แค็ตตาล็อก(Catalog)


 

  

แค็ตตาล็อก(Catalog) 

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ความหมายของแค็ตตาล็อก

ความหมายของแค็ตตาล็อกคือเอกสารเย็บเล่ม สิ่งพิมพ์เป็นเล่ม มักมีสารบัญ บทนำ เนื้อหาจะเป็นรายละเอียดของสินค้าและบทความแนะนำโฆษณาต่าง ๆ สำหรับสินค้านั้น ๆ

 

ลักษณะที่สำคัญของแค็ตตาล็อก

ลักษณะที่สำคัญของแค็ตตาล็อกก็คือ เป็นสิ่งพิมพ์ที่มุ่งเสนอรายละเอียดของสินค้า มักมีภาพสินค้า มีคำบรรยายประกอบ จัดแบ่งประเภทสินค้าเป็นหมวดหมู่ สะดวกต่อการค้นหา แค็ตตาล็อกบางเล่มบรรจุสินค้าและบริการเป็นจำนวนมาก ทำให้หนังสือมีความหนามาก แค็ตตาล็อกมีผลต่อการจำหน่ายสินค้าค่อนข้างสูง การจัดทำแค็ตตาล็อกจึงต้องมีการเอาใจใส่ในเรื่องคุณภาพเป็นอย่างมาก

 

รูปแบบแค็ตตาล็อก

ส่วนรูปแบบแค็ตตาล็อก มักจะทำเล่มแบบเย็บมุงหลังคาหรือไสสันทากาว มีปกหน้า-หลังเป็นกระดาษหนา ปัจจุบันอาจจะมีหลายขนาด ที่นิยมมากจะเป็นขนาด A4 เพราะสะดวกต่อการจัดเก็บ ในกรณีมีสินค้าจำนวนน้อย อาจจะไม่เย็บเล่ม แต่เป็นการพับเก็บเล่มก็ได้

 

งานพิมพ์แค็ตตาล็อกเป็นงานที่พิถีพิถัน แคตตาล็อกที่ดีมีคุณภาพช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าของบริษัทห้างร้าน อีกทั้งทำให้สินค้านั้นมีความโดดเด่น

 การออกแบบรูปเล่มและเนื้อหาที่ดีของแคตตาล็อกย่อมทำให้สินค้านั้น ๆ มีความโดดเด่นและน่าสนใจยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้จุดมุ่งหมายของงานพิมพ์แคตตาล็อกนั้นประสบความสำเร็จ



 

ขั้นตอนการเตรียมงานพิมพ์แค็ตตาล็อก

  • กำหนดวัตถุประสงค์

ก่อนที่จะจัดทำแค็ตตาล็อก จำเป็นต้องทราบจุดประสงค์ในการจัดทำ เช่น… ทำขึ้นเพื่อ

แนะนำสินค้า เป็นรายปีสำหรับให้ลูกค้าใช้อ้างอิง เป็นรายสะดวก

สำหรับเสนอสินค้า ที่ต้องการส่งเสริมการขาย

            ฯลฯ

  • กำหนดหัวข้อ

กำหนดหัวข้อที่จะบรรจุลงในแค็ตตาล็อก

 

  • กำหนดช่องทางการแจกจ่าย

เช่น แจกหน้าร้าน แจกตามศูนย์การค้าต่าง ๆ หรือส่งทางไปรษณีย์ถึงลูกค้าโดยตรง

  • กำหนดแผนและช่วงเวลาการแจกจ่าย และท้ายสุด

  • กำหนดรูปแบบ ขนาด และจำนวนพิมพ์

-วิธีหนึ่งในการกำหนดรูปแบบก็คือดูตัวอย่างแค็ตตาล็อกที่มีอยู่ในท้องตลาด แคตตาล็อกตามศูนย์การค้า หรือแค็ตตาล็อกที่ได้รับทางไปรษณีย์ เลือกรูปแบบที่เหมาะกับงานที่จะทำ สำหรับขนาดให้เลือกดูจาก

ขนาด ของแค็ตตาล็อก ที่ระบุข้างล่างได้เพื่อความประหยัดไม่เสียเศษในการพิมพ์ ส่วน

จำนวน พิมพ์ให้ดูจากความต้องการใช้งาน ท่านสามารถสอบถามราคาประเมินได้จากโรงพิมพ์โดยระบุรูปแบบและจำนวนพิมพ์ ในขั้นนี้ควรจัดทำแบบร่างแค็ตตาล็อก คร่าว ๆ (Layout) เพื่อดูว่าจะเดินเรื่องอย่างไรตลอดทั้งเล่ม มีหัวเรื่อง หมวดหมู่สินค้า และภาพประกอบอย่างไร ฯลฯ

 

ออกแบบจัดทำอาร์ตเวิร์ค

ในปัจจุบันจะใช้ซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ในการออกแบบและจัดทำต้นฉบับ ซอฟแวร์ที่เกี่ยวกับภาพและการตกแต่งภาพ มักใช้ Adobe Photoshop ซอฟแวร์ที่ใช้ในการจัดหน้า มักใช้ Adobe Indesign, Illustrator, Pagemaker ในการจัดทำต้นฉบับแคตตาล็อกให้คำนึงถึงปกที่ผู้รับจะพบเห็น ถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด ต้องให้เด่นสดุดสายตา ปกแคตตาล็อกบางเล่มมีการทำไดคัตเป็นรูปให้ดูแปลกตา บางเล่มเคลือบปกด้วยพลาสติกด้านแล้วเคลือบสป็อตยูวีบนภาพที่ต้องการเน้น ฯลฯ ข้อความในหน้าแรกต้องกระชับสื่อถึงสิ่งที่ต้องการให้รับทราบ มีสารบัญหรือวิธีสื่อให้ผู้อ่านค้นหาสินค้า/บริการที่ต้องการได้สะดวก ในหน้าอื่น ๆ ให้ดำเนินเรื่องราวและภาพอย่างต่อเนื่องจากหน้าหนึ่งไปอีกหน้าหนึ่ง การจัดรูปแบบแต่ละหน้าให้มีลักษณะที่เข้ากัน และให้ดูไม่ขัดกันหรือไม่ต่อเนื่องกัน (เช่น จัดระยะขอบเท่ากันทุกหน้า ใช้สีโทนเดียวกัน ใช้ฟ้อนต์เดียวกัน ฯลฯ)

สั่งพิมพ์งาน เมื่อจัดทำอาร์ตเวิร์คต้นฉบับของแค็ตตาล็อกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถส่งไฟล์งานและสั่งโรงพิมพ์ดำเนินตามขั้นตอนการพิมพ์ได้ต่อไป

 

อนึ่งงานพิมพ์แค็ตตาล็อกที่ดี เริ่มจากต้นฉบับที่ดี ภาพที่คมชัด ใช้ซอฟแวร์ที่ถูกต้อง และที่สำคัญที่สุด การพิมพ์ต้องได้คุณภาพ เมื่อได้แคตตาล็อกที่ดีย่อมมีส่วนช่วยทำให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

 

ข้อมูลในการผลิตงานพิมพ์แค็ตตาล็อก

  • รูปแบบและรายละเอียดของงานพิมพ์แค็ตตาล็อก
    งานพิมพ์แค็ตตาล็อกโดยทั่วไปมีรูปแบบเหมือนหนังสือซึ่งมีความหนาต่าง ๆ กันขึ้นอยู่กับจำนวนของสินค้า/การบริการ โดยส่วนใหญ่จะพิมพ์ 4 สีทั้งเล่มเพื่อดึงดูดความสนใจและแสดงสินค้า/การบริการได้สมจริง

 

  • ขนาดของงานพิมพ์แค็ตตาล็อก
    ขนาด 10.25”x 15”,   7.5”x 10.25”,   5”x 7.5”,   3.5”x 5”
    8.25”x 11.75”(A4),   5.75”x 8.25”(A5),   4.125”x 5.75”(A6)
    .....สำหรับขนาดอื่น อาจทำให้มีการเสียเศษแผ่นพิมพ์

 

  • ปกของงานพิมพ์แคตตาล็อก
    กระดาษที่ใช้ทำปกงานพิมพ์แค๊ตตาล็อก ใช้กระดาษปอนด์ 80 แกรมขึ้นไป หรือกระดาษอาร์ตมัน/ด้าน 90 แกรมขึ้นไป หรือกระดาษอาร์ตการ์ด 190 แกรมขึ้นไป หรือกระดาษแฟนซี (กระดาษที่มีเนื้อและผิวพิเศษ)  เพื่อความประหยัด บางครั้งใช้กระดาษเนื้อเดียวกับเนื้อในแคตตาล็อก

 

  • การพิมพ์และตกแต่งผิวปกงานพิมพ์แค็ตตาล็อก
    มีการพิมพ์แคดตาล็อก 1 สี 2 สี 3 สี 4 สี หรือมากกว่า ใช้แม่สี 4 สีหรือสีพิเศษก็ได้
    พิมพ์หน้าเดียวหรือ สองหน้าแล้วแต่การออกแบบของงานพิมพ์แค็ตตาล็อกนั้น
    การพิมพ์แค็ตตาล็อกสามารถเคลือบ UV เคลือบพลาสติกเงา หรือเคลือบพลาสติกด้าน เคลือบ Spot UV พอปั้มนูน (Embossing) ปั้มทองหรือฟิล์ม/ฟอยล์สีต่าง ๆ (Hot Stamping) หากต้องมีการเคลือบดังกล่าว ควรใช้กระดาษอาร์ตที่มีความหนาพอประมาณ (ไม่ต่ำกว่า 128 แกรมขึ้นไป) เพื่อให้กระดาษคงรูป ไม่ม้วนตัว

 

  • เนื้อในของงานพิมพ์แค็ตตาล็อก
    กระดาษที่ใช้ทำเนื้อในสำหรับงานพิมพ์แค็ตตาล็อก
    ในการพิมพ์แค็ตตาล็อกต้องใช้กระดาษปอนด์ 80 แกรมขึ้นไป หรือกระดาษอาร์ตมัน/ด้าน 90 แกรมขึ้นไป

 

  • การพิมพ์และตกแต่งผิวเนื้อในงานพิมพ์แค็ตตาล็อก
    มีการพิมพ์แค๊ตตาล็อก 1 สี 2 สี 3 สี 4 สี หรือมากกว่า ใช้แม่สี 4 สีหรือสีพิเศษก็ได้ อาจมีการตกแต่งผิวเพิ่มเติมเช่นเดียวกับปกแคตตาล็อก

 

  • แบบของการเข้าเล่มงานพิมพ์แค็ตตาล็อก
  • เย็บมุงหลังคา หรือไสสันทากาว ( ความหนาของเล่มไม่ควรต่ำกว่า 2 ม.ม.หากต้องการไสกาว)

เพิ่มเติม  ……สามารถทำการปั้มไดคัท (Die-cut) เป็นรูปต่าง ๆ บนปกหรือเนื้อในขึ้นอยู่กับการออกแบบ

 

คำสำคัญ (Tags): #แคตตาล็อก
หมายเลขบันทึก: 225658เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2008 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขออนุญาตนำข้อมูลไปใช้หน่อยนะเจ้าค่ะ..ท่านอาจารย์ใหญ่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท