ  เราก็เหมือนมีความผิดในสายตาแม่ค้าที่ให้ แบงค์พันเขา

  • สวัสดีปีใหม่ครับ
  • สุขภาพแข็งแรง และมีความสุขตลอดปีนะครับ
  • ขอบคุณครับ

              สวัสดีปีใหม่ 2552 ฮะ    คุณ  Little Jazz

              ขอให้มีความสุขมากมาย ทุกวินาที นะฮะ

                               

Happy New Year 2009 ค่ะ

ขอให้มีความสุขมากมายนะคะ

สุขภาพแข็งแรงด้วยค่ะ

ยอดๆเลยเครื่องนี้ แต่ตอนนี้ โดนปราบไปมากแล้ว เรื่องค่อยซาไปแล้วนะคะ

โอ้มาขอบคุณทุกท่านย้อนหลังค่ะ ขอบคุณมากๆ

พี่ศศินันท์: เครื่องนี้คุ้มแล้วค่ะพี่ แม่จับได้สองหนแล้ว และแม่ค้าแถวร้านก็ขอเอามาตรวจเพราะสงสัย เจอไปอีกใบ นับว่าคุ้มค่าทำค่ะ สามพันบาท ไม่งั้นอาจจะรับมาโดยไม่รู้ตัว

ดี๊ดี แล้วเครื่องนี้ใช้ตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ด้วยใช่มั้ยจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท