แด่...รากหญ้า(ที่บางคนกำลังต้มกินเป็นยาบำรุงอำนาจ)


สิ่งเคยหวัง และตามหา ดั่งคว้าเงาต้องสยบ อยู่แทบเท้า ของคนจริง.

 

    ไม่มีอะไรมากครับ  แค่คิดถึงคนส่วนใหญ่ที่เขาเรียก "รากหญ้า" ที่ยังคิดรอคอยการช่วยเหลือประเภทที่เคลือบไว้ด้วย "ความอ่อนแอ อย่างยั่งยืน" เลยเอากลอน 2 บทนี้มาฝาก เขียนไว้นานแล้ว  ตอนเขียนนั้นมีแรงบันดาลใจจากการเห็นคนเข้าวัด  แต่ดันไปจุดธูปขอหวยเสียนี่ !

    อย่ารอคอย  ว่าเมื่อไร  ใครจะช่วย
อย่ารอคอย  ว่าจะรวย  เมื่อไหร่หนอ
อย่ารอวัน  เทพบันดาล  โชคที่รอ
ทุกอย่างก่อ  เกิดจริงได้  ด้วยมือเรา

   ด้วยสองมือ  กับหนึ่งใจ  ที่แน่วแน่
อย่ายอมแพ้  ต่ออำนาจ  ความขลาดเขลา
สิ่งเคยหวัง  และตามหา  ดั่งคว้าเงา
ต้องสยบ  อยู่แทบเท้า  ของคนจริง.

หมายเลขบันทึก: 22450เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2006 02:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชื่อเรื่องของอาจารย์ ถูกใจมากค่ะ ขออนุญาตจดจำเอาไปใช้นะคะ

ตอนนี้รากหญ้าที่จะทำให้อำนาจแก่กล้า นอกจากใช้การต้มแล้ว วิธีการตุ๋นเปื่อยก็เป็นที่นิยมมากค่ะ และที่สำคัญปัจจุบันนี้มีชนิดบรรจุเสร็จแล้วด้วยค่ะ

       แด่...คน(ที่คิดว่าตัวเอง)อ่อนแอ

       จงพยายามยืนขึ้นด้วยกำลังที่ตนเองมีอยู่...กล้าที่จะออกเรือไปหาปลาเอง...แม้ยังไม่รู้วิธีการจับปลาก็ตาม...อย่ามัวรอให้เขาเอาปลามาป้อนเข้าปากเราเลย...เพราะเมื่อไหร่ที่เขาเลิกป้อน...เมื่อนั้นคุณก็จะอดตาย...แถมปลานั้นมีสารตะกั่วอยู่เพียบ...กินนานๆก็มีแต่จะฉลาดน้อยลง..น้อยลงทุกวัน...เพราะที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าเขาไม่ได้สอนให้คุณรู้วิธีจับปลา

ขอบคุณนะคะ  ดอกหญ้าดอกนี้น้อมรับค่ะ

     สอนวิธีการจับปลา --> ให้เรียนรู้กระบวนการคงสภาพให้ปลามีกินไปตลอด หรืออื่นใดที่เทียมเท่ามาแทนปลา เมื่อจำเป็น ดีไหมครับ! เพราะหากเมื่อรู้แต่วิธีการจับปลากันเยอะ ๆ "อสมดุล" จะตามมาในทันที เกรงว่าจะเป็นอย่างที่หลาย ๆ อย่างกำลังเป็นอยู่

คุณชายขอบ
เราก็คงเรียนรู้ที่จะรักและหวงแหนสิ่งที่ทำให้เราดำรงชีวิตอยู่ได้คงไม่เสียสมดุลหรอกคะ  ถ้าแค่ชุมชนทำมาหากินจะเกิดการเสียสมดุลเมื่อ ทุนนิยมเกิดขึ้นในชุมชน หวังกอบโกยเมื่อไหร่ เมื่อนั้น เสียสมดุลแน่นอนค่ะ

      สอนให้เห็นความเป็นทั้งหมด  เห็นความเชื่อมโยงของส่วนย่อยทั้งหลาย  เห็นเหตุอันหลากหลาย  ที่จะก่อให้เกิดผลอันมากมาย  เพื่อจะได้รู้จักเลือกแนวทาง  หรือวิธีการที่เหมาะสมที่สุดตามสภาวะที่เปลี่ยนแปลงไป ... อย่างชาญฉลาด  ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมา  ไม่อาจเป็นจริงได้ด้วยวิธีการเรียนการสอนแบบเดิมๆ ต้องก้าวข้าม  หรือทุบกำแพงยักษ์ เพื่อออกมาให้ได้เสียก่อน

รากหญ้าเขาไม่เคยรอคอยโอกาสอะไร แต่บางทีคิดทำโครงการอะไรแล้ว

ไม่ค่อยมีทุนต่างหาหากสามารถหาแหล่งทุนให้ก็ Ok

 

คนรวยยังกู้แบงค์ในการลงทุนต่าง ล้มก็ล้มบนฟูกทำหนี้สูญ ก็ได้

แต่รากหญ้าไม่มีโอกาสทำอย่างนั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท