@...ไปออกชุมชนมา...@


คณะเทคนิคการแพทย์ มข.ในการสนับสนุนของศูนย์บริการวิชาการ มข. ออกไปให้บริการชุมชน

ต้องขอโทษด้วยครับ...หายหน้าไปนาน

     วันนี้เอาข่าวมาเล่าให้ฟังครับ  คือว่า ในช่วงวันที่ 29-31 มีนาคม 2549  ทางคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากศูนย์บริการวิชาการมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ออกไปให้บริการชุมชนเกี่ยวกับการป้องกันโรค  ชื่องานเต็มๆ คือ "การออกกำลังกายเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง"

     ถือโอกาสเล่าเลยว่าทำไมถึงมาทำเรื่องนี้กัน  "โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)"  หลายๆ คนอาจจะยังไม่ทราบ  แต่ถ้าจะให้บอกง่ายๆ คือ ผู้ที่เป็นโรคนี้ที่เราเห็นบ่อยมักจะเป็นอัมพฤต์ อัมพาต  นั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันนี้มีผู้ป่วยแบบนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ซึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดส่วนมากล้วนเกิดจากการปฏิบัติตัวไม่เหมาะสม  รับประทานอาหารไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย เกิดโรคประจำตัว เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูงตามมา  ซึ่งเจ้าโรคเหล่านี้นี่แหละทำให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง  ผู้ป่วยหลายๆ คนมาบอกกับผมนะว่า เอ้! คนไข้เป็นอัมพาตเพราะล้มในห้องน้ำ แต่จริงๆ แล้วผิดถนัดเลย เพราะจริงๆ เเล้วเกิดจากเส้นเลือดในสมองมีการแตก หรือตีบตันแล้วทำให้หกล้มต่างหาก...

     กลับมาที่งานกันต่อ งานนี้เราออกไปให้บริการที่อบต. ตำบลบ้านทุ่ม จ.ขอนแก่น โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่อบต.  อสม.  ตัวแทนชาวบ้าน  และชาวบ้านมาเข้าร่วมโครงการอย่างคึกคัก  ซึ่งในวันที่ 29 และ 31 มีนาคมนั้น ทางคณะฯได้ออกไปให้บริการตรวจสุขภาพ โดยตรวจเลือด ตรวจสิ่งส่งตรวจต่างๆ  รวมถึงตรวจสมรรถภาพทางกาย  ส่วนในวันที่ 30 ม๊นาคมนั้น (ซึ่งผมก็ได้ไปร่วมโครงการด้วย) ทางภาควิชากายภาพบำบัด ได้สอนและแนะนำการออกกำลังกายให้แก่ตัวแทนชาวบ้านและอสม. เพื่อนำไปสอนและแนะนำการออกกำลังกายนี้ต่อให้ชาวบ้านในหมู่บ้านตัวเองต่อไป

     แต่ไม่ได้จบแค่นั้น เพราะเรามีการติดตามผลเป็นเวลา 8 สัปดาห์  โดยมีตัวแทนจากคณะฯเข้าไปควบคุม ดูแลและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้นก็จะมีการตรวจสุขภาพซ้ำอีกที  เรียกว่าครบถ้วนกระบวนการเลยทีเดียว มีการตรวจ วินิจฉัย ให้การบำบัดรักษา ส่งเสริม และยังมีการตรวจซ้ำอีก ทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะอยากให้บ้านทุ่มเป็นพื้นที่ตัวอย่างในการทำโครงการแบบนี้ต่อไป

     เป็นยังไงครับโครงการที่ทางเราออกไปให้บริการข้าง ถ้าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังไง ก็สอบถามกันได้นะครับ  ส่วนภาพ ถ้าได้มายังไงอาจจะมาโพสลงทีหลังนะครับ...

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21893เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2006 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดีจังเลยครับ
  • รออ่านเรื่องต่อไปครับ

แวะมาอ่านนะครับ ติดตามผลงาน เป็นนักกายภาพบำบัดที่มีแนวคิดดีมากๆคนหนึ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท