แสงสว่างแห่งความมืดมิด...


ในความมืดมิดนั้น มีแสงสว่าง"ซ่อน"อยู่...อย่างสว่าง

บางครั้ง "เรา" อาจมักลืมมองถึงคุณค่าที่มีอยู่...อย่างที่มีอยู่และเป็นอยู่ "อย่างแท้จริง" ดังเช่นแสงสว่างในความมืดมิด เราต่างวิ่งหาแสงเพื่อให้ความมืดมิดนั้นสว่างขึ้น แต่หากลืมไปว่าในความมืดนั้นมีแสงสว่างสาดส่องอยู่

 

 

 

แสงสว่างแห่งความมืดมิด...

เรามักมอง.."บ่น"...หาความ "สว่าง" ในชีวิต...
ว่าทำไมถึงได้มืดมิดนัก...ต่างวิ่งหา.."แสง"
"แสง"...
แห่งความสว่างนั้น...
แม้อันริบหรี่...ต่างก็อยากหยิบยื้อ..แย่งเอา
แสงสว่างนั้น...
...


ความมืด..คือสิ่งที่เรา..มักไม่ชอบ
และมักวิ่งหนี..หงุดหงิดและรำคาญ
เมื่อความ "มืด"เข้ามา..มักพยายาม "ไล่"
ไล่ความมืด..ด้วย"แสง"สว่างที่เราชอบ
...


แต่..หารู้ไม่ว่า..ในความมืดมิดนั้น
มีแสงสว่าง"ซ่อน"อยู่...อย่างสว่าง

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22772เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2006 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

บางครั้งเราเลือกที่จะอยู่กับความมืด 

และปรับสภาพให้อยู่กับความมืด

อย่างมีความสุขค่ะ

ความมืด  บางครั้งก็เป็นสิ่งที่เก็บซ่อนกับอะไรบางอย่างไว้ได้
บางทีอาจดูน่ากลัวไปบ้าง  แต่ถ้าได้สัมผัสได้รับรู้ในความมืดทำให้เรามองเห็นแสงสว่างได้ ถ้าไม่มีความมืด ก็ไม่มีแสงสว่างเช่นกันนะ   ขอให้มีความสุขกับความมืด.......บางช่วงในบางเวลา
ดอกไม้เปื้อนโคลน

ถ้าเราอยูในความมืดสักพัก...สายตาเราจะปรับให้เข้ากับความมืดเอง   แล้วเราจะพบว่าเราสามารถมองเห็นในความมืด

 

ชีวิตเราที่คิดว่ามีวันที่มันมืดมิด  หมองหม่น....ลองค่อย ๆ ปรับตัวเอง  แล้วเราจะคิดได้ว่ามีทางออกและแสงสว่างรออยู่นั่นเอง

มีมืด  ก็มีสว่าง

บางคนไม่ชอบความมืด  อยากพบความสว่าง

"..พรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว.."

 

 

คุณ "ดอกหญ้า"

ความสุขมีอยู่ทุกที่ที่เรา..ต้องการ..
ขึ้นอยู่กับว่า "เรา" ต้องการความสุขนั้น "จริง" หรือไม่

คุณ "ครูดอย"

ความมืดไม่เคย..ให้อะไรที่น่ากลัว
เพียงแต่เราเอง..นี่แหละที่หยิบยื่น "ความน่ากลัว"
ให้แก่ "ตน"เอง...

คุณ "ดอกไม้เปื้อนโคลน"

ในความมืดมีความสว่างอยู่...ภายใน
หากเรามองเห็น..ความสว่างก็จะ "ก่อเกิด"

คุณ "น้อง"

มีมืด  ก็มีสว่าง

บางคนไม่ชอบความมืด  อยากพบความสว่าง

"..พรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว.."

ทุกวัน...จะมี "เช้า"..เสมอ...
ไม่มีวันใดที่จะไม่มี "เช้า"
"เช้า"
คือ แสงแห่งวันใหม่

     "ความมืด" หรือ "ความสว่าง" ที่เกิดมีสำคัญขึ้นมา ก็เพราะดวงตาครับ! หากใช้ "ใจ" มองแทนตาบ้างจะได้ทราบว่าไม่มีมืดไม่มีสว่าง แต่จะมีคำว่าเคยชินและรู้แจ้งแทนครับ (สิ่งนี้ผมได้เรียนรู้จากทีมงาน "สมาคมคนตาบอด จว.พัทลุง" และลุงช่วง นายกสมาคมฯ ครับ) ยิ้ม ๆ ผมคงไม่ออกนอกเรื่องนะครับ

คุณชายขอบ

อืม..."ความมืดในแสงสว่าง...แสงสว่างแห่งความมืดมิด.."

อย่างไรเรียกมืด อย่างไรเรียกสว่าง

ไฟ 100 แรงเทียนก็อาจมืดไปสำหรับห้องกว้าง แต่กลับจ้าเกินอ่านหนังสือบนโต๊ะ

ในความมืดบอดของจิตใจ มีแสงสว่างได้ด้วยวิธีใด

 

 

แสงสว่างแห่งความมืดมิด

อาจ "ใช่" ฤา "ไม่ใช่"...สิ่งเดียวกัน...ได้

คุณไร้นาม

     ความมืดบอดของจิตใจ ใช้การปฏิบัติจนเกิดปัญญา "แสงสว่างใด เสมอด้วยปัญญา ไม่มี"

ขอบคุณคุณชายขอบ

ขอบคุณที่ให้แสงสว่าง แสงลงตรงจุดรับแสงพอดิบพอดีเลย ม่านตากระพริบหนึ่งครั้ง ตาพร่าพรายชั่วคราวแต่ยังทันเห็นจุดมืดในแสงสว่างด้วยเช่นกัน

ถึงแม้ว่า เราจะพยายามหนี ความมืด แต่ก็หนีไม่พ้น

ถึงแม้ว่า เราจะพยายามเข้าหา แลงลว่าง แต่ก็ไปไม่ถึง

จงอย่าหนี ความมืด จงอย่าหาแสง

ของแบบนี้มันคู่กัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท