แปลงผักบุ้งเตรียมพร้อมแล้ว....


 

สิ่งสำคัญในการปลูกผักคือ แหล่งน้ำ วันนี้พาไปดูแหล่งน้ำของผม เป็นแหล่งเล็กๆ แต่ก็มีน้ำตลอดปี จากภาพอาจจะมองไม่ชัดเท่าไรนักว่าน้ำลึกแค่ไหน ตอนนี้ ปลายฝนต้นหนาว น้ำจะอยู่ลึกลงไปจากพื้นประมาณ 3 วงท่อครับ ทุกท่านอ่านไม่ผิดหรอก แค่ 3 วงท่อจริงๆ ก็เมตรกว่าๆเอง บ่อแห่งนี้น้ำดีจริงๆ ล่ะครับ 

 

 

และข้างๆกันนั้นก็เครื่องสูบน้ำไดโว่ แรงเหลือล้นจริงๆ ใจจริงก็อยากได้ปั๊มอัตโนมัติ แต่เจ้าของร้านบอกว่าไดโว่แรงกว่า เลยเอาตัวแรงกว่า แต่ก็ไม่รู้ว่ามันแรงกว่ากันแค่ไหน แค่ขอให้มันสูบน้ำขึ้นมาให้เรารดน้ำผักก็พอแล้ว เครื่องสูบน้ำนี้เป็นเครื่องเล็ก แต่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ สายยางขนาดครึ่งนิ้ว ยาว เกือบๆ 20 เมตรยังดันได้สบายเลย แต่เจ้าตัวนี้เก่าล่ะ ตอนสูบก็ต้องเขย่าสายจากท่อให้น้ำมันขึ้นมา ที่ทำแบบนี้ก็เพราะว่าหัวกระโหลกไม่ค่อยเก็บน้ำ ถ้ากรอกน้ำแล้วสูบไม่ทันหรอก เลยต้องอาศัยวิธีนี้ 

 

 

ภาพข้างบนนี้เป็นร่องผักบุ้งที่เตรียมการไว้รอหว่าน ร่องข้างๆหญ้ารกเชียว แต่เดี๋ยวก็เอาหญ้าออกแล้วทำร่องแล้วล่ะ อย่างที่เคยบอกล่ะครับ จะกว้างประมาณ เมตรครึ่ง(1 ด้ามจอบ) ยาวประมาณ 10 เมตร (ที่บ้านกว้างแค่นั้น) การทำร่องของผมก็ 

 

1.  เอาเชือกขึงยาวจากหัวร่องไปท้ายร่อง แล้วใช้ไม้ขีดทำเป็นแนว

2.  ใช้จอบขุดแบบหยาบๆ ตามแนวร่องที่ขีดไว้

3.  ทิ้งดินไว้ 1-2 วัน

4.  ใช้คราดพรวนอีกครั้งให้ดินแตกก้อนให้เหลือก้อนเล็กๆ แต่ไม้ต้องเล็กมากเดี๋ยวจะไม่มีโพรงอากาศ

5.  ทำขอบร่องสักเล็กน้อยเพื่อกันน้ำไหลออกจากร่องผัก

 

ง่ายๆเองครับในการทำร่อง ร่องในภาพนี้ก็ทำเอาผมมือแตกไปซะ 4 แผลเลย เหตุผลเพราะ คราดที่ผมใช้ตีดินนั้น ด้ามจับเป็นเหล็ก เลยต้องมือแตก อีกอย่างนานๆ ขุดทีมือยังไม่ได้ อย่างนี้ต้องขุดร่องผักทุกๆ วัน มือจะได้ไม่แตก

 

 

ข้างบนเป็นภาพผักบุ้งร่องข้างๆ ที่ถอนตอนเย็นวันนี้ก็คงจะหมดแล้วล่ะ 1 ร่องจะถอนประมาณ 3 ครั้ง ต้นที่ขายได้จะยาวประมาณ 1 ฟุต ตอนนี้ราคาผักบุ้งอยู่ที่ กก.ละ 12-14 บาท แต่ก็ไม่รู้ว่า กทม.หรือจังหวัดอื่นๆ จะราคานี้กันหรือเปล่า  เดี๋ยวพรุ่งนี้จะไปถ่ายภาพร่องเดิมนี่ล่ะที่ได้ทำการหว่านแล้ว แต่ลืมถ่ายภาพเมล็ดตอนแช่เลย ว่าลักษณะเมล็ดเป็นอย่างไรบ้าง เดี๋ยวเอาไว้โอกาสหน้าละกัน เดี๋ยวถ้าทุกสเตปเลย

 

วันนี้ไปละ ง่วงนอนแล้ว.....

 

หมายเลขบันทึก: 219638เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2008 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ผักบุ้งที่ปลูกดูแล้วสวยงามดี  น่ารับประทานมากเลยถ้านำไปผัดกินกับข้าวต้มคงอร่อย

ผมก็เอาไปผัดน้ำมันหอยกินที่ทำงานตอนกลางวันล่ะครับ ทำกับข้าวกินกันเองนี่ก็ประหยัดไปได้เยอะเลยล่ะครับ แต่กินบ่อยๆก็เบื่อเหมือนกัน

ขอบใจมากๆที่เข้ามาให้กำลังใจ ต้องชื่นชมที่ไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับเกษตรแต่ปลูกผักบุ้งได้งามน่ารับประทานจังเลย ขอให้กำลังใจลองหาน้ำสกัดชีวภาพปลามาใช้ฉีดหรือรดดูบ้าง จะทำให้ผักบุ้งมีคุณภาพดีขึ้น เพราะจากประสบการที่ใช้ ถ้าเป็นไม้ผลจะทำให้มีรสหวาน เนื้อกรอบ พืชผักน่ารับประทานเพราะกรอบ อ่อนนุ่ม ยินดีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ครับ

ความจริงแล้วปลูกไม่ยากทำเองได้สวนครัวหลังบ้าน แต่ทำไมไม่ทำก็ไม่รู้ ซื้ออย่างเดียว

ผมก็ปลูกไว้ให้แม่ไปขายที่ตลาดล่ะครับ หารายได้เสริมนิดๆหน่อยๆ ได้ออกกำลังกายตอนขุดร่องด้วยล่ะครับ อากาศเย็นๆกึ่งหนาวแบบนี้เรียกเหงื่อได้เหมือนกันล่ะครับ

เพชรบูรณ์ หนาวแล้ววววววววววว....... อาบน้ำนี้สั่นหมดเลย

กดเลข ฮินดูอาราบิก

ช่าย

ปลูกเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท