ทางเลือก ทางเก่า ราคาไม่แพง แก้ ปัญหา บรรเทาอาการไข้หวัดใหญ่


ช่วงหน้าฝนนี้  ทางใต้ ที่หาดใหญ่  ไข้หวัดใหญ่ ชนิด บี เริ่มมีผู้ป่วยกระจาย ติดต่อกันแล้ว

มักมีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หลายรายจะไอ ด้วย เบื่ออาหาร

สูตรเก่าแก่ แก้อาการไข้หวัด หน้าหนาว คือ  บอระเพ็ด  และยา ช่วยขับเหงือ  ขับไล่ความเย็นชื้น พื้นฐาน

เลือกใช้   ขิง พริกไทย   เป็นยา หรือ เป็นอาหาร ปรับธาตุ  กะเอาพอประมาณ หากอ้วน แข็งแรง ก็ทานมากสักหน่อย  หากอ่อนแอ ผอม เสมหะไม่มาก ก็ทานน้อยลง  ( เพราะทานมากไป ปากคอจะแห้ง ไม่สบายตัว )

ส่วนการใช้บอระเพ็ด ปัจจุบัน มีทำเป็นเม็ด แต่คนรู้จักใช้ยังน้อย หากใช้แก้ไข้หวัดใหญ่

 กรณีผู้ใหญ่ แนะนำให้ทานครั้งละ   1 เม็ด / 10 กก. หาก 50 กิโลขึ้นไป ทานเพียง 5 เม็ด ก็พอ วันละ 3ครั้ง  ทานระยะสั้น หายทุเลาไข้ก็หยุดทาน  ใช้แทนยาพารา

ก็รายการหนึ่ง คือ ชะเอม อม ให้เลือกจาก ยาอม ที่ผสมชะเอมมาก และ ราคาไม่แพง  เช่น หมากหอมเยาวราช   

ชะเอม เป็นสมุนไพร ที่มีสรรพคุณ ลดการอักเสบ ช่วยเสริมการฆ่าเชื้อ  แพทย์แผนจีน ใช้เป็นตัวยาผสมผสาน ให้ฤทธิ์ยาอื่น และ รสยาดีขึ้น

อบเชย ก็อาจจะเป็นตัวเลือก ฤทธิ์เสริมความอบอุ่น ให้กล้ามเนื้อเส้นเอ็น การวิจัยสมัยใหม่ พบว่า อบเชย มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยขยายหลอดเลือด  อบเชย ปัจจุบัน องค์การเภสัชกรรมไทย ทำเป็นยาเม็ดออกมาขาย แต่ราคาไม่ค่อยถูกนัก จึงยังไม่ค่อยติดตลาด

แพทย์แผนจีน มีสูตรยารักษาไข้หวัด เพราะโดนลมเย็น ใช้ อบเชย ชะเอม และ ยาขับเหงื่อ และ ยากระจายลมช่วยบรรเทาไอ คือ  เม็ด อัลมอนด์ อาจเรียกแบบจีนว่า สิงเหริน หรือ เฮ่งยิ้น หรือ apricot  

ส่วนแพทย์ไทย นิยมใช้ยารสร้อน แบบอินเดีย เรียก ตรีกฏุก คือ ขิง พริกไทย ดีปลีเชือกแก้ปัญหาเสมหะในฤดูฝน  ซึ่งคนอายุมาก คนร่างผอมบาง ก็ใช้ยาน้อยลง  หากมีไม่ครบ จะใช้ขิง พริกไทยหรือ ต้มยำ แทนก็พอจะได้ครับ

ถามว่า ใช้ฟ้าทะลายโจร ดีไหม ผมสังเกตุว่า ฟ้าทะลายโจร เป็นยาเย็น หากตากฝน ใช้ฟ้าทะลายโจร จะไม่ค่อยหาย  แต่หากไข้หวัดแทรกซ้อนตามหลังการอดนอน  จะพอใช้ได้

 

 

หมายเลขบันทึก: 224266เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2008 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คนไข้ที่มาด้วยเจ็บคอ ดูแล้วคอไม่แดงเลย แนะนำใหอมยาไทยหรือสมุนไพรอะไรดีค่ะ อยากนำไปแนะนำผู้ป่วยแทนการใช้ยา antibiotic ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์วีรพัฒน์ค่ะ

เรียน อ.อัจฉรา

ผมจะเดาก่อน ว่า เจ็บคอ หรือ คอแห้ง จากอะไร โดยถาม

เดือนเกิด หาธาตุเจ้าเรือนเดิม ดูพื้นฐาน ธาตุ ไฟ หรือ ลม หรือ เสมหะ

อาชีพการงานอะไร ออกกำลังกายอะไร มี การเสีย เหงื่อบ่อย หรือไม่ ซึ่งจะทำให้น้ำเลือดแห้งได้ง่าย คอก็จะแห้งง่ายตาม แต่คนไข้บอกเราว่า เขาเจ็บคอ

ถาม นอนดึก หรือไม่ หลัง 4 ทุ่ม จะทำให้ร้อนใน คอแห้งง่าย เช่นกัน

ถามชอบอาหาร ผัดทอด น้ำมัน เผ้ดร้อน รสจัด หรือ ไม่

ซึ่งบางทีคนไข้ก็ปากแข็ง ไม่ยอมรับความจริง

ผมจะจับชีพจร ต่อ เพื่อประเมิน ความสมบูรณ์ของน้ำโลหิต แบบแพทย์แผนจีน

หากเลือดร้อน ก็แนะนำ ให้ปรับที่ต้นเหตุ และ ทานยาสมุนไพร เพิ่มความชุ่มชื้น เช่น บอระเพ็ด ถั่วเขียว พุทรา หรือ ผลไม้บางอย่าง ให้ชุ่มคอไปก่อน ทุเลาก็ลด การทาน

ยาอม สมุนไพร ไทยง่าย มี หลายสูตรครับ

ยาอมมะขามป้อม ก็พอได้

หากใช้อมประกอบ ยาอื่น บรรเทาอาการ ผมจะแนะนำคนไข้ อม ยาอมที่มีชะเอม ที่ผมชอบ ราคาไม่แพง คุรภาพใช้ได้ คือ หมากหอมเยาวราช พอจะหาซื้อได้ง่าย

หาก เพราะโดนแดดเผา เจ็บคอ ก็อม ยาอม ที่มี menthol ก็ได้

ส่วนใหญ่ที่ผม คือ อดนอน เจ็บคอ

บางทีวัยรุ่น กับ คนแก่ เจ็บคอ ก็รักษา ไม่เหมือนกัน อีก คนแก่ก็อาจจะบำรุงความชุ่มชื้นด้วยการกินสมุนไพร

ส่วนวัยรุ่น อาจจะแก้อาการ ไปอย่างง่ายๆ ไม่ต้องไปบำรุงก็ได้ ยกเว้นว่า ลิ้น บ่งบอกความผิดปกติ ของสมดุลธาต ชัดเจน เช่น ลิ้นแดง ลิ้นแตก ลิ้นแห้ง

ที่ทำงานอาจารย์ มียาสมุนไพรอะไรบ้างครับ ผมจะได้แนะนำ ให้สอดคล้องกับ สิ่งที่มีใช่ จากประสบการณ์ที่ผมพอจะมีบ้าง และ ชอบแยกแยะประเภทผู้ป่วย

ยินดีแลกเปลี่ยนมุมมอง ครับ

ขอบคุณอาจารย์ค่ะ

ไปช่วยตรวจที่การไฟฟ้าคนไข้เป้นหวัดมารักษามาก อยากได้ยาอม ก็สั่งยาอมเช่นcephacol บางครั้งก็ให้อมvitC ห้องยาไม่มียาไทยเลยค่ะ

สามีเป้นภูมิแพ้และเป็นหวัดไอบ่อยๆ ชอบซื้อยาอมสมุนไพรตรามังกรทองรสกานพลูมาอม บางครั้งก้ดีขึ้นทำให้พี่อยากรู้เรื่องการใช้ยาอมกับการรักษาหวัดเจ้บคอซึ่งคนไข้อยากได้ยามากๆและจะร้องขอยาแก้อักเสบแต่เราไม่อยากให้ จึงอยากได้คำแนะนำเพื่อไปแนะนำต่อค่ะ

ขอบคุณที่ให้ความรู้มากมายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท