18.เกม Fruit Salad แก้ปัญหาจำคำศัพท์เรียกชื่อผลไม้สับสน


คำศัพท์ที่ใช้เรียกชื่อผลไม้ ก็เป็นปัญหาสำหรับนักเรียนด้อยโอกาสของผู้เขียนมากเช่นกัน เด็กจำนวนมากไม่เคยเห็นผลไม้ซึ่งการเรียนรู้ในระดับประถมเด็กๆควารุจักชื่อผลไม้ บอกหน้าตา ลักษณะ สีสรรของผลไม้ได้ และอาจต้องรู้คุณประโยชน์ของผลไม้ด้วยถ้าเขาเรียนวิชาสุขศึกษา แต่ตรงกันข้าม จึงเป็นปัญหาที่ต้องหานวัตกรรมมาแก้ให้เร็วที่สุด การเรียนรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้เคยเห็นนี่ มันทรมารหัวใจน๊ะ จะนั่งหลับตาจินตนาการก็สนุกดี แต่อาจจะได้ข้อมูลไม่เป็นจริง ก็เลยให้เล่นเกม เอาให้สนุกไว้ก่อน เดี๋ยวพอพูดถูก ออกเสียงได้และรู้จักผลไม้ดีแล้วถ้ายังเขียนไม่ได้ค่อยมาเล่น Hang manกันต่อ จะให้จดจำศัพท์อย่างสร้างสรรค์ก็นี่เลย ดูจากภาพแล้วกัน เอาเรื่องเกมFruit Salad ก่อนนะคะเพราะเป็นเกมที่ทำให้เรียนภาษาอังกฤษได้สนุก

1.ก่อนอื่นต้องทำบัตรภาพผลไม้ มีทั้งผลไม้ที่รู้จักแล้วและเพิ่งรู้จัก ทำหลายๆชุด หลายๆcopy

2.ฝึกเรียกชื่อผลไม้

3.แบ่งเด็กเป็นกลุ่มย่อยให้มีจำนวนเท่ากับผลไม้

4.ครูแจกบัตรภาพผลไม้ โดยให้เด็กที่ยืนคนแรกของทุกกลุ่มได้ภาพเหมือนกัน และทำเช่นนี้เด็กคนต่อๆไป เช่นคนที่ยืนเป็นคนแรกไดภาพstrawberry  คนที่ยืนเป็นที่ 2 ของกลุ่มได้ภาพ pineapple คนที่ยืนถัดไปเป็นคนที่ 3 ได้ ภาพ watermelon เป็นต้น

5.ชี้แจงกติกาเมื่อครูเอ่ยชื่อผลไม้ใด ผู้ที่มีภาพผลไม้นั้นต้องวิ่งวนจากขวามาซ้าย โดยวิ่งได้ 1 รอบ กลุ่มไหนถึงก่อนได้คะแนนสูงสุด และกลุ่มอื่นๆได้คะแนนลองลงมาตามลำดับ และถ้าวิ่งผิดคิว(จำคำศัพท์ไม่ได้) ก็ไม่ได้คะแนนเลย

6. ครูไม่จำเป็นต้องเรียกชื่อผลไม้ตามลำดับที่ยืน เด็กๆจะได้มีสมาธิในการฟัง' และสลับกับการเรียกชื่อผลไม้มาเป็นคำว่า "Fruit SAlad

7.เมื่อเด็กๆได้ยินคำว่า "Fruit Salad" เด็กแต่ละกลุ่มจะต้องวิ่งเอาบัตรคำมารวมกันแล้วก็พูดคำศัพท์ผลไม้จากรูปภาพกลุ่มไหนพูดครบ ก็นั่งลง  ก็จบเกม

แล้วอย่าลืมให้คะแนนเด็กน๊ะคะ  

8.ต่อจากนั้นมาฝึกออกเสียงคำศัพท์ ก็เล่นแบบเดียวกันเพียงแต่เปลี่ยนบัตรภาพเป็นบัตรคำ

แต่เมื่อถึงตอนที่ครูเอ่ยคำว่า "Fruit Salad"เด็กๆก็จะวิ่งเอาบัตรคำศัพท์มารวมกันแล้วเรียงบัตรคำตามลำดับอักษร

หมายเลขบันทึก: 212263เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เยี่ยมมาก
  • เกมนี้ ท่าทางสนุกมาก
  • จะลองเอาไปทำลองดูก่อนนะครับ
  • แล้วจะมารายงานผลครับ

ดีมากเลยคะ จะนำไปปฎิบัติดู หนูก็ครู Eng

ยินดีค่ะคุณครูวง ครูไกลบ้าน ขอถามนิดหนึ่งคะ บ้านคุณครูอยู่ที่ไหน คุณครูสอนที่สพท.อบ5 หมายถึงสพทอุบลราขธานีใช่ไหมค่ะ ถ้าใช่ดีจังเลย krutoiมีหลานๆ อยู่ที่นั่นค่ะ

krutoi มีเพลงด้วยนะคะ เป็นเพลงที่เด็กๆเขาแต่งกันเอง ถ้าสนใจ จะส่งไปให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท