โก๊ะจิจัง แซ่เฮ
เด็กเสียงเหน่อ จิราภรณ์ โก๊ะจิจัง แซ่เฮ กาญจนสุพรรณ

เฮ้อ!!!!.....กลุ้ม"ใจ"


               ตั้งแต่เปิดเทอมมารู้สึกว่าเราเรียนหนักกว่าเทอมที่แล้ว.....แต่นี่ไม่ใช่ปัญหาสำหรับเราเลย....แต่สิ่งที่ลำบากใจที่สุดในตอนนี้คือกิจกรรมค่ะ.....เทอมนี้กิจกรรมเยอะเหลือเกิน จะไม่ทำก็ไม่ได้เพราะมันเป็นหน้าที่ของเราที่รุ่นพี่เขา"โยน"มาให้ เฮ้อ!!!

               วันนี้...27 พฤศจิการยน....ทางคณะวิทยาศาสตร์ได้เชิญนักดนตรีไทยคณะอักษรศาสตร์ไปร่วมบรรเลงที่พระราชวังสนามจันทร์เพื่อถวายแด่พระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว.....รุ่นพี่ที่คณะก็มอบหมายให้น้องปี 1 รับงานนี้.....พวกเราตกลงกันว่าจะใช้วงปี่พาทย์ไม้แข็งในการบรรเลงจะได้ไม่ต้องใช้เครื่องสาย....เพราะรุ่นพี่ส่วนใหญ่เล่นเครื่องสายเมื่อไม่มีรุ่นพี่มาร่วมวงด้วยแล้วก็ใช้ปี่พาทย์ไปเลย....ดังนั้นน้องจิเล่นจะเข้จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบรรเลง...แต่เพื่อนๆมอบหมายให้น้องจิไปตีกรับแทน...ซึ่งตอนแรกก็นึกว่าจะง่ายๆแค่ตีกรับ ...แต่ตีให้ลงจังหวะเพียงเท่านั้นเป็นพอ....

                แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า....มันตีลงจังหวะไม่ได้เจ้าค่ะ....เพลงที่เพื่อนเล่นน้องจิไม่เคยฟัง...ไม่เคยฟังไม่เท่าไหร่ ขอให้ตีกรับพร้อมคำว่า ฉับ ของฉิ่งเป็นพอ....น้องจิก็จ้องฉิ่งอย่างเดียว รอตอนฉิ่งตีฉับก็จะลงกรับตาม.....ปรากฏว่า...ฉิ่งก็ตีรัวเลยเพราะว่า ระนาดเอก ระนาดทุ้ม ฆ้องวงเล็ก ฆ้องวงใหญ่ กลองแขก...ตีกันเร็วมาก ไวปานจรวดยิ่งขึ้นอวกาศอีก..ฉิ่งก็ตีไม่มีฉิ่งเลยมีแต่กรับ...กรับก็ตีรัวเลยทีนี้...ระนาดก็ลูกเล่นเยอะมาก ทั้งสะเดาะ รัว ตีกันตะกั่วแทบหลุด....ปรากฏว่า....ก็มีคำๆหนึ่งขึ้นมาว่า...กรับตีดีๆหน่อยได้ไหม ค่อมจังหวะตั้งใจหน่อย .......ก็เลยบอกว่า นี่ยังไม่ได้ตั้งใจอีกหรอ มาซ้อมทุกวันเนี่ย....แล้วก็พยายามตีแล้วให้เข้าจังหวะดูฉิ่งตลอด.....คนพูดก็เลยเงียบไป...น้องจิก็พยายามตีกรับต่อไป โดยเครียดสุดๆ....กลัวจะไม่ลงจังหวะ.....พอเล่นกันจบเพลงเขาก็บอกว่า เครื่องจังหวะกลับได้ ..น้องจิกับเพื่อนอีก2คนก็กลับกัน เดินหัวตกเลย...เพราะเครียดว่าวันนี้กลัวจะทำไม่ได้ดี ทำให้วงล่ม....เพื่อนๆคงต้องผิดหวังแน่ๆ....แต่น้องจิจะทำให้ดีที่สุด จะพยายามตีกรับให้ทันจังหวะ....คนไม่ได้ตีกรับไม่รู้หรอกว่ามันเป็นยังไง กดดันมากๆ อยากจะบอกคำนี้กับเพื่อนๆและพี่ๆ...บางทีน้องจิก็คิดอยู่เหมือนกันว่า เราเอกดนตรีไทย แต่ตีกรับไม่เข้าจังหวะนี่ต้องพิจารณาตัวเองแล้วเจ้าค่ะ เฮ้อ!!!

                 วันนี้เลยตื่นแต่เช้า ไปซ้อมจะเข้...เพราะว่า คณะวิทยาศาสตร์ให้น้องจิไปร่วมบรรเลงดนตรีกับเขาด้วย...ดังนั้นเมื่อน้องจิตีกรับเสร็จแล้วต้องไปเล่นจะเข้ร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์และคณะศึกษาศาสตร์ด้วยค่ะ.....เรื่องนี้ไม่ค่อยหนักใจเพราะคณะวิทยาศาสตร์และศึกษาศาสตร์เล่นเพลงช้าๆ ดีดได้สบายมาก...หนักใจคณะตัวเองนี่แหละเจ้าค่ะ ...บทบาทการตีกรับของน้องจิวันนี้จะเป็นอย่างไร  เดี๋ยวน้องจิจะมาเล่าบรรยากาศให้ฟังนะค่ะ....

                 การที่จะเล่นดนตรีให้คนอื่นมีความสุข ผู้เล่นต้องมีความสุขก่อนจริงไหมค่ะ...ดังนั้นน้องจิจะยิ้มสู้เข้าไว้.....วันนี้น้องจิจะต้องทำได้ สู้ว๊อยยยยยยยยยยย

                 น้องจิมีเรื่องราวดีๆเล่าให้ฟังมากมายเลยค่ะ.....และที่สำคัญวันอังคารที่ 2 ธันวาคมนี้ น้องจิกับเพื่อนๆปี1 ของหอเพชรรัตน 3 จะต้องแสดงละครหอพัก...เพื่อนๆตกลงกันแล้วว่า จะให้น้องจิร้องอีแซวและเพื่อนๆจะเป็นลูกคู่และรำให้....เป็นตัวแทนของหอพักเพชรรัตน3....น้องจิเลยแต่งเนื้ออีแซวและบทพูดให้เพื่อนๆแล้ว งานนี้ได้แสดงอีแซวในมหาวิทยาลัยแล้วเจ้าค่ะ ....อยากให้ครูพิสูจน์มาดูจังเลย ปกติเล่นอีแซวที่ไหนต้องมีครูพิสูจน์อยู่ด้วยตลอดเลยมีกำลังใจในการเล่นทุกครั้ง ...ครูพิสูจน์จะเป็นคนเขียนเนื้อเพลงอีแซวให้ตลอด แต่วันนี้ น้องจิต้องแต่งเนื้อเพลงอีแซวเอง เฮ้อ!!! เอาเป็นว่า งานนี้จะให้วิชาที่ครูพิสูจน์ให้น้องจิมาอย่างเต็มที่เลยเจ้าค่ะ

                               

                  รักและคิดถึงทุกๆท่านนะค่ะ น้องจิหายไปนานหน่อยเพราะไม่ค่อยมีเวลาเจ้าค่ะ ตารางเรียนมีเรียนตั้งแต่ 8.30น.-21.00น. เลยค่ะ  รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะทุกๆท่าน  เดี๋ยวน้องจิต้องไปเรียนวิชาปรัชญากับชีวิตต่อในตอนบ่ายเจ้าค่ะ และจะไปบรรเลงดนตรีไทยในตอนเย็นนี้ ถ้าท่านใดจะมาดูน้องจิตีกรับก็ขอเชิญที่พระราชวังสนามจันทร์หน้ารูปปั้นของร.๖เลยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้ทุกๆท่านเจ้าค่ะ......หนูจิ

หมายเลขบันทึก: 225796เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2008 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

ตามมาดู นึกว่าหมดงานยุ่งๆๆแล้วเสียอีก ปี่พาทย์ไม้นวมเหมือนที่นักมวย ใส่ใช่ไหม ปี่พาทย์ไม้แข็ง ใช้ไม้หน้าสามได้ไหม มาแซวๆๆก่อน แบ่งเวลาให้ถูกนะครับ...

  • สวัสดีจ๊ะ..
  • เป็นงัยเราสบายดีนะ..
  • คนเก่งก็ยังงี้แหละ..
  • รักษาสุขภาพบ้างเด้อ...
  • ต้องการหน้าม้าก็บอกนะ...
  • ค่าจ้างไม่แพงหรอก..
  • ยกสองนิ้วได้ก็ดีแล้ว...
  • อ้อ..ยกนิ้วอื่นบ้างก็ได้นะ...
  • ดีจ้า..
  • มาดูไม้หน้าสามด้วยคน..
  • ฮิฮิ
  • เล่นดนตรีต้องมีความสุขไม่ใช่หรือจ๊ะ...
  • เล่นเพื่อความสุขไง...
  • ไม่ต้องทำเพื่ออย่างอื่นหรอก

หวัดดีจ้ะ น้องจิ แวะมาทักทาย

มาเป็นกำลังใจให้จ้า สู้ๆๆ

เหอะๆๆ แวะมาดูคนเครียด

อย่าชินหรือยึดติดอยู่แต่กับการถูกชม

อย่ารู้สึกผิดหวังมากเมื่อไม่ได้รับคำชม

การโดนตำนิ ก็คือ การชี้เนะจุดบกพร่องเรา

เชื่อว่าเราทำได้อยู่แล้ว สุ้ต้อไป...ลิงเหน่อ...

  • มาเป็นกำลังใจให้จ๊า
  • คนเก่งและดีอย่างน้องจิ
  • อย่าท้อนะ สู้ต่อไป
  • ไหนๆเราก็สู้มาด้วยกันแล้ว
  • อดทน
  • คำนี้ที่พี่จะบอก
  • เหอๆ
  • อุปสรรคเล็กน้อย
  • มาทำให้น้องของพี่ต้องชะงักไม่ได้หรอก
  • ใช่ไหม
  • ทำใจให้สบายนะ
  • ยิ้มไว้ดิ
  • เอิ๊กๆๆ
  • ชอบคำแนะนำของพระเอกมาก...จำไว้นะ
  • การแสดงอีแซวในหอพัก ชื่อว่าน้องจิทำได้ และดีด้วย
  • ลูกศิษย์ครูพิสูจน์เก่งทุกคน

ถึงวันที่..ลูกสาวของพ่อ..โตเต็มตัวเสียที...จงมั่นใจในสิ่งที่สั่งสมมา

  • มาส่งกำลังใจให้ครับ
  • ฝีมือระดับเซียนเหยียบเมฆแบบน้องโก๊ะจิจังรับรองว่าเล่นได้ดีแน่นอนครับ

จะเหนื่อยเพียงไหน จะทุกข์เพียงใดโปรดรู้......ตรงนี้ยังมีฉันอยู่ พร้อมจะดูแลหัวใจ

หากมรสุม จะทำเธอเหน็บหนาวใจ.....พายุจะแรงแค่ไหน จะคอยอยู่ข้างเคียงเธอ

จะคอยเป็นกำลังใจให้น้องสาวของพี่เสมอเด้อจ้า

สู้ๆๆ อย่าพึ่งหมดกำลังใจหรือว่าท้อถอยนะ

จุ๊บๆๆๆ กอดๆๆๆๆ โอ๋ๆๆๆๆๆๆ อย่าเครียดเลยนะ อิอิ

ยิ้มๆๆๆๆๆๆ เนี่ยพี่เห็นรูปน้องจิ ขึ้นตรงคอมเม้นท์อ่ะ

ชูสองนิ้วตลอดเลย แสดงว่า เตรียมพร้อมจะสู้จะเสมอใช่ไหม

จะคอยเป็นแรงใจนะ สู้ๆๆ อิอิ

เจริญพร โยมน้องจิ

ถูกต้องเลยน้องจิ ที่ว่า

การที่จะเล่นดนตรีให้คนอื่นมีความสุขนั้น ผู้เล่นต้องมีความสุขก่อน

อันดนตรีมีคุณทุกอย่างไป ย่อมใช้ได้ดังจินดาค่าบุรินทร์

 

เจริญพร

แวะมาเยี่ยมเด็กเหน่อ

สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ตีกรับ บ่อย ๆ จะได้เป็น มือกรับ ขั้นเทพ

อิอิ

สวัสดีครับ

ไม่ต้องกลุ้มใจ

 

http://blog.ekn8.net/wp-content/uploads/2008/01/sgui_tamchai.jpg

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูเสียงเหน่อ

คุณครูสบายดีหรือเปล่าค่ะ คิดถึงนะค่ะ แบ่งเวลาเต็มที่ค่ะ สู้ๆ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่ครูแกนด์

ขอบคุณที่แวะมาเป็นกำลังใจให้น้องจิค่ะ น้องจิสู้เต็มที่จะยกนิ้วอื่นก็ได้ แต่กลัวไม่มีใครช่วยขายลิโพค่ะ อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ อาปรีดาจ๋า

อาจ๋า น้องจิก็มีความสุขเวลาเล่นเจ้าค่ะ แต่สุขจะเกิดก็ต่อเมื่อคนอื่นสุขด้วย ดังนั้นต้องทำให้คนอื่นสุขไปด้วยค่ะ อิอิ อาสบายดีไหมค่ะ คิดถึงนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่ก้อยจ๋า

พี่ก้อยจ๋า คิดถึง ขอบคุณค่ะที่แวะมาให้กำลังใจน้องจิ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่พระเอก

เรื่องการโดนติชมนั้นเป็นเรื่องธรรมดามากค่ะ จะไม่กลุ้มใจเลย เพราะครูพรรณาสอนให้เรียนรู้ในเรื่องพวกนี้มาดี โดนติมาก็แหลก โดนยิ่งกว่าตอนที่ตอนซ้อมกรับซะอีก ไม่เชื่อถามครูพรรณาซิ ดังนั้นเรื่องการโดนติโดนด่าแล้วมาเครียดไม่มีแน่นอนเพราะใจแกร่งยอมรับฟังคนอื่นและปรับปรุงเต็มร้อย....แต่ที่กลุ้มใจก็คือ กลัวที่จะตีกรับผิดจังหวะและทำให้วงดนตรีล่มนี่ซิ ถ้าวงล่มมันเป็นความผิดของเรา ความกดดันมันเกิดถึงได้กลุ้มใจอ่ะค่ะ ขอบคุณที่แวะมาให้ข้อคิดดีๆ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ " พี่จกเหน่อ"...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่เอ๊ะ

ไม่ท้อแน่นอนค่ะ สู้อยู่แล้ว และก็ผ่านมาได้ด้วยดีค่ะ คิดถึงนะค่ะ ขอบคุณพี่ที่มาให้กำลังใจค่ะ ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูลำดวนจ๋า

น้องจิจะนำคำที่พี่พระเอกมาเขียนเป็นข้อคิดค่ะ แต่ปัญหาน้องจิไม่ได้อยู่ที่ตรงที่โดนติโดนว่าค่ะ มันอยู่ที่ไม่มีความมั่นใจและความพร้อมในการบรรเลงค่ะ อิอิ ส่วนในเรื่องเพลงอีแซว ตอนนี้ก็แจกเนื้อให้เพื่อนไปท่องแล้ว เพื่อนๆยิ้มและสนุกกับการร้องรำ เพลงพื้นบ้านของสุพรรณมากๆค่ะ เพื่อนๆไม่เคยได้ยินได้ฟัง งานนี้เพื่อนๆบอกว่า ชอบค่ะ รักและคิดถึงครูลำดวนนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ....หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พ่อพิสูจน์

ในใจนึกถึงพ่อตลอดเวลา เวลาแต่งเนื้อก็นึกถึงว่า ต้องใช้คำอะไรดีจะได้สัมผัสให้แพรวพราวเหมือนพ่อ....เนื้อที่แต่งตอนนี้เสร็จแล้วค่ะ เดี๋ยวจะขึ้นให้ดูนะค่ะว่าน้องจิแต่งว่าอะไร ไม่ค่อยมีสาระ เน้นฮาไว้ก่อนค่ะ 5555++ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ น้าliverbird

น้องจิไม่กล้าเหยียบเมฆหรอกค่ะ เพราะเมฆทั้งสูงแถมบางไม่มั่นคงตกลงมาคงตาย ขอเหยียบพื้นดินดีกว่าค่ะ แข็งแรงมั่งคง อิอิ น้องจิคนติดดินค่ะ อิอิ เกี่ยวกันไหมเนี่ย แถไปเรื่อย ตอนนี้อุปสรรคผ่านไปได้ด้วยดีแล้วค่ะ ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจน้องจิค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่นาที่น่ารัก

เตรียมสองนิ้วสู้เพื่อลิโพตลอดค่ะ อิอิ ขอบคุณที่คอยให้กำลังใจเจ้าค่ะ รักและคิดถึงพี่นานะค่ะ กอดๆๆ...หนูจิ

กราบนมัสการเจ้าค่ะ หลวงน้า

กราบขอบพระคุณหลวงน้าที่มาให้ข้อคิดเจ้าค่ะ หลวงน้าสบายดีไหมเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ...หลานจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูโย่งจ๋า

อิอิ มือกรับขั้นเทพเขาไม่ตีกรับผิดจังหวะกันค่ะ แต่น้องจิผิดตลอด อิอิ คิดถึงนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ อาธ.วัชชัย

ไม่กลุ้มค่ะ ไม่กลุ้ม อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ...หนูจิ

แวะมาทักทายค่ะ

สู้ๆนะคะ 

เหนื่อยนัก  พักก่อนนะ

แล้วค่อย..สู้ใหม่

ยิ้มไว้...

มีความสุข

อุปสรรค ผ่านพ้น

ตั้งใจเรียน นะคะ น้องจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่สายธาร

เต็มที่ค่ะ เหนื่อยก็พัก พักได้ไม่เยอะค่ะ เพราะงานเยอะแต่ใจเกินร้อยค่ะ ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจน้องจิค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ...หนูจิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท