ยินดีต้อนรับ สู่ >>> ชุมชน: การทำวิจัยเพื่อพัฒนาในงานประจำ [R2R]


ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการทำวิจัยในงานประจำ เพื่อพัฒนาคน พัฒนางาน และพัฒนาองค์กร สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ ชุมชนและสังคมแห่งการเรียนรู้

       

   เมื่อได้รับเชิญมาร่วม..ใน "โครงการไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน" ได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้..ระหว่างผู้เชิญและผู้ถูกเชิญ...ในมุมมองที่หลากหลาย..ประเด็น และสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นจากหลายๆ...ประเด็น นั่นคือ..."ท่านชายขอบ" เสนอและร่วมกันวิเคราะห์...องค์กร และเกิดความคิดตรงกันว่า น่าจะเกิดโครงการ..บางอย่างเกิดขึ้น...ที่เป็นการต่อยอดในการขับเคลื่อนความรู้ให้มีเกิดขึ้นในชุมชน..องค์กร...จากสภาพบริบทที่เอื้ออำนวย..ต่อความพร้อมโดยเฉพาะ เรื่อง "ใจ"..ของผู้ที่อยากจะทำ "งาน"...และโจทย์ปัญหาทางการวิจัยที่เราต่างยึดเป็นเข็มทิศที่สำคัญในการมุ่งเป้าหาคำตอบ..จากการดำเนินงาน...ต่างๆ..

 

 

          เพื่อสอดรับในแนวคิดและหลักการ "ร่วม" ดังกล่าวเราจึงได้จัดตั้ง "ชุมชนการทำวิจัยเพื่อพัฒนาในงานประจำ หรือ R2R (Routine to Research)" มีเป้าหมาย ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการทำวิจัยในงานประจำ เพื่อพัฒนาคน พัฒนางาน และพัฒนาองค์กร สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ ชุมชนและสังคมแห่งการเรียนรู้

 

ณ หนึ่งเดือนกว่า..ที่เกิดชุมชน การทำวิจัยเพื่อพัฒนาในงานประจำนี้มี Blog ที่เข้าร่วมทั้งสิ้น 11 Blog ดังนี้

 

1. ความ "ในใจ"


2. ไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน


3. สถิติ ระเบียบ และการวิจัย


4. คนเล่าเรื่อง "จิตเวช"


5. วิจัยผ้าไหม


6. Hemato หรรษา


7. กล่องความรู้


8. เล้าข้าวศึกษา


9. Dr.SAYA-training


10. ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


11. learning&research

 

 

          "ชุมชน: การทำวิจัยเพื่อพัฒนาในงานประจำ (R2R) คาดหวังและยินดีว่าจะมีสมาชิกที่เป็น Blog มากขึ้น เพื่อที่จะได้ร่วม ลปรร.กัน ในเรื่องถ่ายทอดเรื่องราว บันทึก และแลกเปลี่ยนเรียนรู้

UPDATE

12. คุณภาพที่กำลังงอกเงยโรงพยาบาลไพศาลี  (Update 6/04/49)

13. thaibannok (Update 12/04/49)

14. สำนักงาน ก.พ.เครือข่าย มข. (Update 12/04/49)

15. NP-community (Update 12/04/49)

 

 

หมายเลขบันทึก: 22572เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2006 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
     ยินดีต้อนรับทุก Blog ที่มีใจร่วมพัฒนางานประจำ โดยใช้การวิจัยเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันครับ ด้วยความยินดียิ่ง แล้วจะได้ ลปรร.กันต่อไปนะครับ
พี่ครับ ผมเป็นเหมือนเด็กใหม่ แต่อยากทำบ้างครับ มันมีหลายเรื่องในหัวผม ซึ่งมันจะเข้ามาแต่ละที เมื่อเจอปัญหา ผมเลยอยากทราบว่ามันต้องเริ่มอย่างไร ด้วยวิธีอะไรบ้าง( มันทำยังไงอ่ะครับ) พี่ช่วยสงเคราะห์ผมหน่อยนะครับ เรื่องที่ผมอยากทำ เช่น การพัฒนาการดูแลผู้ป่วยCOPD อยากมีการประเมิน แยกผู้ป่วยจาก หอบหืดก่อน แล้วต่อด้วยประเมินความรุนแรง และรักษาตามความรุนแรง ร่วมกันองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องใรการดูแลส่วนอื่นๆ เช่น กายภาพ รวมถึงลงไปถึงครอบครัว แล้วก็ดูผลลัพธ์ เช่น ประเมินความรุนแรงแล้วลดลง การนอนโรงพยาบาลลดลง หรือเรื่องที่ผมอยากทำอย่างอื่นๆ เช่น ผมอยากไปสร้างความเข้าใจในเรื่องโรคง่าย ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเบื้องต้นเมื่อเป็น หรือการป้องกัน ซึ่งผมอยากรู้ว่ามันจะสามารถลดการมานอนโรงพยาบาลได้หรือไม่ แต่แค่คิดก็รู้สึกว่ามันยาก เพราะทั้งอำเภอมันกว้างมาก มันเหมือนเป็นโครงการใหญ่ พี่ๆช่วยแนะนำหน่อยครับ

หมอปฏิภาคย์

     ประเด็นนี้ได้หารือกับ Dr.Ka-Poom เจ้าของบันทึกแล้ว โดยสรุปจากประเด็นที่หมอให้ข้อมูลมานะครับ ก็พอที่จะ ลปรร.ต่อกันไปได้ หากแต่ขอเวลาได้เรียบเรียงสักเล็กน้อย แล้วจะเขียนเป็นบันทึกไว้รอหมอได่เข้ามา ลปรร.กันนะครับ (โดยสรุปคือค้างไว้สักครู่ก่อน...ยิ้ม หรือขอผลัดไปนั่นเอง)

เรียน คุณหมอ"ปฏิภาคย์"

รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งนะคะที่ทราบถึงความมุ่งมั่นและอุดมการณ์ที่มี...ย้อนกลับไปอ่าน คห. ที่ได้ทิ้งร่องรอยไว้ที่บันทึกคุณชายขอบ ทราบเพิ่มมาว่ามีคนนำแนวคิดของคุณหมอไปเป็น Role Model เพื่อสอนลูกสาวที่กำลังเป็นนักศึกษาแพทย์ด้วยคะ

"รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง" ที่มีแนวร่วม "คนทำงาน" เพื่อคนอื่น...

พี่ชายขอบและพี่ Ka-poom ดีใจมากๆครับ ที่พี่ตอบสนองต่อความต้องการของผม รู้สึกอบอุ่นที่ได้มาที่นี่ครับ และดีใจอีกทีที่มีคนเอาแนวคิดผมไปต่อยอด วันหลังผมจะ ลปรร. กับพี่ๆใหม่แน่นอนครับ

 นายแพทย์>>>   "ปฏิภาคย์"

มิตรภาพแห่งการ ลปรร. ขัดแย้งกันได้

แต่เกิดภายใต้...การเคารพ..ใน "ตน"..

ของกันและกัน..

และเชื่อในความเป็น "ผู้มีปัญญา"...อย่างไม่มีเงื่อนไข..ใดใด

*^__^*

เรียน นพ.ปฏิภาคย์

     ผมได้ตอบคำถามเพื่อเปิดประเด็น ลปรร.กับท่านไว้แล้วครับที่ ลปรร.จนได้ประเด็นการพัฒนา (B2B to R2R) 

เรียน คุณหมอ"ปฏิภาคย์"

เช่นกันนะคะ..ตามไป ลปรร.ที่คุณชายขอบ Link ไว้น่ะคะ

เจอกันที่นั่นนะคะ...(ยิ้มๆๆๆ)

ยินดีต้อนรับ Blog คุณภาพที่กำลังงอกเงยโรงพยาบาลไพศาลี

วันนี้ได้มีโอกาสกล่าว"ยินดีต้อนรับคะ" อีกครั้งหนึ่ง *^__^* เมื่อได้รับการตอบรับการเข้าชุมชนจากคุณ "TQM" ในการเข้าชุมชน "การทำวิจัยเพื่อพัฒนาในงานประจำ"...เวีทีเสมือนนี้..ได้ขยาย "โลก = World" แห่ง การ ลปรร. เพิ่มอีก Blog ในชุมชนนี้ หวังว่า..เป้าหมายและสิ่งที่ร่วมทำ...จะเป็นการสร้างสรรค์ เพื่อคน ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ..สืบไปนะคะ

ยินดีต้อนรับ Blog thaibannok, Blog สำนักงาน ก.พ.เครือข่าย มข. และ Blog  NP-community เข้าสู่ชุมชน "การทำวิจัยเพื่อพัฒนาในงานประจำ" นะคะ
     ยินดีต้อนรับด้วยครับทั้ง Blog thaibannok, Blog สำนักงาน ก.พ.เครือข่าย มข. และ Blog  NP-community เข้าสู่ชุมชน "การทำวิจัยเพื่อพัฒนาในงานประจำ" เช่นกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท