เอกสาร "คุณภาพ"..ของคนทำงาน


บันทึกที่ทำให้เราไม่อึดอัด...ที่อยากจะเขียน.

          ความลำบากใจ..ของคนทำงาน "เชิงปฏิบัติ"...คือ การที่ต้องทำ..ในส่วนที่เป็นเอกสาร...ในการทำงานของพวกเราก็เช่นเดียวกัน..มีการปรับเปลี่ยนและเปลี่ยน..แทบตลอดเวลา..ตามกระแสของการที่อยากจะได้..ผ่านการประเมิน.."คุณภาพ"..เรา..เคยเปิดประเด็นกัน..ถามกันบ่อยๆว่า..เอกสาร..ใครมานั่งเขียนก็ได้เขียน..เพื่อให้ได้มาของการผ่านประเมิน..เราเคยได้รับรู้ในแง่..เชิง "ข้อมูลเชิงคุณภาพ"...ถึงการพยายามที่จะได้รับการประเมินโดยผ่านเอกสาร...มากกว่า..การเน้น "คุณภาพที่จิต..ของคนทำงาน"

         

          จากประเด็นดังกล่าว..เรา..พี่ๆน้องๆ..จะทำอย่างไรดีกับเอกสารดังกล่าว...พี่เขียวและพี่หน่อยน้อย..หนักใจมากเพราะไม่คล่องกับการที่จะต้องมาขีดๆเขียนๆ กับงานที่ทำ..แค่งานที่มีแต่ละวัน..ที่เน้นทั้งรุกและรับกับกิจกรรมการบริการที่มี...สิ้นสุดแต่วันก็แทบจะเหลือไม่มาก...บางครั้งพี่เขียว..ต้องมาร่วมแจมกับพี่เบิร์ดและเราๆ อีกหลายคนที่..ต้องมาทำงานกันในวันเสาร์-อาทิตย์ (โดยไม่ขอคิดเป็น OT) เพื่อที่จะสะสางในงานส่วนที่เป็นเอกสาร...เพื่ออะไร..เพื่อที่จะได้เป็นไปตามตัวชี้วัด..ของการทำงานที่ต้องมีการบันทึก...

 

 

          และทุกครั้ง...ของการที่ต้องได้รับการประเมิน..เราก็ทันทุกครั้ง..ที่มีเอกสาร..ทันในแง่ของที่เราพยายามที่จะคิดแบบบันทึก...ที่ไม่ยุ่งยาก...ในการบันทึก..บันทึกที่ทำให้เราไม่อึดอัด...ที่อยากจะเขียน..หากเมื่อใดที่เริ่มรู้สึกเบื่อที่อยากจะบันทึก...เมื่อนั้นเรา..ก็รีบชักแบบบันทึกดังกล่าว..มาทบทวนและถามกันว่า..อึดอัดอะไร..และมองไปที่ความอึดอัดนั้น..และปรับแบบใหม่..ให้คล่องขึ้นในความรู้สึก..ตัวอย่างเช่น.."แบบบันทึกการให้คำปรึกษา"..ที่พยายามปรับให้ง่ายต่อการบันทึก..และเป็นอิสระจากความรู้สึกที่อยากบันทึก

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 20985เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2006 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แบบบันทึก ที่มักจะทำให้เกิดความ"อึดอัด"ส่วนใหญ่ ก็เพราะต้องบรรยาย รายละเอียดของอุบัติการณ์ แบบร่ายยาวน่ะค่ะ

ถ้าต้องการให้ "ง่าย" ไม่ค่อยอึดอัดเท่าไรนัก..พี่เม่ยคิดว่าต้องกำหนดรูปแบบให้สะดวกใช้งานค่ะ เช่นแบ่งเป็นตาราง..แบ่งเป็นหัวข้อใหญ่ๆ.. ใช้ code แทนการบรรยาย..หรือ..มีบรรยายสั้นๆไว้(กรณีที่เป็นเรื่อง "ประจำ")ให้เลือกติ๊กได้ (แต่ก็อย่าลืมเปิดโอกาสให้ความอิสระ ด้วยการสร้างที่ว่างๆไว้สำหรับผู้ต้องการ ร่ายยาว..)

เหมือน"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ค่ะ..ที่แค่ชงน้ำร้อน..ก็อิ่มได้

พี่เม่ย

ขอบคุณมากนะคะ..สำหรับ ลปรร. เป็นแนวคิดที่น่าสนใจคะ

เดี๋ยวจะให้..พี่ๆน้องๆในกลุ่มงาน...มาดู คห.

เพื่อมาถกกันอีกครั้งนะคะ

 

ได้ความเห็นสุดท้ายประการใด วานบอก...เพราะมีคนรอเรียนลัด เพื่อนำมาปรับใช้บ้างเหมือนกัน...(ยิ้ม...ฉวยโอกาส)

ได้เทคนิคใหม่ๆ สั้นๆ ง่ายๆอย่างไร วานช่วยบอกผมด้วยคนนะครับ..... ผมก็กำลังยุ่งยากเกี่ยวกับการจัดการเอกสารเหมือนกัน...

คุณตุมปัง..คุณชายขอบ

ได้อะไรใหม่ๆ..จะรีบส่งข่าวนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท