ปรากฎการณ์พระจันทร์ยิ้ม


พระจันทร์แอบยิ้มให้เรา

วันนี้ตอนเย็นระหว่างทางขับรถกลับบ้าน มองออกไปนอกหน้าต่าง เหมือนมีใครแอบยิ้มให้เรา ทำไมวันนี้มันมีดาวอะไรแปลกส่องแสงสว่างอยู่เหนือพระจันทร์เสี้ยว แถมพระจันทร์ยังหงายท้องแปลกๆให้ดูอีกต่างหาก เห็นแล้วก็นึกขำ ช่างเป็นภาพที่น่าชมและทำให้เราเบิกบานใจได้ในภาวะบ้านเมืองวุ่นวายได้เป็นอย่างดี แต่เสียดายวันนี้ไม่ได้พกกล้องติดรถมาซะด้วย

กลับถึงบ้านก็ลืมไปเลย แต่พอเปิดประตูบ้านเข้าไป ลูกสาวก็รีบจูงมือให้เดินออกมานอกบ้าน แล้วบอกให้เราดูพระจันทร์ยิ้ม แต่ลูกตากับปากมันห่างออกไปไกลพอสมควร แต่ไม่เป็นไรรีบคว้ากล้องมาถ่ายเก็บไว้ก่อนแล้วกัน

พอมาอ่านหนังสือพิมพ์ถึงได้รู้ว่าเป็นปรากฏการณ์ดวงจันทร์  ดาวศุกร์และดาวพฤหัสบดีอยู่ใกล้กัน ซึ่งจะปรากฏให้เห็นในช่วงหัวค่ำของวันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม 2551  ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งปรากฏการณ์สำคัญทางดาราศาสตร์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นและหาชมได้ยาก

สำหรับปรากฏการณ์ดวงจันทร์  ดาวศุกร์และดาวพฤหัสบดีอยู่ใกล้กันนี้ คือ การที่เราจะสามารถมองเห็นวัตถุท้องฟ้า 3 วัตถุที่สว่างที่สุดยามค่ำคืน  ได้แก่  ดวงจันทร์  ดาวศุกร์  และดาวพฤหัสบดีมาชุมนุมกัน  โดยดาวศุกร์และดาวพฤหัสบดีจะอยู่ห่างกันเพียง 2 องศา  ส่วนดวงจันทร์จะปรากฏเป็นเสี้ยว (ขึ้น 4 ค่ำ)  และหันด้านมืดเข้าหาดาวเคราะห์ทั้งสองพอดี  ดังนั้นปรากฏการณ์ในครั้งนี้จึงเป็นภาพที่น่าสนใจและหาชมได้ไม่บ่อยนัก


ข้อมูลจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ www.narit.or.th

 

คำสำคัญ (Tags): #พระจันทร์ยิ้ม
หมายเลขบันทึก: 226705เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2008 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เม้มนะครับ...ขอบคุณคับ

เมื่อคืนนี้ก้อเห็นค่ะ

น่าอัศจรรย์มาก

เห็นชัดมาก

แต่ถ่ายไม่ชัดเลย

รบกวนเอารูปมาฝากด้วยน่ะค่ะ

ขอบคุณมากกกกกกกกกกกกกกกกกค่ะ

คืนนั้นได้ชักชวนลูกชายออกมาชมพระจันทร์ยิ้มที่หน้าบ้านด้วยค่ะ

ตื่นเต้นกันใหญ่ทั้งแม่และลูก :-)

คืนนี้จะมีฝนดาวตก อย่าลืมออกมาชมนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท