จะแก้ปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างไร


ความสามัคคีภายในทุกๆองค์กร รวมทั้งต่อองค์กรอื่นๆด้วย

               

ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในปัจจุบันถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทย  และเป็นปัญหาที่ท้าทายต่อผู้ที่อาสาจะมาแก้  และเป็นปัญหาที่ค่อนข้างจะปวดหัวต่อเจ้าหน้าที่รัฐ  ซึ่งเป็นปัญหาที่ไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ

                สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเช่นนี้ก็ไม่มีใครสามารถที่จะสรุปได้ว่าปัญหาดังกล่าวเกิดมาจากอะไร  เพราะเหตุใด  เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ทุกวันนี้เกิดมาจากหลายๆปัจจัย  หลายๆสาเหตุ  บ้างก็อ้างว่าเกิดมาจากที่กลุ่มๆหนึ่งต้องการที่จะแบ่งแยกดินแดน  บ้างก็อ้างว่าเรื่องนี้มีผู้ที่มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง  บ้างก็อ้างว่าเป็นเรื่องส่วนตัว  และบ้างก็ไม่อาจสรุปได้ว่ามันคืออะไร  เพราะบุคคลที่ถูกทำร้ายนั้นเป็นผู้บริสุทธิ์  ไม่เคยมีปัญหากับใครที่ไหน  แต่ทุกๆสาเหตุที่ได้กล่าวมาข้างต้นก็ได้ถูกโยงหรืออ้างไปเป็นสาเหตุเดียวกัน  นั่นคือ  ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้  ซึ่งแท้ที่จริงแล้วเรื่องบางเรื่องก็ไม่ได้เป็นปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างที่สื่อมวลชนออกมาเผยแพร่  จึงทำให้การฆ่ารายวันที่เกิดมาจากสาเหตุของการมีอิทธิพลและปัญหาส่วนตัวเกิดขึ้นมากกว่าสาเหตุที่มาจากการต้องการแบ่งแยกดินแดนด้วยซ้ำ  เพราะผู้กระทำผิดอาจมีความคิดว่า  ถ้าเกิดกระทำช่วงที่นับวันยิ่งทวีความรุนแรงเช่นนี้  จะทำให้เขานั้นหลุดพ้นจากการกระทำผิด  เพราะปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาสามจังหวัด  ไม่ใช่อิทธิพลหรือส่วนตัว

                สำหรับการแก้ปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว  ถือว่าเป็นเรื่องที่ยาก  และสร้างความโกลาหลต่อผู้ที่อาสามาทำงานตรงนี้เพื่อที่ยุติปัญหาดังกล่าว  เพราะจุดที่เป็นต้นตอของเหตุการณ์เหล่านี้ไม่ใช่มีเพียงจุดเดียว  แต่เป็นต้นตอที่สร้างความมึนงงแก่คนในพื้นที่เป็นอย่างมาก  ถ้าจะให้องค์กรใดองค์กรหนึ่งมาแก้ปัญหาตรงนี้ก็คิดว่าคงจะไม่มีวันจบลงอย่างง่ายๆ  ทุกคนจะต้องให้ความร่วมมือในการที่จะยุติปัญหาดังกล่าว  แต่ก่อนที่องค์กรหลายๆองค์กรที่เต็มใจจะมาแก้ปัญหาความไม่สงบ  สิ่งหนึ่งที่พึงมีนั่นก็คือ  ความสามัคคีภายในทุกๆองค์กร  รวมทั้งต่อองค์กรอื่นๆด้วย  อินชาอัลลอฮฺ  ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ทุกวันนี้คงจะคลี่คลายได้บ้างและจบลงอย่างง่ายดาย  แต่ตราบใดที่ภายในองค์กรหรือต่อองค์กรอื่นยังมีความขัดแย้งอยู่  การแก้ปัญหาดังกล่าวก็คงจะเป็นไปได้ยาก

                ปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ได้ยากอย่างที่คิด  ถ้าทุกคนพร้อมที่จะแก้และให้ความร่วมมือ  ดั่งตาสับปะรดที่มีหลายๆตา  หากทุกคนมีความสามัคคีและจิตใจที่พร้อมที่จะฝ่าฟันอุปสรรค  อินชาอัลลอฮฺ  เราคงจะได้เห็นสามจังหวัดภาคใต้กลับมาสงบอีกครั้ง

 

 

หมายเลขบันทึก: 226699เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2008 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท