AAR พย.สสส. : Workshop


เครื่องมือจัดการความรู้

    เมื่อวันที่ 15-16 กย.51 ได้มีโอกาสเข้าร่วม  Workshop แนวคิดและเครื่องมือการจัดการความรู้ กับแผนงานพัฒนาเครือข่ายพยาบาลศาสตร์  เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ (พย.สสส.)  ณ ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ในฐานะของคณะกรรมการสร้างเสริมสุขภาพของสถาบัน  แทนประธานคณะกรรมการฯซึ่งเป็นผู้แทนจากสถาบันพยาบาล  และได้ส่งเรื่องเล่าตามคำเชิญชวนของแผนงานมาด้วย 

    "การเขียนเรื่องเล่ามันเป็นอย่างไร  งานที่เราส่งไปเข้าข่ายเรื่องเล่าหรือเปล่าหนอ?"

    เป้าหมายการเข้าร่วมครั้งนี้คือ  เรียนรู้และฝึกการเขียนเรื่องเล่า  โดยมีต้นทุนคืองานเขียนที่ส่งไป ชวนๆกันส่งได้3คนแต่มีโอกาสได้เข้าร่วม 2 คน  ไปฟัง  ไปดู ไปพูดคุยและได้วงคนทำงานเดียวกันนั้นคือมิตรภาพ

    ฐานคิดเดิม :(BAR )การเรียนรู้จากคนเป็นเรื่องที่สำคัญที่ทำให้ความรู้และภูมิปัญญาได้รับการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น  แต่สิ่งสำคัญคือความไว้เนื้อเชื่อใจ กว่าจะได้เคล็ดวิชา 

    (AAR) ลืมไปว่าตัวเราเองก็บอกเล่าเรื่องราวของตนเองได้ โล่งอก เราเองก็มีความรู้ มีภูมิปัญญา(ใช่ไหม?) นี้คือวิธีการสร้างความมั่นใจให้ตนเองอีกวิธีหนึ่ง  หลังจากที่ทำหน้าที่นำเรื่องเล่าของคนอื่นๆมาเขียนให้เขาอ่าน  เวลาอ่านเห็นรอยยิ้ม  ของคนที่อ่านเรื่องที่เราเขียน

         อ๋อ  การเล่าเรื่องคือเครื่องมือของการถ่ายทอดความรู้ (แล้วนำมาจัดการ) ทำได้ไม่ยากให้มีคนฟัง (บรรยากาศ) ถ้าอยากเล่าโดยไม่มีใครฟัง ใช้เครื่องมือบันทึกเทปตัวเองแล้วถอดเทป  นำมาเขียนใหม่ ก็คือการเขียนเรื่องเล่า  ได้เรียนรู้วิธีการแล้ว  สิ่งสำคัญคือการลงมือทำ .....ทำกับตัวเอง  ....ทำกับคนอื่นๆอย่างเป็นกระบวน  (ที่ผ่านมาเวลาเขียนมักติดกรอบอยู่ร่ำไป)

         ความรู้ที่มีเกี่ยวกับองค์ประกอบในการสร้างเสริมสุขภาพที่เก็บเกี่ยวจาก อ.วิจารณ์ (2545)และอ.ชาติชาย2546) ประกอบด้วย

       1.ความมั่นใจในตนเอง

       2.เครือข่ายความสัมพันธ์

       3.พื้นที่หรือเวทีสาธารณะ

      4.การจัดการความรู้

      5.การพัฒนาความสามารถเกี่ยวกับสิทธิ

      สรุป  การฟังเรื่องเล่า   การเล่าเรื่อง  การเขียนเรื่องเล่า  การอ่านเรื่องเล่า การมีปฏิสัมพันธ์ การร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมต่อยอดให้เกิดการแลกเปลี่ยน คือเครื่องมือของการเรียนรู้ร่วมกัน  เป็นวิธีหนึ่งที่นำไปสู่ความมั่นใจในตนเอง วางใจคนอื่น สิ่งสำคัญคือการร่วมสร้างบรรยากาศของความเท่าเทียมในการร่วมเรียนรู้ทั้งคุณอำนวย  คุณกิจ คุณลิขิต เวที่นี้ไม่ต้องการคุณอำนาจ

     ขอบคุณผู้จัด  วิทยากรและผู้ร่วมเรียนรู้  ท่านคณะบดีสำนักพยาบาล ม.วลัยลักษณ์ที่ช่วยกรุณาสรุปให้อีกครั้ง

     17 ก.ย.51

 

หมายเลขบันทึก: 209370เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2008 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท