สอนเจ้าหน้าที่วันที่ 4


วันนี้เป็นวันที่ 4 แล้ว ที่ผมได้สอนเจ้าหน้าที่ โดยวันนี้เป็นกลุ่มลูกจ้าง รุ่นที่ 2 เนื้อหาคงเดิม แต่ผมได้เรียนรู้จากการสอนครั้งแรกอย่างหนึ่ง คือ ผมลืมใส่แนวคิดเรื่องการมุ่งสุขภาวะ เน้นป้องกัน มีการใส่แนวคิดส่งเสริมสุขภาพในงานประจำ โดยพยามยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น การแจกสื่อเช่นแผ่นพับ หรือ การแนะนำผู้ป่วยเกี่ยวกับความรู้ในเรื่องที่เกี่ยวกับอาหารของแม่ครัวขณะแจกอาหาร การแนะนำความรู้เมื่อมีโอกาสในหลายงานเช่น งานห้องปฏิบัติการเมื่อมีคลินิกเบาหวานโดยการถามให้ความรู้เล็กๆน้อยตอนเจาะเลือด ให้ความรู้เล็กๆน้อยเมื่อรับส่งผู้ป่วยของพนักงานเปล ขณะสอนวันนี้ ระหว่างการสอน สิ่งหนึ่งที่ผู้ปฏิบัติรับดับลูกจ้างพูดให้ฟังมาก คือ การยึดอัตตาของเจ้าหน้าที่ระดับข้าราชการ วันนี้บางช่วงเหมือนเป็นการฟ้องให้ผมฟังเหมือนกัน เพราะคิดว่าผมน่าจะช่วยเขาได้ บางปัญหาก้อจะเกี่ยวกับ การไม่ยอมรับฟังกันซึ่งกันและกัน ช่วงนี้จะมีการถกเถียงพูดคุยกันมาก ผมเลยพยามที่จะพูดว่า การทำงานมันก้อเป็นแบบนี้แหละ ไม่มีอะไรมันจะเป็นเหมือนความคิดเราไปทุกอย่างหรอก มนุษย์เกิดมามีความแตกต่างกันตั้งแต่ต้นแล้ว พยามยามมองแต่ส่วนที่ดีๆของคนคนนั้น ดีกว่าที่พยายามมองแต่สิ่งที่ไม่ดี สอนวันนี้แล้วรู้สึกว่า มันยากกว่าเมื่องานเหมือนกัน เพราะดูมีปัญหาในการทำงานทั้งภายในหน่วยงานและระหว่างหน่วยงาน จริงๆแล้วในโรงพยาบาลของผม ก็มีกลุ่มก๊กเหมือนกัน ขึ้นอยู่กับเด็กใคร ซึ่งทำให้เกิดความเอนเอียงในการทำงาน หลายคนก้อเก็บกดไว้ พอมีใครซักคนที่ยอมรับฟังมันเลยพรั่งพรูออกมา ผมนึกได้เพียงกิจกรรมเดียวที่พอจะทำให้บรรยากาศของการทำงานในโรงพยาบาล ดีขึ้นคือ การจัด โอดี เดิมเรามีกีฬา แต่เสียดายที่ปีนี้ไม่มี เพราะไม่มีสนาม(ไปสร้างโรงรถโรงพัสดุทับ)กิจกรรมที่ทำร่วมกันเลยน้อย ปฏิสัมพันธ์ในเจ้าหน้าที่เลยลดลง ผมเลยมีความคิดอยากจัด โอดีนอกสถานที่ขึ้นมา 1 ก็เพื่อเหมือนเป็นโบนัสในการทำงาน 2 คือเป็นกิจกรรมร่วมกัน แต่ก้อกำลังหารายละเอียดอยู่ หากท่านใดมีแนวความคิดช่วยเสนอแนะด้วยนะครับ กิจกรรมกลุ่ม วันนี้เหมือนเมื่อวาน หลายกลุ่มมองออกว่า เป้าหมายของงานตนเองคืออะไร แต่บางคนผมให้ในที่ประชุมช่วยเสริมร่วมกับผม ก่อนกลับผมให้ท่องสูตรก่อนกลับบ้าน คุณภาพทำได้ง่ายโดย 1.ทำงานประจำได้ดี 2.ขยันทบทวน3.มีอะไรให้คุยกัน และต่อด้วยแนวคิดที่ต้องเอาไปใช้ในการทำงาน 9 ข้อ (เพิ่มจากเดิมเมื่อวาน 1 ข้อ) ท่องเสร็จผมเลยแซวเลยว่า "ดีมากนักเรียน" วันนี้เลิกประชุม 16.45 น.(สายไปนิด)
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21821เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2006 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท