ว่าด้วยเรื่อง... เบาหวาน(๒)


เส้นใยในผักพื้นบ้าน ทำให้อิ่มง่าย แคลอรีที่รับประทานเข้าสู่ ร่างกายน้อย จึงช่วยป้องกันและรักษาโรคเบาหวานได้ เส้นใยยังช่วยดูดซับไขมันส่วนเกินในอาหารมื้อนั้นที่เรากินเข้าไป และช่วยขับไขมันมาพร้อมกับกรดน้ำดี ไม่ได้ดูดซึมกลับเข้าสู่ร่างกาย อาหารที่มีเส้นใยสูงจึงช่วยป้องกันรักษาโรคเบาหวาน โรคไขมันในหลอดเลือดสูง เป็นผลในการรักษาระดับความดันโลหิต ป้องกันการเกิดโรคหัวใจในระยะยาวได้

ว่าด้วยเรื่อง... เบาหวาน (๒)


                ต่อกันจากตอนที่แล้วที่เสนอสมุนไพรไทย 3 ชนิด คือ มะระขี้นก ตำลึง และเตยหอม ในการเป็นอาหารเพื่อป้องกันและควบคุมโรคเบาหวาน 
               

                ด้วยการแพทย์แผนไทยเป็นการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เป็นการปรับพฤติกรรม เป็นการปรับสมดุลของธาตุเจ้าเรือนในร่างกาย หลักเลี่ยงพฤติกรรมก่อโรค 8 ประการคือ การกินอาหารที่ไม่ถูกกับธาตุอาหาร บูด,เน่า,หมักดอง,การเปลี่ยนอิริยาบท, การกระทบความร้อนและความเย็น,การนอน อดข้าว อดน้ำ การกลั้นอุจจาระปัสสาวะ การทำงานเกินกำลัง ความเศร้าใจเสียใจ ความโกรธ พฤติกรรมดังกล่าวเหล่านี้สาเหตุที่ทำให้เกิดความเจ็บปวด
             

                นอกจากนี้ การปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารโดยเน้น

  • กินข้าวที่อุดมด้วยวิตามิน ได้แก่ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ เพราะได้คาร์โบไฮเดรทช่วยย่อยสลายอย่างช้าๆ ให้เวลาตับอ่อนขับอินซูลิน วิตามินบีในข้าวกล้อง ช่วยเผาผลาญน้ำตาลให้หมด ในข้าวกล้องยังมีเส้นใยมากกว่าข้าวขาว 9 เท่า ช่วยให้อิ่มง่าย เป็นผลให้รับประทานแป้งน้อยลง น้ำตาลในเลือดไม่สูง
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทไขมันอิ่มตัว เช่น ไขมันจากสัตว์ เนย หลีกเลี่ยงอาหารทอด
  • รับประทานเนื้อสัตว์ลดลง ถ้ากินเป็นพวกปลา หรือถั่วต่างๆ ได้ก็จะทำให้ได้รับโปรตีนที่เพียงพอ และไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูง
  • กินผักสด และผลไม้ที่ไม่มีรสหวาน เพราะในผักมีการต้านอนุมูลอิสระ อุดมด้วยวิตามิน
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ตามอัตภาพ เช่น เดิน กายบริหารท่าฤาษีดัดตน
  • ใช้หลักธรรมานามัย คือจิตตานามัย จิตรวมมีสมาธิ ชีวิตตานามัย ใช้ชีวิตโดยการดำเนินตามทางสายกลาง และกายอนามัย คือ ทำร่างกายให้แข็งแรง รักษาสมดุลของร่างกาย

                รายชื่อผักพื้นบ้านที่มีคุณค่าทางอาหารสูง คือมีวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน มากกว่าผักอื่นที่ควรรับประทาน เพื่อป้องกันการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง ได้แก่ มะระ กระชาย กระเทียม ยอดแค ใบกะเพรา ใบขี้เหล็ก ผักเชียงดา ผักติ้ว ผักกะเฉด แครอท ใบยอ ใบย่านาง ใบชะพลู ตำลึง ผักกูด ผักแพง ผักชีลาว ผักแว่น ใบบัวบก ใบกระเจี๊ยบ ใบแมงลัก ใบเหมียว ผักหวาน ผักไผ่ เป็นต้น
                 ผู้ที่ยังไม่เจ็บป่วย ก็สามารถกินเพื่อป้องกัน คนที่ป่วยก็ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดแม้จะไม่ช่วยรักษาแทนยาแผนปัจจุบัน แต่ถ้าเราควบคุมอาหาร กินอาหารที่มีประโยชน์ดังกล่าว ใช้ควบคู่ไปกับยาแผนปัจจุบัน จะช่วยให้เรามีชีวิตที่ยืนยาว มีสุขภาพแข็งแรงไม่มีโรคแทรกซ้อน
                 การปฏิบัติตัวดังกล่าวข้างต้นไม่ได้ยากเกินไป เพราะมีอาหารที่มีอยู่ในท้องถิ่น สามารถนำมาประกอบเป็นอาหารได้ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ปลูกผักริมรั้วไว้กิน ให้ทั้งร่มเงา ให้ทั้งบรรยากาศที่ดี เป็นอาหารพร้อมทั้งมีสรรพคุณทางยา เราเริ่มปลูกผักและเริ่มตั้งแต่วันนี้ เพื่อชีวิตที่เป็นสุขในวันหน้า

                 เป็นเรื่องราวการดูแลสุขภาพดีๆสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน และผู้ห่วงใยสุขภาพตัวเอง ผู้ปรารถนาห่างไกลจากโรคภัยค่ะ

                 คราวหน้ามีเรื่องราวดีๆมาฝากกันอีก โปรดติดตาม

 

ข้อมูลอ้างอิง

http://ittm.dtam.moph.go.th/data_all/articles/article06.htm

      

 

หมายเลขบันทึก: 217928เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2008 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • พ่อสี่ซี่ก็เป็นเบาหวานเจ้าคะ
  • แม่ทำอาหารตระกูลผักให้กิน และข้าวกล้อง
  • ผลไม้ก็พวกฝรั่ง แต่กินได้ครั้งละไม่กี่ชิ้น
  • ขนมหวานก็เสร็จลูกหมด

อากาศเย็นๆช่วงหน้าฝน

ได้แกงเลียงร้อยๆข้าวสวยสักจาน

เอาอะไรมาแลกก็ม่ะยอม เนอะพี่สี่เนอะ

ไป รพ.เห็นคนเป็นเบาหวาน ถูกตัดขา แล้วน่าเห็นใจมาก กลุ่มเสี่ยงป้องกันตามข้อมูลนี้ ก็จะเป็นประโยชน์มากค่ะ อ้อ ขอตัวไปทานทองหยิบ ฝอยทองก่อนนะคะ(ล้อเล่น)

อิ อิ ของหวานทานได้ค่ะ

ในปริมาณที่่พอเหมาะ

สวัสดีค่ะ คุณflora

  • สวัสดีครับคุณมาริยา
  • ได้อ่านแล้ว เป็นความรู้ที่มีประโยชน์ เพราะว่าตรงกับแนวคิดที่พยายามส่งเสริมให้เกษตรกรบริโภคผักพื้นบ้านอยู่พอดีครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณ เขียวมรกต

การส่งเสริมให้เกษตรกรบริโภคผักพื้นบ้านเป็นเรื่องที่ดีค่ะ

ความคิดส่วนตัวของฉัน คือ การที่เกษตรกรปลูกพืชเชิงเดี่ยวเพื่อให้ได้เงินมา แล้ต้องเอาไปซื้อทุกอย่างทั้งของกิน ของใช้ ข้าวสาร พืชผัก เป็นความไม่ยั่งยืนเลยค่ะ

มาแว้วววว

หลังอาหารเที่ยง มาเฝ้าบล็อกต่อจ้า

ครับดีใจที่จะได้มาเป็นส่วนหนึ่งที่มีเคล็ดลับดีๆเรื่องสุขภาพคับ มาบอกกัน

สำหรับคนที่เป็นเบาหวาน เดี๋ยวน๊ไม่ต้องตัดขาแล้วคับผม เพราะมีทางรักษาให้หายขาดได้แล้วนะครับ มีการวิจัย และศึกษากับผู้ที่เป็นจริงแล้วหาย ท่านผู้นั้นคืนคุณลุงวอน ซึ่งอยู่ที่เชียงราย ได้รับการรักษาจากแพทย์มาเป็นเวลานานมากๆ หมดได้ให้แต่ยารักษาครับ แผลของคุณวอน ก็เริ่มลาม ไปเลื่อยๆจนมาวันหนึ่งที่หมอบอกว่าต้องตัดขา แต่ลุงวอนกับบอกว่าต้องมีทางรักษาซิ มันต้องหายซิ แต่วันนั้นลุงวอน โชคดีที่มีคนๆหนึ่งได้นำอาหารแล้ววิธีการรักษามาให้คุณลุงวอน ใช้เวลารักษาที่บ้านพร้อมพยาบาล 1 คนเป็นเวลา 1 เดือนอีก20 วันเท่านั้นคุณลุงวอน เริ่มจะเดินได้ และในเดือนที่3กลับมาเดินได้ตามปกติ แผลหายสนิม จริงทุกอย่างมีใบรับรองและมีการตรวจและผลพิจารณา และถ่าย วี ดี โอ ไว้เป็นหลักฐานจริง จากการแพทย์ว่าทำไมหายได้ โดย ไม่ต้องตัดขาครับ ในเมื่อหมอไม่รู้จะไม่ศึกษาเกี่ยวกับสมุนไฟร และอาหาร อย่างแท้จริงแล้ว จะมีอีกี่คนที่เค้ารอความหวังกัน

ส่วนเรื่องรายละเอีดยจะนำมาบอกอีกทีคับว่ามีอะไรบ้าง คราวหน้าหรือ สามารถ อีเมล์มาหาผมได้นะครับ [email protected] แล้วทุกอย่างจะเป็นจริง

ขอบคุณครับ

มารับข้อมูลดีๆ เรื่องสุขภาพครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท