การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ อาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย กลุ่มดูแลงานความมั่นคงของพื้นที่


กลุ่มที่ ๕ ที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับคืนนี้

วันนี้รอบค่ำเจอ ๓ คนคือ ANWAR NOER, AMIRUDDIN USMAN, คนที่ ๓ จำชื่อไม่ได้คนแรกเป็นหัวหน้าทีมเป็นทหารชั้นยศพันเอกพิเศษ  คนที่สองเป็นคนดูแลเรื่องกฏหมาย  คนที่ ๓ ตัวแทนจากมหาดไทย  ทั้ง ๓ คนอยู่หน่วยงาน  FORUM KOMUNIKASI DAN KOORDINASI DESK AJEH

การพบปะครั้งนี้มีฝ่ายประสานงานภาครัฐของ USAID/INDONESIA ที่ทำให้เราได้พบกัน  คนดูแลนั้นคือคุณ KATE SOMVONGSIRI เป็นคนอเมริกัน  เกิดที่อเมริกามาเรียนในไทยถึง ป.๔ กลับไปอยู่อเมริกา สามารถพูดได้ ๕ ภาษา  แหมผิดกับลุงเอกที่ลุงเอกพูดได้อย่างเดียวคือภาษาคน

คุณ KATE พูดไทยชัดแจ๋ว  ภาษาอเมริกันก็สุดยอด  แถมได้ภาษาเนปาล  กับภาษาสเปญอีก  พอมาอยู่อินโดนีเชียได้สองปี  ก็พูดภาษาอินโดคล่องอีก  ตอนนี้มีตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการสำนักงานฯของ USAID  ในจาร์การ์ต้า

คืนนี้เราคุยกันเรื่องการดูแลความมั่นคงและความต่อเนื่องของงานที่อาเจะห์ คณะที่มาคุยกับเราจะทำหน้าที่ประสานงาน  ทำความเข้าใจให้เป็นไปตาม MOU ที่ได้ลงนามระหว่างรัฐบาล กลุ่ม GAM(กลุ่มต่อต้านรัฐ)ตามสนธิสัญญาเฮงซิงกิ 

เขาเอาทหารมาเป็นหัวหน้าทีมเพื่อมีความขัดแย้งเขาจะได้หยุดฝ่ายทหารได้  ในคณะของเขาจะมีพวกGAM เข้ามาร่วมงานด้วย  ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างรัฐบาลกลางกับท้องถิ่นด้วย

ภารกิจสามข้อคือยับยั้งความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น  สองทำหน้าที่ประสานภาคประชาสังคม  รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น  เนื่องจาก MOU ห้ามรัฐบาลกลางมาก้าวก่ายงานท้องถิ่น  แถมรัฐบาลกระจายงบประมาณให้ท้องถิ่นถึง ๗๐ เปอร์เซ็นต์  บ้านเราแค่ตั้งไว้ ๓๕ เปอร์เซ็นต์ยังทำไม่ได้เลย  แถมเจอองค์กรอมทุกบาททุกสตางค์อีก  ประชาไทยหน้าเหลืองไปตามๆกัน

ข้อสามเชื่อมรัฐบาลกลางกับท้องถิ่น  จัดทำงานในรูปฟอร์รั่ม เปิดเวทีพูดคุยกันคุยว่าไงต้องแพร่กระจายออกไปทุกสื่อ  รัฐบาลจะเข้ามาก้าวก่ายไม่ได้เพราะให้เป็นเขตปกครองพิเศษไปแล้ว  บ้านเราไม่กล้าให้กลัวไปหมด  ของเขาบอกเขาไม่ต้องการแยกเป็นเอกราชต้องการอยู่กับอินโดนีเซียต่อไป 

อีกอย่างเขามีหน้าที่ดูแลกฏหมายลูกให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ  เขาพยายามดูแลไม่ให้เกิดความขัดแย้งและไม่แยกเป็นเอกราช  เขาเพิ่งลงนาม MOU เมื่อ ๑๔ ก.พ. ๒๐๐๘ นี้เองวันวาเลนไทน์ซะด้วย  ด้วยฝ่าย GAM ยังไม่มั่นใจในรัฐบาลเพราะเคยถูกหลอกมาหลายครั้ง  แม้ปัจจุบันรัฐอื่นก็อยากทำมั่ง  และทหารตำรวจก็ไม่พอใจที่ไม่ได้รับการดูแล  บางกลุ่มก็ว่าอาเจะห์มีคนแค่ ๔ ล้านแต่ได้ผลประโยชน์มากมายเทียบกับสุมาตราตะวันตกมีคนถึง ๒๐ ล้านคนแต่ได้น้อยกว่า  นอกจากนั้นยังได้งบพิเศษอื่นๆอีก

ความรับผิดชอบรัฐบาลกลางคงรักษาเรื่องความมั่นคง  การคลัง  การรักษาความปลอดภัย  ศาลยุติธรรม  ศาสนา  การทูตและการกำหนดอัตราภาษี  นอกนั้นไปอยู่ท้องถิ่นหมด

หน่วยงานนี้ ทำงานรองรับต่อจากหน่วย AMM/Ajeh Mornitoring Management  เป็นหน่วยที่จัดขึ้นตอนมีปัญหา  ซึ่งทหารไทยเคยมาอยู่ที่นี่  เป็นการจัดตั้งขึ้นจากกลุ่ม EU และ กลุ่ม Asian ๕ ประเทศ

การเอาใจคนอาเจะห์ก็ทำให้เกิดความแตกแยกพอควรในสภามี  สส.ถึง ๑/๔ ต่อต้านแต่ประธานาธิปดีบอกต้องให้มิฉนั้นสงครามอาเจะห์ไม่จบ  

จังหวัดอาเจะห์เป็นจังหวัดที่มีพรรคการเมืองมากที่สุดถึง  ๔๐ พรรคแล้วเขาร่วมมือสามารถออกก็หมายได้   

หมายเลขบันทึก: 219633เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2008 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ ลุงเอกค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ ลุงเอกเหนื่อยมั๊ยค่ะ อย่าลืมรักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

  • โอโห มาดึกมากๆๆ
  • รอนั่งเรียนหน้าจอจากอาเจ๊ะ
  • เขามีพรรคการเมืองมากเลยนะครับ
  • ประเด็นนี้น่าคิดนะครับ
  • เขาเอาทหารมาเป็นหัวหน้าทีมเพื่อมีความขัดแย้งเขาจะได้หยุดฝ่ายทหารได้ 
  • อิอิอิอิๆๆ
P ก้อยเอ๊ย kittyjump~เลขา~natadee ลุงเอกคงจะเหนื่อยไม่ได้แน่ นี่แค่วันที่สามแต่คุยมาแล้ว ๑๐ กลุ่ม

มาช้าเพราะอยู่เทพา ใช้ GPRS อิอิๆๆ ตอนนี้ที่นี่แถวยะลายังเป็นแดนขัดแย้ง แต่ขจิตอยู่ได้ ถิ่นเก่าชาวบ้านรู้จักกัน ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับ...

-สวัสดึค่ะ

-ขอเรียนรู้ด้วนคน

-รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ตามมาหาอ่านความรู้ต่อค่ะลุง....คิดถึงลุงนะคะ....

ฝันดีนะคะลุง

สวัสดีครับลุงเอก แวะมาอ่านก่อน ไปโรงเรียนครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ ลุงสุดที่รัก

ตามเจ้าโย่โย่งโก๊ะมา โห งานลุงเยอะแยะเลย อย่างว่า หนุ่มก็ไฟแรงอย่างนี้แหละเจ้าค่ะ อิอิ คิดถึงๆๆ กอดๆๆ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ..หนูจิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท